Cầm đồ mùa World Cup: Khi khách hàng không còn là "thượng đế"

Thứ Sáu, 13/07/2018, 18:08
World Cup 2018 đang đi đến những trận cuối cùng đầy hấp dẫn và rất khó lường. Những "con bạc" ham mê đỏ đen, đánh cược số phận không còn cách nào khác phải cầm đồ để lấy tiền gỡ gạc, trả nợ. 

Rõ ràng, mỗi mùa World Cup đến là thời điểm lý tưởng, thời cơ thuận cho giới cầm đồ. Những ngày này, khách hàng đã không còn là "thượng đế" nữa, chủ cầm đồ sẵn sàng ép lãi suất, từ chối những "miếng mồi" không ngon.  Không những vậy, có rất nhiều cửa hàng cầm đồ "chui" cũng thừa nước thả câu.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, mùa World Cup năm nay dân cá độ thua khá nhiều bởi kết quả của những trận đấu rất khó đoán. Các đội bóng mạnh có thể thua, ngược lại những đội không được kỳ vọng lại có kết quả tốt. 

Điển hình như Đội tuyển Đức, Argentina, Tây Ban Nha… đều là những ứng cử viên cho chức vô địch, bởi đội hình của họ sở hữu rất nhiều ngôi sao. Tuy nhiên, năm nay thành tích của họ được cho là bết bát và không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ. 

Các cửa hàng cầm đồ hoạt động hết công suất mùa World Cup.

Anh Nguyễn Bá Bình (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Ở các kỳ World Cup, người chơi thường thích vào tiền các đội bóng lớn, đặc biệt khi họ gặp đội yếu hơn. Ví dụ như trận đấu giữa đội tuyển Đức và Mexico, Đức là đội bóng cửa trên chấp Mexico 1 quả. 

Với những ngôi sao trong đội hình thì rất nhiều người đã đặt niềm tin vào đội tuyển Đức. Ai ngờ trận đó đội tuyển Đức thua ngược 0-1. Tôi có biết mấy anh bạn, họ thua tiền tỷ ở trận đấu đó, nhiều anh đã cầm xe ôtô và cả sổ đỏ".

Vì thế người đi cầm đồ thời gian qua tăng lên chóng mặt, thậm chí các hiệu cầm đồ không còn đáp ứng đủ nhu cầu. Điều này khiến khách hàng giờ không còn là các "thượng đế" nữa, ngược lại chủ cầm đồ mới chính là "thượng đế". 

Họ tha hồ hét lãi suất cao, nếu có khách hàng nào nỡ kêu ca là bị từ chối ngay lập tức. Nếu cầm cố để vay số tiền càng thấp thì lãi suất càng cao. Vay từ 1 đến 2 triệu đồng thì lãi suất đương nhiên cao hơn khi cầm từ 5 đến 10 triệu đồng.

Tại một hiệu cầm đồ trên đường Láng (quận Đống Đa, Hà Nội) sáng ngày 5 -7, có cả chục thanh niên kẻ đứng người ngồi chờ đến lượt. Phía bàn giao dịch, một cậu thanh niên mặt búng ra sữa vò đầu bứt tai nói: "Anh xem cho em chứ chiếc xe máy này mẹ em mua giá gốc đã hơn 40 triệu rồi, sao mà chỉ cầm được có 15 triệu?", Anh chủ cửa hàng cầm đồ nhòm ngó biển số xe, gõ gõ vào lốc máy hất hàm nói: "Ông nhìn đi. Xe của ông biển tỉnh, mà cái giá đó ông mua cách đây chả 5 năm rồi, giờ ông mang ra chợ Dịch Vọng, giỏi thì bán được 20 triệu. 

Đúng 15 triệu, 15 nghìn đồng/triệu, thời hạn là 20 ngày, không thì lượn đi chỗ khác".  Câu thanh niên luống cuống, thôi anh ghi hóa đơn cho em… em cũng hết cách rồi. Tiếp theo là một người đàn ông dáng vẻ khắc khổ, anh này trình bày: "Anh xem chiếc xe này được bao nhiêu?". Chủ hiệu cầm đồ trợn mắt: "Thôi ông mang đi chỗ khác đi, cái xe đó có còn là cái xe không? Để chật nhà tôi ra". Người đàn ông lặng lẽ dắt xe, lắc đầu ngao ngán.

