Bình yên “nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”

Thứ Hai, 30/03/2015, 08:00
Lào Cai tiếp giáp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, nơi có các cửa khẩu giao thương và nhiều đường mòn lối mở qua Trung Quốc. Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Lào Cai, con đường thẩm lậu ma túy vào Lào Cai có thể là QL 70; QL 279; QL 4D và vô vàn những con đường hiểm trở dọc biên giới, vì thế việc phát hiện đường dây cũng như phá án vô cùng khó khăn...

Ở ngã ba biên giới, "nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt", Lào Cai được xác định là địa bàn trung chuyển ma túy trên tuyến Tây Bắc và vùng phụ cận. Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở đây luôn diễn ra nóng bỏng, đặt gánh nặng trách nhiệm rất lớn lên vai các chiến sỹ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Lào Cai. Trên mặt trận đầy cam go, quyết liệt này, các anh đã vượt qua mọi gian khó, lập nên những chiến công xuất sắc, góp phần đẩy lùi cái chết trắng, mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Xóa sổ những tên trùm ma túy

Lào Cai tiếp giáp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, nơi có các cửa khẩu giao thương và nhiều đường mòn lối mở qua Trung Quốc. Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Lào Cai, con đường thẩm lậu ma túy vào Lào Cai có thể là QL 70; QL 279; QL 4D và vô vàn những con đường hiểm trở dọc biên giới, vì thế việc phát hiện đường dây cũng như phá án vô cùng khó khăn.

Các cán bộ chiến sỹ phòng PC47 - Công an tỉnh Lào Cai luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Vì siêu lợi nhuận mà các đối tượng trên địa bàn tỉnh đã hình thành các băng nhóm tội phạm có tổ chức hoặc câu móc với đối tượng người nước ngoài hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép xuyên quốc gia, đưa ma túy từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh rồi từ đây phân phối đi tiêu thụ ở các tỉnh phía Bắc, phía Nam hoặc đưa sang nước thứ ba.

Tại một số xã giáp biên, nhiều người dân coi việc buôn bán, vận chuyển ma túy như một thứ "nghề" dễ kiếm tiền và đổi đời nên bất chấp việc nhiều đối tượng đã phải lĩnh án tử hình, tù chung thân, vẫn không ít người lao vào buôn bán ma túy như con thiêu thân, bất chấp tính mạng.

Với mức lợi nhuận khoảng hơn 100 triệu đồng cho mỗi bánh heroin nếu vận chuyển trót lọt, không có gì ngạc nhiên khi tại Pha Long, Tả Ngải Chồ... tuy trên rẻo cao, người dân chủ yếu là người Mông, Nùng, Dao, Tu Dí, Pa Dí, nhưng ở đây không thiếu những ngôi nhà cao tầng khang trang, những chiếc xe hơi đắt tiền, đời mới nhất như Lexus 450, Mercedec E280, Audi….

 Các đối tượng phạm tội ma túy hoạt động tại các vùng núi, ẩn mình trong hang đá, sẵn sàng dùng vũ khí chống trả, gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng. Xuất hiện nhiều đường dây mua bán ma túy lớn, sử dụng nhiều phương thức vận chuyển và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng như liên tục thay đổi xe, biển số xe, sử dụng những xe có tốc độ cao… Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy Công an Lào Cai đã nỗ lực không ngừng, tập trung tấn công, đánh mạnh vào các ổ nhóm, đường dây tội phạm ma túy nhằm làm chuyển biến tình hình.

Từ năm 2014 đến nay, đơn vị đã xác lập, phá thành công hàng chục vụ án lớn, bóc gỡ hàng loạt đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ nhiều ông trùm ma túy khét tiếng. Trong nhiều vụ án lớn thì vụ án tháng 3/2013 đòi hỏi những người lính PC47 Công an Lào Cai phải khắc phục mọi khó khăn, không quản ngại buốt giá của từng lớp sương mù dày đặc, cái lạnh cắt da cắt thịt của núi non hiểm trở vùng thâm sơn cùng cốc để liên tục đeo bám đối tượng trên nhiều địa bàn khác nhau để bắt giữ những tên trùm gieo rắc cái chết trắng...

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy Công an Lào Cai đã xác định được một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, xuyên biên giới với số lượng rất lớn từ 10-15 bánh heroin từ các tỉnh về Lào Cai để vận chuyển sang các vùng phụ cận.

Một đối tượng vận chuyển 30 bánh heroin bị Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong đường dây buôn bán vận chuyển ma túy xuyên biên giới lần này rất tinh vi xảo quyệt. Chúng chia nhỏ hàng từ 3-5 bánh heroin vận chuyển theo nhiều tuyến, giao hàng ở nhiều địa điểm khác nhau, đối tượng thứ ba không được biết và liên lạc với đối tượng thứ nhất. Đặc biệt các chân rết được trang bị rất nhiều dao, kiếm và các loại vũ khí nóng khác như súng, lựu đạn, sẵn sàng chống trả lực lượng Công an khi bị truy đuổi và nhất định không chịu khai báo.

Sau khi chuyên án được xác lập, các trinh sát giỏi nhất của đơn vị được lệnh nhanh chóng vào cuộc kiên trì bám tuyến, bám đối tượng, băng rừng, vượt suối để tiếp cận, bố trí mật phục với quyết tâm phá án bằng mọi giá. Mắt xích đầu tiên của vụ án đã được mở.

11h ngày 22/3/2013, tại khu vực thôn Na Lốc 1, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, lực lượng phá án bắt quả tang đối tượng Lừu Seo Di, sinh năm 1981, người dân tộc H'Mông, trú tại thôn xã Bản Lầu, Mường Khương, Lào Cai có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ là 3 bánh heroin với trọng lượng 1088,5gam.

