Bloomberg News cảnh báo khủng hoảng

Thứ Ba, 25/12/2018, 15:20
Hãng tin tài chính nổi tiếng thế giới Bloomberg News vừa lên tiếng cảnh báo nguy cơ khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu.


Những rủi ro được chỉ ra bao gồm việc những nước phương Tây đang theo đuổi các chính sách thắt chặt tiền tệ, gây áp lực lên giá trị tài sản và bất động sản toàn cầu. Nguy hiểm hơn, nó làm suy yếu thị trường tín dụng. Các thị trường mới nổi chìm trong nợ phải đối mặt với cơn gió ngược từ chi phí các khoản vay gia tăng cùng tình trạng thiếu đồng USD.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đánh giá thấp các cuộc xung đột thương mại và khả năng các lệnh trừng phạt có thể xảy ra. Họ cũng không đề cập đến những rủi ro phi tài chính đang gia tăng, từ khó khăn về pháp lý trong chính quyền của Tổng thống Trump đến Brexit gặp trở ngại, bất ổn chính trị ở Pháp, Đức, Italy và cả Ảrập Xêút. Sự không chắc chắn sẽ tác động đến nền kinh tế thực, chủ yếu thông qua việc giảm giá trị tài sản và sụt nguồn cung tín dụng.

Bloomberg cảnh báo các nhà đầu tư cần tập trung tìm những phương cách tốt nhất để đối phó với một cuộc khủng hoảng mới sẽ diễn ra. Hiện nay, các lựa chọn bị hạn chế nhiều hơn so với trước đây. Thí dụ, lãi suất của các ngân hàng trung ương hiện nay đã rất thấp, có nơi ở mức zero hoặc cận âm, nên không thể chọn biện pháp cắt giảm lãi suất như trong lịch sử. Ngay cả sau những đợt tăng lãi suất gần đây ở Mỹ, FED vẫn không có đủ room để cắt giảm lãi suất mà không bị âm.

Việc bơm tiền mặt vào thị trường (nới lỏng định lượng) cũng là một chính sách đã sử dụng hàng chục năm qua và sẽ phải trả giá bằng những sự tiêu cực đáng kể, điều không thể chấp nhận được nếu xét về mặt chính trị. Hiện tại, FED đang mua mạnh trái phiếu chính phủ do nhu cầu tài chính ngày càng lớn của Chính phủ Mỹ. Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng như Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh các hoạt động này.

Chính sách tài khóa không có nhiều giải pháp thay thế. Ở hầu hết các nền kinh tế lớn, nó đã mở rộng dù ở những mức độ khác nhau. Thâm hụt của Chính phủ Mỹ được dự báo sẽ tăng lên 1.000 tỷ USD do cắt giảm thuế và chi tiêu công cao hơn. Hầu hết các nền kinh tế đang cố gắng giảm nợ ở mọi mặt, trong đó có cả lương hưu và chăm sóc sức khỏe.

Về lý thuyết, các ngân hàng trung ương có thể mở rộng đáng kể các loại tài sản mà họ mua vào, bao gồm nợ doanh nghiệp và ngân hàng hoặc các cổ phiếu bất động sản. ECB, BOJ hay Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ đang tiến hành các hoạt động tương tự. Tuy nhiên, những tổn thất của ECB khi nắm giữ cổ phiếu của Steinhoff International Holdings NV, một doanh nghiệp bán lẻ đang gặp khó khăn, có thể cho thấy những rủi ro của chiến lược này.

Cuối cùng, các ngân hàng trung ương có thể phải dùng đến các biến thể của việc nới lỏng định lượng (QE) chẳng hạn như "helicopter money" (tiền trực thăng). Theo đó, các quốc gia sẽ chọn cách in thêm tiền và bơm chúng ra để kích thích nền kinh tế. Để làm cho nó trở nên hấp dẫn, biện pháp này có thể được lựa chọn như một cách để hợp lý hóa hệ thống phúc lợi bằng việc giảm những xích mích và chi phí quản lý. Tuy nhiên, in thêm tiền là một biện pháp rất nhiều tác dụng phụ, trong đó lớn nhất là làm mất niềm tin của nhà đầu tư và dẫn tới lạm phát.

Ở thời điểm hiện tại, đã có một cuộc khủng hoảng niềm tin - sự gia tăng của chủ nghĩa dân túy - ở nhiều nền kinh tế tiên tiến kèm theo những căng thẳng chính trị gia tăng. Việc mất niềm tin vào khả năng của các nhà hoạch định chính sách trong việc quản lý nền kinh tế sẽ tạo ra những áp lực này. Những cuộc biểu tình áo vàng ở Pháp và các nước châu Âu hiện nay là một điển hình.

Văn Nguyễn
.
.
.