Mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh" của hai nam sinh ở Khánh Hòa

Thứ Bảy, 04/05/2019, 11:24
Chênh nhau một lớp nhưng cùng học chuyên toán và có chung niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, nên sau một thời gian hợp tác nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt rồi thử nghiệm, hai nam sinh trung học đã chế tạo thành công mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học". Đó là hai nam sinh Huỳnh Trần Long - học sinh lớp 12 và Đoàn Việt Bách - học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Nha Trang (Khánh Hoà).


Gặp Đoàn Việt Bách sau buổi học chính khoá ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tôi ấn tượng với nam sinh có gương mặt hiền lành, Bách kể: Trước khi chuyển về đại lộ Nguyễn Tất Thành thuộc địa phận thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng từ đầu năm học này (2018-2019), Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tọa lạc ở 67 Yersin, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang.

Lúc đó, em cùng anh Huỳnh Trần Long nhiều lần quan sát bãi giữ xe của nhà trường rồi lần lượt tìm đến những bãi giữ xe ở các Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, Trường THCS Thái Nguyên, Trường THCS Nguyễn Hiền… ở nội thành Nha Trang. Chúng em nhận thấy tất cả các bãi giữ xe trong trường học đều không được sắp xếp gọn gàng, khoa học nên chiếm diện tích, ảnh hưởng đến trật tự mỹ quan trường học.

Hai nam sinh Huỳnh Trần Long, Đoàn Việt Bách bên mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học".

Hơn thế nữa, bãi giữ xe ở các trường học đều không có nhân viên chuyên trách trông giữ, trong khi đó nhiều học sinh xếp xe không đúng vị trí quy định từng lớp học, nên thực tế đã có một số trường hợp lấy nhầm xe do giống nhau về đặc điểm, kiểu dáng, màu sắc, thậm chí nguy cơ mất xe rất có thể xảy ra.

Và sau nhiều lần quan sát, ý tưởng tìm hướng giải quyết những hạn chế, khiếm khuyết, tồn tại từ lâu tại các bãi giữ xe trong trường học bằng những giải pháp khoa học kỹ thuật đã thôi thúc chúng em sớm chuyển hoá từ nhận thức đến hành động. Dẫu vậy, để biến ý tưởng thành hiện thực, chúng em đã phải trải qua một hành trình có nhiều thử thách nhưng không kém phần lý thú…

Có thể nói, khi mới quan sát sơ bộ, không ít người nhầm tưởng mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học" của hai nam sinh Huỳnh Trần Long, Đoàn Việt Bách có thiết kế kỹ thuật đơn giản. Đến khi cất công tìm hiểu từng chi tiết, tính năng của hệ thống mới biết được hai tác giả đã có sự đầu tư khá lớn về công sức, trí tuệ trong suốt hành trình nghiên cứu, thiết kế và lắp đặt hoàn thiện mô hình này.

Huỳnh Trần Long chia sẻ : "Ngoài giờ học văn hoá ở trường và tại nhà riêng, chúng em đã dành rất nhiều thời gian xuyên suốt 9 tháng để tìm hiểu, nghiên cứu, phác thảo thiết kế kỹ thuật, lắp đặt, vận hành thử nghiệm rồi điều chỉnh, bổ sung thiết bị… mới có được mô hình hoàn thiện trước khi tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp Quốc gia khu vực phía Nam năm học 2018-2019".

Dường như đoán biết tôi muốn dò hỏi đến nguồn vật tư, thiết bị để chế tạo mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học", Huỳnh Trần Long cho biết: "Chỉ cần vào mạng internet để tra cứu  từ google là có thể tìm kiếm, đặt mua vật tư, thiết bị nào phù hợp với thiết kế kỹ thuật, nguyên lý vận hành đã được phác thảo. Mô hình hoàn thành với mức chi phí vật tư, thiết bị hơn hai triệu đồng".

Với tiêu chí sức chứa lớn, quản lý khép kín và điều khiển tự động đồng bộ, mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học" của hai nam sinh Huỳnh Trần Long, Đoàn Việt Bách phải trải qua không ít trở ngại trong quá trình lắp đặt, vận hành thử nghiệm do phát sinh một số lỗi kỹ thuật. Ví như đôi lúc thiết bị chưa nhận dạng được chiếc xe đưa vào bãi nhưng đã tự động khoá lại, kế đó là một vài thiết bị điện tử mới lắp đặt đã hư hỏng…

Và sau nhiều lần rà soát, khắc phục, điều chỉnh, lắp đặt bổ sung thiết bị kỹ thuật, tác giả mô hình đã thiết kế được hệ thống điều khiển điện tử bằng công nghệ nhận diện dấu vân tay kết nối với các thiết bị hỗ trợ cho người quản lý bãi xe, người gửi xe đều có thể kiểm soát, phân luồng, phân định vị trí để xe chính xác, trật tự, hiệu quả, khoa học, tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn.