Tiến hành khai thác nhanh, đấu tranh nóng với đối tượng nhằm mở rộng các mắt xích tiếp theo, nhưng đối tượng Lừu Seo Di vẫn không chịu khai báo, hợp tác. Lực lượng phá án quyết định sử dụng biện pháp khác. Đến 18h10’ ngày 27/3/2013 tại thôn Nam Hải, xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, Phòng PC47 Công an tỉnh Lào Cai bắt quả tang hai đối tượng Mùa A Bô, sinh năm 1976 và em trai Mùa A Khố, sinh năm 1988, trú tại Pà Cò, Mai Châu, Hòa Bình thu giữ 4 bánh heroin, hai điện thoại di động, hai mã tấu.

Cũng giống như Lừu Seo Di, 2 đối tượng Mùa A Bô và Mùa A Khố trước khi bị bắt đã chuẩn bị sẵn tâm lý, chúng nhất quyết không chịu khai báo, hợp tác. Tuy nhiên, "vỏ quýt dày đã có móng tay nhọn", lực lượng phá án bằng sự mưu trí, khôn khéo các anh, đã buộc những đối tượng trong đường dây phải bộc lộ hành vi phạm tội của mình.

Chỉ bằng những chiếc xe máy cà tàng, các anh lại tiếp tục đi xuống các địa bàn núi rừng xa xôi hẻo lánh để săn lùng, mở rộng các đối tượng trong vụ án. Quên ăn, quên ngủ, có nhiều bữa đói lòng chỉ lót dạ bằng những bữa ăn đạm bạc, đôi khi chỉ là những chiếc bánh mỳ khô "không người lái," và nước suối giữa rừng, nhưng các trinh sát đều hừng hực khí thế, quyết tâm phá án đến mắt xích cuối cùng...

Sau nhiều ngày bám đuổi đối tượng, cuối cùng thời cơ bắt đối tượng chủ mưu cầm đầu cũng đến. Hồi 5h50 ngày 13/6/2013 tại khu vực bến xe khách Phố Mới thuộc tổ 24A, phường Phố Mới, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, lực lượng phá án đã bắt quả tang đối tượng Lò Văn Trường, sinh năm 1986, dân tộc Thái đang vận chuyển 5 bánh heroin. Trên người của tên Lò Văn Trường mang theo 2 quả lựu đạn, tuy nhiên bị các trinh sát ập tới khống chế quá nhanh khiến hắn không kịp phản ứng, chống trả.

Vụ án đã được khám phá thành công với tổng số lượng 16 bánh heroin cùng 16 đối tượng bị bắt giữ, hơn 800 triệu đồng cùng nhiều vật chứng khác…

Ngăn chặn ma túy từ thôn bản

Với số người nghiện lên tới khoảng 1.000 người, lại có địa bàn rộng, giáp ranh với biên giới nên  Lào Cai được xem là mảnh đất màu mỡ của tội phạm ma túy. Trung tá Trần Quang Huy, Trưởng phòng PC 47, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, có tới 60% vụ phạm pháp hình sự như trộm cắp, cướp giật xảy ra trên địa bàn đều bắt nguồn từ các đối tượng nghiện ma túy.

Cảnh sát Phòng PC47 Công an tỉnh Lào Cai đấu tranh với đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy.

Bên cạnh công tác nghiệp vụ để góp phần hạn chế tội phạm ma túy việc tuyên truyền  xây dựng xã, phường không có tội phạm và tệ nạn ma túy gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống khu dân cư" đã được Phòng PC47 Công an Lào Cai triển khai tích cực trong thời gian qua. Trong đó việc phòng chống ma túy từ thôn bản sẽ tiếp tục được triển khai và là nhiệm vụ thường xuyên.

Thực tế cho thấy mô hình này đã đem lại kết quả đáng mừng, nhất là ở những xã, thôn, bản gần biên giới Lào Cai. Nhờ sự giúp sức của quần chúng nhiều nương thuốc phiện đã bị triệt phá. Tại huyện Bảo Thắng, trong năm 2013, qua kiểm tra, các lực lượng chức năng của huyện và các xã đã phát hiện, triệt phá 17 nương trồng cây thuốc phiện. Các lực lượng chức năng của huyện và xã cũng đã kiểm tra, phát hiện, triệt phá 2 nương cây thuốc phiện tại xã Tà Xi Láng (Trạm Tấu), 2 nương ở xã Túc Đán và 4 nương ở xã Làng Nhì và đã tổ chức nhổ phá, triệt bỏ cũng như tuyên truyền, vận động để bà con không tái phạm.

Hàng loạt vụ án khác phá các đường dây ma túy khủng mà các chiến sỹ PC47 Công an Lào Cai đã thực hiện gây tiếng vang trong dư luận cả nước, được các cấp, các ngành và nhân dân hoan nghênh, ủng hộ như chuyên án bắt quả tang 3 đối tượng đang vận chuyển trái phép ma túy lưu thông trên quốc lộ 70 bằng xe ô tô bán tải hiệu Nissan Navara mang biển kiểm soát của Lào, thu giữ tang vật gồm 42 bánh heroin, 2 xe ôtô...

Đằng sau mỗi chiến công là bao vất vả, khó khăn và sự hy sinh thầm lặng không nói hết thành lời. Dẫu biết rằng phía trước còn nhiều gian khó, những người lính Cảnh sát Phòng chống tội phạm ma túy Lào Cai vẫn âm thầm hằng ngày, hằng giờ kiên gan trên mặt trận đầy cam go, khốc liệt với tội phạm ma túy, giữ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Việt Hưng
.
.
.