Bốc hơi 32 triệu USD trên giao dịch tiền ảo vì hacker

Thứ Hai, 25/06/2018, 11:48
Thị trường chứng khoán Hàn Quốc sau một tuần ổn định lại gặp một cú sốc lớn khi một sàn giao dịch tiền ảo mang tên Bithumb thừa nhận bị mất trắng 32 triệu USD vì hacker tấn công.


Hãng CNN dẫn một thông báo của sàn Bithumb đưa ra vào trưa 20-6 cho hay, sàn giao dịch tiền thuật toán có trụ sở tại thủ đô Seoul này đã bị tin tặc đánh cắp lượng tiền ảo trị giá 32 triệu USD.

Mặc dù sàn Bithumb không nói rõ bằng cách nào kẻ gian có thể lấy được số tiền ảo có giá trị lớn đến vậy và loại tiền ảo nào bị tấn công nhưng nhiều chuyên gia cho rằng có thể có lỗi ở hệ thống quản lý an ninh của sàn giao dịch này.

Hiện chức năng nạp và rút tiền ảo của sàn Bithumb đã tạm thời bị khóa để phục vụ điều tra. Trên trang tài khoản của sàn ở mạng xã hội Twitter, Bithumb cho biết sẽ đền bù số tiền ảo bị đánh cắp bằng nguồn dự trữ riêng và toàn bộ tiền ảo của người dùng trên sàn này đang được chuyển sang "ví lạnh" để bảo đảm an toàn.

"Tất cả dịch vụ gửi và rút tiền sẽ tạm dừng đảm bảo an toàn. Chúng tôi sẽ thông báo với khách hàng khi dịch vụ hoạt đông trở lại", thông báo của Bithumb có đoạn viết.

Hãng Reuters thì dẫn một nguồn tin khác từ cơ quan quản lý nhà nước cho hay, sàn giao dịch Bithumb là sàn giao dịch tiền ảo sôi động thứ 6 trên thế giới, theo xếp hạng của trang Coinmarketcap.com. Và đây là vụ tấn công mạng thứ 2 xảy ra với một sàn giao dịch của Hàn Quốc chỉ trong vòng hơn một tuần.

Vụ tấn công thứ nhất xảy ra tại sàn giao dịch Coinrail hôm 11-6. Tin tặc đã đánh cắp khoảng 30% số tiền điện tử của sàn này khiến giá bitcoin lao dốc hơn 7% trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Khi đó, Coinrail buộc phải tạm thời ngừng giao dịch các loại tiền điện tử và hoàn toàn hợp tác với các nhà điều tra để truy tìm số tiền bị mất cắp. Coinrail cũng đã "đóng băng" tất cả đồng tiền công khai trong số hơn 50 đồng tiền được giao dịch, trong đó có Fundus X, Aston và Enper.

Đáng chú ý là nếu quay thời gian lại một năm trước thì đây cũng là lần thứ 2 sàn Bithumb bị tấn công. Hồi tháng 7 năm ngoái, 30.000 dữ liệu khách hàng của Bithumb bị xâm nhập.

Cơ quan Giám sát Internet và An ninh Hàn Quốc đã phải mở cuộc điều tra vụ việc sau khi một số khách hàng cho biết họ mất tiền vì vụ tấn công. Còn Bithumb khi đó giải thích là không phải các máy chủ chính mà là máy tính nhân viên sàn bị hack. "PC của nhân viên, không phải máy chủ, đã bị hack.

Thông tin cá nhân như điện thoại di động và địa chỉ email của một số người dùng bị rò rỉ. Dù vậy, một số khách hàng mất cắp vì mật khẩu dùng một lần được sử dụng trong các giao dịch điện tử". Khi đó, thiệt hại không quá lớn, chỉ có 870.000 USD bị đánh cắp.

Rõ ràng, những vụ tấn công nói trên cho thấy rủi ro bảo mật với các tài sản số đang là vấn đề ngày càng trở nên đáng lo ngại. Chúng cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ bảo mật và những kẽ hở quản lý trong các thị trường tiện điện tử toàn cầu.

Sau vụ tấn công xảy ra với sàn Bithumb, tại sàn Bitstamp ở Luxembourg, giá bitcoin trong phiên giao dịch gần nhất là 6.690 USD/btc, tiếp tục nối thêm đà lao dốc trong giá trị giao dịch bitcoin những tuần gần đây khi nỗi lo về rủi ro bảo mật gia tăng.

Tính tới nay giá giao dịch bitcoin đã mất 70% so với mức cao nhất mọi thời của nó từng đạt được vào giữa tháng 12-2017. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, Hàn Quốc lại là một trong những thị trường tiền thuật toán sôi động nhất thế giới, chiếm phần lớn lượng giao dịch toàn cầu của bitcoin và một vài đồng tiền ảo phổ biến.

Trong khi đó, sàn giao dịch tiền ảo Bithumb đang là sàn giao dịch lớn nhất Hàn Quốc với mức lợi nhuận của năm 2017 cao gấp 171 lần so với năm 2016. Giao dịch hàng ngày của sàn Bithumb lên tới 200 triệu USD và thuộc quyền sở hữu của BTCKorea- tập đoàn đã niêm yết trên sàn giao dịch KRX của Hàn Quốc.

Bithumb có thể tạo ra nguồn thu nhập phi hoạt động từ các khoản đầu tư tiền điện tử trực tiếp của nó, vì có thể công ty này nắm giữ các quỹ tiền số như bitcoin và Ethereum. Do đó, nó cũng nhanh chóng trở thành "miếng mồi béo bở" với các hacker.

Hãng Financemagnates còn nhận định, để có được kết quả kinh doanh cao, sàn Bithumb đã biết tận dụng được "cơn cuồng" tiền ảo của giới đầu tưu Hàn Quốc. Riêng các giao dịch tiền ảo ở quốc gia này đóng góp tới 648 triệu USD vào năm 2017 - lớn hơn 8.000% so với năm 2016.

Đây cũng là kẽ hở lớn mà các nhà hoạch định chính sách toàn cầu từng cảnh báo giới đầu tư về việc nên thận trọng trong các giao dịch tiền điện tử căn cứ vào tình hình thiếu một sự giám sát quản lý quy mô lớn hiện nay.

Khánh Chi (tổng hợp)
.
.
.