Cả nhà bị tạt axit chỉ vì mâu thuẫn vặt

Thứ Bảy, 08/07/2017, 19:30
Chỉ từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong đời thường giữa hai gia đình hàng xóm nhưng không được giải quyết dứt điểm, đã trở thành nguồn cơn của một vụ án đau lòng, khiến nhiều người bị bỏng axit nghiêm trọng, trong đó có nạn nhân nguy cơ bị hỏng mắt.

Chuyện dùng axit để giải quyết mâu thuẫn, tư thù đã được cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần, bởi hậu quả nặng nề mà nó gây ra cho các nạn nhân. Nhưng xem ra nhiều người vẫn bất chấp hậu quả, không ý thức được điều này...

Chuyện kinh hoàng từ… một trái dừa

Ngày 4-7, Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết, đang tạm giữ đối tượng Lê Văn Hào (48 tuổi, ngụ phường Tân Biên, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích từ việc tạt axit khiến 4 người bị bỏng nặng. Tại cơ quan Công an, bước đầu đối tượng Hào khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Bệnh nhân Cường, cha của chị Trinh bị bỏng nhẹ nhất.

Theo đó, giữa ông Hào và chị Giáp Thị Mỹ Trinh (23 tuổi, cùng nơi cư trú) có mâu thuẫn với nhau từ trước. Do ông này nhiều lần lái xe tải cán lên hàng hóa để trước nhà chị Trinh ở phường Tân Biên nên hai bên thường xuyên cự cãi nhưng được người dân can ngăn.

Người thân gia đình chị Trinh từng nhắc nhở nhưng Hào vẫn tìm cách gây sự. Và trong vụ việc mới nhất, mọi chuyện được cho là bắt nguồn từ việc ông Hào lái xe cán qua một trái dừa được gia đình chị Trinh bày bán trước nhà.

Tuy nhiên, theo một cán bộ điều tra, chuyện trái dừa trong vụ tạt axit làm 4 người bị bỏng này chỉ là "giọt nước tràn ly" vì trước đó hai bên vốn đã có những bất hòa.

Theo đó, lúc con đường của khu dân cư hoàn thiện, ông Hào muốn đặt cống nước thải và san lấp phía trên để lấy mặt bằng làm nơi để xe, chứa vật dụng. Nhưng gia đình chị Trinh đã cho người làm trước nên hai gia đình nhiều lần xảy ra cự cãi… Chính những mâu thuẫn âm ỉ lâu ngày giữa hai nhà hàng xóm đã trở thành nguồn cơn cho những mâu thuẫn đỉnh điểm sau đó.

Trưa 2-7, ông Hào lái xe tải loại nhỏ đi thu gom cơm thừa từ các hộ dân trong vùng rồi mang về cho cá ăn. Chiếc xe này thường xuyên đậu trước quán tạp hóa nhà chị Trinh, bốc mùi khó chịu.

Đến khoảng 13h30, khi ông Hào lái xe đến trước quán tạp hóa nhà chị Trinh thì bánh xe cán trúng quả dừa chị Trinh đang bày bán, khiến cơm thừa trên xe rơi vãi. Lúc này, ông lên tiếng chửi mắng Trinh vì cho rằng cô đã để trái dừa ngay ngoài đường. Bị chửi, chị Trinh từ trong quán xông ra đáp trả thì bị ông Hào ném trái dừa vào mặt khiến chị này bị gẫy răng… Sau đó, ông Hào bỏ vào nhà.

Quá tức giận, chị Trinh đã gọi ông Giáp Văn Cường (47 tuổi, cha chị Trinh), chị Giáp Thị Mỹ Trâm (18 tuổi, em gái chị Trinh), anh Trần Văn Tuấn (24 tuổi, bạn trai chị Trinh) và bà Nguyễn Thị Kim Trang (mẹ của chị Trinh) tới để "ăn thua" với người hàng xóm.

