Bóng hồng Tổng thống

Thứ Bảy, 18/02/2017, 12:05
Donald Trump lên ngôi Tổng thống Mỹ và vợ ông, bà Melania Trump, “bước ra ánh sáng” tiếp nhận danh hiệu Ðệ nhất phu nhân. Người phụ nữ năng động này, một người mẫu đẹp có tiếng, từ tỉnh lẻ xứ Slovenia không mấy ai để ý, lăn lộn mưu sinh, rồi gặp, theo đại gia Trump “rũ bùn đứng dậy” như thế nào?


Dân Mỹ có lý do tin Trump khi lên làm Tổng thống vào ngày 20-1 sẽ chẳng “ăn uống” gì, vì đại gia này đã giàu, có tới 3,7 tỷ đô la, chả cần vơ vét thêm. Để dân chúng thêm tin, ông Trump tuyên bố không dính vào chuyện làm ăn nữa, chuyên tâm lo việc nước, trừng trị các tiêu cực…

Dân Mỹ cũng lại có lý do tin tay chơi Trump, từng “loạng quạng” với nhiều gái đẹp, no xôi chán chè rồi, nay cũng sẽ không làm ô uế thêm Nhà Trắng. Để dân chúng thêm tin, ông Trump thể hiện tình cảm với bà xã Melania, như bóng hồng duy nhất còn lại.

Melania Trump, vợ của ông trùm Trump là người thế nào để cầm cương được “kẻ bất trị không thể lường trước”?

Người mẫu di dân “cua” được Tổng thống

Theo luật Mỹ, tổng thống phải là người sinh ra tại nước Mỹ. Nhưng vợ tổng thống lại không có quy định như vậy. Tuy thế, trong 45 đời tổng thống, cũng chỉ có hai đệ nhất phu nhân là “người nước ngoài” vì sinh ra không phải tại Mỹ.

Tiền lệ trước là bà Louisa Adams, vợ của Tổng thống Adams, thời những năm 1825 xa xôi. Từ đó mãi đến nay mới có người thứ hai sinh ra ở nước ngoài vào Mỹ “bắt chồng” là tổng thống. Đó là bà Melania Trump, vợ đương kim Tổng  thống Mỹ (từ ngày 20-1-2017).

Về mặt này, Tổng thống cũng như dân thường, “gặp ai tai nấy”, rồi “hợp thức hóa sau cũng được, không bị làm khó dễ. Lý lịch vẫn rõ ràng, Tổng thống vẫn phải trung thành với lợi ích Mỹ, dù vợ có “giật dây”.

Nhưng bà Melania lấy ông Donald Trump khi đã là công dân Mỹ, tự thân vận động chứ không theo dạng kết hôn để ở lại.

Mười năm trước, ai nghĩ được cô gái trẻ Slovenia từ miền quê lên thành phố kiếm việc, lại có thể một bước lên bà Tổng thống tận nước Mỹ. Melania là “dân vượt biên” đầu tiên làm bà chủ Nhà Trắng.

Cũng không ai nghĩ được một di dân từ Slovenia, một vùng đất  thuộc Nam Tư cũ, bị coi là có thiên hướng xã hội chủ nghĩa, sang Mỹ, tưởng chỉ để kiếm sống qua ngày, bỗng lên “bà” long trọng. Melania là bà đầu tiên từ một nước có định hướng xã hội chủ nghĩa lên làm “bà tư bản”.

Bao nhiêu chân dài làm nghề người mẫu, tưởng chỉ uốn éo mua vui, kết được với đại gia làng nhàng đã là mừng, mơ gì đến tổng thống. Melania còn làm được hơn thế, là người mẫu thứ hai “cua” được Tổng thống.

Trước cô chỉ có một người mẫu lấy được tổng thống. Đó là người mẫu chân dài gốc Ý, tên Bruni, lấy Tổng thống Pháp Sarkozy.

Chuyện tình chân dài - đại gia

Tại số cả, duyên phận đến bất ngờ và tình cờ. Người mẫu Melania tham gia trình diễn thời trang và gặp ông Trump. Đó là vào tháng 9-1998, tại Tuần lễ thời trang New York.

Gặp thì gặp thế thôi, ai nào biết số phận dẫn đi đâu. Lúc đó, đại gia Trump vốn nổi tiếng ăn chơi, thích gái đẹp, nên hay la cà nơi trùng phùng nam thanh nữ tú. “Thanh niên cứng” này lượn lờ tại các sự kiện thời trang, phần vì thích bảnh, phần vì vui ngắm nhìn các chân dài đủ mốt.

