Vụ người dân tố bị "nhận quà lừa đảo" và bức xúc hành hung nhân viên bưu tá đến phải nhập viện tại TP Đà Nẵng:

Bưu tá dở khóc, dở cười vì bị hàm oan

Thứ Năm, 22/01/2015, 18:00
Công việc nhận chuyển hàng hóa và thu phí dịch vụ là chuyện bình thường của ngành Bưu điện và các công ty chuyển phát nhanh. Nhưng vụ việc nhân viên bưu tá của Bưu điện Đà Nẵng 2 là Hồ Viết Năm (SN 1967) phải cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương vì bị "khách hàng" hành hung, và việc người dân ở quận Thanh Khê bức xúc tố bị lừa đảo, mất tiền khi bỗng dưng "nhận quà trúng thưởng" qua đường bưu kiện vào ngày 11/1… lại là hai trong nhiều vụ việc "không bình thường" làm nóng dư luận liên quan đến ngành dịch vụ Bưu điện hiện nay.

Từ vô cớ đánh nhân viên bưu điện vì chê hàng mua qua mạng

Vụ việc xảy ra vào khoảng 11h trưa 10/1, nhân viên bưu tá Hồ Viết Năm (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) được Bưu điện Đà Nẵng 2 phân công đưa bưu phẩm là một chiếc áo khoác nữ do Công ty TNHH TMDV Siêu Phẳng (trụ sở tại phường 15, quận Tân Bình, TP HCM) gửi đến cho bà Trần Thị Mỹ Chi (chủ quán nhậu Sài Gòn, đường Hồ Tùng Mậu, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Đây là sản phẩm bà Chi mua qua mạng theo phương thức chuyển chậm COD-phát và thu tiền tận nơi (trả tiền rồi mới mở hàng, nếu không đồng ý mua hàng thì không được mở, trả lại để bưu điện trả về cho người bán - PV). Khi đến địa điểm giao hàng, do bà Chi không có mặt để nhận hàng nên ông Năm đã được bà Chi hướng dẫn giao bưu phẩm cho người nhà là cô em gái. Tuy nhiên, cô gái này đã tự ý mở gói bưu phẩm ra xem, rồi chê "sản phẩm không đúng với lúc đặt hàng trên mạng" và không chịu thanh toán 379 nghìn đồng.

Em gái bà Chi và một người phụ nữ (chưa rõ danh tính) còn chửi bới ông Năm là lừa đảo. Đồng thời vứt gói bưu phẩm ra lề đường, mặc cho bưu tá Năm giải thích ông là nhân viên bưu điện chỉ thu hộ đơn vị bán theo thỏa thuận. Cuộc tranh luận, giải thích và đòi tiền bất thành còn trở thành một cuộc "đánh người tập thể" của gia đình bà Chi đối với ông Năm. Khi ông Năm quay lại lấy xe máy để ra về, thì chìa khóa của xe đã không còn. Tiếp đó, em gái bà Chi cùng người nhà lại ập đến đánh hội đồng khiến ông Năm ngã quỵ xuống lòng đường. Cố bỏ chạy thoát thân khỏi đám người quá khích chỉ được một đoạn ngắn, ông Năm chưa kịp kêu cứu thì lại xuất hiện thêm 4 gã đàn ông lạ mặt kéo đến vây quanh, đánh ông đến bất tỉnh nhân sự…

Bưu tá Hồ Viết Năm phải nằm viện điều trị thương tích vì bị "khách hàng" hành hung.

Đám người hành hung kia chỉ chịu giải tán, để ông Năm được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa quận Liên Chiểu, khi lực lượng Công an phường Hòa Minh nhận được tin báo đến ngay hiện trường. Do bị chấn thương sọ não, có nhiều vết trầy xước và sức khỏe yếu, nên chiều cùng ngày ông Năm được chuyển đến Khoa Ngoại thần kinh thuộc Bệnh viện Đa khoa TP Đà Nẵng để điều trị.

