Bức xúc lãng phí nhà, đất công ở Bạc Liêu

Chủ Nhật, 06/08/2017, 16:50
UBND tỉnh Bạc Liêu giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu (gọi tắt là Trung tâm) quản lý đất công, nhà công nhưng suốt thời gian dài, đơn vị này buông lỏng quản lý, gây thất thoát hàng tỉ đồng ngân sách. Mặt khác, đơn vị này còn chậm thanh toán tài chính trên 30 tỉ đồng...


Tài sản công lãng phí...

Trung tâm này được giao quản lý 379 căn nhà thuộc sở hữu Nhà nước nằm trên địa bàn TP Bạc Liêu. Chủ trương của tỉnh là số căn nhà này được giao cho những đối tượng thuê nhà, đối tượng tái định cư theo quy định.

Tuy nhiên, khi nhận 43 căn nhà ở xã hội (đường 15, khu dân cư Thiên Long, phường 5, TP Bạc Liêu), Trung tâm chỉ bố trí cho ở tạm, tạm mượn 6 căn, còn lại 37 căn bỏ trống, xuống cấp trầm trọng gây lãng phí lớn. Đây là nhà do Nhà nước bỏ ngân sách hơn 11 tỉ đồng mua giao cho Trung tâm quản lý cho các đối tượng tạm cư, tái định cư.

Nhà ở sinh viên xây dựng gần 80 tỉ đồng, quy mô 1.200 người… nhưng chưa đến 50 sinh viên vào ở, gây lãng phí lớn.

Ngoài ra, 16 căn nhà trong khu Xí nghiệp Nhôm, Trung tâm không ký hợp đồng thuê nhà, không thu tiền thuê nhà gây thất thoát lớn. Không biết Trung tâm quản lý cách nào mà 27 căn nhà thuê từ khi chia tách tỉnh (1997), trong thời gian thuê nhà, chủ hộ đầu tư sửa chữa, chuyển đi nơi khác, tự chuyển nhượng cho hộ khác nhưng Trung tâm không ký hợp đồng thuê nhà, không thu tiền thuê nhà, không thu hồi nhà cho thuê.

Cụ thể căn nhà số 43 dãy 1B, lô A, khu cơ điện, phường 7 cho Sở VH-TT&DL thuê làm nhà ở cho cán bộ viên chức (CBVC). Theo quy định việc chuyển đổi hợp đồng do UBND tỉnh quyết định, nếu chuyển cho hộ khác phải trả lại cho Nhà nước để cơ quan này bố trí. Tuy nhiên, hầu hết cán bộ ở đây (phần lớn đã nghỉ hưu, chuyển công tác khác) cho thuê lại khiến Trung tâm không quản lý được.

Điều khiến dư luận trong cán bộ, công chức bức xúc là trong lúc hồ sơ xin được thuê nhà, cấp nhà theo chế độ chưa được giải quyết thì Trung tâm lại giải quyết cho 22 trường hợp nhận đến hai chế độ ưu tiên.

Đây là những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức sau khi chia tách tỉnh (1997) gặp khó khăn về nhà ở được bố trí cho thuê nhà, nay đã được giao đất tại các dự án trong tỉnh. Tuy nhiên, 22 hộ không trả nhà đã thuê cho Nhà nước, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi 11 hộ, còn 11 hộ chưa có quyết định thu hồi nhưng đã có danh sách giao đất tại các khu dân cư. Dù biết rất rõ, nhưng Trung tâm không ký hợp đồng cho thuê nhà mà cho số hộ này ở "vô tư", gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước số tiền gần 200 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Tâm (một cán bộ đã nghỉ hưu) bức xúc: "Khi chia tách tỉnh, tôi là đối tượng được ưu tiên, nhưng thấy nhiều anh em bức xúc hơn, tôi nhường lại. Nhưng cách quản lý của Trung tâm như vậy khác nào cho không số cán bộ chây ì không chịu trả nhà, trong khi còn rất nhiều người không nhà ở phải ra ngoài thuê nhà trọ".

Có lẽ điều làm cho nhiều người dân Bạc Liêu bức xúc nhất là Trung tâm chưa khai thác hiệu quả nhà ở sinh viên tại phường 1, TP Bạc Liêu. Nhà ở sinh viên được xây dựng khá khang trang với tổng mức đầu tư lên đến trên 80 tỉ đồng có sức chứa 1.200 sinh viên, nhưng đến thời điểm kiểm tra chỉ có 45 sinh viên và 72 vận động viên đang ở, Trung tâm không có giải pháp khai thác, sử dụng hiệu quả, gây lãng phí giá trị đầu tư tài sản Nhà nước.

Do không có người ở nên dãy nhà xuống cấp nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Trung tâm được giao quản lý 20% quỹ đất tại 4 dự án: Khu dân cư phường 2, khu dân cư phường 5, khu dân cư Tràng An và khu đô thị mới Hoàng Phát với hơn 176.970m2.

Trong quá trình xét duyệt, Trung tâm giao cho 37 đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành đã có nhà ở, đất ở tại TP Bạc Liêu, một số đối tượng được giao đất tại các huyện, thị xã nhưng Trung tâm duyệt giao đất ở các dự án với diện tích hơn 3.795m2 gây bức xúc trong cán bộ, nhân dân.

