Bùng nổ… thác loạn trực tuyến

Thứ Hai, 05/12/2016, 10:26
Chỉ cần một smartphones kết nối mạng, giới trẻ ngày nay tha hồ live/streaming (phát trực tuyến) mọi nội dung mà mình muốn. Sự nở rộ của những mạng xã hội với tính năng streaming mạnh mẽ cũng góp phần cho trào lưu “show” mọi nơi mọi lúc thêm phần ảo diệu.


Tuy nhiên, thâm nhập sâu vào những mạng xã hội này chúng tôi phải giật mình với những show diễn vô cùng sexy và cả những cuộc bay lắc thác loạn…

1. Sau khi tải phần mềm Bigolive, 21 giờ một ngày cuối tuần tôi đăng nhập qua một tài khoản ảo. Đập vào mắt tôi là một cô gái khá xinh xắn, có nước da trắng cùng khuôn mặt V-line. Vẻ rất tự tin, cô gái chỉ tầm 20 tuổi, mặc áo trễ cổ cứ vài giây lại hướng camera phone về phía mình, có lúc còn cố tình cúi thấp người xuống để… khoe ngực. Trên màn hình là hàng trăm tài khoản Bigo khác cùng cổ vũ, tung hoa… Cô gái vừa mỉm cười, vừa lấy tay bật ra một chiếc áo ngực. Những dòng chữ: “Xuống dưới, dưới nữa…” liên tục xuất hiện trên màn hình…

Chuyển sang một “show” khác, cô gái xinh như hotgirl đặt cố định smarphone, còn cô ta uốn éo khoe body khá chuẩn của mình. Chiếc váy rất mỏng, thỉ thoảng cô gái lại cố tình lấy tay kéo lên khoe những khoảng đùi trắng lốp… 

“Kênh” tiếp theo, tôi bắt gặp một cô gái mặt non choẹt đang ngồi bên chai nước mà sau này tôi mới biết là dụng cụ chơi ma túy đá. Trong suốt 30 phút, cô gái dùng điện thoại phát trực tiếp toàn bộ một cuộc “đập đá” cho hàng ngàn người xem. Trên màn hình, hàng trăm người khác vừa tung hoa vừa bình luận ỏm tỏi.

Nhiều nữ sinh được trả lương để live 24/24 giờ.

0 giờ sáng chúng tôi truy cập vào một tài khoản đang phát live cuộc nhậu có cả nam và nữ trong một căn phòng theo như chủ tài khoản cho biết là tại Quảng Ninh. Không khó để nhận ra đây là một cuộc “ăn kẹo”(ma túy tổng hợp). Chiếc đĩa đựng thuốc lắc  nhanh chóng được các nam thanh nữ tú “đánh” sạch bách. 

Có tới gần 3.000 người theo dõi "cuộc nhậu" này kèm theo hàng trăm lời bình luận: “Chơi kẹo màu luôn”, “dân chơi chính hiệu rồi”, “phang đi các anh”... Lúc này ứng dụng thông báo đã có đến 15.000 người xem trực tiếp.

1 giờ 15 phút, tại “đầu cầu” Hà Nội, Thắng – chủ một tài khoản Bigo phát trực tiếp một cuộc “sạc pin” tập thể. Gần một chục nam thanh nữ tú trong nhưng trang phục không thể sexy hơn vừa nhảy nhót cuồng loạn vừa hít ketamin. 

Cuộc "sạc pin" tập thể này thu hút tới 4.000 người theo dõi, kèm theo đó là những lời bình luận hết sức kích động: "Chơi được anh ơi, một đường bay tất nhé"; "Đúng là dân chơi xịn có khác, cho em theo với"; "Phang tới bến đi các anh"…

Để thể hiện đẳng cấp, camera điện thoại được quay tứ phía, khi thì vào mặt các hotgirl (các nam thanh niên này gọi là "hàng xách tay"), lúc thì camera quay về phía một chiếc đĩa đựng những tinh thể màu trắng như muối. Hít được một lúc, nhóm bạn trẻ này bắt đầu bật nhạc DJ quay cuồng, điện tắt tối om chỉ còn những tiếng hò hét, hú, cười đùa: "Cởi hết đồ ra anh em, các em đâu chơi tẹt bô đi nào". Lúc này, ứng dụng thông báo có tới 16.300 người đang theo dõi trực tiếp. Khoảng 30 giây sau thì chủ tài khoản chủ động ngắt kết nối.

Qua tìm hiểu, hiện tại chỉ cần một chiếc smarphone trong tay và cài ứng dụng Bigo là người ta có thể tham gia vào cộng đồng những người chuyên “phơi mình” trên mạng. Có thể nói bất cứ thời gian nào bật ứng dụng này lên, ta cũng có thể bắt gặp những cô gái với áo hai dây trễ cổ đang mỉm cười, vẻ đầy khiêu khích (dĩ nhiên trước mặt cô ta là một chiếc smarphone).

Và có một điều lạ là, dù không ít nickname sử dụng ngôn từ rất khó nghe, thậm chí dung tục như: “Cởi hết áo ra đi em”; “Em mặc quần chip màu gì?” “… song cô gái vẫn cười nói mà không hề có chút khó chịu.

