Các thiết bị cấy ghép y tế liên quan đến cái chết của 9.300 người

Thứ Bảy, 01/12/2018, 12:46
Nhà cung cấp thiết bị, công nghệ y tế hàng đầu thế giới - Công ty Medtronic của Mỹ có thể liên quan đến 9.300 ca tử vong và 292.000 ca thương tích ở Mỹ. Thông tin này vừa được Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) cung cấp hôm 26-11.


Báo cáo này của ICIJ mang tên "Hồ sơ cấy ghép", được tổng hợp từ các cuộc điều tra của nhóm phóng viên đến từ 36 quốc gia trên thế giới, trong đó có dẫn thông tin phát hiện của các nhà chức trách tại Nhật Bản, Na Uy, và Australia. 

Cơ quan quản lý y tế của 3 quốc gia này đã xác định rằng các sản phẩm của Công ty Medtronic nhận được số đơn từ khiếu nại nhiều nhất trong vòng 4 năm qua. Báo cáo nhấn mạnh, Medtronic được thành lập năm 1949 ở Đông bắc Minneapolis bởi ông Earl Bakken và người anh rể Palmer Hermundslie với hình thức ban đầu là một cửa hàng sửa chữa thiết bị y tế. 

Các thiết bị y tế mà Medtronic cung cấp trên thị trường là máy giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, các cơn đau mạn tính, hỗ trợ điều trị Parkinson và thiết bị điều hòa nhịp tim không dây có kích cỡ bằng viên bổ sung vitamin.

Từ đây, ông Earl Bakken có cơ hội làm việc với nhiều bác sĩ, trong đó có C.Walton Lillehei - bác sĩ phẫu thuật tim nổi tiếng tại Đại học Minnesota Medical School. Từ chuyện thiếu hụt của các máy điều hòa nhịp tim, bác sĩ C.Walton Lillehei đã trao đổi với ông Earl Bakken về việc phát triển một số loại máy tạo nhịp tim chạy bằng pin. 

Năm 1950, Earl Bakken phát triển cửa hàng thành công ty và chế tạo thành công một máy tạo nhịp tim nhỏ có thể được gắn vào cơ thể người. Đến nay, Medtronic phát triển thành một công ty cung cấp thiết bị y tế hàng đầu nước Mỹ với 53.000 bằng sáng chế và hơn 85.000 nhân viên làm việc. 

Các thiết bị y tế mà Medtronic cung cấp trên thị trường là máy giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, các cơn đau mạn tính, hỗ trợ điều trị Parkinson và thiết bị điều hòa nhịp tim không dây có kích cỡ bằng viên bổ sung vitamin.

Tuy nhiên, từ năm ngoái, công việc kinh doanh của Medtronic bắt đầu gặp rắc rối khi các nhà quản lý Mỹ thấy rằng, cứ 1 trong 5 ca cấy ghép y tế sử dụng các sản phẩm Medtronic nảy sinh những vấn đề nghiêm trọng. Ngay lập tức, các phóng viên ICIJ vào cuộc, tiến hành điều tra trên khắp thế giới. 

Họ phỏng vấn bệnh nhân hoặc thành viên gia đình những nạn nhân gặp sự cố về y khoa sau các ca cấy ghép ở Phần Lan, Đức, Canada, Ấn Độ, Mỹ... và được biết Medtronic chậm trả lời các vấn đề về bơm insulin và không phải lúc nào công ty cũng thông báo cho gia đình bệnh nhân về những rủi ro từ các thiết bị được cấy ghép này... 

Riêng ở Mỹ, từ năm 2008, máy bơm insulin hoặc các bộ phận cấu thành của chúng được sản xuất bởi Medtronic cho bệnh nhân tiểu đường được cho là có khả năng liên quan đến hơn 2.600 ca tử vong và 150.000 người bị thương. 

Đại diện của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) - đơn vị giám sát các sản phẩm này, nói rằng không nên ngạc nhiên khi nhà sản xuất thiết bị y tế hàng đầu cũng là đối tượng có số lượng đơn khiếu nại lớn nhất vì nó tạo ra nhiều thiết bị nhất và không phải thiết bị nào cũng an toàn. 

Tuy nhiên, trong trường hợp Medtronic bị gia đình các bệnh nhân cáo buộc vi phạm pháp lý hoặc đạo đức, hoặc sử dụng thiết bị đang gây tranh cãi cho ca cấy ghép, hay đặt mối nghi ngờ về quan hệ giữa công ty với các bác sĩ sử dụng sản phẩm hoặc nghiên cứu về chúng... thì mọi chuyện lại khác.

Đáp lại những cáo buộc từ ICIJ, trong một phản ứng được thực hiện bằng văn bản, người phát ngôn của Medtronic, Rob Clark nhấn mạnh rằng quyền lợi của bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu của công ty và Medtronic tôn trọng "tiêu chuẩn cao nhất về thực hành đạo đức". 

Tuy nhiên, ông Rob Clark khẳng định, bất kỳ sản phẩm y tế nào cũng mang một mức độ rủi ro nào đó. Hiện chưa rõ các tài liệu thu thập được của ICIJ có được gửi lên tòa án hoặc cơ quan chức năng của các nước hay không. Chỉ biết, từ ngày 26-11 đến nay, hàng loạt tờ báo lớn của các quốc gia trên thế giới đã cho đăng tải kỹ lưỡng về thông tin này làm công việc kinh doanh của Medtronic cũng bị giảm sút. 

ICIJ là tổ chức kết nối các nhà báo trên toàn thế giới cùng tham gia điều tra về những vấn đề có sức ảnh hưởng toàn cầu. Nhóm phóng viên của ICIJ từng đoạt giải thưởng báo chí Pulitzer 2017 với "Hồ sơ Panama," cuộc điều tra phanh phui hoạt động trốn thuế từng gây chấn động trên toàn thế giới.

Khánh Chi
.
.
.