Trí tuệ nhân tạo và những thay đổi chóng mặt của thế giới trong tương lai

Thứ Sáu, 08/02/2019, 10:52
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (gọi tắt là AI) là một trong những câu chuyện đặc biệt nhất, quan trọng nhất. AI hiểu nôm na là tư duy của máy móc, ở đó các thiết bị sẽ bắt trước cách tư duy tự nhiên của con người để giải quyết mọi vấn đề. AI đang từng bước đi vào đời sống, hiện thực hóa những mong muốn tưởng như hão huyền của con người thành sự thật, mang đến những đổi thay mạnh mẽ và sâu sắc cho thế giới.


Chính trị

Chính phủ AI được hiểu là một chính phủ ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản trị, điều hành, phát triển đất nước. AI sẽ hỗ trợ việc ra quyết định của chính phủ ở các cấp, cung cấp dịch vụ công thông minh và tự động hoá để phục vụ tốt cho công dân. Đây là một bước phát triển mới, tiên tiến hơn nhiều so với khái niệm chính phủ điện tử đã ra đời cách đây khá lâu.

Ngày 23-10-2018, tại Brussels (Bỉ), Hội nghị Trí tuệ nhân tạo của những nhân vật có ảnh hưởng trên thế giới đã đề cập rất nhiều đến vấn đề Chính phủ trí tuệ nhân tạo. Chính phủ trí tuệ nhân tạo sẽ đem đến những điều tốt đẹp cho mọi công dân trên thế giới và sẽ làm thay đổi sâu sắc xã hội. Nước Mỹ đã bắt đầu triển khai mô hình Chính phủ AI và mô hình này được dự đoán sẽ là xu hướng của các quốc gia trong thập kỷ tới.

Al xuất hiện sẽ thay đổi cuộc sống con người hôm nay.

Truyền thông

Gần đây nhất, truyền thông Tân Hoa Xã đã trình làng bản tin đầu tiên trên thế giới được thực hiện bởi trí tuệ nhân tạo. Bản tin được dẫn bởi một người đàn ông "ảo" có giọng nói, gương mặt, cử chỉ như người thật. MC ảo này tự học những chuyển động, cử chỉ từ các chương trình trước đó. Anh ta thậm chí có thể đọc văn bản tin tức như một MC chuyên nghiệp. “Người" này có khả năng làm việc 24/7trên trang web chính thức và nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, giúp cho Tân Hoa Xã cắt giảm phần nào chi phí nhưng vẫn nâng cao hiệu quả sản xuất tin tức.

An ninh

Trong năm 2018, Cảnh sát Thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã sử dụng một loại kính đặc biệt có phần mềm nhận diện khuôn mặt để phát hiện những tên tội phạm bị truy nã tại nhà ga tàu hỏa có lưu lượng người đi lại đông đúc.

Nhờ loại kính này, Cảnh sát tỉnh Hà Nam đã phát hiện 7 tên tội phạm gây tai nạn rồi bỏ chạy, tội phạm buôn bán người cùng 26 trường hợp lừa đảo tại nhà ga tàu hỏa Đông Trịnh Châu chỉ sau vài ngày triển khai. Lực lượng Cảnh sát Anh hiện đang sử dụng công nghệ bản đồ AI nhằm xác định những điểm nóng nơi các vụ phạm tội sẽ xảy ra.

Giao thông

Ước tính 90% tai nạn đường bộ là do lỗi của con người, nhưng chúng ta có thể giảm bớt con số đó nhờ xe tự lái. Theo Elon Musk, CEO của Hãng xe điện Tesla, xe tự lái không chỉ an toàn hơn mà còn cho phép chủ sở hữu kinh doanh dịch vụ chở khách. Hệ thống phanh tự động là một ứng dụng AI giúp cứu sống nhiều sinh mạng. Những chương trình tinh vi sử dụng cảm biến để dự đoán trước va chạm và kích hoạt hệ thống phanh.

