CHDCND Triều Tiên kiện các nhà làm phim Hollywood vì có tác phẩm nói về vụ ám sát lãnh đạo tối cao Kim Jong-un

Thứ Năm, 24/07/2014, 11:00

Đặc phái viên Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho biết, việc cho phép bộ phim hài nói về vụ ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-un được công chiếu sẽ là "một hành động công khai ủng hộ khủng bố ".

Bộ phim bị xem là một hành động khủng bố

Chính quyền Bình Nhưỡng đã gửi đơn kiện chính thức lên Liên Hợp Quốc, phản đối một bộ phim của Hollywood mang tên "The Interview" (tạm dịch là Cuộc phỏng vấn) nói về vụ ám sát nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un. Bình Nhưỡng cũng yêu cầu Washington cấm công chiếu bộ phim này.

"Cuộc phỏng vấn" là một bộ phim hài hành động với sự tham gia của hai diễn viên nổi tiếng James Franco và Seth Rogen. Họ vào vai một người dẫn chương trình và nhà sản xuất các chương trình truyền hình. Họ được Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) tuyển mộ với nhiệm vụ ám sát lãnh đạo Kim Jong-un trong một cuộc phỏng vấn độc quyền. Bộ phim dự kiến sẽ được công chiếu tại Mỹ vào ngày 14/10 tới.

Trong một lá thư gửi tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon mới đây, Đặc phái viên của CHDCND Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-Nam cho biết, việc cho phép bộ phim được công chiếu là "một hành động chiến tranh cũng như công khai ủng hộ khủng bố."

"Các nhà chức trách Mỹ cần có những hành động ngay lập tức để cấm sản xuất và phát hành bộ phim, mặt khác, Washington sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho hành động khuyến kích và ủng hộ khủng bố"- ông Ja Song-Nam viết trong bức thư gửi lên Liên Hợp Quốc.

Ê kíp của bộ phim.

CHDCND Triều Tiên cũng đề nghị bức thư được lưu hành như một tài liệu chính thức gửi tới các thành viên của Đại hội đồng và Hội đồng an ninh Liên Hợp Quốc để họ xem xét.

Trước đó, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên đã lên án bộ phim là một hành động khủng bố và cảnh báo: "Nếu chính quyền Mỹ cho phép công chiếu và bảo vệ bộ phim, một biện pháp đáp trả tàn nhẫn sẽ được thực thi."

Lãnh đạo Kim Jong un sẽ xem phim

"The Interview" từng gây sự chú ý đối với truyền thông quốc tế. Theo tờ Telegraph (Anh), một người phát ngôn của Triều Tiên cho biết, dù kết thúc của bộ phim như thế nào thì rất có thể, nhà lãnh đạo của họ vẫn sẽ xem bộ phim này sau khi nó ra mắt.

Ngoài James và Seth, người vào vai ông Kim là một nam diễn viên người Mỹ gốc Hàn có tên Randall Park.

Theo nội dung kịch bản phim, nhân kế hoạch sang Triều Tiên phỏng vấn lần này, chính phủ Mỹ cho rằng, đây là một cơ hội tuyệt vời để ám sát nhà lãnh đạo tối cao của CHDCND Triều Tiên. Vì vậy, hai nhân vật do James và Seth đảm nhận được chính phủ giao phó một nhiệm vụ "khủng khiếp".

Trong "The Interview", giống như tất cả những phim trước đây Mỹ từng làm về Triều Tiên, đất nước này hiện lên như "một quốc gia nguy hiểm nhất thế giới".

Đại diện của phía Triều Tiên từng cho biết, họ không quan tâm tới bộ phim này bởi nội dung của bộ phim đã thể hiện sự tuyệt vọng và ảo tưởng của những người thực hiện nó.

Bộ phim hài hành động đã được lên kế hoạch thực hiện từ năm 2013. Đây không phải lần đầu tiên Hollywood làm phim về CHDCND Triều Tiên và cũng không phải bộ phim đầu tiên làm về một kế hoạch ám sát nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên. Trong bộ phim hoạt hình "Team America: World Police" (Nước Mỹ: cảnh sát của thế giới" sản xuất năm 2004, cố Chủ tịch Kim Jong-il, cha của lãnh đạo tối cao Kim Jong-un cũng đã từng trở thành nhân vật chính "bất đắc dĩ" của một kế hoạch ám sát của CIA. Đạo diễn của phim "The Interview" là Seth Rogen và Evan Goldberg. Các nhà sản xuất gồm Seth Rogen, Evan Goldberg, James Weaver

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.