Và khi người thân của chị Trinh có mặt thì hai bên tiếp tục cự cãi, ông Hào từ trong nhà đã cầm một con dao đi ra đe dọa.Vợ ông Hào liền chạy tới can ngăn. Trong lúc can ngăn, bà này bị ông Hào chém làm đứt gân tay.

Tiếp đó, ông Hào ném con dao sượt qua đầu mẹ chị Trinh gây thương tích. Anh Tuấn là người yêu của chị Trinh đã dùng cây đập vào tay ông Hào làm rơi dao. Không dừng lại, ông Hào lập tức chạy vào nhà lấy can nhựa chứa axit chạy ra.

Đối tượng Lê Văn Hào tại cơ quan Công an.

Khi vừa ra tới nơi, ông Hào tạt axit vào những người có mặt ở ngoài. Vụ việc khiến cho chị Trinh, ông Cường, chị Trâm và anh Tuấn bị bỏng nặng. Trong đó, chị Trinh bị nặng nhất vì trong lúc chạy, chị ngã xuống đất và bị ông Hào hất axit vào mặt. Một số hàng xóm đến can ngăn sự việc cũng bị axit bắn vào làm cháy quần áo và bị bỏng.

Kể lại vụ việc, bà Trang (mẹ nạn nhân Trinh) cho biết, ông Hào thường xuyên gây sự với gia đình bà. Vào trưa 2-7, ông Hào cố tình chạy xe cán vào buồng dừa nhà bà để phía trước nhà bán cho khách. Thấy vậy, chị Trinh chạy ra chửi nhau với ông Hào và sự việc không ai mong muốn đã xảy ra.

"Thời điểm ông Hào chạy vào nhà rồi lấy ra can nhựa, tôi và mọi người không biết trong can là axit nên không đề phòng gì. Do đó, lúc ông Hào cầm can axit xông đến đổ lên người con gái tôi khiến cháu bỏng rát trên cơ thể, mọi người mới la hét hoảng loạn vì biết đó là axit. Người yêu của Trinh và nhiều hàng xóm khác chạy vào can ngăn cũng bị ông ta tạt axit lên người gây bỏng", bà Trang bàng hoàng kể lại.

Tiếp lời vợ, ông Cường khẳng định rằng hành động ông Hào tạt axit là đã có ý định từ trước chứ không phải bột phát. Gia đình ông Cường mong muốn cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi của ông Hào.

Về phần mình, sau một ngày gây án, sáng 3-7, ông Hào đã đến cơ quan Công an đầu thú. Bước đầu ông Hào khai nhận, axit dùng để gây án là do ông mua về dùng pha chế chất tẩy rửa để làm sạch sản phẩm.

Làm gì để hạn chế "án axit"?

Riêng các nạn nhân, ba người trong gia đình chị Trinh cùng bạn trai của chị này bị bỏng nặng, đã được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cấp cứu. Chiều 3-7, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, các bác sĩ đang tích cực điều trị cho 4 bệnh nhân nhập viện với nhiều vết bỏng nặng trên cơ thể.

Theo các bác sĩ, ông Cường bị nhẹ hơn ở vùng mặt, hiện đang được chữa trị tại Khoa Mắt, còn chị em Trinh và anh Tuấn Anh phải điều trị tại Khoa Phỏng - Tạo hình Phẫu thuật với nhiều vết bỏng axit nặng. Trong đó, bệnh nhân Trâm bị bỏng axit 12% độ 2, độ 3, trong đó có 7% độ 3, tập trung nhiều ở vùng mặt, cổ, 2 tay; nhưng nặng nhất vùng sau lưng.

Bệnh nhân Tuấn Anh bị bỏng axit 10% độ 2, nằm rải rác ở vùng mặt, ức, 2 tay (tay phải nhiều hơn tay trái) và bị bỏng vùng kết giác mạc mắt trái. Đáng nói, bệnh nhân Trinh bị bỏng axit 9% độ 2, độ 3, tập trung chủ yếu vùng mặt, mắt, tay trái, 2 chân.