Càng về đêm muộn, 3 – 4 giờ sáng các hình ảnh cởi bỏ càng táo bạo hơn, có cô không ngại trưng bộ ngực trắng nõn của mình, sau đó sử dụng nhiều dụng cụ để khêu gợi các tư thế dâm dục. Họ đã chuẩn bị những màn diễn, cùng các dụng cụ hết sức công phu như tai thỏ, gấu bông, quần áo mỏng, các điệu nhảy sexy… Thậm chí trên Bigo Live có cả những nick mại dâm công khai để lại số điện thoại như:  Cav098883xxxx, Gaixxx,… nhận đi khách với giá 300.000, 500.000 đồng.

2. Xuất hiện năm 2015 tại Thái Lan, Bigo Live là một mạng xã hội thu nhỏ cho phép người dùng phát video trực tuyến (live stream), và chỉ có thể chia sẻ các video. Ngoài việc phát trực tiếp video, Bigo còn bổ sung tính năng cần thiết để người dùng có thể tham gia xem và thảo luận các video đăng tải trên trang chủ. Giao diện của Bigo được thiết lập khá đơn giản, thân thiện, bất kì ai cũng có thể dễ dàng sử dụng, thậm chí tạo một kênh phát sóng trực tiếp video chính mình.

Điểm đặc biệt là dù phát video (đòi hỏi đường truyền tốt) song hệ thống chạy rất nhẹ nhàng và “ngọt”, ngay cả khi sóng wifi hay 3G yếu. Ngoài ra, nhiều cô gái có vẻ bề ngoài rất bình thường nhưng khi “lên sóng” thì cứ gọi là… xinh lung linh. Có lẽ các nhà phát triển Bigo Live đã tích hợp ứng dụng thuật toán làm đẹp như của máy ảnh selfie (tự sướng). Khán giả có thể xem video, nghe tiếng nói của người phát live, đọc comment của các khán giả đang trôi trên màn hình và gửi ý kiến của mình dưới hình thức các comment dạng text như đang chat.

Những người đang xem cũng có thể tương tác với nhau bằng bình luận, hoặc có thể gửi tim, tặng hoa, nhẫn video đó. Trường hợp muốn chuyển kênh, chỉ cần trượt màn hình lên xuống. Ngoài việc chia sẻ các clip múa, hát, hướng dẫn, thậm chí còn có thể tạo một videoblog cá nhân hay đơn giản là trò chuyện với mọi người. 

Thay vì nhấn like như trên Facebook, người xem gửi những món quà đến chủ nhân phát video như: hoa, nhẫn, gấu bông. Điểm nổi bật ứng dụng này nằm ở sự tương tác trực tiếp, khi các trang mạng xã hội khác, mọi người đã phải theo dõi những hình ảnh, status hay video “sống ảo” trong một thời gian dài.

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, điều khiến cho nhiều cô gái trẻ hăng say live mọi nơi mọc lúc là do khi những hình ảnh được càng nhiều người xem thì chủ nhân được càng nhiều điểm thưởng; đồng thời chủ nhân cũng có cơ hội tích lũy nhiều vật phẩm để có thể “quy ra thóc”.

Cụ thể, mạng xã hội này cho phép người dùng mua kim cương ảo với các mức giá từ 22.000 đồng đến 2 triệu đồng thông qua hình thức thanh toán bằng thẻ Visa, Mastercard hoặc sử dụng kênh thanh toán Viettel Telecom. Đối với người dùng bằng hệ điều hành iOS, Bigo Live áp dụng phương thức thanh toán bằng ngoại tệ với các mức giá từ 0,99 - 89,99 USD cho mỗi lần mua.

Số kim cương ảo này, người dùng có thể sử dụng để mua những biểu tượng hoa hồng, nhẫn, vương miện hoặc siêu xe tương ứng với một mức kim cương từ 1 đến 3.000... để tặng cho các tài khoản khác. Sau đó, người dùng có thể tích lũy và quy đổi thành tiền thật thông qua các tài khoản thanh toán quốc tế.

3. Cũng qua một thời gian dài thâm nhập vào thế giới của những người chuyên “phơi mình” trên mạng này, chúng tôi phát hiện ra rằng bigo đã bị không ít bạn trẻ lợi dụng để chia sẻ những hình ảnh nhạy cảm. Nhiều bạn trẻ, phần lớn là nữ, quả là lắm chiêu trò để câu thêm người xem nhằm tăng thứ bậc (level) và kiếm nhiều quà tặng của khán giả mà có lẽ sau này có thể quy đổi ra tiền thật. Đặc biệt nguy hiểm khi qua tương tác trực tiếp, "diễn viên" dễ bị "khán giả" dụ dỗ, khích tướng để… làm những điều mà bình thường không dám.

Nhiều nhân viên văn phòng, nhân viên bán hàng cũng để chế độ live luôn cảnh làm việc từ sáng đến chiều. Thậm chí, có người còn live cảnh đánh răng, nấu ăn, thay áo quần, đi bar... của mình và người thân trong gia đình.

