Bức xúc vì mùi lạ bí ẩn

Thứ Ba, 23/09/2014, 10:59

Ông Nguyễn Anh Bằng, Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng cho biết: Về sự việc này chính quyền xã không hề hay biết. Vì chúng tôi không nhận được kiến nghị cũng như đơn thư nào của bà con gửi đến. UBND xã sẽ cho người xuống địa bàn để nắm bắt tình hình. Nếu xưởng chế tác của nhà anh Sang làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân trong vùng thì chúng tôi sẽ có hướng giải quyết.

Khoảng 2 năm trở lại đây, khu vực giãn dân thuộc phường Kiến Hưng, (quận Hà Đông, Hà Nội) người dân rất bức xúc trước tình trạng một hộ gia đình xả khí thải độc hại gây ô nhiễm môi trường. Nhiều người hít phải khí độc đó đầu cảm thấy đau, buồn nôn, khó thở, thậm chí những người cao tuổi đã bắt đầu có hiện tượng ho khan, ốm vặt. Điều đặc biệt, việc hộ dân này chế tác gì, sản xuất gì vẫn là điều bí ẩn. "Họ làm gì ở bên trong nhà chúng tôi đều không biết. Chỉ biết là mỗi lần họ làm là thải ra khí thải có mùi rất khó chịu. Đặc biệt về đêm, hàng chục công nhân gõ kỳ cạch như đóng đinh vào tường. Cả khu dân cư mất ngủ cũng phải cắn răng mà chịu", một người dân cho biết.

Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi đến khu vực giãn dân (thuộc phường Kiến Hưng, Hà Đông) bởi hầu hết các gia đình đều đóng cửa im ỉm suốt ngày. Nhiều ngày nay người dân ở đây phải hứng chịu  mùi khí lạ vô cùng khó chịu tỏa ra từ gia đình anh Sang (thuộc dãy C, khu vực giãn dân). Điều đặc biệt hơn cả là mọi người ở đây không biết đó là mùi gì và gia đình anh Sang đang hoạt động chế biến gì. Nhiều người chỉ phỏng đoán đó là mùi axit, đất đèn, người thì cho rằng đó là mùi thủy ngân.

Người dân khu vực giãn dân phường Kiến Hưng rất bức xúc trước tình trạng khí thải độc hại tỏa ra từ gia đình anh Sang (số nhà 101, dãy C).

Theo phản ánh, gia đình anh Sang (số nhà 101, dãy C) hoạt động khá "bí mật", bất kỳ ai cũng không thể tiếp cận được bên trong. Chị Nguyễn Thị Vui (sống cách nhà anh Sang khoảng 3m) bức xúc nói: "Chúng tôi không biết gia đình họ làm gì, mà có làm gì đi chăng nữa cũng không nên làm ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh. Khi có mùi khó chịu, chúng tôi sang trao đổi cởi mở nhưng không được họ hợp tác. Nhiều khi còn xảy ra to tiếng".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực giãn dân đều là những hộ gia đình gồm nhiều thế hệ sinh sống. Số người già và trẻ em khá đông. Chính vì điều này bà con rất lo lắng cho sức khỏe của người thân.

Ông Phùng Quang Mùi (cán bộ hưu trí) người đại diện cho hàng chục hộ dân không giấu được bức xúc: "Chúng tôi mua đất, làm nhà ở đây là vì thấy khu vực này khá thoáng, không khí trong lành. Muốn an hưởng tuổi già, vậy mà nhiều tháng nay cứ phải chịu đựng mùi khó chịu, độc hại từ gia đình họ".

Do nhận được nhiều lần phản ánh bức xúc, gia đình anh Sang đã từng hứa sẽ dừng hoạt động và di chuyển, rửa bỏ đồ đạc, máy móc. Tuy nhiên lời hứa cũng không được giữ lâu thì tình trạng này lại tái diễn. Cụ Thuân (80 tuổi), người chịu nhiều khí thải nhất bức xúc: "Nhiều lúc chúng tôi cũng sợ người ta trả thù nên phải dè chừng. Hai vợ chồng già chúng tôi sắp không chịu nổi mùi khó chịu đó. Ông nhà tôi độ này yếu đi nhiều, thấy liên tục ho khan. Nhiều lúc họ phả mùi trực tiếp vào nhà tôi thấy buồn nôn và choáng váng lắm".

Do bất lực trước tình trạng ô nhiễm không khí ở đây rất nhiều cặp vợ chồng có con nhỏ đã phải chọn biện pháp gửi con sang nhà người thân những ngày các cháu không phải đến trường. Chị Vui, người có 2 con nhỏ thường xuyên phải chịu đựng mùi khó chịu bức xúc: "Chúng tôi đi làm cả ngày, khi về đến nhà chỉ mong có giây phút thư giãn, thế nhưng cứ phải đóng cửa im ỉm. Cửa buồng vợ chồng tôi chỉ bị vỡ một miếng kính cũng phải dùng giấy bịt lại, chỉ hở 1 chút thôi cũng không thể chịu được. Khi sang nói với gia đình của họ thì họ lại cho quạt công nghiệp thổi về hướng khác. Chúng tôi thì còn chịu được, chứ hai đứa nhỏ làm sao chịu được đây. Những ngày cuối tuần vợ chồng tôi đành phải gửi cháu sang nhà người quen. Chứ để ở nhà chắc chắn các cháu sẽ bị ốm".

Không chỉ tạo ra khí thải khó chịu, bà con tại đây phản ánh đêm khuya có cả chục công nhân phát ra những âm thanh như tiếng đóng đinh khiến những hộ liền kề không ngủ được. Không những vậy, khu vực cống rãnh thoát nước tại đây cũng xuất hiện rất nhiều chất lạ có mùi nồng nặc, khó chịu. Cụ Thuân nói: "Chúng tôi tuổi già vốn đã khó ngủ nay lại bị tiếng búa kì cạch bên nhà họ càng không thể ngủ được. Thỉng thoảng họ lại làm một đêm, mà toàn diễn ra vào đêm khuya (1-2h sáng).

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương sớm có biện pháp xử lý tình trạng này để trả lại sự trong lành cho hàng trăm con người ở đây.

Ông Nguyễn Anh Bằng, Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng cho biết: Về sự việc này chính quyền xã không hề hay biết. Vì chúng tôi không nhận được kiến nghị cũng như đơn thư nào của bà con gửi đến. UBND xã sẽ cho người xuống địa bàn để nắm bắt tình hình. Nếu xưởng chế tác của nhà anh Sang làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sức khỏe của nhân dân trong vùng thì chúng tôi sẽ có hướng giải quyết.

Nhóm PV
.
.
.