Bệnh nhân này bị bỏng ít hơn, nhưng lại bị axit trực tiếp bắn vào vùng mắt, do vậy, nguy cơ về vấn đề thị lực là rất cao, nếu không muốn nói là có thể hư mắt. Tuy vậy, để đánh giá mức độ tổn thương ra sao thì phải điều trị thêm.

Theo các bác sĩ, do bị bỏng axit nên việc điều trị phức tạp, khó khăn và dễ để lại di chứng. Với các vết bỏng nặng của chị Trâm và Trinh, sau này sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ lớp da thịt đã bị hoại tử…

Theo các nhà chuyên môn, axit là hóa chất cực độc hại, gây tác động ngay lập tức khi tiếp xúc với cơ thể, và để lại những biến chứng rất nặng nề, suốt đời. Đặc biệt, khi tác động lên cơ thể, axit sẽ phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ… theo cơ chế đông đóng vón protein của cơ thể, gây hoại tử từ ngoài vào trong. Phần da tiếp xúc với axit sẽ chết, chuyển sang màu đen và để lại những vết sẹo khủng khiếp.

Bà Trang buồn bã bên giường bệnh con gái.

Để hạn chế bớt tác hại của axit khi dính vào mắt, vào người, bác sĩ Trần Văn Khoa, Khoa Phỏng - Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy cho rằng, cách xử lý ban đầu đơn giản nhất là dùng nước sạch: "Khi axit văng vào người, nhất là vào mắt, người ta cần phải rửa ngay, tốt nhất là nên đưa mắt lên trực tiếp ở vòi nước, để chảy nhẹ, không để vòi nước chảy mạnh hoặc ngâm vùng bỏng vào nước để hòa loãng nồng độ axit khoảng 10 phút. Mục đích để loại tác nhân axit ra khỏi mắt". Sau đó, những người xung quanh cần giúp nạn nhân vượt qua trạng thái sốc tâm lý để kịp thời sơ cứu, hạn chế nhiễm trùng vết thương và đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

Các bác sĩ Khoa Phỏng - Tạo hình Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hằng năm, nơi đây tiếp nhận hàng chục vụ bị phỏng do axit gây ra. Trừ những trường hợp do bất cẩn trong sinh hoạt, làm việc thì đa phần dùng axit để giải quyết mâu thuẫn là do ghen tuông và tư thù.

Theo các nạn nhân, chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống, người ta dễ dàng dùng axit để tấn công đối phương. Phổ biến nhất là do ghen tuông mù quáng mà vợ hoặc chồng, người yêu dùng axit hủy hoại dung nhan của nhau hoặc gây thương tích nặng nề khiến nạn nhân rơi vào tình trạng "sống dở chết dở" và phải mang khuôn mặt xấu xí suốt cuộc đời. Rất nhiều vụ sau khi được điều trị, nạn nhân đã bị tật nguyền, trầm cảm kéo dài, nhiều người có ý định tìm đến cái chết…

Điều đáng nói hiện nay, việc mua axit được coi là khá dễ dàng. Trong khi đó, những quy định của pháp luật đối với những người dùng axit tấn công người khác lại chưa có chế tài đủ mạnh để răn đe, trừng phạt nghiêm minh.

Theo các luật sư, do hành vi tạt axit dù hậu quả tàn khốc nhưng lại ít bị khép vào tội danh "Giết người", mà chỉ bị truy tố "Cố ý gây thương tích" khiến cho "án axit"có vẻ ngày càng tăng.

 Do đó, cơ quan chức năng khi xử lý, giải quyết các vụ án liên quan tới axit cần phải xem xét đến tính chất, mức độ và hành vi mà kẻ phạm tội gây ra. Dùng axit tấn công những vùng trọng yếu trên cơ thể như mặt, cổ, cơ quan sinh dục thì khả năng nạn nhân tử vong là hoàn toàn có thể xảy ra.

Vì thế, nếu có đủ cơ sở xác định hành vi dùng axit tấn công vào những vùng trọng yếu cơ thể người thì cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự tội "Giết người". Có như vậy mới có thể răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Ánh Xuân
.
.
.