Bóc gỡ các vụ buôn ma túy qua đường chuyển phát nhanh

Chủ Nhật, 23/08/2020, 19:23
Lợi dụng những tiện ích trong dịch vụ chuyển phát nhanh nhiều đối tượng đã lập các đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp về Việt Nam nhằm kiếm lời. Thời gian qua, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá nhiều đường dây ma túy dưới hình thức này.


Những viên Vitamin gửi về từ Đức

Mới ngoài hai mươi tuổi song Hoàng Thế Công (thường trú tại xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) là kẻ vô công rồi nghề thường la cà ở các bar, vũ trường và sử dụng ma túy tổng hợp.

Một buổi tối đầu năm 2020, Công đang uống rượu tại một bar thì xuất hiện một "chị đại" cầm ly rượu đến cụng. Dân giang hồ dễ "bắt sóng", chỉ sau ít phút Công theo chân chị đến một quán karaoke, rồi cùng nhau "phiêu". Trưa ngày hôm sau, cả nhóm lại đưa nhau đi ăn uống... Khi thành phố lên đèn, tiếp tục lại một cuộc rượu được bày ra.

Đối tượng Trần Việt Chinh cùng tang vật.

Sau nhiều lần giao lưu, "chị đại" mới ướm hỏi Công rằng tình hình "cơm nước" (ma túy - tiếng lóng) ở Thái thế nào. Cảm thấy đối phương có thể tin tưởng, Công mang bao nhiêu vốn liếng hiểu biết về ma túy ở TP Thái Nguyên kể hết. Khi đã rõ câu chuyện, "chị đại" đặt vấn đề với Công rằng có một nguồn hàng chuẩn, xịn sò từ nước ngoài, giá cả lại rất "hữu nghị" và nhờ Công nhận giùm. Chị cũng không quên khuyến mại cho Công vài viên để nếm thử. Chưa cần đến một giây suy nghĩ, Công lập tức nhận lời. Dĩ nhiên, "chị đại" cũng dặn dò mẹo mực cho Công để tránh bẫy của Công an.

Ít ngày sau, Vũ Thanh Long (SN 1988 thường trú tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An), cũng là một dân chơi ở Nghệ An - bất ngờ gặp một thanh niên mời rượu, làm quen, rủ đi bay lắc. Cuối cùng, đặt vấn đề nhờ Long nhận hộ một ít "cơm nước" ở bên Tây về...

Đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp qua đường chuyển phát nhanh từ nước ngoài vào Việt Nam đã được hình thành từ đó. Với hình thức làm quen kiểu "cha vơ chú váo" dạng này, cơ quan chức năng thực sự gặp nhiều khó khăn để phá án.

Trước đó qua công tác trinh sát, Đội Phòng ngừa và đấu tranh tội phạm ma túy có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Hà Nội phát hiện nhiều vụ đưa ma túy tổng hợp từ nước ngoài vào Việt Nam. Các đối tượng ngụy trang ma túy vào các hộp thực phẩm chức năng, viên sủi, các loại bánh kẹo, đồ khô... rồi gửi qua đường chuyển phát nhanh đến các đối tượng ở một số tỉnh thành ở Việt Nam. Nếu việc vận chuyển trót lọt, sẽ có những chân rết tìm đến từng nhà những kẻ "nhận hộ" để tiếp tục phân phối trong nội địa hoặc tiếp tục bán ra nước ngoài.

Đối tượng Hoàng Thế Công.

Đặc biệt vào tháng 5-2020, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy nhận được tin báo từ Cục Hải quan thành phố Hà Nội có thông tin một số kiện hàng (được kê khai hàng hóa là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm) vận chuyển từ CHLB Đức về Việt Nam đăng ký qua Công ty Cổ phần Hợp Nhất Quốc tế (công ty HNC) có nhiều điểm nghi vấn. Những kiện hàng này được vận chuyển bằng đường hàng không về Việt Nam qua Cửa khẩu Sân bay Quốc tế Nội Bài, sau đó giao về cho người nhận tại nhiều tỉnh, thành khác.

Sau khi xác minh, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy quyết định lập chuyên án đấu tranh. Qua điều tra, Ban chuyên án phát hiện có bốn kiện hàng từ CHLB Đức chuyển về Việt Nam qua đường hàng không (do Công ty HNC vận chuyển) có nghi vấn chứa chất ma túy gửi về các tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An, Thanh Hóa và Bình Dương. Cuối tháng 6-2020 Ban chuyên án đã triển khai các Tổ công tác phối hợp Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy - Cục Hải quan TP Hà Nội thực hiện việc vận chuyển có kiểm soát về các tỉnh nêu trên theo địa chỉ người nhận đã được đăng ký theo dịch vụ chuyển phát nhanh.

Tuy nhiên, việc giao nhận hàng của các đối tượng lại có sự thay đổi so với lịch trình. Đối tượng cử người khác cầm số điện thoại liên hệ ghi trên bưu kiện để ký nhận hoặc đến giờ giao hàng báo về Công ty thay đổi địa điểm giao nhận. Do đã lường trước tình huống này, Ban chuyên án thực hiện phương án hai...

Trưa ngày 30-6-2020, tại khu vực trước cổng Trường PHTH Lê Hồng Phong (phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) tổ công tác Đội 7 phối hợp với Công an huyện Phổ Yên đã bắt quả tang Hoàng Thế Công (SN 1997, thường trú tại xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) và Trần Việt Chinh (SN 2003 thường trú tại xã Tiên Phong, huyện Phổ Yên, tinh Thái Nguyên) đang nhận kiện hàng.

