Tết của Cảnh sát hình sự Hải Phòng

Thứ Hai, 16/02/2015, 07:00
Cũng như bao nhiêu đơn vị Công an trong cả nước, trước dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Phòng PC45, Công an thành phố Hải Phòng cũng đã có những kế hoạch cụ thể để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Ngay từ khi Tết còn cách hơn một tháng nhưng kế hoạch cụ thể đã được phổ biến cho các cán bộ, trinh sát.

Từ việc tuần tra, kiểm soát cho đến kế hoạch trực chiến tại đơn vị và kể cả là tư thế sẵn sàng nhập cuộc khi có trọng án, tất cả đều đã được vạch ra rất kỹ lưỡng trong đó lãnh đạo phòng luôn là những người tiên phong…

Đơn vị là nhà, là gia đình

Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng phòng PC45, Công an thành phố Hải Phòng bảo rằng, đã là Cảnh sát hình sự thì nhiệm vụ là bất cứ lúc nào. Ngày Tết hay ngày thường thì việc đảm bảo an ninh, trật tự cho quần chúng nhân dân vẫn phải diễn ra chứ đâu phải những ngày này là chúng ta được nghỉ ngơi đâu. Không chỉ riêng lực lượng hình sự mà toàn ngành Công an cũng như các cơ quan chức năng khác cũng đều phải có những kế hoạch cho riêng mình…

Một trong những cảm giác khác lạ khi tiếp xúc với các trinh sát của Phòng PC45, Công an Hải Phòng đó chính là tất cả mọi người đều coi đơn vị chính là gia đình mình. Các quy định, các nguyên tắc, các điều lệnh vẫn được chấp hành một cách đầy đủ nhất và tất cả đều mang một tư tưởng mình là một thành viên trong tập thể này cần phải cố gắng hết sức để xây dựng, làm mọi việc cho đúng, cho chuẩn để cả đơn vị luôn đi lên. Nói về Tết, Đại tá Cường bảo rằng, càng những ngày nghỉ này thì lực lượng trực chiến càng phải đảm bảo đầy đủ hơn. Ai cũng hiểu những ngày Tết, dân tình tập trung đông theo điểm, rượu chè, vui chơi và khó có thể nói trước là không có những sự vụ nào xảy ra vì vậy phải túc trực liên tục.

Nói về câu chuyện đón Tết năm 2014, khi đó Phòng PC45 cũng có những kế hoạch riêng biệt cho mình. Quân số luôn được đảm bảo trực chiến tại đơn vị đúng theo quy định nhưng có một “nguyên tắc kín” đó là không một ai được tắt điện thoại trong suốt những ngày nghỉ. Anh em trinh sát thì luân phiên nhau trực chiến, những ai được nghỉ phép thì sẽ trở về nhà nhưng vẫn phải đảm bảo liên lạc thông suốt vì trong trường hợp cần huy động sẽ có thể thông báo được.

Có lẽ với các trinh sát của Phòng PC45 khi trực chiến cảm giác đón giao thừa tại đơn vị luôn mang đến cho mọi người cảm xúc vô cùng đặc biệt. Giây phút giao thừa, năm cũ lùi đi, năm mới tiến đến ai mà chẳng muốn gần gia đình nhưng nay đơn vị là nhà thì các cán bộ, chiến sĩ của Phòng PC45 Hải Phòng cũng không còn cảm giác quá hụt hẫng. Cũng bánh chưng, cũng kẹo, cũng cành đào, mọi người cùng quây quần bên mâm cơm được đội hậu cần chuẩn bị. Nói là vậy nhưng những ai trực gác cũng chẳng được rời vị trí vì đâu phải ngày Tết là được phép làm sai nguyên tắc đâu…

Không chỉ là lực lượng trực gác tại đơn vị, năm ngoái và cả năm nay, Phòng PC45 Hải Phòng đều có kế hoạch tuần tra, kiểm soát ngay trên đường phố. Thực ra kế hoạch tổ chức cho các trinh sát tuần tra hàng đêm đã được Phòng PC45 duy trì từ lâu nay. Nó là một lực lượng “141 phiên bản Hải Phòng”, thay bằng cắm chốt tại một vị trí thì các trinh sát sẽ liên tục di chuyển qua nhiều tuyến đường, hễ ở vị trí nào bắt gặp đối tượng nghi vấn là sẽ ngay lập tức kiểm tra. Đã có rất nhiều đối tượng hình sự bị phát hiện trong quá trình các trinh sát hình sự tuần tra nên công việc này sẽ được duy trì trong suốt những ngày Tết Ất Mùi sắp tới.