Chưa hết kinh hoàng sau sự việc trên, bưu tá Năm cho biết: Suốt hơn 20 năm hành nghề bưu tá, đây là lần đầu tiên ông gặp phải sự việc như thế này. Những người tham gia đánh ông đều mang tính côn đồ, hung hãn. Cũng may trong lúc bị đánh, ông còn đang đội mũ bảo hiểm nên đầu chỉ chấn thương nhẹ, nếu không tính mạng khó bảo toàn.  Vì thế ông Năm yêu cầu cơ quan chức năng điều tra làm rõ, đòi lại công bằng cho bản thân ông.

Đến tố oan nhân viên bưu điện vì thu tiền cho công ty lừa

 Sau vụ bưu tá Năm bị hành hung, thì tiếp đến nhiều nhân viên bưu điện lại bị mang tiếng là "lừa đảo" khách hàng. Bi hài và "oan" cho các bưu tá làm nhiệm vụ ở chỗ, một số người dân ở quận Thanh Khê và TP Đà Nẵng đã tố giác bị lừa đảo, mất "tiền thuế" vì bỗng dưng phải "nhận quà trúng thưởng" qua đường bưu kiện.

Vụ việc xảy ra vào chiều 11/1, nạn nhân phải mất tiền "thuế" vì một món quà trúng thưởng lừa là ông Nguyễn Công Sáu (trú tổ 47, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Do tò mò một đoạn quảng cáo của "nhà đài" về chương trình nhắn tin trúng thưởng rất hấp dẫn, ông Sáu cũng thử nhắn cho vui?! Lạ thay, tin nhắn vừa xong lập tức ông nhận cuộc điện thoại báo tin vui… Đầu dây bên kia hiện lên mã vùng TP HCM với một giọng phụ nữ vô cùng ngọt ngào, thông báo ông Sáu đã là một trong những khách hàng may mắn trúng thưởng cặp đồng hồ đeo tay hiệu George 2 của Thụy Sĩ trị giá 15,8 triệu đồng… Rồi "ngay trong ngày mai, sẽ có nhân viên bưu điện mang quà tặng đến tận nhà". Rằng, ông Sáu chỉ cần nộp 10% tiền thuế là ''sở hữu cặp đồng hồ trống mái đính kim cương hiếm có trên thị trường Việt Nam"... Hôm sau, ông Sáu được một nhân viên chuyển phát bưu phẩm của Công ty Chuyển phát nhanh bưu điện Đỗ Quang mang đến tận nhà 1 chiếc hộp giấy bọc rất sơ sài. Trên đó ghi nơi gửi là Công ty Thương mại Đất Liền, địa chỉ 1462-Võ Văn Kiệt, P.1, Q.6, TP HCM, bưu phẩm gồm 1 cặp đồng hồ mạ vàng, đính kim cương hiệu George 2. Nhân viên bưu điện yêu cầu phải nộp tiền thuế trước khi khui niêm. Sau niềm vui được "trúng thưởng lớn", ông Sáu đã kịp tỉnh táo linh cảm gặp quả lừa to, ông vội nhờ hàng xóm dùng điện thoại tra trên mạng thì cho ra nhan nhản kết quả các vụ lừa đảo như: Cùng cách nhắn tin, cùng cách trao thưởng, cùng sản phẩm và cùng "quy định", nhiều nạn nhân đã sập bẫy, mất tiền nộp thuế 1,58 triệu đồng và nhận về 2 chiếc đồng hồ hàng Tàu rởm, trị giá khoảng dăm bảy chục nghìn.

Bưu phẩm được bưu tá Năm giao cho vợ chồng chủ quán nhậu Sài Gòn trước khi bị hành hung.

Vậy là, ông Sáu và người nhà cho rằng người nhân viên chuyển phát nhanh "tiếp tay" cho trò lừa đảo này, đồng thời yêu cầu phải giải thích. Bị oan, người bưu tá chỉ còn biết giải thích chỉ làm nhiệm vụ chuyển phát, nhận tiền theo thỏa thuận như mọi món quà khác, không hề biết có gì trong hộp. Và ông Sáu không phải là nạn nhân đầu tiên của chiêu lừa đảo trên, trước khi thâm nhập "thị trường" Đà Nẵng, trò lừa đảo này đã khiến nhiều nạn nhân TP HCM và miền Tây Nam Bộ cay đắng bỏ tiền triệu nhận đồng hồ đồ chơi... 