Lúc đó, Trump đã ly dị Marla Maples, và lại đang cặp kè với nhiều chân dài khác. Hôm ấy ông khoác tay người đẹp Celina Midelfart dự sự kiện, mắt vẫn nhớn nhác nhìn các gái đẹp xinh như mộng chung quanh…

Nhan sắc thời trẻ của bà Melania Trump.

Và Melania bỗng lóa, lọt vào mắt. Trump nổi bản năng đàn ông, sà vào làm quen, xin số điện thoại… Người mẫu Melania sang chảnh, tỏ ra cao giá, nhất định không cho số…

Có thể vì ông Trump đang đi với bạn gái, nhưng sau người đẹp này nhớ lại cảm giác ban đầu: cho ông ấy thêm một số điện thoại để ông ấy gọi như bao số khác à. "Nếu tôi cho anh ta số điện thoại, tôi chỉ là một trong những phụ nữ mà ông ta gọi" - Melania giải thích với báo chí sau này.

Mắt Donald híp híp thế mà tinh, nhìn người đẹp là biết liền đẳng cấp.. Người mẫu Melania cao 1,8m, đẹp, có trình độ đại học, ứng xử khéo… chảnh cũng là phải. Cô đang nổi đình đám trên các trang bìa một loạt tạp chí thời trang cao cấp như: Bazaar Harper, Ocean Drive , New York Magazine , Avenue , Allure , Vanity Fair (Italy)…

Cũng chẳng phải dạng vừa đâu, lúc ấy Donald tóc vàng phất phơ nhanh tay kéo ào Melania vào phòng tắm để kịp tán vài câu. Dù chưa được cho số điện thoại ngay, nhưng chí ít cũng được… ngắm gần thêm một chút. Những ngày sau Trump lợi dụng thế mạnh thứ nhất cự ly thứ nhì tốc độ, cứ chai mặt lui tới…

Kiên trì vài tháng, trình hết nghệ cò cưa, trổ tài nghiệp vụ ăn nói bi bô của nhà làm truyền hình thực tế… Vài tháng sau nàng cũng phải đổ.

Ông trùm truyền hình chọn cách ra mắt nàng. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ The Howard Stern năm 1999, Trump khéo khoe chính thức có bạn gái mới là Melania, và công khai quan hệ.

Melania bắt đầu xuất hiện cùng Donald trong các hoạt động nội bộ đảng, rồi đi tới “chung kết” bằng hôn lễ linh đình năm 2005 với hơn 350 khách tại Palm Beach, Florida, có nhiều tai to mặt lớn tham dự, trong đó có vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton.

Đại gia Trump biến đám cưới thành một dịp tự PR khoe của: cô dâu tay đeo nhẫn cưới giá 1,5 triệu bảng, mặc váy Dior dài như một đoàn tàu, giá 100.000 đô la, các nhân viên phải mất đến 550 giờ công để nhẫn nại đính thêm 1.500 viên gì đó óng ánh…

“Nữ hoàng nội y”

Lấy chồng rồi, phò tá chồng, nhưng Melania vẫn có sự nghiệp riêng làm người mẫu và càng tỏ ra sáng tạo đến táo bạo. Cô làm cho Vogue, GQ, Sports Illustrated, Swimsuit Issue…  chuyên diễn bikini như một “nữ hoàng nội y”.

Công việc khoe nội y này lên cao trào, có lúc diễn luôn khỏa thân gây ồn ào, tai tiếng dai dẳng. Melania có tài lướt sóng qua các xì căng đan, bằng nghệ thuật… tỉnh bơ. Mạnh mẽ và rất lỳ, làm những kẻ chọc tức cũng tự phát khùng vì bị Melania coi chẳng ra gì.

Cả khi ông chồng Trump dính tiếng ồn về vụ sờ soạng phụ nữ, Melania cũng không buồn nổi đóa, lại còn mỉm cười ý nhị, xa gần rằng đàn ông phải thế, và với Trump đại gia chuyện chỉ là… muỗi.

“Nữ hoàng nội y” này có học hành cũng có khác, xử mọi chuyện êm đẹp mà không phải dùng những từ ngữ ngô nghê làm nhức đầu dân chúng.

Từ nhà ra đường, nghiệp người mẫu

Sinh tại Novo Mesto (phía đông nam nước Cộng hoà XHCN Slovenia, một phần Nam Tư cũ) năm 1970 với tên cúng cơm là Melanija Knavs, Melania có dáng người to cao, tính khí quyết liệt, không biết đầu hàng khó khăn.

