Bình yên nơi miền biên viễn

Thứ Tư, 14/10/2015, 08:00
Mường Khương - vùng đất biên cương huyền thoại, khuất nẻo xa xôi, đầy kiêu hãnh tự hào vọng vang hàng nghìn năm lịch sử thấm máu anh hùng được hun đúc từ truyền thống đấu tranh cách mạng của các thế hệ cha anh. Tại nơi đây luôn có các chiến sĩ Công an ngày đêm lặng thầm làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác, giữ gìn cuộc sống bình yên cho bà con đồng bào các dân tộc. Những khó khăn, vất vả cùng với những hy sinh, chiến công thầm lặng của các anh đã góp phần khắc họa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trước cuộc chiến đấu thầm lặng giữ gìn biên cương của Tổ quốc, mang  bình yên, hạnh phúc cho mỗi người dân nơi miền biên viễn.

1. Từ thành phố Lào Cai rồi dọc theo Quốc lộ 4D vượt qua những con dốc quanh co, vắt vẻo lưng chừng núi quanh năm mây mù bao phủ ở độ cao 1400 m so với mặt nước biển - Mường Khương dần hiện ra trong làn sương mỏng, giữa những ngọn núi cao chót vót thật đẹp và hùng vĩ. Phố núi đẹp đến ngỡ ngàng. 

Trên mảnh đất biên cương này, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mường Khương, Công an tỉnh Lào Cai đã vượt qua mọi khó khăn, ngày đêm bám trụ bản làng, bám dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, giữ vững bình yên, ấm no cho bà con các đồng bào dân tộc. Những đóng góp thầm lặng nhưng không nhỏ của các chiến sĩ Công an huyện đã tạo điều kiện, tiền đề để Mường Khương không ngừng khởi sắc, phát triển kinh tế - xã hội, đổi thay từng ngày.

Vẻ đẹp kỳ vĩ, nên thơ của Mường Khương.

Gần 30 năm gắn bó với lực lượng Cảnh sát, trưởng thành từ một người lính trinh sát thiện chiến đã từng tham gia hàng trăm trận đánh lớn nhỏ khác nhau trên lĩnh vực đấu tranh với tội phạm ma túy, thuộc lòng từng đường đi lối lại nơi miền biên viễn này, Trung tá Trần Quang Huy, Trưởng Công an huyện Mường Khương cho biết: Để giữ gìn sự bình yên, tươi đẹp của miền biên giới và nhận được những tình cảm nồng ấm, chân tình của bà con đồng bào các dân tộc sinh sống nơi đây chẳng khác nào việc dệt một tấm thổ cẩm mà người chiến sĩ Công an phải là người làm tất cả các khâu, từ gieo hạt lanh, đến dệt vải rồi làm họa tiết trang trí. Các anh đã thực hiện tốt việc "4 cùng" đó là cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng của đồng bào.

Để đến được với bà con, các chiến sĩ Công an huyện phải "cắm bản", lội bộ hàng chục cây số đường rừng đến từng nhà bà con ở các bản làng lên rẫy làm nương, dọn dẹp vệ sinh môi trường với đồng bào; phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động xây dựng nếp sống văn hoá. 

Tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu về chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; yên tâm ổn định phát triển kinh tế, sản xuất hộ gia đình. Có những trận mưa rừng xuyên thấu cả da thịt, lạnh buốt gan, tím ruột nhưng các anh đều không ai nản lòng, vẫn quyết tâm lên đường để hoàn thành nhiệm vụ. 

Bà con dân tộc Mông, người Nùng, Tu Dí, Giáy, Dao… chỉ tin những gì mắt thấy, tai nghe, nên những hành động, việc làm dân vận hết sức có ý nghĩa của các chiến sĩ Công an đã thuyết phục, được bà con hết lòng ủng hộ, giúp đỡ, coi các chiến sĩ Công an huyện như chính những người thân ruột thịt trong gia đình mình vậy…

Các trinh sát kiểm tra số lượng ma túy bị thu giữ trong chuyên án.

2. Là điểm du lịch đẹp với những thắng cảnh nên thơ làm đắm lòng du khách gần xa, được đông đảo bạn bè quốc tế biết đến, Mường Khương cũng được coi địa bàn "nóng" về an ninh, trật tự. Địa hình chủ yếu là núi cao rừng rậm, nhiều đường mòn, lối tắt qua lại biên giới, đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn nên tại một số xã giáp biên, nhiều người dân coi việc buôn bán, vận chuyển ma túy như một thứ "nghề" dễ kiếm tiền và đổi đời nên bất chấp việc nhiều đối tượng đã phải lĩnh án tử hình, tù chung thân mà vẫn không ít người lao vào vòng xoáy tội lỗi ma túy. 

Các chiến sĩ Công an huyện Mường Khương đã nỗ lực không ngừng, tập trung tấn công, đánh mạnh vào các ổ nhóm, đường dây tội phạm ma túy nhằm làm chuyển biến tình hình. Một trong những trận đánh, chiến công xuất sắc mà các anh đã lập được phải kể đến chuyên án triệt phá đường dây tội phạm ma túy khủng xuyên quốc gia, thu giữ 40 bánh heroin dưới chân núi Rồng.