Nghề bưu tá, "nghề nguy hiểm mới"?

Qua tìm hiểu của PV Chuyên đề CSTC, thời gian gần đây rất nhiều nạn nhân ở Đà Nẵng đã không được "tỉnh táo" như ông Sáu mà liên tục sập bẫy lừa tiền mất, quà rởm. Điều đáng báo động là, với muôn hình vạn trạng kiểu bán buôn ảo trên mạng xã hội, việc các nạn nhân gặp quả lừa thiệt đơn thiệt kép, các nhân viên bưu điện thì nơm nớp nỗi lo gặp chuyện bất trắc từ phía khách hàng bức xúc… đã và đang phản ánh một thực trạng có thật tại TP Đà Nẵng. Các nạn nhân đều phản ánh, đã nhận "hàng khuyến mãi, trúng thưởng" qua các dịch vụ chuyển phát nhanh hoặc thường xuyên nhận được những kiện hàng trúng thưởng từ TP HCM gửi cho khách hàng tại Đà Nẵng. Hầu hết là trúng thưởng thông qua chương trình quảng cáo hoặc tin nhắn qua điện thoại.

Theo yêu cầu của đơn vị gửi, nhân viên chuyển phát buộc người nhận đồng ý thanh toán tiền trước khi khui niêm, đã nhận rồi thì không được trả lại... Vậy là, tiền mất tật mang đối với khách hàng, còn các nhân viên bưu điện lại bị khách hàng bức xúc, thậm chí hành hung.

Còn theo các nhân viên bưu điện làm nhiệm vụ chuyển hàng chuyển fax nhanh cho biết thì: "Họ gửi qua dịch vụ của chúng tôi và trả phí, đồng thời yêu cầu khách hàng nộp tiền rồi mới được nhận quà.  Và việc các nạn nhân bị sập bẫy lừa của những đối tượng này sau khi ký giấy nhận bưu phẩm, nộp tiền rồi mới nhận quà thì không thể quy kết trách nhiệm hay đổ vấy tội lừa đảo cho những nhân viên bưu điện được. Do bởi, nhân viên bưu điện chỉ là "người cửa giữa"! Rất nhiều bưu tá đã chuyển những kiện hàng như thế này, nhiều khách hàng đồng ý thì bóc hàng là phải nộp tiền, còn nhiều người cảnh giác thì họ không nhận. Thậm chí vì phải gặp nhiều trường hợp người nhận bị lừa, mất tiền oan nên một số nhân viên bưu điện cũng đã khuyên "khách hàng" không nên nhận".

Hiện trường quán nhậu Sài Gòn nơi bưu tá Năm bị hành hung.

Phản ảnh với PV, bà Ngô Thị Nhân, Tổ trưởng Tổ Bưu cục phát Bưu điện Đà Nẵng 2 nơi ông Năm làm việc đã cho biết: ''Không chỉ riêng ông Năm gặp phải sự việc bị khách hàng hành hung vì "không nhận hàng như ý", mà trong tổ còn có chị Nguyễn Thị Tâm cũng bị khách hàng hành hung khi giao hàng bưu kiện. Ngoài chị Tâm, anh Nhân cũng gặp phải sự việc này mà nhiều lần, tại nhiều địa điểm giao hàng, nhiều khách hàng cũng do bức xúc mà đã hành động chửi bới, hoặc hành hung.  Chính vì vậy, nhân viên bưu điện chúng tôi bây giờ gọi các anh, chị em làm nhiệm vụ chuyển fax nhanh là "nghề nguy hiểm". Nhân chia sẻ.

- Trung tá Nguyễn Đắc Mười, Trưởng Công an phường Hòa Minh cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ việc nhân viên Hồ Viết Năm bị hành hung, cơ quan Công an đã đến hiện trường lập biên bản, đồng thời triệu tập các đối tượng có liên quan đến sự việc để tiến hành lấy lời khai. Vợ chồng bà Hương - em gái bà Chi, cũng đã thừa nhận hành động đánh người của mình. Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ và sẽ căn cứ vào tình hình sự việc để phân xử. Bên nào sai đến đâu xử lý đến đó".
Hoài Thu
.
.
.