Bitcoin: Vàng 2.0 hay chỉ là bong bóng?

Thứ Hai, 11/12/2017, 11:20
Hôm 29-11 vừa qua, Bitcoin đã vượt qua ngưỡng 10.000 USD, thách thức những người hoài nghi và những ai hâm mộ tiền giấy, những người từ lâu luôn tin rằng Bitcoin sẽ sớm sụp đổ.


Mỏ vàng

Max Keiser, kiến trúc sư tài chính của RT và là một tín đồ vững chắc về tuổi thọ của đồng tiền mã hóa phổ biến nhất thế giới, cho rằng nỗi sợ hãi đã bị đặt sai chỗ và nếu có một tài sản bị thổi phồng, thì đó là đồng đô la Mỹ chứ không phải Bitcoin.

"Có hàng trăm nghìn tỷ đô la tiền giấy đang lưu hành và có nguy cơ vỡ bong bóng. Bitcoin không phải là một bong bóng, đồng đô la Mỹ mới là bong bóng. Thế giới tiền giấy là bong bóng", Keiser nói.

Theo Keiser, một điều cần chú ý đến tiền mã hóa là "sự biến động sẽ bắt đầu thậm chí khi giá gần 100.000 đô la Mỹ cho mỗi đơn vị". Cho đến nay, Bitcoin đã trở thành đồng tiền dự trữ lớn thứ 25 trên thế giới và vẫn còn xa mới kịch trần, Keiser nói. "Nó đang tiến vào top 10, nó sẽ sớm trở thành đồng tiền dự trữ lớn nhất thế giới", ông nhận định.

Max Keiser, kiến trúc sư tài chính của RT.

Tuy nhiên, Keiser tin rằng việc chuyển đổi từ đồng tiền lưu trữ sang phương tiện trao đổi sẽ mất "một vài năm nữa", nhưng nó sẽ không mất giá trị và trở thành "hữu ích hơn nhiều như một phương tiện trao đổi" khi đạt đến mức giá 100.000 USD.

Những người không tin vào khả năng của Bitcoin không hiểu rằng nó không thể được đánh giá theo các tiêu chí của quá khứ. "Đây là mô hình mới", Keiser lập luận.

Theo Kaiser, dù có vẻ kỳ quặc, nhưng Bitcoin có rất nhiều điểm chung với vàng. "Lấy vàng như một nghiên cứu t́nh huống. Phải mất rất nhiều năng lượng để sản xuất vàng, vàng được sử dụng như một phương tiện trao đổi cũng như giá trị của một cửa hàng, nó đã được khoảng một thời gian. Bitcoin là vàng 2.0, nó có chức năng giống như vàng", ông nói.

Kaiser cho rằng Bitcoin là một "hình thức hoàn hảo của tiền mã hóa", cuối cùng sẽ đánh bật tiền tệ cũ ra khỏi hoạt động kinh doanh.

Hay bong bóng?

Trong khi đó, Steve Keen, Giáo sư kinh tế thuộc Đại học Kingston ở London tin rằng những gì Bitcoin đang trải qua khi mọi người đang "ngụp lặn vì giá cả đang tăng" là "một trong những định nghĩa của bong bóng".

Theo Giáo sư Keen, việc đưa giá trị của đồng đô la Mỹ vào giá trị hiện tại của Bitcoin là bằng chứng cho thấy sự biến động của USD là không chính xác. "Đô la Mỹ đang duy trì giá trị của nó với tỷ lệ lạm phát chỉ khoảng 2% mỗi năm, trong khi Bitcoin có thể tăng khoảng 10% trong một ngày", ông nói.

Giáo sư Keen tin rằng giá trị của Bitcoin có liên quan chặt chẽ với mức tiêu thụ năng lượng cần thiết cho việc “đào” Bitcoin và sẽ giảm xuống. "Tôi nghĩ nếu tiêu thụ năng lượng giảm đáng kể và bạn chỉ kiếm được tiền từ các giao dịch, tôi nghĩ mức giá cao sẽ không được duy trì”, ông nói.

Những người lo ngại như Giáo sư Keen không phải vô lý, khi đồng Bitcoin tăng mạnh nhưng giảm cũng mạnh. Theo tờ Bloomberg, ngày 29-11 đồng Bitcoin biến động mạnh. Đồng tiền ảo này có lúc tăng lên mức kỷ lục 11.434 USD trước khi đảo chiều và giảm xuống còn 9.009 USD, và đến chiều cùng ngày, Bitcoin giao dịch ở mức 9.911,1 USD, gần như không thay đổi so với thời điểm đầu phiên.

Bitcoin bị bán mạnh sau khi có tin một số sàn giao dịch trực tuyến lớn như Coinbase và Gemini bị gián đoạn hoặc tạm ngừng hoạt động do lượng người truy cập quá đông. Theo một nhà phân tích, những lo ngại về các sàn giao dịch Bitcoin đã khiến mọi người thực hiện chốt lãi sau khi đồng tiền này đã tăng mạnh trong một thời gian ngắn.

Mặc dù không phải là hiếm nhưng những sự cố tại các sàn giao dịch trực tuyến trước đây đã từng dẫn tới các đợt bán tháo tiền ảo. Coinbase, một trong số các sàn giao dịch lớn nhất, trước đó cho biết lưu lượng truy cập tại đây đã tăng lên mức kỷ lục sau khi Bitcoin vượt 11.000 USD.

Lần mất giá này tiếp tục cho thấy Bitcoin rất dễ biến động. Đồng tiền này từng có 3 lần rớt giá ít nhất 25% trong năm nay.

Kim Thu
.
.
.