Theo tiết lộ của một chủ cầm đồ tên Minh trên đường Khâm Thiên, sau những ngày khởi tranh World Cup 2018, anh đã nhận hàng trăm lượt cầm cố xe máy, điện thoại, sổ đỏ. Với xe máy thì chủ cửa hàng chỉ nhận khi có đăng ký xe chính chủ. Số tiền cho vay còn tùy thuộc vào dòng xe số, xe tay ga hoặc độ mới, cũ của xe. 

Phí cầm cố mức trung bình từ 1.500 đồng/triệu/ngày đối với thời gian cầm cố 20 ngày trở lên; 2.000 đồng/triệu/ngày đối với thời gian cầm cố ngắn hạn dưới 20 ngày. "Thực lòng là lúc này tôi cũng không muốn nhận cầm xe máy nữa, vì cửa hàng đã hết sức chứa rồi. Hiện chỉ cầm nhưng đồ nhỏ gọn như điện thoại, máy tính, ipad, sổ đỏ. 

Một Fanpage dành riêng cho dân cá độ.

Với tỷ lệ tiền cầm cố dao động từ 50-80% giá trị tài sản tùy thuộc dòng xe, thời gian đã sử dụng. Khách chủ yếu là nam thanh niên chơi cá độ, đánh bạc bóng đá với thời gian cầm cố ít ngày", dứt lời anh Minh đập tay vào chồng laptop nói tiếp: "Đây này, cả một đống, có khi laptop cũng không dám nhận nữa".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều sinh viên trót quá đà vào cá độ, hết tiền cắm cả laptop, điện thoại thậm chí cắm luôn cả giấy tờ tùy thân như: Chứng minh thư nhân dân, thẻ sinh viên, thẻ thư viện để lấy vài trăm nghìn đồng. 

Theo như các chủ cầm đồ thì sau mùa giải bóng đá, chỉ có khoảng 50% số sinh sinh viên có thể đến chuộc lại đồ. Đặc biệt, sinh viên mê cá độ có thể "bùng" tiền vay nợ bằng cách bỏ lại thẻ hoặc cầm cố bằng thẻ của người khác. 

Vì thế, vào các đợt cao điểm quá tải lượng khách cầm cố tài sản như World Cup, thì những giấy tờ tùy thân hay thẻ sinh viên chỉ được vay với mức thấp, khoảng vài trăm nghìn đồng. 

Chính vì thế, để tăng thu nhập trong thời gian ngắn, các chủ tiệm cầm đồ gia hạn thời gian cầm cố trong vài ngày hoặc 1 tháng. Nếu không có tiền "nhổ" đồ, khách đành chấp nhận bán rẻ tài sản cho chủ tiệm để thanh toán tiền vay và lãi suất.

Thấy được dịch vụ cầm đồ kiếm tiền dễ dàng, rất nhiều hiệu cầm đồ tự phát đã mọc lên để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Khi mà các "con bạc" không thể cầm cố đồ của mình ở những cửa hàng hợp pháp, họ đã chủ động tìm đến các cửa hàng "chui". 

Chẳng khó khăn gì để tìm được các cửa hàng cầm đồ "chui", chỉ cần vào Google hoặc Facebook gõ từ "cầm đồ" là có thể ra hàng loạt, có cả địa chỉ, số điện thoại để liên hệ. Trên một trang Facebook đăng lời quảng cáo: "Em nhận cầm đồ các loại: Xe máy, máy tính, ipad, ô tô, sổ đỏ… lãi suất hấp dẫn, thủ tục nhanh gọn. Sẵn sàng phục vụ anh em trong mùa World Cup, không phải lo lắng về tài chính nữa". 

