Cảm động chuyện người mẹ bị ung thư đánh đổi tính mạng để con được chào đời

Thứ Bảy, 01/06/2019, 10:59
Mang thai đến tháng thứ 4, chị Nguyễn Thị Liên (28 tuổi) phát hiện mình bị ung thư vú di căn giai đoạn cuối. Các bác sĩ khuyên chị nên bỏ cái thai để tập trung chữa bệnh nhưng chị không đành lòng. Người mẹ trẻ ấy đã gắng gượng đến cùng để đem lại sự sống cho con. Ngày 22-5, bé Đỗ Bình An đã chào đời bằng phương pháp sinh mổ với sự hỗ trợ của gần 20 bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện K, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Phụ sản Trung ương.


Cố gắng chống chọi bệnh tật để con được chào đời

Năm 2015, chị Nguyễn Thị Liên kết hôn với anh Đỗ Văn Hùng, SN 1988, cùng trú tại thôn Quang Lạn, xã Quang Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Khoảng 1 năm sau, hai vợ chồng trẻ vui mừng đón đứa con gái chào đời. 

Cuối năm 2018, vợ chồng chị Liên lại tiếp tục có tin vui khi chị mang bầu cháu thứ 2. Niềm vui ấy còn nhân lên gấp bội bởi khi siêu âm, bác sĩ thông báo đó là con trai. Tuy nhiên, mang thai lần này không hiểu vì lý do gì mà chị Liên thường xuyên tức ngực, ho nhiều, nổi hạch ở gần vai. 

Lo lắng nên anh Hùng quyết định đưa vợ đến bệnh viện để khám. Kết quả như sét đánh ngang tai khi các bác sĩ thông báo chị Liên bị ung thư vú di căn và đang ở vào giai đoạn cuối. Lúc này, các bác sĩ đã khuyên chị Liên nên từ bỏ cái thai để tập trung chữa bệnh. Bản thân anh Hùng cũng khuyên vợ rằng "chỉ cần em chữa khỏi bệnh thì sau đó chúng mình muốn sinh bao nhiêu con cũng được". 

Nhưng hơn ai hết, chị Liên ý thức được mức độ nguy hiểm của căn bệnh mà mình đang mắc phải. Chị Liên hiểu rằng khi bệnh đã ở thời kỳ cuối thì khả năng chữa khỏi là điều gần như không thể. Chị quyết định sẽ giữ lại cái thai với mong muốn con có cơ hội được đến với cuộc đời, mặc dù chị biết rằng lựa chọn này sẽ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của chị trong quá trình điều trị.

Gần 20 bác sĩ đầu ngành của 3 bệnh viện tập trung cho ca phẫu thuật.

Sau 2 đợt truyền hóa chất, chị Liên bị tràn dịch màng phổi phải thở oxy và chăm sóc đặc biệt. Tế bào ung thư di căn xương và phổi gây đau đớn và khó thở đã khiến chị không nằm được suốt hơn 2 tháng ở bệnh viện. Mỗi ngày chị Liên chỉ chợp mắt được trung bình khoảng 2 tiếng. 

Thậm chí đến cả việc ngủ chị cũng phải thực hiện ở tư thế ngồi. Tất cả các loại thuốc mà chị Liên sử dụng đều được các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản cân nhắc cẩn thận để không làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thai nhi.

Ngồi trên giường bệnh, chị Liên không thể cử động được. Tất cả mọi sinh hoạt cá nhân của chị đều phải nhờ vào sự hỗ trợ của người thân. Mang bầu đối với một phụ nữ bình thường đã là một thử thách, nói gì đến chị - một người đang từng ngày phải chiến đấu để giành giật sự sống. 

Anh Hùng chia sẻ: "Nhìn vợ đau đớn quằn quại nhưng vẫn cắn răng chịu đựng để kéo dài thêm sự sống cho con ở trong bụng, tôi xót xa lắm. Giá mà tôi có thể gánh bớt nỗi đau ấy cho vợ thì tốt biết bao. Ngày nghe tin vợ mang bầu đứa con thứ 2, lại là con trai, tôi vui mừng lắm. Nghĩ là ông giời thương để gia đình tôi có đủ cả nếp lẫn tẻ. Tôi đã tự hứa với bản thân mình là sẽ phải chăm chỉ, cố gắng nhiều hơn nữa để có tiền nuôi các con. Vậy mà ai ngờ sự việc lại ra nông nỗi này".

Trong cuộc sống hằng ngày, khi chưa bị bệnh chị Liên cũng chỉ ở nhà làm những việc vặt và chăm sóc con. Anh Hùng làm nghề thợ sơn, công việc lúc có, lúc không nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Thế nên khi vợ mang bầu đứa thứ 2, anh Hùng đã dự định những lúc không có ai thuê lăn sơn, anh sẽ tranh thủ chạy xe ôm để có thêm thu nhập. Dự định còn chưa kịp thực hiện thì anh đã phải vào viện chăm sóc vợ.

Bé Bình An được các bác sĩ chuyển gấp sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Mong con được bình an như ước nguyện của mẹ

Những ngày trung tuần tháng 5, sức khỏe của chị Liên xuống rất nhanh. Chị gần như kiệt sức vì không thể tự thở, những cơn đau ngày một dày hơn và nặng hơn. Hai tuần trước khi diễn ra ca mổ, chị Liên ăn gì nôn đấy, chiếc chậu nhựa lúc nào cũng phải để kè kè bên cạnh. Vì không ăn uống được gì nên cơ thể chị Liên ngày một suy kiệt. 