Hai nam sinh cho biết, nhiều hệ thống giữ xe thông minh đang ứng dụng trong đời sống đã có thiết kế, lắp đặt một số tính năng kỹ thuật nổi bật như sử dụng thẻ chip để kiểm tra, tự động nhận dạng biển kiểm soát… còn chúng em lắp đặt thiết bị bảo mật bằng cảm biến nhận diện vân tay. Tính năng này nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý bãi xe đảm bảo an toàn.

Ngoài bộ phận cảm biến vân tay, trong hộp điều khiển bằng điện tử còn có màn hình LCD hỗ trợ người gửi xe theo dõi các thông tin báo số ô xếp xe còn trống, báo vị trí ô đưa xe vào - ra, đèn hiển thị trạng thái ô màu đỏ báo hiệu đang có xe, ô màu xanh còn bỏ trống, ô màu vàng nhấp nháy đang có xe đưa vào hoặc ra; các cổng kết nối bàn phím hỗ trợ người quản trị can thiệp đóng - mở các ô để xe khi cần thiết; cảm biến cơ cấu đóng - mở khoá; cấp phát Arduino Wifi truy cập Web Server giúp cho người gửi xe cập nhật một số thông tin cần biết, rút ngắn thời gian đưa xe vào - ra khu vực giữ xe thông minh trong trường học…

Hai nam sinh Huỳnh Trần Long, Đoàn Việt Bách bên mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học".

Nói về tính năng khác biệt so với những hệ thống giữ xe thông minh đang được ứng dụng trong thực tế, Đoàn Việt Bách chia sẻ: "Với hệ thống cảm biến vân tay, quy trình đưa xe vào - ra khu vực đều được thực hiện theo chế độ tự động nhưng đảm bảo an toàn, không thể xảy ra trộm cắp vì mỗi người gửi xe có một dấu vân tay riêng đã được hệ thống thiết bị thu thập từ khi đưa xe vào bến bãi nên không một ai khác có thể lấy xe ra khỏi khu vực giữ xe thông minh trong trường học".

Được sự động viên, hỗ trợ của Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cùng tập thể giáo viên và gia đình, mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học" của hai tác giả Huỳnh Trần Long, Đoàn Việt Bách đã tham dự và đoạt giải Tư tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia khu vực phía Nam năm học 2018-2019.

Thêm một niềm vinh hạnh nữa là tại cuộc thi này, mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học" không chỉ được Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh trao giải nhất, mà còn được Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Khánh Hoà trao giải xuất sắc, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng trao giải mô hình ấn tượng.

Cô giáo Đoàn Khánh Thành Tín - người trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ hai nam sinh Huỳnh Trần Long, Đoàn Việt Bách trong hành trình nghiên cứu, phác thảo thiết kế kỹ thuật, lắp đặt, vận hành thử nghiệm rồi điều chỉnh, bổ sung thiết bị… tâm sự: "Mặc dù sản phẩm chỉ được trao giải Tư tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia khu vực phía Nam năm học 2018-2019, nhưng điều đáng mừng là Long và Bách không chỉ vận dụng hiệu quả những kiến thức đã học ở trường kết hợp khả năng tiếp thu khoa học công nghệ trên không gian mạng, mà hai nam sinh thật sự giàu nhiệt huyết và niềm đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật. Những yếu tố đó đã góp phần kiến tạo thành công mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học" rất đáng trân trọng ghi nhận và biểu dương".

Khi biết Huỳnh Trần Long và Đoàn Việt Bách đầu tư công sức, trí tuệ để nghiên cứu, chế tạo "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học", ba của hai nam sinh này là giáo viên Toán ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và giảng viên chuyên ngành cơ khí ở Trường Đại học Nha Trang thường xuyên tìm hiểu, động viên, hỗ trợ.

Hai nam sinh Huỳnh Trần Long, Đoàn Việt Bách thuyết trình mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học".

Nghe tôi hỏi về những dự tính trong thời gian tới, Huỳnh Trần Long tâm sự: "Thời điểm này là giai đoạn nước rút năm cuối của bậc THPT nên em đang tập trung nỗ lực hướng đến mục tiêu ghi danh chuyên ngành công nghệ thông tin Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Sau đó, em và Đoàn Việt Bách tiếp tục nghiên cứu nâng cấp mô hình "Hệ thống giữ xe thông minh trong trường học", trong đó chúng em sẽ lắp đặt thêm một số thiết bị kỹ thuật có tính năng tích hợp hệ thống báo cháy - chữa cháy, xây dựng module kết xuất dữ liệu qua máy tính khi số lượng xe đưa vào bãi hàng trăm chiếc, thiết kế User ID cho mỗi người sử dụng, tích hợp thông tin đặt lịch gửi xe…

Hy vọng rằng với niềm đam mê, hai nam sinh sẽ còn nghiên cứu, chế tạo thêm nhiều sản phẩm khoa học kỹ thuật mới.

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.