Xuân bình yên cho phố biển Nha Trang

Thứ Năm, 07/02/2019, 13:31
Bên tách trà thơm giữa ngày đầu xuân ấm nắng, Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ - Trưởng Công an TP Nha Trang chia sẻ: Nha Trang không chỉ là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa với tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời kỳ đổi mới và điểm đến hấp dẫn du khách, mà nhiều năm qua, Nha Trang còn là nơi tổ chức nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao, văn hóa quốc gia và quốc tế…


Những tác động mặt trái trong đời sống xã hội đã tạo ra những nhóm tội phạm hình sự trộm cắp, cướp, cướp giật, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản và tội phạm ma túy…hoạt động bằng nhiều thủ đoạn tinh ma, manh động, trong đó có cả người nước ngoài và tội phạm sử dụng công nghệ cao. Bên cạnh đó, tình trạng sử dụng "hàng nóng", hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn, thanh toán đối thủ, bảo kê, đòi nợ thuê cũng phát sinh.

Cùng với việc xử lý kịp thời hàng trăm nguồn tin tội phạm mỗi năm từ người dân, trong những năm qua, Công an TP Nha Trang luôn tạo thế chủ động đấu tranh triệt xóa nhiều nhóm tội phạm hình sự, ma túy, trong đó có nhiều chuyên án đã khám phá bằng tinh thần mưu trí, dũng cảm, tinh thông nghiệp vụ của các trinh sát, điều tra viên.

Trưởng Công an TP Nha Trang trao đổi nghiệp vụ trước khi phá án.

Điểm lại hành trình phá án một năm qua, Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó trưởng Công an TP Nha Trang cho biết thêm: "Trong cuộc chiến phòng chống tội phạm ma túy, gần đây nhất đơn vị đã đấu tranh, chặt đứt đường dây vận chuyển, tàng trữ ma túy đá từ nước ngoài vào Việt Nam rồi đưa ra Nha Trang tiêu thụ; đồng thời truy nóng, bắt giữ đối tượng tàng trữ "thuốc lắc" để cung cấp cho những kẻ nghiện. Cả hai vụ đều có số lượng ma túy đá và "thuốc lắc" lớn nhất từ trước đến nay ở Khánh Hòa".

Các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Nha Trang phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy từ các tỉnh phía Nam ra Khánh Hòa. Ròng rã gần ba tháng trời, một mũi trinh sát kiên trì truy bám đối tượng nghi vấn trên chặng đường ngược xuôi hàng ngàn cây số từ Nha Trang đến TP Hồ Chí Minh rồi xuôi về miền Tây và ngược lại.

Một ngày cuối tháng 10-2018, khi mũi trinh sát thứ nhất vây bắt Trần Minh Hoàng - trú ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) bên lề phố Thống Nhất, phường Phương Sài, thu giữ hàng chục túi nilon nhỏ chứa ma túy đá xếp trong vỏ bao bì có nhãn mác trà ngoại nhập đã đóng gói thành hai "khối" hình chữ nhật, thì mũi trinh sát thứ hai cũng đã tạm giữ Hồng Thị Chanh Tha - trú ở xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đang  cầm túi ma túy đá đứng bên lề đường Đồng Nai, phường Phước Hải. Kết quả giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Khánh Hòa cho thấy tổng số lượng ma túy thu giữ sau cuộc vây bắt quả tăng gần 2,9 kg do chính đôi tình nhân "so le" tuổi tác này mua từ Campuchia.

Khi chuyên án vừa kết thúc, Đại tá Nguyễn Khắc Cường - Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng ông Trần An Khánh - Bí thư Thành ủy và ông Lê Hữu Thọ - Chủ tịch UBND TP Nha Trang đã khen thưởng và chia sẻ niềm vui về chiến công lớn của các trinh sát, điều tra viên.

Gần 1 tháng sau đó, giữa cuộc tuần tra trong đêm trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Phước, các trinh sát phát hiện, tạm giữ Trần Đăng Minh - trú ở 6/12 Lý Thánh Tôn, phường Vạn Thạnh đang vận chuyển 20 viên "thuốc lắc" và một số ma túy dạng bột. Bằng những trải nghiệm nghề nghiệp, các trinh sát nhận định có đầu mối cung cấp.