Đại tá Cường cũng nhận định, những khi Tết đến, những đối tượng hình sự ngày thường có thể dạt đi khắp nơi nhưng đến ngày này thường hay tập trung tìm về gia đình vì vậy công tác tuần tra, kiểm soát cần phải mạnh hơn, quyết liệt hơn ngày thường nhiều lần thì mới có để trấn áp được. Không chỉ các trinh sát phải trực chiến tại đơn vị mà các lãnh đạo từ trưởng, phó phòng cho đến các đội trưởng, đội phó cũng phải luôn đảm bảo đúng quân số. Ở đơn vị luôn phải có lãnh đạo để có thể đưa ra những quyết sách quan trọng giúp cho các chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Bên cạnh việc xây dựng các kế hoạch cho nhiệm vụ chung, lãnh đạo Phòng PC45 Hải Phòng cũng luôn giáo huấn giúp cho từng chiến sĩ có cách sống thật sự vững vàng nhất. “Ngày Tết, ngày nghỉ sum họp gia đình, bạn bè khó tránh khỏi được việc giao lưu bia rượu nhưng mỗi người phải tự giữ mình, trong đầu phải có suy nghĩ rằng có thể nhận nhiệm vụ bất kỳ lúc nào nên cần phải giữ cho mình sự thăng bằng, tỉnh táo để có thể nhập cuộc bất cứ lúc nào” đại tá Cường cho biết.

Những cái Tết muộn

Thượng tá Lê Hồng Thắng, Phó trưởng Phòng PC45 Hải Phòng, một trong những người “ăn Tết đơn vị nhiều hơn nhà” thì chia sẻ rằng, công việc thì phải hoàn thành, nhiệm vụ luôn là cao nhất, chỉ bao giờ hoàn thành tất cả mới đươc nghĩ đến việc nghỉ ngơi. Đã nhiều lần cùng với anh em cán bộ, chiến sĩ trực Tết tại đơn vị, Thượng tá Thắng hiểu cái cảm giác khi mà giao thừa không được bên gia đình nhưng rồi mọi người phải nén lại những cảm xúc đó vì dù sao những ngày sau đó đều được “đón Tết muộn”. Sự bù đắp thì chẳng bao giờ trọn vẹn nhưng những người lính hình sự thì họ đã dần quen.

Sau đợt ra quân do Công an thành phố Hải Phòng tổ chức để đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Ất Mùi, Phòng PC45 cũng đã xây dựng kế hoạch rất cụ thể để đảm bảo nhiệm vụ của mình luôn được thông suốt. Công việc của người lính hình sự có thể phân chia làm hai mảng đó là việc theo kế hoạch và việc bất thường. Trung tá Hiếu, Đội trưởng tham mưu thì chia sẻ, ngày Tết chẳng ai mong có trọng án cả. Không phải chúng tôi ngại khó, ngại khổ mà vì phía sau những vụ trọng án sẽ là một bi kịch. Ở đó, có người gặp nạn, có người sẽ vướng vào vòng lao lý và vì thế mà nhiều gia đình sẽ chẳng có niềm vui dù là đón Tết.

Có lẽ chính vì để ngăn chặn trọng án xảy ra mà kế hoạch tuần tra, kiểm soát của phòng PC45 Hải Phòng sẽ luôn mang đến những ý nghĩa vô cùng to lớn. Tội phạm sẽ bị chặn đứng ngay khi chúng chưa kịp gây án, đó là sự mong mỏi không chỉ là của một người mà còn của tất cả toàn xã hội và những cán bộ, chiến sĩ của Phòng PC45 Hải Phòng vẫn đang âm thầm làm việc này để cùng với các lực lượng khác giúp người dân có những cái tết no ấm, hạnh phúc và yên bình.

Trước khi đón Tết Ất Mùi, Phòng PC45 Hải Phòng cũng đã thực hiện một chuyên án khá lớn khi đánh sập một băng nhóm chuyên trộm cắp tại các khu tập kết container hàng hoá. Khi mà những tên đạo chích này bị bắt giữ thì đã có không ít người thở phào nhẹ nhõm vì hiểu rằng hàng hoá của mình đã an toàn và phía sau đó là rất nhiều gia đình sẽ cảm thấy được yên lòng. Không chỉ có vậy, hàng loạt chuyên án, các tụ điểm tệ nạn cũng đã được đột kích tiêu diệt để “ngăn chặn bước đầu” trước khi Tết Ất Mùi đến.

Trung tá Hiếu cũng cho biết, các kế hoạch đã được xây dựng cụ thể, các trinh sát cũng đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để nhập cuộc bất cứ lúc nào. Tết Ất Mùi cũng sẽ như bao Tết trước đây, chúng tôi vẫn ở đơn vị, vẫn trực chiến và vẫn luôn trong tư thế “sẵn sàng phá án” bất cứ lúc nào. Nghề hình sự là vậy, gian nan có, thiệt thòi có nhưng hễ ai mà đã tham gia rồi thì cứ thế gắn bó trọn đời, nó là cái nghiệp để tất cả chúng tôi phải phấn đấu hơn nữa, không cho mình cái quyền được nghỉ ngơi, được lơi là dù là những ngày toàn dân quây quần bên mâm cơm ngày Tết. 

Nguyễn Lân
.
.
.