Cha cô làm đại lý xe hơi và xe máy cho cho công ty nhà nước, mẹ làm công ty xuất khẩu quần áo trẻ em. Cô có một em gái, và anh cùng cha khác mẹ, dù gia đình theo Công giáo. Melania bắt đầu làm mẫu lúc 5 tuổi, cô diễn quảng cáo thương mại đầu tiên ở tuổi 16. Năm 18 tuổi, cô làm hợp đồng cho công ty người mẫu ở Milan, Ý.

Melania thi đỗ vào Đại học Ljubljana tại quê nhà. Ngoài tiếng mẹ đẻ Slovenia, cô nói được 5 thứ tiếng khác: Serbo-Croatia, Anh, Pháp, Ý, Đức và làm người mẫu chuyên nghiệp cho các hãng thời trang tại Milan và Paris.

Trong môi trường này, cô được chuyển đến New York năm 1996, theo diện lao động có thời hạn từng năm một, visa H-1B. Sau 5 năm đi đi về về, cô có thẻ xanh Mỹ, và năm 2006 cô trở thành công dân Mỹ.

Melania là vợ ba của đại gia Trump, họ có với nhau một con trai là Barron William Trump. Vợ hai của Trump là Marla Maples, cựu nữ hoàng sắc đẹp, có con gái là Tiffany Trump . Vợ đầu của Trump người Tiệp Khắc, Ivana Zelnickova , có 3 con  (Ivanka , Eric và Donald Trump Jr).

Cả ba người vợ đều tự hào về việc Trump lên làm Tổng thống Mỹ, nhưng chỉ có mình Melania cùng ông bước vào Nhà Trắng. Trump tuy là tay chơi “sát gái”, nhưng lúc nào cũng chính thức chỉ có một.

Giữa những tai tiếng

Có vẻ Melania giúp được chồng nhiều hơn trong công việc, cả làm ăn, cả chính trị.  Tháng 11-2015, khi chồng  ra tranh cử, Melania cho biết: "Tôi khuyến khích anh vì tôi biết anh sẽ làm gì và những gì anh có thể làm cho nước Mỹ yêu thương”.

Lao vào giúp chồng, Melania mới hiểu các trò chơi chính trị. Lời đồn thổi nay dấy trên các trang web rằng cô chỉ là một di dân, không có bằng cấp kiến trúc và thiết kế như đã khai.

Những kẻ tọc mạch còn lật lại hồ sơ, nói lý lịch đảng viên của cô do đảng Cộng hòa quản lý cũng bị khai man rằng có bằng đại học… rồi lại cáo lỗi tuy có bằng ở quê nhưng bằng ấy không được Mỹ công nhận.

Lại nữa, Melania bị buộc tội đạo văn khi bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ngày 18-7-2016, bị coi là “gần giống với một đoạn văn của Michelle Obama”, Đệ nhất phu nhân thuộc đảng Dân chủ, từng nói từ năm 2008.

Tệ hơn, Melania bị liệt vào hạng gái. Ngày 1-9-2016, Melania đệ đơn kiện và thắng kiện các báo lá cải Anh gồm Daily Mail và Webster Tarpley về tội phỉ báng khi nói Melania làm “gái tháp tùng” cho một câu lạc bộ quý ông ở Ý năm 1990.

Donald đỡ vợ, giải thích cho dân Mỹ rằng những chuyện lùm xùm ấy "Ở châu Âu, hình ảnh như thế này là rất thời trang và phổ biến".

Giữa những ồn ào như vậy, Melania xác nhận với báo chí: "Chúng tôi có quan hệ tình dục không thể tin được, ít nhất một lần một ngày”, rồi không quên nhắc thêm: "Thậm chí đôi khi nhiều hơn".

Không biết chuyện này “chém gió” cỡ nào, nhưng rõ Melania tuổi gần 50 khéo lái dư luận sang chuyện khác không thể cưỡng nổi, lại còn PR cho chồng mạnh mẽ và truyền thông điệp hạnh phúc gia đình…

"Người ta không thực sự biết tôi. Tôi rất mạnh mẽ . Tôi có thể xử lý tất cả mọi thứ. Đừng cảm thấy tiếc cho tôi" - Melania khuyến cáo.

Nổi tiếng thứ hai

Nay lên đấng bậc bà, Melania có vẻ chẳng còn ham gì. Vào sống trong Nhà Trắng là một vinh dự, bà cũng không coi là chuyện to. Lý do để sống ở ngoài là lo cho con trai đi học cho xong, đỡ phải chuyển trường dở dang, làm ảnh hưởng việc học của thằng bé.

