Bóng bay Galaxy và hiểm họa khôn lường

Thứ Năm, 11/01/2018, 08:00
Thời gian gần đây, giới trẻ như phát cuồng với thứ đồ chơi mang tên bóng bay Galaxy (hay còn gọi là bong bóng đèn Led, bóng 7 màu, bóng cầu vồng). Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều người đã bơm khí Hydro thay cho khí Heli và khi đó, những trái bóng đẹp lung linh này sẽ trở thành "trái bom di động".


Trên thế giới, đã có nhiều trường hợp bỏng nặng vì nổ bóng bay và đã có lệnh cấm mua bán và sản xuất loại đồ chơi này. 

Tuy nhiên, ở Việt Nam, dù đã có những trường hợp nổ bóng Galaxy gây cháy bỏng nhưng những trái bóng này vẫn được bày bán công khai mà không có cơ quan nào quản lý, thẩm định chất lượng.

1. Cơn sốt bóng bay Galaxy bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc từ khoảng tháng 10, sau đó nhanh chóng "bay" sang thị trường Việt Nam. Loại bóng bay bắt mắt này tràn ngập khắp các hang cùng ngõ hẻm, đâu đâu cũng thấy bóng dáng của chùm bóng màu sắc trên tay trẻ em, các cặp đôi yêu nhau, thậm chí cả ở những người lớn tuổi. 

Giá của mỗi quả bóng Galaxy không hề rẻ, dao động từ 40.000 đồng đến 100.000 đồng, thế nhưng nhiều người cho rằng giá cả đó có thể chấp nhận được. Đơn giản vì nó rất lạ, bề ngoài bắt mắt, còn có thể làm nền đẹp cho những bức ảnh mùa Giáng sinh. 

Bạn Lê Văn Cường (sinh viên trường Đại học Bách khoa) chia sẻ: "Mùa đông này đi chơi với bạn gái cầm quả bóng lấp lánh đủ màu thế này rất tuyệt vời. Nhất là chúng lại có đèn nhấp nháy, làm nền để chụp ảnh thì quá đẹp. Còn về độ an toàn thì em chịu không biết, nhưng nó hiện đại như vậy chắc chắn sẽ an toàn thôi". Những trái bóng này không chỉ thu hút thanh niên mà các cháu nhỏ cũng tỏ ra vô cùng thích thú. 

Cháu Nguyễn Quang Minh (quận Hai Bà Trưng) tay cầm trái bóng bay lấp lánh ánh sáng nói với chúng tôi: "Đây là quả bóng ông nội mua cho cháu. Cháu ước có một trái bóng như thế này lâu rồi, bây giờ đi chơi Bờ Hồ, ông nội mua cho cháu đó". Tuy nhiên, khi hỏi ông nội của bé Minh thì ông cho hay: "Quả thực tôi cũng không để ý là những trái bóng đó được bơm bằng khí gì nữa. Nếu bơm bằng khí Hydro thì thực sự rất nguy hiểm, tôi nghĩ phải có cơ quan nào đó kiểm định chất lượng chứ thế này thì nguy hiểm quá".

Giới trẻ đặc biệt ưa chuộng loại bóng bay phát sáng này.

Tại các con phố khu vực phố cổ Hà Nội, đặc biệt là quanh hồ Hoàn Kiếm đã có không dưới 40-50 người bán rong bóng bay Galaxy. Theo quan sát của chúng tôi, khách mua loại bóng này khá đông, chỉ chừng 10 - 15 phút lại có người mua. 

Anh Nguyễn Minh Chiến (Quảng Xương, Thanh Hóa) - người bán bóng bay Galaxy chia sẻ: "Tôi trước đây làm nghề đánh giày quanh hồ Hoàn Kiếm nhưng gần đây chuyển sang bán bóng bay Galaxy rồi. Nhận thấy thị hiếu của giới trẻ thích loại bóng này khi đi dạo quanh bờ hồ nên tôi đã chuyển nghề. 

Mỗi đêm tôi bán được khoảng 15-20 quả. Hiện nay có nhiều cửa hàng họ bán sỉ bóng bay này, mình đến đấy mua bóng rồi mua thêm một bình khí để bơm vào thôi. 