Bạn Lê Phong Tĩnh (Sinh viên Đại học XĐ) cho biết: "Em có chiếc xe máy Wave khá cũ, đi khắp các hiệu cầm đồ mà không ai nhận em đành phải tìm một hiệu cầm đồ "chui" trên đường Xuân Thủy. Cứ một triệu, người này lấy 30 nghìn đồng tiền lãi/ngày, dù lãi suất rất cao nhưng ở đây khách đến rất đông. 

Đặc biệt là họ cầm xe máy không cần xe chính chủ, thậm chí không cần giấy tờ. Em nghe bạn bè nói, thủ tục của họ cũng nhanh gọn nhưng không ai có thể qua mặt được họ, bởi họ toàn là dân xã hội đen. Nhiều người sẵn sàng cho vay tiền chỉ cần để lại thẻ sinh viên, chứng minh thư và địa chỉ nhà là được. Em cũng sợ lắm nhưng vì bí tiền trang trải quá, không biết làm thế nào".

Việc các tiệm cầm đồ nhận xe máy mà không phải giấy tờ chính chủ đang là vấn đề không hề nhỏ. Đặc biệt là cửa hàng cho thuê xe ôtô, xe máy đang đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ. Họ đặc biệt chú ý khi làm thủ tục cho thuê, bên cạnh đó họ cài đặt định vị trên xe để theo dõi. 

Anh Nguyễn Vũ Thắng, một chủ cửa hàng chuyên cho thuê xe ôtô chia sẻ: "Rất có thể lắm chứ, họ đến thuê xe của mình sau đó mang thẳng tới tiệm cầm đồ thì sao. Thực tế, bạn bè tôi cũng có mấy người bị như vậy rồi. Khi xảy ra chuyện thì rất phức tạp, có thể mất xe như chơi".

Không chỉ các cửa hàng cho thuê xe mà các gia đình cũng cần phải cảnh giác với tài sản có giá trị trong nhà mình. Như trường hợp của anh Nguyễn Đức Hanh (Thành Công, Đống Đa, Hà Nội) cũng phải ăn trái đắng khi cho người quen mượn ôtô. 

"Anh ấy là người quen của tôi, cũng biết là anh ấy hay chơi bời bóng banh nhưng không nghĩ lại bết bát đến thế. Hôm nọ anh ấy gọi điện nói mượn xe để chở người thân đi ăn cỗ, hai ngày sau không thấy trả, gọi điện thì không trả lời. Sau khi báo Công an thì họ tìm thấy xe của tôi ở 1 tiệm cầm đồ".

Những chiếc xe mà người cầm bỏ vì không có khả năng chuộc lại.

Câu chuyện của anh Nguyễn Phúc L (Thanh Oai, Hà Nội) cũng khiến nhiều người không khỏi giật mình. World Cup diễn ra khoảng một tuần, một người bạn thân của anh L có hỏi mượn chiếc ôtô, hiệu Lacetti để đi vào Thanh Hóa có chút việc gia đình. 

Chẳng nghi ngờ gì, anh L cho bạn mượn và đưa luôn giấy tờ xe để tiện đi lại. Khoảng 3 ngày không thấy bạn về, anh L có điện thoại thì không liên lạc được. Nghĩ điện thoại hết pin hoặc mất sóng, ngày hôm sau lại mọi người đồn anh bạn kia bị vỡ nợ vì bóng đá. Lúc này anh L mới cuống lên nhưng không làm cách nào liên lạc được với bạn. 

"Không làm cách nào để liên lạc được anh ta, mấy ngày sau tôi mới nhớ xe có cài định vị. Sau khi lần theo định vị đặt trên xe, chúng tôi đã tìm được chiếc xe ở huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa). Chiếc xe nằm ở một khu vườn hoang vắng, đắp bạt khá cẩn thận. Hiện nay tôi và gia đình đang làm thủ tục để mang xe về. 

Thực ra anh bạn tôi không phải người xấu, có lẽ vì thua tha bóng banh quá nhiều nên mới phải làm như vậy. Hiện World Cup đang đi đến những trận đấu cuối cùng. Do vậy, đề phòng những trường hợp người nhà, cũng như bạn bè do đam mê cá độ nên "đói ăn vụng, túng làm càn", mọi người nên cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình.

Phong Anh
.
.
.