Đối tượng Nguyễn Hoàng Anh.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ hơn 2.000 viên nén màu xanh dựng trong 20 lọ Vitamin C, E, Multivia... lẫn trong các lọ, hộp nhựa, mỹ phẩm dầu gội đầu... Giám định sơ bộ cơ quan công an kết luận số này có khối lượng gần 1kg ma túy tổng hợp.

Cùng thời điểm đó, tại đường Nguyễn Trường Tộ, phường Đông Vĩnh, thành phố Vinh, Nghệ An, tổ công tác thứ hai bắt giữ Vũ Thanh Long (SN 1988 trú tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, Nghệ An) và Phạm Thị Linh (SN 1985 trú tại phường Đông Vĩnh, TP Vinh) khi đang nhận kiện hàng, thu giữ 5.000 viên nén các màu đựng trong 12 lọ nhựa in các chữ nước ngoài được để lẫn trong các lọ, hộp nhựa, mỹ phẩm dầu gội đầu và 1 túi tinh thể màu trắng. Qua giám định đều là ma túy tổng hợp.

Chiều ngày 1-7-2020, tại phường Nam Ngạn (thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), tổ công tác bắt quả tang Nguyễn Hoàng Anh (SN 1996, trú tại phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) và Hà Văn Hướng (SN 1991, trú tại Quảng Phong, Quảng Xương, Thanh Hóa) khi đang nhận kiện hàng, thu giữ: hơn 5.000 viên nén các màu đựng trong 13 lọ nhựa màu trắng và 01 túi tinh thể màu trắng giám định kết luận sơ bộ gần 2,5 kg ma túy tổng hợp...

Tổng số vật chứng ma túy thu giữ liên quan các kiện hàng được gửi từ CHLB Đức qua công ty chuyển phát nhanh là hơn 12.000 viên ma túy tổng hợp các loại (tương đương hơn 5,3kg) và 204,8g Ketamine. Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Cảnh báo phương thức vận chuyển ma túy mới

Theo chỉ huy Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hà Nội, từ đầu năm 2020 đến nay Công an TP Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ, xử lý một số vụ án về ma túy liên quan đến hình thức chuyển phát nhanh quốc tế. Điển hình như ngày 22-6-2020, Công an quận Hoàng Mai bắt giữ 5 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ: 35.000 viên nén khối lượng 9,234 kg ma túy tổng hợp. Ngày 23-6-2020, Công an quận Hoàn Kiếm bắt giữ 6 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ: hơn 5,06 kg ma túy tổng hợp.

Ngày 14-7-2020, Cục Hải quan TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh; Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) kiểm tra lô hàng được gửi từ CHLB Đức về Hà Nội phát hiện 13 lọ nhựa (thực phẩm chức năng) bên trong có chứa khoảng 4.200 viên nén hình tam giác màu xanh tổng khối lượng gần 2kg nghi ma túy tổng hợp; 2 lọ nhựa (thực phẩm chức năng) chứa chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy Ketamine, khối lượng gần 200 gam; 7 lọ nhựa hình trụ (thực phẩm chức năng) chứa các viên nén hình tròn màu trắng nghi là ma túy có tổng khối lượng hơn 514 gam...

Các đối tượng đều khai số ma túy trên từ nước ngoài gửi về Việt Nam qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài (bằng hình thức chuyển phát nhanh được cất giấu trong vỏ bọc của các lọ tân dược, thực phẩm chức năng...) để tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội, các tỉnh lân cận và TP Hồ Chí Minh.

Thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng là lợi dụng các Công ty vận chuyển quốc tế có mạng lưới bao phủ khắp các tỉnh thành và các công ty con tại nhiều quốc gia và mạng lưới chuyển phát nhanh dày đặc trên toàn thế giới, các đối tượng sẽ ngụy trang số ma túy tổng hợp, rồi lên vận đơn cho những công ty ít tên tuổi gây khó khăn cho công tác điều tra.

Cùng với đó, với sự phát triển của công nghệ thông tin, các đối tượng đã lợi dụng sự tiện ích của các công ty chuyển phát nhanh quốc tế (sử dụng phần mềm quản lý trên công nghệ điện toán đám mây có nhiều tiện ích cho người dùng thông qua hệ thống các website của công ty cũng như các website chuyên cung cấp dịch vụ mua hộ và vận chuyển hàng thương mại điện tử từ nước ngoài về Việt Nam, thậm chí triển khai cả các App giao nhận hàng...) để nắm bắt được quá trình dịch chuyển kiện hàng, thời gian dừng và chuyển chi tiết.

Một số đối tượng trong đường dây có độ tuổi rất trẻ (từ 15-30 tuổi) và liên lạc với nhau chủ yếu bằng trang mạng xã hội (viber, zalo, facebook...) gây khó khăn cho công tác điều tra. Mặc dù cơ quan công an xác định được địa chỉ, đối tượng ở nước ngoài gửi hàng về theo các bưu kiện, tuy nhiên để tiếp tục đấu tranh bắt giữ toàn bộ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên quan yếu tố nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn quy định về công tác tương trợ tư pháp cũng như các điều kiện đáp ứng tính kịp thời, cấp thiết của quá trình bắt giữ tội phạm...

Minh Khang
.
.
.