Các hãng công nghệ Đài Loan thất thu vì chiến tranh lạnh Mỹ - Trung

Thứ Hai, 27/05/2019, 16:46
Sự không chắc chắn trong chiến tranh thương mại, tai ương iPhone và những cơn gió kinh tế đang làm giảm lợi nhuận của các nhà cung cấp công nghệ hàng đầu thế giới, vì tăng trưởng doanh thu mạnh không chuyển thành lợi nhuận mạnh mẽ cho nhiều công ty Đài Loan.


Mỗi tháng, Nikkei Asian Review theo dõi doanh thu của 19 công ty công nghệ Đài Loan như một phong vũ biểu về nhu cầu điện tử toàn cầu. Vào tháng 4, 19 công ty do Nikkei theo dõi đã báo cáo tổng doanh thu là 916,59 tỷ đô la Đài Loan mới (29,45 tỷ USD), tăng 7,48% so với một năm trước. 

Sự gia tăng này chủ yếu đến từ các đơn đặt hàng liên quan đến điện thoại thông minh Android do Huawei, Xiaomi, Vivo và Oppo ra mắt, cũng như nhu cầu cơ sở hạ tầng mới nổi để xây dựng mạng truyền thông di động 5G.

Tuy nhiên, với việc Mỹ và Trung Quốc một lần nữa áp dụng thuế quan, không chắc chắn liệu động lực này có thể giữ vững khi đối mặt với một cuộc chiến thương mại toàn diện hay không. Nikkei theo dõi 9 nhà cung cấp lớn của Apple có trụ sở tại Đài Loan như một phần trong phạm vi bảo hiểm hàng tháng của họ, bao gồm các nhà sản xuất chip, nhà cung cấp linh kiện và nhà lắp ráp iPhone, iPad, Đồng hồ Apple và MacBook. 

Câu chuyện đặc biệt ảm đạm đối với nhiều người trong số họ, vì quyết định của công ty có trụ sở tại California về việc giảm giá bán lẻ làm tổn thương các nhà sản xuất. Tổng doanh thu cho 9 nhà cung cấp trong 3 tháng đầu năm 2019 tăng 2,63%, nhưng lợi nhuận gộp của họ đã giảm 26,23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 9 nhà cung cấp, những nhà cung cấp phụ thuộc nhiều vào Apple - như nhà cung cấp khung kim loại của Pegatron, Foxconn và iPhone - bị ảnh hưởng nhiều hơn so với những nhà cung cấp nhiều doanh nghiệp từ các thương hiệu khác, mặc dù nhà cung cấp mô-đun cảm ứng iPhone TPK Holding đã nắm bắt xu hướng đó. 

Khó khăn của họ phản ánh những rắc rối khách hàng lớn nhất của họ phải đối mặt trong bối cảnh ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang chậm lại và những bất ổn chiến tranh thương mại.

Ngược lại, Largean Precision, nhà cung cấp ống kính máy ảnh lớn nhất thế giới, đã ghi nhận mức tăng trưởng 26% lợi nhuận ròng trong quý 1 năm nay. Điều này phần lớn nhờ vào khách hàng lớn thứ hai của họ, Huawei, ra mắt chiếc điện thoại hàng đầu mới nhất của mình. 

Công ty Trung Quốc đã vượt qua Apple trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới trong quý đầu năm nay, với các lô hàng tăng 50% trong năm. Mặt khác, các lô hàng của Apple đã giảm 20%, theo Counterpoint Research.

Nanya Technology là nhà sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động số 4 thế giới, sau Samsung, SK Hynix và Micron. Tháng 4 vừa qua, doanh số của công ty đã giảm hơn 46%. Khủng hoảng tài chính của Nanya cho thấy toàn bộ các vấn đề phải đối mặt với ngành công nghiệp chip bộ nhớ, vì các công ty lớn vẫn đang tiêu hóa hàng tồn kho sau khi nhu cầu giảm giá đột ngột đối với các sản phẩm điện tử từ điện thoại thông minh đến máy chủ.

Văn Nguyễn
.
.
.