Cần xử lý nghiêm những kẻ biến thái

Thứ Sáu, 05/04/2019, 10:32
Trong khi dư luận còn chưa hết bức xúc với vụ cô gái ở chung cư Golden Palm (Hà Nội) bị gã biến thái Đỗ Mạnh Hùng (SN 1982, quê An Lão, Hải Phòng), trú tại phố Tư Đình, phường Long Biên, Hà Nội sàm sỡ, "cưỡng hôn" trong thang máy hồi đầu tháng 3 mà chỉ bị phạt có 200 ngàn đồng, tối 1-4, lại tiếp tục xảy ra  vụ một gã đàn ông có hành vi dâm ô với bé gái trong thang máy.


Chỉ một ngày sau khi đoạn clip gần 1 phút ghi lại cảnh người đàn ôm hôn bé gái trong thang máy chung cư Galaxy 9 ở TP Hồ Chí Minh được tung lên mạng, danh tính gã đàn ông này đã được xác định là Trần Hữu Linh, 61 tuổi, cư trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng.

Trong ngày 3-4, Công an quận 4 TP Hồ Chí Minh cho biết đã làm việc với ông Linh điều tra dấu hiệu hình sự của ông này đối với bé gái trong thang máy chung cư. Bước đầu ông này chỉ thừa nhận thấy bé gái dễ thương nên "nựng", không có hành vi sờ mó thân thể nạn nhân.

Tuy nhiên, khi xem lại đoạn video trích xuất từ camera thang máy dài 58 giây thể hiện, 21h ngày 1-4, bé gái cầm túi nylon bước vào. Tiếp đó là ông Linh trong trang phục tối màu, vừa đi vừa bấm điện thoại.

Nhân viên bảo vệ chung cư đi sau, quẹt thẻ từ bấm tầng cho bé gái rồi bước ra ngay. Ngay khi cửa thang máy đóng lại, ông Linh buông điện thoại, nhanh chóng ôm ghì bé gái. Cô bé tỏ vẻ sợ sệt khi ông này hôn, liên tục có hành vi sờ soạng thân thể.

Gã đàn ông buông nạn nhân ra. Bé gái bước đến gần cửa thang máy, gã đàn ông lấy điện thoại nghe nhưng lập tức ghì cổ cô bé kéo lại. Lúc này cửa thang máy mở, bé gái bỏ chạy ra ngoài trong vẻ hoảng loạn, vấp ngã rồi chạy tiếp.

Tất cả những ai đã xem đoạn clip này đều có thể thấy toàn bộ hành vi dâm ô của một kẻ biến thái đối với một bé gái, đối tượng dễ tổn thương và không có khả năng chống đỡ.

Và điều chắc chắn là khi xem clip này, tâm trạng chung của tất cả mọi người là bức xúc, bởi chỉ trong thời gian chưa đầy 1 tháng, đã liên tiếp xảy ra 2 vụ những gã đàn ông bệnh hoạn đã sàm sỡ, dâm ô với phụ nữ, trẻ em trong thang máy chung cư. Đặc biệt, vụ việc lần này nạn nhân chỉ là một đứa trẻ khiến dư luận đòi hỏi phải xử lý nghiêm Nguyễn Hữu Linh chứ không thể lại chỉ xử phạt 200 nghìn như với Đỗ Mạnh Hùng.

Hiện nay, để bảo vệ phụ nữ, trẻ em, pháp luật tại nhiều nước quy định hình phạt đối với tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em, dâm ô, ấu dâm ngoài phạt tiền còn có khung hình phạt nặng với mức án có thể lên tới hàng chục năm tù, thậm chí tử hình nếu tái phạm.

Phân tích từ góc độ luật pháp, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội), khẳng định đây là vụ việc rất nghiêm trọng gây bức xúc dư luận xã hội. Hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ về nhân phẩm, sức khỏe, danh dự của trẻ em.

Theo luật sư Thơm, Luật Trẻ em 2016 quy định: "Trẻ em là người dưới 16 tuổi, có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Hiến pháp và Luật Trẻ em đã nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt là hành vi xâm hại tình dục trẻ em sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức.

Dâm ô đối với trẻ em là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất dâm dục đối với người dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân.

"Qua clip ghi lại cảnh một bé gái bị gã đàn ông tuổi trung niên sàm sỡ trong thang máy ở chung cư, thấy hành vi của đối tượng là ôm hôn và sờ soạng các vùng nhạy cảm trên cơ thể cháu bé, như vậy đã có dấu hiệu phạm tội dâm ô trẻ em.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 146 BLHS 2015. Điều 146 quy định người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm", ông Thơm phân tích.

Như vậy, luật pháp quy định rất rõ, điều dư luận mong chờ lúc này là các cơ quan pháp luật cần nhanh chóng vào cuộc điều tra và xử lý thích đáng kẻ biến thái, để người dân tin vào sự nghiêm minh của pháp luật.

Tân Lương
.
.
.