Bức xúc từ một dự án trường học

Thứ Tư, 20/09/2017, 08:43
Các hộ dân thuộc tổ 2, khu phố 6, phường Thới An, quận 12, TP HCM có nhà đất nằm trong khu quy hoạch của dự án bày tỏ thái độ không đồng tình đối với dự án này vì họ cho rằng chính quyền không công khai minh bạch, có dấu hiệu lợi ích nhóm. Vậy thực hư của câu chuyện này ra sao?


Người dân cần tính xác thực, công khai của  dự án

Theo đơn phản ánh, các hộ dân thuộc tổ 2, khu phố 6, phường Thới An, quận 12 rất bất ngờ khi nhận được thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Trường Trung học phổ thông (THPT) Thới An, do Phó Chủ tịch UBND quận 12 Trịnh Thị Mỹ Lan ký.

 Trong thông báo thu hồi đất mà người dân nhận được có nội dung nêu rõ: Lý do thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Trường THPT Thới An theo chủ trương của UBND TP Hồ Chí Minh.

Người dân cho rằng lấy trụ sở UBND quận 12 làm tâm, với bán kính chưa tới 5km, đã có hàng loạt trường THPT như THPT Võ Trường Toản, THPT Thạnh Lộc, THPT Nguyễn Hữu Tiến, THPT Nguyễn Hữu Cầu… Hơn nữa, Trường THCS Nguyễn Trung Trực được xây dựng năm 2016, hiện chưa đủ học sinh, không đủ giáo viên để dạy thì nay lại xây dựng thêm Trường THPT Thới An là không phù hợp với thực tế.

Đại diện các hộ dân tổ 2, khu phố 6 cho biết, phần đất dự án xây dựng Trường THPT Thới An hiện là khu dân cư đã tồn tại từ lâu, cuộc sống, sinh hoạt, làm ăn, buôn bán của người dân đã ổn định, nay bị thu hồi để làm trường THPT, liệu đã hợp tình, hợp lý và hợp pháp? Không biết căn cứ cơ sở nào, UBND quận 12 lại thu hồi đất cho dự án này lên tới 29.000m2 - bởi theo tính toán sơ bộ thì diện tích dư ra 15.000m². Vì lý do gì phải giải tỏa trắng một khu dân cư ổn định từ lâu?

Vị trí dự án Trường THPT Thới An.

Trước đó, theo quy hoạch năm 1999, phường Thới An quy hoạch khu vực này là công viên cây xanh; đến năm 2008 điều chỉnh quy hoạch từ công viên cây xanh sang đất giáo dục. Và trong bản vẽ là dự án trường THCS, nhưng sau đó dự án xây trường này đã không thực hiện vì cách đây 1 năm, Trường THCS Nguyễn Trung Trực đã được xây dựng tại một khu đất trống khác ngay gần đó.

Điều người dân bức xúc, việc dự án Trường THPT Thới An được quy hoạch triển khai giữa khu dân cư, nhưng họ lại không được họp bàn lấy ý kiến và đặc biệt là không đúng với quy hoạch mà chính quyền đã công bố thời gian trước đó khiến người dân mơ hồ, nghi ngờ tính xác thực của dự án… Nhất là việc chính quyền liên tục thay đổi mục đích sử dụng, thay đổi quy hoạch khiến người dân hoang mang, cuộc sống gia đình không ổn định.

Đặc biệt, đại diện các hộ dân còn không khỏi thắc mắc việc khu vực giáp ranh với dự án Trường THPT Thới An là khu đất quy hoạch công viên cây xanh, diện tích trên 149.000m², vì sao UBND quận 12 không điều chỉnh dự án Trường THPT Thới An sang một phần của dự án công viên cây xanh, vừa có vị trí đẹp, thông thoáng; vừa không phải đền bù giải tỏa các hộ dân tổ 2, khu phố 6? Chính vì thế, bà con cho rằng dự án Trường THPT Thới An đặt tại tổ 2, khu phố 6 là "nhầm" địa chỉ và không hợp lòng dân.

Ngoài ra, tại Thông báo thu hồi đất số 416/TB-UBND-TNMT ngày 5-6-2017 của UBND quận 12 có nội dung sau khi thu hồi đất, quận có kế hoạch dự kiến di chuyển và bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa trắng. 

Tuy nhiên, các hộ dân nhấn mạnh rằng họ sẽ không đồng tình chuyện này, bởi đất của các hộ dân có nguồn gốc trước năm 1998, là đất lúa và rau màu. Từ năm 1999 đến nay, có hộ chuyển đổi thành đất ở, được công nhận phần diện tích nhà và đất trong phạm vi quy hoạch công viên cây xanh.

Khu vực khu phố 6 phường Thới An - nơi triển khai dự án.

"Đất của các hộ dân có trước thời điểm quy hoạch, tại sao chính quyền không thông báo và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho chúng tôi? Từ đó dẫn tới khi triển khai dự án có hộ được đền bù đất ở, có hộ chỉ đền bù đất nông nghiệp và không được bố trí tái định cư. Thiệt hại này người dân lãnh đủ, mà không ai chịu trách nhiệm", bà Vũ Thị Thúy bức xúc.

