Những “hướng dẫn viên đặc biệt” trên thành phố ngàn hoa

Thứ Ba, 29/01/2019, 14:07
Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) ngày đêm không chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn được giao, các đồng chí còn kiêm luôn cả công việc của một hướng dẫn viên du lịch...

Với đặc thù thành phố du lịch quanh năm dập dìu bước chân lữ khách, những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Cảnh sát Giao thông, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) ngày đêm không chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn được giao, các đồng chí còn kiêm luôn cả công việc của một hướng dẫn viên du lịch, tư vấn, hướng dẫn nhanh cho những du khách có yêu cầu chỉ dẫn về các địa điểm du lịch, ăn uống, nghỉ ngơi và những nơi chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch. Trong những phút thảnh thơi ngắn ngủi, các anh vẫn thường vui đùa, tự nhận mình là những "hướng dẫn viên du lịch" không công trên thành phố ngàn hoa...

Chiều, Đà Lạt chuyển mưa đúng giờ cao điểm, các nút giao thông chật cứng người và phương tiện lưu thông. Trong tiếng ồn ào của hàng trăm động cơ xe máy, ôtô, tiếng còi của các loại xe liên hồi nổi lên khiến tín hiệu điều tiết giao thông của các CBCS Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ trở nên… lạc lõng. 

Những ngày cuối năm, Đà Lạt bỗng xuất hiện đợt mưa trái mùa nặng hạt cuốn theo hơi lạnh từ đâu như miền biên viễn tràn về. Chỉ trong phút chốc, phố phường bị xâm chiếm trong màu bàng bạc của cơn mưa bụi và sương mù xứ lạnh đặc quánh. 

Tôi co ro trong một góc hẹp của quán cà phê nhỏ ven đường, chăm chú dõi theo dòng người vội vã nhích dần trong sự ùn tắc cục bộ dưới mưa lạnh. Đó là dấu hiệu rõ ràng của một Đà Lạt đã bắt đầu quá tải, ít nhất về mặt giao thông, đường sá. Điều đó đồng nghĩa với nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông trên thành phố ngàn hoa ngày càng vất vả và chịu nhiều áp lực.

CSGT Công an TP Đà Lạt đang điều tiết giao thông.

Đà Lạt là thành phố hiếm có trên thế giới đến nay vẫn không có đèn xanh, đèn đỏ tại các nút giao thông. Mọi hoạt động điều tiết các phương tiện qua lại tại những nơi có các tuyến đường giao nhau, địa điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc cục bộ vẫn phải thực hiện dưới sự "vận hành" bằng phương pháp truyền thống của Cảnh sát giao thông. 

Đà Lạt đồi núi trập trùng, đường sá nhỏ hẹp, "quanh co quện gốc thông già" và lịch sử hình thành dường như không phù hợp với những cột đèn giao thông xanh đỏ, hoặc chính quyền địa phương muốn giữ cho mình một nét riêng khác biệt giữa nhịp sống đô thị? 

Đã có lần ngành giao thông đề xuất lắp đặt các cột đèn xanh, đèn đỏ tại các tuyến đường giao nhau để điều tiết giao thông tự động, giảm tải cho lực lượng Cảnh sát thực thi nhiệm vụ, nhưng đến nay vẫn chưa được lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận. 

Trung tá Hùng chia sẻ, Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng, hằng năm đón trên 6 triệu du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng, nên ngoài nhiệm vụ chuyên môn, mỗi CBCS Cảnh sát giao thông còn kiêm luôn công việc một "hướng dẫn viên du lịch" không chuyên, tư vấn, hướng dẫn nhanh cho khách du lịch. 

"Lãnh đạo Ủy ban và Công an thành phố luôn quán triệt, Cảnh sát giao thông là lực lượng "đối ngoại" đầu tiên, trực tiếp tiếp xúc với du khách nên mỗi CBCS chúng tôi luôn ý thức được trách nhiệm, cố gắng xây dựng, giữ vững hình ảnh đẹp, ấn tượng tốt trong con mắt du khách, góp phần cùng thành phố xây dựng Đà Lạt văn minh, thanh lịch, hiền hòa và mến khách!...", Trung tá Nguyễn Văn Hùng nói.

Được xác định là lực lượng "đối ngoại đường phố", mỗi CBCS Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Lạt còn phải thường xuyên trau dồi những kiến thức về du lịch, cập nhật thông tin, địa điểm mới để đáp ứng nhu cầu thực hiện "nhiệm vụ" hướng dẫn cho du khách khi có đề nghị. 