Với nhiều câu hỏi sắc bén nghiệp vụ trong cuộc đấu tranh khai thác "nóng" ngay sau đó, các trinh sát đã lật tẩy chân tướng kẻ tàng trữ "thuốc lắc" đang ẩn mình trong căn nhà trọ trong con hẻm ở đường 23-10, xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang là Đinh Trọng Bổn - trú ở phường 2, TP Tuy Hòa (Phú Yên). Khám xét khẩn cấp, Công an TP Nha Trang thu giữ thêm 334 viên "thuốc lắc" cùng một số ma túy dạng bột.

Lung linh sắc màu phố biển Nha Trang về đêm.

Nói đến tội phạm hình sự, Thượng tá Thành tâm sự: "Nổi cộm nhất trong giới trộm cắp tài sản là một số nhóm "đá xế" chuyên nghiệp.  Hai nhóm "đá xế" sa lưới gần đây nhất do Huỳnh Ngọc Hậu - trú ở khu Quân Trấn, phố Hùng Vương, phường Lộc Thọ và Võ Đình Tâm - trú ở khu Ngọc Hội, phường Ngọc Hiệp cầm đầu. Gần 40 chiếc xe máy đã được truy thu, trả lại cho người dân".

Theo Thượng tá Thành: "Ngoài những vụ "đá xế", trong năm qua, Đội cảnh sát hình sự Công an TP Nha Trang đã xác lập và khám phá 2 chuyên án đấu tranh triệt xóa hai nhóm đối tượng do Trương Tú Cường - trú ở phường Phước Hải, TP Nha Trang và Trần Trọng Thiện - trú ở phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa cầm đầu. Thủ đoạn bọn chúng sử dụng kềm cộng lực cắt khóa, đột nhập nhà dân và phòng trọ của sinh viên để gây ra 22 vụ trộm cắp tài sản có tổng trị giá hàng trăm triệu đồng".

Liên quan đến bảo đảm an ninh du lịch khi số lượng du khách đến Nha Trang mỗi năm tăng dần, Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ chia sẻ: "Không chỉ thời điểm tổ chức các sự kiện văn hóa mà những ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ và tết, rất nhiều du khách về với phố biển tham quan, nghĩ dưỡng.

Để Nha Trang thật sự là một thành phố hiền hòa, mến khách, văn minh và thân thiện, những năm qua Công an TP Nha Trang đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng chống hiệu quả tội phạm cướp giật tài sản nên nạn "ăn bay" trên đường phố đã được kiềm chế, giảm thiểu". 29 vụ cướp giật tài sản xảy ra trong năm qua đều được các trinh sát hình sự truy nóng, bắt gọn 30 đối tượng".

Vất vả nhất vẫn là những ngày lễ và tết. Đó là thời điểm công an cả nước nỗ lực tập trung mọi biện pháp để "thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi". Nhiều Tết Nguyên đán đã qua, CBCS Đội cảnh sát hình sự Công an TP Nha Trang không chỉ "thức" và "gác" mà còn ngược xuôi xuyên suốt ngày đêm truy "nóng" án "mờ".

Thượng tá Thành nhớ lại: "Tầm 2 giờ sáng mùng 2 Tết Nguyên đán Đinh Dậu - 2017, trực ban hình sự nhận được nguồn tin Bùi Đức Nguyên - trú ở phường Phước Long bị sát hại trong căn phòng trọ tại một con hẻm ở phố Lê Hồng Phong, phường Phước Hải. Lúc đó, người bạn gái của nạn nhân cũng đang say giấc ngủ nên khi bật dậy sau tiếng kêu la của nạn nhân, chỉ kịp nhìn thấy một bóng người vượt tường rào tẩu thoát.

Trên thi thể nạn nhân là vết đâm thủng tim và phổi nhưng hung khí không còn ở hiện trường. Nhận định khả năng trọng án phát sinh từ ghen tuông tình ái nên cuộc truy nóng được các trinh sát triển khai từ việc rà soát mối quan hệ tình cảm của bạn gái nạn nhân. Hơn 4 giờ ráo riết truy lùng trong đêm, đến khi trời sáng, các trinh sát đã vây bắt hung thủ là Lê Anh Tuấn - trú ở phố Vân Đồn, phường Phước Hòa”.

Một năm đi qua, Công an TP Nha Trang đã lập thêm nhiều chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Gần 84% vụ phạm pháp hình sự đã được điều tra làm rõ, 511 đối tượng vào vòng tố tụng, 60 vụ mua bán, tàng trữ ma túy gồm 80 đối tượng bị bắt giữ… Ở góc nhìn về an ninh trật tự, những con số đó đã góp thêm gam màu bình yên, điểm tô bức tranh phát triển kinh tế - xã hội một vùng đất ven biển khu Nam Trung bộ.

Phan Thế
.
.
.