Nhưng chồng vào Nhà Trắng phải có Đệ nhất phu nhân, như bàn cờ có tướng ông phải có tướng bà. Đó không phải chức vụ, chỉ là chức danh, để tiếp khách cho đàng hoàng.

Chưa vào phủ, dì ghẻ Melania đồng ý để con gái riêng của chồng, Ivanka Trump, tạm làm thay chức trách này trong lúc bà vẫn ở tháp Trump để lo cho con trai chung Barron ít nhất đến hết học kỳ.

Theo một cuộc thăm dò của báo Washington Post và ABC News , vợ chồng Trump hiện nổi tiếng chỉ sau vợ chồng Clinton. Nổi tiếng vì lên Tổng thống, và nổi tiếng vì ngang chưa ai bằng, một tính cách các bậc tổng thống Mỹ xưa nay hiếm.

Từ khi tranh cử, ông Trump đã mang tiếng thân Nga, gần gũi Putin, dù Putin nói chưa biết Trump là ai, chưa gặp bao giờ.

Nay, người đời có thêm lý do để đồn đại: Putin gần gũi Slovenia, từng đến thăm nước này hai lần.

Ấy cũng là chuyện thường giữa các nước láng giềng Đông Âu vốn là họ hàng xa xưa. Cái mới là mẹ đẻ của Melania bỗng dưng nói như được mớm lời rằng mong muốn Mỹ, Nga xích lại gần nhau.

Dân Slovenia, 2 triệu người, đang hứng khởi với Đệ nhất phu nhân Mỹ, hy vọng Slovenia sẽ là cầu nối trung gian giữa Mỹ và Nga, như đảo băng Iceland nhỏ bé băng tuyết từng nối hai ông lớn để phá Chiến tranh lạnh thời Gorbachov nắm quyền ở Nga.

Thủ tướng Slovenia Miro Cerar đánh tiếng với Hãng tin AP: "Nếu Hoa Kỳ và Nga đưa ra một số sáng kiến theo cách này, Slovenia có thể trở thành một cầu nối giữa hai cường quốc".

Melania hỗ trợ lập trường cứng rắn của chồng về xuất nhập cảnh, khẳng định không do dự khi khuyên chồng về công việc, nhưng chỉ là góp ý chứ “không chỉ huy ai cả”.

Một số người sửng sốt bởi sự nhiệt tình của Melania về chính sách nhập cư. Trump kể: "Vợ và con gái tôi thường thúc giục: Hành động đi, Tổng thống. Hành động đi Tổng thống".

Ăn theo Melania

Tại quê xưa Slovenia đang nổi lên nhiều mốt ăn theo Melania, sốt xình xịch: mốt quần áo, túi xách, xe, có cả "bánh Melanija", "Chocolate vàng Melanija"… Người dân tự hào đặt tên cho thực phẩm, xe… nhưng chợt tủi vì nghe tên hiệu vẫn không ai biết đó là một đất nước, dù nhỏ bé.

Vì thế, "Đây là một cơ hội lớn mà 2 triệu dân của chúng tôi được biết đến ở châu Âu, trên thế giới", một người dân được báo Mỹ trích lời.

Ai nói gì ở quê cũ cũng mặc, Melania mang cả cha mẹ ruột sang Mỹ, sống tại Trump Tower cùng cháu ngoại. Người Mỹ gốc Slovenia, cậu bé Barron được kèm nói tiếng Slovenia lưu loát.

Trẻ vậy, nhưng già khác. Ở nhà rảnh rỗi, không nói được nhiều tiếng Anh, không nhiều bạn bè, ông ngoại Viktor (chỉ hơn chàng rể Trump 5 tuổi) chả có việc gì vui hơn là suốt ngày tự “chém gió” (bằng tiếng mẹ đẻ), tự sướng coi mình như tỷ phú. ..

Chả phiền ai. Chả có ai để phiền. Cả Melania lẫn Donald Trump đều bận bịu không mấy khi thấy mặt. Thôi thì cụ cứ chém, lầm bầm tự hào có con gái sang Mỹ lấy được chồng danh giá lại thuộc diện “có điều kiện”…

Melania tất tưởi bóng hồng, rồi sẽ líu ríu bận bịu hơn ở Nhà Trắng. Mười năm trước, Trump không lập cập năn nỉ xin số điện thoại thì Melania chưa chắc làm cô gái lọ lem để hôm nay đỡ tay chàng hoàng tử Trump vào cung long trọng nhậm chức Tổng thống Mỹ...

Long Viên
.
.
.