Y tế

Cỗ máy mang tên Robot tự động khâu chỉ thông minh (STAR) ở Đại học Johns Hopkins, Mỹ đã thể hiện năng lực phẫu thuật khi khâu thành công ruột lợn với độ chuẩn xác cao hơn các bác sĩ. STAR bao gồm một cánh tay robot trang bị dụng cụ khâu vết thương cùng với hệ thống chụp ảnh 3D và cảm biến cận hồng ngoại theo dõi đường đánh dấu huỳnh quang dọc theo mép mô do các nhà nghiên cứu vạch ra. Ngoài ra y tế Mỹ đưa robot hình dáng một bé trai có tên gọi HAL vào trong các dịch vụ y tế.

Nữ cảnh sát Trung Quốc mang kính đặc biệt có phần mềm nhận dạng tội phạm.

Nó có thể trả lời một số câu hỏi, cử động mắt khi nhìn theo ngón tay, chảy máu và co giật. Robot này có thể mô phỏng nhiều vấn đề bệnh lý, chảy nước mắt và la hét đòi mẹ. Sử dụng HAL sẽ giúp các sinh viên học tập tốt hơn vì nó gần với chữa trị cho bệnh nhân thực thụ mà không cần nhờ tình nguyện viên.

Mua sắm

Người mua sắm sẽ sớm được trải nghiệm gương thông minh, giúp họ thay nhiều bộ đồ tại cửa hàng mà không thực sự cần mặc quần áo lên người. Gương Memory Mirror do Công ty khởi nghiệp MemoMi chế tạo có tầm nhìn 360 độ và kết nối trực tiếp với dữ liệu sản phẩm của nhãn hàng thời trang. Ngoài ra, các chương trình vi tính dựa trên AI sẽ ghi nhận thông tin về các khách hàng có nhu cầu mua sắm trên mạng. Thông qua đó, người bán lẻ có thể phát hiện hàng hóa đang được quan tâm. AI sẽ giúp xử lý, rồi đưa ra những gợi ý mua hàng trên các trang mua bán trực tuyến như Amazon có độ chính xác cao.

Sáng tác

Năm 2018, công ty khởi nghiệp AI Music đang làm những dự án có sử dụng AI. Patrick Stobbs - đồng sáng lập phần mềm soạn nhạc bằng AI có tên Jukedeck, từng sáng tác cho Coca-Cola và Google cho biết Jukedeck sẽ đổi từ chế độ tinh chỉnh nhạc thành hoàn toàn tự tổng hợp.

Trong tương lai, AI sẽ soạn nhạc cho quảng cáo, chương trình truyền hình, những ca khúc nhẹ nhàng cho tiệc tối. Những nhân viên cổ cồn trắng và xanh dần bị thay thế bởi AI. Bản thân các nhà soạn nhạc cũng có thể sẽ đối mặt với nguy cơ tương tự.

Ngôn ngữ

Chúng ta sẽ sớm nghe hiểu được các ngôn ngữ khác một cách đầy đủ, và việc giỏi ngoại ngữ hay không không còn quá quan trọng nữa. Ứng dụng Google Translate có thể dịch 27 ngôn ngữ ngay lập tức. Nó cũng có thể dịch biển báo, danh sách nguyên liệu, hướng dẫn sử dụng và nhiều loại văn bản khác.

Google đã giới thiệu tai nghe Pixel Buds có thể dịch các cuộc hội thoại theo thời gian thực. Tháng trước, loa thông minh Google Home trở thành thiết bị công nghệ AI đầu tiên có thể hiểu cuộc trò chuyện bằng hai ngôn ngữ khác nhau.

Tình dục

Robot tình dục đang trở nên ngày càng sinh động hơn và được phát triển với những cử động phức tạp mô phỏng con người. Một số tích hợp trí tuệ nhân tạo có thể mang tới "sự kết nối về mặt cảm xúc" bằng cách mỉm cười và trò chuyện với người dùng.

Robot tên Harmony do Công ty Realbotix ở Los Angeles phát triển, được mô tả có thể tạo ra những cuộc trò chuyện và tương tác thú vị nhất mà bạn có thể trải qua với một cỗ máy. Tuy nhiên còn nhiều ý kiến tranh cãi về robot tình dục. Tiến sĩ Kathleen Richardson, chuyên gia về đạo đức robot cho rằng vẫn có nguy hiểm tiềm ẩn gắn liền với robot tình dục.

Trần Minh (tổng hợp)
.
.
.