Để triệt phá thành công chuyên án này, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, hàng chục trinh sát thuộc nhiều tổ công tác khác nhau lặn lội đến các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình để phối hợp, xác minh nắm tình hình cũng như làm rõ những yêu cầu mà ban chuyên án đặt ra. 

Sau nhiều ngày rà soát, xây dựng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được 4 đối tượng ở tỉnh Điện Biên thường móc nối với các đối tượng trên địa bàn huyện Mường Khương để đưa số lượng lớn ma túy sang Trung Quốc tiêu thụ gồm: Giàng A Sáu, Sùng A Ký, Và A Minh, Giàng A Công. Thông qua biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát còn thu thập được ảnh của các đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Tang vật cùng ma túy do Công an huyện Mường Khương bắt giữ.

Sau nhiều đêm kiên trì mật phục theo dõi, đến ngày 20/5/2015, trinh sát phát hiện, đối tượng Giàng A Sáu đã sang Lào lấy 40 bánh heroin và chuẩn bị vận chuyển về Lào Cai qua Mường Khương sang Trung Quốc tiêu thụ. Trước tình hình đó, Ban chuyên án quyết định cần phải huy động tối đa lực lượng, sử dụng nhiều biện pháp để triệt phá. Căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế và yêu cầu chuyên án đặt ra, Ban chuyên án đã cử 2 tổ công tác gồm 20 trinh sát có kinh nghiệm, trực tiếp đến các tỉnh Điện Biên, Lai Châu để thu thập thêm thông tin.

Sáng ngày 29/5/2015, các trinh sát phát hiện "cáo đã rời hang". Các đối tượng cùng lúc xuất phát từ bến xe khách tỉnh Điện Biên. Để tránh cơ quan chức năng phát hiện, chúng cất giấu ma túy ở một trong 4 va ly giống nhau và phân công người đi theo hai hướng.

Đến 19 h45 ngày 30/5/2015, các trinh sát phát hiện đối tượng Giàng A Sáu, Sùng A Ký cùng xuất phát đến bến xe khách Lào Cai bắt xe taxi đi Mường Khương. Cùng lúc trinh sát cũng phát hiện chúng thuê 5 xe taxi và đồng loạt xuất phát. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định được chiếc xe đi giữa chở Giàng A Sáu, Sùng A Ký và ma túy, còn 2 xe đi trước và đi sau chúng sử dụng để thăm dò, cảnh giới. Khi đoàn xe di chuyển đến địa điểm "phủ lưới", các lực lượng được lệnh khép chặt vòng vây.

Đúng 20h30' ngày 30/5/2015, đoàn xe taxi đang di chuyển phải dừng lại vì hiệu lệnh dừng kiểm tra của lực lượng Cảnh sát giao thông. Xe vừa dừng, hai đối tượng trong xe bất ngờ mở cửa vọt ra chạy trốn. Ngay lập tức các trinh sát ập đến khống chế, hai đối tượng điên cuồng phản kháng quyết liệt để hòng tẩu thoát. Song với tinh thần dũng cảm, kiên quyết tấn công tội phạm, lực lượng trinh sát đã bắt gọn hai đối tượng Giàng A Sáu, Sùng A Ký, thu giữ 40 bánh heroin. Ngay sau đó, một tổ công tác được lệnh quay lại thành phố Lào Cai thực hiện nhiệm vụ bắt giữ Và A Minh và Giàng A Công. Đúng 01h30' sáng ngày 1/6/2015, Và A Minh, Giàng A Công bị các trinh sát bắt giữ…

Các đối tượng mua bán ma túy bị bắt giữ.

3. Chia tay các chiến sĩ Công an huyện Mường Khương bằng những cái bắt tay thật chặt, nồng ấm. Phố núi cũng đã lên đèn. Vẳng giữa đất trời, núi rừng những ca từ của bài hát "Về Mường Khương" xao xuyến, lay động lòng mỗi du khách: "Anh về Mường Khương quê em hôm nay. Nhìn vó ngựa lên xô nghiêng vách đá. Đi theo câu hát dân ca, lắng tiếng khèn ai ngân nga. Giữa đất trời cao trong xanh, anh đi như trong huyền thoại. Đây bát ngát Cao Sơn gió rừng già ru ngàn xa. Đây đất hóa Rồng Pha Long dáng dấp quê hương đi tới. Cho rộn rã lòng anh hội xuân hẹn hò. Rộn ràng mùa vui, về quê em biên giới Mường Khương"… 

Nơi biên cương Tổ quốc này, những chiến sĩ Công an nguyện ngày đêm bám trụ bản làng, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, góp phần khắc họa, tô thắm hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an lặng thầm chiến đấu, hy sinh vì bình yên cuộc sống, góp phần tô đẹp xuân sắc trên mỗi bản làng biên giới.

Việt Hưng - Tống Huệ
.
.
.