Thượng úy Nguyễn Phúc Đức, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông cho biết, từ khi về đội nhận công tác, ngoài việc không ngừng học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng nhiệm vụ ngày càng cao của công việc, các anh còn phải dành nhiều thời gian để tự học ngoại ngữ (tiếng Anh). 

Đây là một điều kiện rất cơ bản đối với CBCS Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Lạt. Bởi hằng ngày, trong lúc làm nhiệm vụ, các CBCS trong đội thường xuyên nhận được những đề lời nghị chỉ dẫn đường, các địa điểm du lịch, nghỉ ngơi của du khách, nhất là người nước ngoài lần đầu tiên tới Đà Lạt tham quan, nghỉ dưỡng. 

"Đối với du khách, lực lượng Cảnh sát giao thông là người họ tin tưởng nhất, xem là "thổ địa" thông thạo các ngõ, hẻm, nên thường đến hỏi đường, nhờ chỉ dẫn tới các địa chỉ cần đến, nhất là người nước ngoài, vốn không đọc được tiếng Việt mặc dù họ có thể vẫn sử dụng điện thoại để xác định vị trí, địa điểm", Thượng úy Nguyễn Phúc Đức chia sẻ.

CSGT Công an TP Đà Lạt hướng dẫn thông tin cho khách du lịch.

Rồi những đợt lễ, tết, du khách khắp nơi ùn ùn đổ lên Đà Lạt tham quan, du xuân, chào đón năm mới khiến các dịch vụ du lịch ở thành phố nhỏ trên cao nguyên này trở nên quá tải nghiêm trọng. 

Rất nhiều gia đình đi du lịch theo kiểu "ngẫu hứng", không liên hệ đặt phòng trước đã lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất", thức trắng đêm ngoài trời lạnh trông chờ trời sáng. Có năm, vào mồng 4 Tết, Tổ tuần tra Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Lạt đi làm nhiệm vụ đến gần 12 giờ đêm thì phát hiện nhóm người trong một gia đình đến từ TP Vũng Tàu ngồi co ro bên bờ hồ Xuân Hương. 

Lúc này, ngoài trời Đà Lạt nhiệt độ xuống khoảng 11, 12 độ C, gió thổi rất mạnh. Ngoài ngồi tựa sát vào nhau, các thành viên trong gia đình này còn phải tìm những cành thông khô đốt lửa để tìm kiếm hơi ấm. 

Thấy cảnh đi du lịch mà khổ cực như thế, nhất là có các em nhỏ đi cùng, tổ tuần tra dù đã đi qua nhưng vẫn vòng xe trở lại, tới thăm hỏi, động viên... Thế rồi, bằng các mối quan hệ, những CBCS trong tổ công tác đã điện thoại liên hệ với một số địa chỉ quen biết, tìm chỗ ngủ nghỉ tạm cho các thành viên trong gia đình này ngay trong đêm. 

Chỗ ngủ cho nhóm người mà tổ công tác tìm được là phòng trực của nhân viên một khách sạn lớn giữa trung tâm TP Đà Lạt. "Dù chỗ ngủ nghỉ tạm có hơi chật chội so với nhu cầu thực tế của 4 người trong gia đình nọ nhưng ấm áp, sạch sẽ, gia đình được anh em trong đội giúp đỡ tỏ ra rất cảm kích, xúc động và hết lời cảm ơn! 

Sau khi trở về nhà, họ còn gọi điện cho chúng tôi lần nữa để nói lời cảm ơn vì đã giúp đỡ, họ trong lúc khó khăn nhất về chỗ ngủ qua đêm. Họ nói, đêm đó nếu không được anh em trong đội giúp đỡ có thể các con sẽ bị ốm vì phải thức trắng đêm dưới trời lạnh buốt. 

Khi có phòng, vừa đặt lưng xuống là cả gia đình đều ngủ ngon lành sau một ngày rong chơi vốn đã rất mệt, đôi chân mỏi nhừ lại phải thức khuya!.." - Đại úy Nguyễn Huỳnh Quốc Trung, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Lạt kể lại.

Tết đã ùa về trên miền đất lạnh, sắc hoa mai anh đào vội vã nhuộm hồng khắp lối, báo hiệu một mùa bận rộn mới của CBCS Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Lạt. Ngoài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, các anh đích thực là những "hướng dẫn viên" thực hiện công tác "đối ngoại đường phố", góp phần xây dựng hình ảnh, con người Đà Lạt thân thiện, hiền hòa và mến khách trên thành phố du lịch ngàn hoa.

Ngô Khắc Lịch
.
.
.