Quản lý tài chính lỏng lẻo

Trung tâm được giao 20% quỹ đất tại các dự án, khu dân cư để khai thác bố trí cho các đối tượng theo quy định. Tuy nhiên, sau khi nhận bàn giao, Trung tâm xét duyệt, cấp, giao một cách tùy tiện. Có nhiều trường hợp không đúng quy định vẫn được xét cấp đất theo chế độ khiến dư luận bất bình.

Cụ thể, dự án khu dân cư phường 2, trung tâm được giao quản lý 515 nền từ năm 2014, nhưng đến nay Trung tâm chỉ mới giao 478 nền, còn 37 nền vẫn chưa giao cho ai. Qua kiểm tra các đối tượng được giao nền, Thanh tra Nhà nước phát hiện Trung tâm đã giao sai 10 đối tượng khiến thắc mắc, hoài nghi trong cán bộ.

Tương tự, tại khu dân cư phường 5, Trung tâm nhận 386 nền, đã giao cho các đối tượng 342 nền, còn 44 nền chưa giao. Trong phần nền đã giao, qua đối chiếu việc xét duyệt, giao đất cho cán bộ, công chức, viên chức tại các sở, ban, ngành có đến 22 đối tượng chưa đúng quy định. Tại khu dân cư tái định cư Bến xe - Bộ đội Biên phòng, Trung tâm tiếp nhận và quản lý 499 nền, đã bàn giao cho các đối tượng 342 nền, còn 44 nền để đó. Kiểm tra, phát hiện có 5 trường hợp được giao chưa đúng quy định…

Ngoài ra, Trung tâm được giao quản lý 24 lô đất công tại các phường, xã trong TP Bạc Liêu và các huyện, thị xã trong tỉnh (22 lô đất xây dựng, 2 lô đất nuôi trồng thủy sản) với tổng diện tích trên 690.700m2, Trung tâm chưa xây dựng kế hoạch sử dụng hợp lý nhằm khai thác tài nguyên đất có hiệu quả, đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt, gây lãng phí tài nguyên đất.

Theo kết luận thanh tra, công tác quản lý, sử dụng tài chính, quỹ nhà, đất giai đoạn 2013 - 2016, thể hiện: Trung tâm Phát triển quỹ nhà và đất tỉnh Bạc Liêu còn nhiều mặt hạn chế, thiếu sót về công tác quản lý; sử dụng tài chính còn chậm trễ trong thanh, quyết toán kéo dài qua nhiều năm đến nay chưa giải quyết dứt điểm với số tiền trên 32,1 tỉ đồng; chưa có giải pháp thu hồi và thanh toán dứt điểm các khoản tạm ứng cá nhân số tiền hơn 1,6 tỉ đồng; tạm ứng phục vụ chi phí thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao số tiền hơn 1,3 tỉ đồng; chưa nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ đăng nộp các khoản thuế phát sinh hơn 1 tỉ đồng...

Dãy nhà 43 căn nhưng có đến 37  căn bỏ hoang từ nhiều năm nay.

Với những sai sót, hạn chế nêu trên, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu đề nghị Trung tâm có giải pháp xử lý, chấn chỉnh đối với các tập thể, cá nhân để thanh toán, thu hồi, hoàn ứng cho ngân sách dứt điểm trong thời gian sớm nhất; kiểm điểm rút kinh nghiệm trách nhiệm đối với các lãnh đạo phòng, ban có liên quan đến nội dung vi phạm; rút kinh nghiệm đối với Ban lãnh đạo Trung tâm để tình trạng các khoản nợ phải thu, phải trả, tạm ứng cá nhân còn kéo dài nhiều năm.

Lý giải về việc bỏ không 37 căn nhà tại Công ty Thiên Long, ông Dương Hoàng Ân - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ nhà và đất Bạc Liêu cho rằng, Trung tâm chỉ là người nhận bàn giao chứ không trực tiếp ký hợp đồng với Công ty Thiên Long.

Về việc vì sao không bố trí được cho cán bộ, nhân viên, đối tượng tái định cư, tạm cư, ông Ân đổ cho Công y Thiên Long: "Công ty này chưa hoàn thiện hạ tầng, đường vào còn khó khăn nên nhiều người không chịu nhận".

Cho đến nay Trung tâm vẫn chưa có phương án để khai thác 37 căn nhà bỏ hoang này. Trả lời với báo chí tại buổi họp báo ngày 1-8, ông Nguyễn Tấn Khương, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Bạc Liêu thừa nhận, có chuyện giao cho Trung tâm khai thác 43 căn nhà tại đường số 15, khu dân cư Thiên Long nhưng bỏ không nhiều năm nay.

Ông Khương thẳng thắn: "UBND tỉnh sẽ xem xét bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức thuê nhằm giải quyết cho các đối tượng khó khăn về nhà ở. Hiện nay chúng tôi đang đề nghị các đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh ban hành giá cho thuê phù hợp. Bên cạnh đó cũng đề nghị Công ty Thiên Long sớm hoàn thiện hạ tầng để đưa vào khai thác 37 căn nhà này một cách có hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí như vừa qua".

Đối với những thiếu sót trong việc quản lý nhà công, đất công tại Trung tâm đã được thanh tra chỉ rõ, một cán bộ thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho rằng, sau thanh tra sẽ có hậu kiểm tra: "Chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh chấn chỉnh lại hoạt động của Trung tâm. Tuy nhiên, sau khi đơn vị này thực hiện, chúng tôi sẽ kiểm tra sau kết luận thanh tra. Mục đích để hạn chế đến mức thấp nhất sự lãng phí về đất công, nhà công tại Bạc Liêu".

Hoàng Huy - Đ.Văn
.
.
.