Và cho dù ứng dụng này không cho phép lưu lại video đã phát nhưng không ít người dùng đã sử dụng phần mềm quay, chụp lại màn hình điện thoại để tung hình ảnh nhạy cảm đã phát lên mạng. Trên mạng xã hội Facebook người dùng còn lập ra nhóm kín “Săn gái đẹp live” với gần hàng chục ngàn thành viên trắng đêm chờ “show hàng” rồi lưu lại, chia sẻ hình ảnh, clip và “truy tìm” nhân thân của các cô gái đã “show”.

Theo tìm hiểu của chúng, để câu người dùng Việt, Công ty Bigo Technology Việt Nam (Bigo VN) đã thuê “idol – thần tượng” chủ yếu là nữ giới có gương mặt khả ái tạo tài khoản và online, phát video trực tuyến. Theo hợp đồng thuê này thì mỗi tháng người được thuê phải làm việc ít nhất 40 giờ/tháng (phát sóng tối thiểu 1 giờ mỗi ngày). Mức lương cơ bản là 3,2 triệu đồng. 

Về việc này,  Công ty Bigo VN thừa nhận, tại văn phòng số 76 Lê Lai, quận 1, TP Hồ Chí Minh, công ty có hợp đồng cá nhân với một số cộng tác viên (idol – PV) nhằm giúp cty nghiên cứu và phản hồi thị trường, chăm sóc thành viên.

Ngoài trụ sở chính tại Singapore, cho biết, đã thành lập pháp nhân của Bigo Live tại Thái Lan và Indonesia. Đại diện công ty này thẳng thừng tuyên bố: “Mong muốn Việt Nam là một trong những thị trường kinh doanh trọng điểm và đang trong quá trình tìm hiểu các qui định quốc tế cũng như qui định của pháp luật Việt Nam về lĩnh vực cũng như sản phẩm mà công ty đang kinh doanh để sớm chọn ra một hình thức hiện diện pháp nhân phù hợp nhất với nhu cầu của công ty tại Việt Nam!”.

Theo một nguồn tin, trước khi Bigo Live xuất hiện tại thị trường Việt Nam, một số sản phẩm tương tự cùng của Bigo Technology đã ra đời: Talk TV, Hallostar, Idol TV. Trong đó, sản phẩm mạng xã hội Hallostar từng được đẩy mạnh cho thị trường Việt Nam nhưng sau thời gian ngắn đã ngưng hoạt động.

Một chuyên gia công nghệ nhận định, tác động lớn nhất khiến mạng này đóng cửa là do sự thay đổi của công nghệ đặc biệt Facebook cho phép người dùng stream video dễ dàng. Được biết, thời điểm mạng xã hội Hallostar hoạt động, văn phòng vận hành mạng này đặt ở Vincom (Bà Triệu) trong khi đó Hallostar chưa có giấy phép cung cấp dịch vụ của Bộ Thông tin và truyền thông.

Cũng theo một đại diện của Bigo Việt Nam khẳng định họ có đội ngũ giám sát 24/24 giờ nên khi người dùng phát hình sex thì họ có những cảnh báo, nếu người dùng tiếp tục thì sẽ bị khóa tài khoản ngay. 

Nói là vậy, song nhiều người dùng luôn có những chiêu “lách” để có thể vẫn câu được người xem mà không pham luật. Và điều quan trọng là nhiều bạn trẻ không hiểu được những cái hại có thể gây ra cho họ. Có những bạn nữ "khoe thân" khi quá phấn khích hay bị khích tướng, tỏ ra chịu chơi và với ý nghĩ diễn một lần là xong. Rất nguy hiểm khi nhiều bạn vô tư công bố tên thật, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản Facebook… của mình.

Họ cũng không hiểu mình có thể gặp rắc rối về pháp lý do xâm phạm bí mật cá nhân, chuyện riêng tư của người khác mà họ vô tình hay cố ý đưa vào nội dung phát live (quay tại nơi nhạy cảm). Đây là lý do tiềm ẩn gây nguy hiểm cho xã hội, môi trường trong sạch trên internet. Vì vậy, "người lớn" (các bậc phụ huynh, cơ quan, nhà trường và nhà quản lý internet…) cần cấp thiết vào cuộc, nhanh chóng đặt ra quy định về sử dụng live stream để bảo đảm dùng đúng mục đích, mang lại hiệu quả tích cực cho cộng đồng.

Theo chúng tôi điều quan trọng hơn là phải có những biện pháp giáo dục cho mọi người hiểu những tác hại của việc lạm dụng các ứng dụng công nghệ, trang bị cho giới trẻ nền tảng nhận thức văn hóa để tăng khả năng miễn dịch và xử lý tốt những tình huống tương tự. 

Đây là một quá trình cần nhiều thời gian và cần có sự chung tay của ngành giáo dục và các tổ chức thanh thiếu niên. Sẽ vô cùng có ích cho giới trẻ nếu những buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần hay những hoạt động đoàn thể có thêm nội dung trang bị cho họ cách ứng xử đúng đắn trong môi trường kết nối toàn cầu.

Minh Minh
.
.
.