Nói chung là thu nhập cao hơn nhiều so với đánh giày, trung bình kiếm được cũng phải 500.000 đến gần 1 triệu đồng tiền lãi. Mấy người bạn của tôi lên Hà Nội làm ăn đủ nghề giờ cũng tranh thủ đi bán bóng bay ban đêm, kiếm thêm thu nhập".

Nghề bán bóng bay trở thành nghề dễ sống.

2. Những quả bóng này được người ta buộc vào những chiếc que dài có gắn đèn Led phát sáng. Nhiều người đứng bán còn tự tay bơm căng quả bóng và bán ngay trước mặt khách để người mua cảm thấy an toàn. Trên thực tế thì người bán rong đều chào mời khách bằng những quả bóng đã bơm căng sẵn từ trước. 

Đơn giản vì người mua, nhiều người không đủ kiên nhẫn để chờ đợi bơm căng quả bóng mới mua. Và tất nhiên 100% người mua không hiểu quả bóng đó được bơm bằng khí gì bên trong. Một số cửa hàng kinh doanh mặt hàng bóng bay Galaxy cho hay, một bình khí Heli có giá khoảng 3,2 triệu đồng, còn giá của một bình khí Hydro xuất xứ từ Trung Quốc lại có giá 2,5 triệu. 

Chính vì thế nhiều nơi cung cấp giá sỉ bóng Galaxy với số lượng lớn vẫn bơm bằng khí Hydro để thu lời cao. Tuy nhiên những quả bóng được bơm bằng khi Hydro rất dễ hút nhiệt, chỉ cần vô tình bay ngang qua một bóng đèn, ngọn lửa hoặc bất cứ thứ gì đang nóng thì sẽ lập tức phát nổ, và phun ra lớp khí nóng đủ khiến những người xung quanh bị bỏng. 

Còn nếu ở gần lửa thì lại càng nguy hiểm, bởi Hydro bắt lửa cực mạnh. Với mỗi quả bóng Galaxy đều được gắn những chiếc đèn Led vì vậy rất khó để đảm bảo an toàn 100% cho người chơi loại bóng này.

Chị Lê Thị Thu (một người bán bóng bay khu vực hồ Hoàn Kiếm, quê Thái Bình) chia sẻ: "Tôi cũng có biết loại khí nào nguy hiểm hay không đâu, tôi còn chả biết đọc nó là khí gì ấy chứ. Chỉ biết là người ta bán khí Heli thì đắt, còn khí Hydro thì rẻ hơn nên tôi mua loại rẻ để bơm. Mình là người buôn bán mà cứ có lợi hơn là mình làm. Chúng tôi bán loại bóng này một thời gian rồi nhưng nào có thấy ai ra kiểm tra, cảnh báo là phải thế nào đâu. Anh cứ hỏi khắp ở đây xem những người bán bóng Galaxy chắc chắn không ai biết thế nào là nguy hiểm, thế nào là không. Còn nếu đúng khí Hydro là loại dễ cháy gây nguy hiểm thì chắc tôi cũng chẳng dám mua để bơm đâu. Lợi nhuận thì có đấy nhưng nguy hiểm cho các cô cậu thanh niên là không nên làm. Chúng như con cái của mình ở nhà vậy".

Một nạn nhân bị bỏng do bóng bay Galaxy phát nổ.

Qua tìm hiểu gần đây các phương tiện thông tin thì từ đầu tháng 12, tại Trung Quốc đã có lệnh cấm buôn bán và sử dụng "loại bóng hái ra tiền" này, vì đã xuất hiện rất nhiều trường hợp bóng bay phát nổ gây thương tật cho người chơi. 

Như ngày 27-11 ở Nam Kinh, Trung Quốc, một vụ nổ do bóng Galaxy xảy ra đã làm 4 người bị bỏng. Đó là 2 cặp đôi nam nữ mua 6 quả bóng Galaxy đẹp lung linh này mang lên ôtô để về nhà. 

Trong khi di chuyển, một thanh niên hút thuốc trong xe, tàn thuốc bay vào quả bóng kiến 6 quả lần lượt phát nổ. Dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, các bác sĩ vẫn thông báo cho gia đình, hai người đàn ông bị bỏng nghiêm trọng ở cấp độ 2. 