Vì các lẽ trên, đại diện các hộ dân, bà con tổ 2, khu phố 6 đã bày tỏ mong muốn cấp ủy, chính quyền quận 12 xem xét, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của họ theo quy định pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân tổ 2, khu phố 6, phường Thới An.

Chính quyền khẳng định dự án được triển khai đúng luật

Trước nhiều ý kiến bức xúc của người dân, sáng 15-9-2017, UBND quận 12 đã tổ chức buổi đối thoại với những hộ dân (thuộc tại tổ 2, khu phố 6, phường Thới An) liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện dự án Trường THPT Thới An. Phó Chủ tịch UBND quận 12 Trịnh Thị Mỹ Lan cùng đại diện các phòng, ban liên quan của quận và lãnh đạo UBND phường Thới An đã lắng nghe và giải đáp những ý kiến thắc mắc của người dân.

Cuộc đối thoại diễn ra khá căng thẳng khi nhiều người dân đã tỏ ý bức xúc về dự án. Bà Mộng Huyền, người dân tổ 2, khu phố 6, cho biết: "Khu đất của chúng tôi quy hoạch treo đã trên dưới 20 năm nay rồi. Trải qua hết quy hoạch này đến quy hoạch khác, người dân có đất của mình nhưng không thể làm được giấy tờ. Và như thế khi bị thu hồi đất, người dân chịu rất nhiều thiệt thòi...".

Quang cảnh buổi đối thoại ngày 15-9.

Trong khi đó, tỏ ra mệt mỏi bởi gia đình mình đã nhiều lần bị thu hồi đất trước đó cho các dự án khác, ông Phan Văn Cư cho hay giờ nhà ông lại tiếp tục bị thu hồi đất cho dự án này. Bao nhiêu năm qua gia đình ông sống ở đây nhiều thế hệ, giờ bị thu hồi hơn 2.000m2 nhưng có thể chỉ được đền bù hơn 450 triệu đồng. "Với số tiền đó, làm sao gia đình tôi mua lại được miếng đất nào để sinh sống, ổn định chỗ ở đây", ông Cư nói mà như khóc.

Ngoài những ý kiến cụ thể này, nhiều hộ dân tham gia buổi đối thoại cũng đặt hàng loạt câu hỏi dành cho lãnh đạo quận và yêu cầu giải trình bằng văn bản về các vấn đề như điều chỉnh quy hoạch, quy trình thực hiện, tính pháp lý của dự án Trường THPT Thới An; các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; UBND TP. Hồ Chí Minh có ủy quyền cho quận 12 thực hiện dự án hay không...

Tại cuộc đối thoại, bà Trịnh Thị Mỹ Lan cho biết, tuy Thới An là phường trung tâm của quận nhưng trường lớp cho học sinh các cấp còn thiếu rất nhiều. Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố và trên cơ sở kiến nghị của quận, thành phố đã ưu tiên bố trí vốn để xây dựng Trường THPT Thới An. Đồng thời, về thủ tục pháp lý dự án cũng đã được Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh phê duyệt ngày 31-10-2016 và hoàn tất các thủ tục để từng bước triển khai xây dựng.

Dự án này do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận 12 làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư gần 140 tỷ đồng, chủ yếu bằng nguồn vốn ngân sách thành phố. Vị trí, ranh giới khu đất (khoảng 2,8ha) đã được HĐND thành phố thông qua và UBND thành phố phê duyệt. Căn cứ các pháp lý nêu trên, UBND quận 12 đã ra thông báo thu hồi đất đối với 19 trường hợp nằm trong dự án.

"Dự án này không có chuyện không công khai minh bạch gì cả, mọi thủ tục, hồ sơ đều được các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt, quận mới dám triển khai. Tôi đảm bảo dự án này triển khai đúng trình tự và luật định", bà Phó Chủ tịch quận 12 nhấn mạnh.

Để trấn an người dân, bà Trịnh Thị Mỹ Lan đã chỉ đạo lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn giải đáp những vấn đề bà con đặt ra.

Tuy lãnh đạo UBND quận và các phòng, ban đã giải thích và thông tin khá nhiều về dự án, nhưng thực tế cuối buổi đối thoại, không ít người dân bị ảnh hưởng, thu hồi đất vì dự án này vẫn còn nhiều ý kiến bức xúc vì thấy chưa được giải đáp thỏa đáng…

Tiếp xúc với chúng tôi, người dân ở tổ 2, khu phố 6 đều cho rằng việc xây dựng trường học cho học sinh là để phục vụ nhu cầu đời sống của người dân. Tuy nhiên, việc triển khai dự án hay thay đổi quy hoạch cần được công bố công khai, lấy ý kiến người dân để có sự đồng thuận của họ. Tránh trường hợp để đến khi người dân bức xúc mới tiến hành đối thoại, giải thích… Khi đó, mọi việc sẽ có phần phức tạp hơn!

Phú Lữ
.
.
.