Còn ở Việt Nam cũng đã xuất hiện những vụ nổ bóng bay Galaxy thương tâm. Mới đây nhất, anh Lý Th. (26 tuổi, Nghệ An) đã mua khoảng 6 quả bóng đèn LED về trang trí không gian nhà khi tổ chức tiệc thôi nôi cho con. Không may bóng bị chạm vào điếu thuốc đang hút dẫn đến phát nổ và cháy. Anh Th. được đưa đi cấp cứu trong tình trạng tay phải và mặt bị bỏng cấp độ 2, tay trái bị bỏng cấp độ 3. 

Tương tự, tối 11-12, Quỳnh V. (học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, quận Tân Bình, TP.HCM) có mua hai quả bóng đèn LED. Nhưng khi đang đi dạo, tạo dáng cùng bóng để chụp hình thì bị một người hút thuốc đi ngược chiều va quệt vào. Bóng bay đèn LED bất ngờ phát nổ khiến bạn V bị cháy sém tóc. Rất may sự việc không khiến bạn Quỳnh V. bị thương.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Tùng, hiện đang công tác tại Bệnh viện Quân đội 103 cho biết: Loại bóng này phải được bơm bằng khí Heli thì mới an toàn. Còn bơm bằng khí Hydro thì chẳng khác nào... trái bom di động. 

Khi gặp sự cố, một quả có thể gây bỏng độ 2, còn nhiều quả cùng nổ thì mức độ bỏng sẽ cao hơn nhiều. Việc nhận biết một quả bóng được bơm bằng Heli hay Hydro là vô cùng khó. 

Bên cạnh đó, bác sĩ Tùng còn cho biết thêm, bóng bay Galaxy được bơm bằng khí Hydro thường gây ra nguy hiểm khi mạch điện trong bóng bị hở, nhiệt độ ngoài môi trường cao hơn bình thường hoặc tiếp xúc với tia lửa điện. Nó cũng còn phụ thuộc vào chất lượng của quả bóng nữa. 

Bóng làm bằng silicon chất lượng kém, mỏng thì rất dễ xảy ra nổ. "Nếu trường hợp bị nổ thì việc cần phải làm là tìm nước mát, xả trực tiếp vào vùng bỏng từ 15-35 phút. Càng làm mát tốt thì độ bỏng càng giảm đi.

Thiết nghĩ, với người mua cần thận trọng, biết rõ khí để bơm quả bóng là gì? Có đảm bảo an toàn hay không? Cân nhắc thật kỹ để tránh hậu quả đáng tiếc. Bên cạnh đó người bán loại bóng này không nên vì lợi nhuận mà bơm khí không đúng vào trái bóng, đừng để những trái bóng đẹp lung linh ấy thành một "trái bom di động". 
 

Ông Đinh Văn Hưng, Phó giám đốc Trung tâm Phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em cho biết:

Nhà cung cấp đã đánh vào thị hiếu của giới trẻ, họ sản xuất ra mặt hàng bắt mắt, tạo hiệu ứng đám đông, vì thế bóng Galaxy bán rất chạy hiện nay. Đây là loại bóng có thể gây nguy hiểm cho người chơi, bởi do cấu tạo của nó. Vỏ quả bóng được làm từ silicon, bên ngoài lại được bao quanh bởi những chiếc đèn Led bắt mắt. Để tạo nên hiệu ứng cho đèn thì quả bóng này có thêm cục pin nhỏ. 

Mối nguy hiểm xuất phát từ việc chúng ta bơm khí vào trong quả bóng. Như quả bóng thông thường thì chúng ta chỉ bơm khí bình thường, còn bóng bay Galaxy để cho quả bóng bay được lên thì họ thường bơm khí Heli hoặc Hydro. Khi họ bơm khí Heli thì còn có chút an toàn, còn bơm khí Hydro thì chỉ cần gặp một sự cố nhiệt là phát nổ ngay. 

Trên quả bóng bay này không có ghi hướng dẫn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ, theo tôi nghĩ thì cơ quan quản lý chưa làm chặt vấn đề này. Vì thế khi xảy ra sự cố nổ bóng, gây ra bỏng thì sẽ rất khó để quy trách nhiệm.


Quang Anh - Ngọc Anh
.
.
.