Đang từ 60kg chị bị giảm hẳn 20kg, người chỉ còn da bọc xương. Ngày 22-5, lãnh đạo Bệnh viện K đã quyết định mời Phó Giáo sư Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương sang mổ đẻ cho chị Liên. Lúc này cái thai trong bụng chị Liên mới vừa tròn 31 tuần.

Khi thực hiện ca mổ, vì khó thở nên các bác sĩ đã buộc phải phẫu thuật cho chị Liên ở tư thế ngồi. Đồng thời kíp mổ cũng không thể gây mê vì lo rằng sức khỏe yếu chị Liên sẽ không bao giờ tỉnh lại nên chỉ gây tê tủy sống. Trong lúc phẫu thuật, chị Liên vẫn rất tỉnh táo và lo lắng không biết con mình sinh ra có khỏe mạnh hay không? Khi nghe đứa trẻ cất tiếng khóc chào đời, không chỉ chị Liên mà cả ê kíp bác sĩ trong ca mổ đã vỡ òa vì hạnh phúc.

Anh Hùng bật khóc khi chứng kiến sự đau đớn của vợ.

Trước khi lên bàn mổ, chị Liên đã nói với các bác sĩ rằng: "Em muốn đặt tên con là Bình An. Em muốn đời con sẽ được bình an, như vậy em mới yên lòng ra đi". Nghe tâm sự của người mẹ trẻ đầy nghị lực, các bác sĩ đã lặng người đi vì xúc động. 

Bác sĩ Danh Cường chia sẻ: "Đây là ca mổ đặc biệt, phải mổ ngồi. Bình thường mổ đẻ là phải nằm nhưng với trường hợp này phải mổ ngồi vì sản phụ không thở được. Tôi hành nghề nhiều năm, mổ lấy thai nhiều ca nhưng đây là lần đầu tiên tôi mổ ngồi cho sản phụ. Ca phẫu thuật đòi hỏi phải diễn ra rất nhanh vì huyết động của bệnh nhân không ổn định. Phải mổ nhanh để các bác sĩ chuyên ngành khác hồi sức tích cực. Rất may ca mổ không có biến chứng, cũng nhờ sự phối hợp, hiệp đồng nhịp nhàng giữa các bệnh viện".

Do Bình An sinh non, chưa tự thở được bằng mũi nên các bác sĩ trong kíp mổ đã chuyển ngay bé ra xe cấp cứu đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương để nuôi trong lồng ấp. Về phần mình, chị Liên đang cố gắng điều trị thật tốt với hy vọng sau 1 tuần sẽ được sang thăm con. Còn anh Hùng mấy ngày qua phải đi lại như con thoi giữa 2 bệnh viện, vừa để thăm con vừa để chăm sóc vợ. 

Trải qua một bước ngoặt lớn trong đời, anh Hùng như được tái sinh. Vẫn là khuôn mặt hốc hác, đen sạm và râu ria mọc dài nhưng đôi mắt của anh đã ánh lên niềm hạnh phúc. Anh tâm sự trước khi thực hiện ca phẫu thuật, anh luôn dự cảm mọi thứ sẽ "lành ít, dữ nhiều". Nhưng nay vợ anh đã qua cơn nguy kịch và con trai đã chào đời bình an, đó là một món quà tuyệt vời nhất mà ông trời đã ban tặng cho anh.

Tiến sĩ Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, bé Bình An chào đời với cân nặng chỉ 1.5kg, bị phù nhẹ. Do sinh non, mọi bộ phận trong cơ thể bé đều yếu, từ hệ miễn dịch, hệ tuần hoàn, hệ tiêu hóa... kèm theo suy hô hấp nặng.

Lúc đầu bé Bình An được thở bằng máy qua mặt nạ. Sau ba ngày được chăm sóc đặc biệt, tình trạng sức khỏe của bé Bình An tiến triển khá tốt. Hiện bé đã bắt đầu tập ăn sữa non 3 giờ một lần, mỗi lần 4ml, không cần mặt nạ thở nữa mà đã thở máy qua mũi, độ bão hòa oxy trong máu ổn định, tim mạch tốt, hệ tiêu hóa có xu hướng phát triển tốt.

Hiện sức khỏe của bé Bình An đã khá lên nhiều.

Các bác sĩ cũng chưa phát hiện dị tật bất thường nào với bé, tuy nhiên phải theo dõi một số nguy cơ bởi mẹ đã điều trị hóa chất và quá trình mang thai bị suy kiệt sức khỏe. Sớm nhất, trong vòng 3 đến 4 tuần nữa bé mới được rời khỏi phòng hồi sức, sau đó khoảng 8 tuần mới có thể xuất viện.

Những lần sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương thăm con, anh Hùng luôn có cảm giác xúc động đến nghẹn ngào. Anh cho biết nhìn con nằm cựa quậy trong lồng kính mà thấy cuộc đời như một giấc mơ vậy. 

Để có được bé Bình An ngày hôm nay, anh Hùng nói rằng mình thực sự biết ơn người vợ nghị lực đã sẵn sàng đánh đổi cả tính mạng để cho con có cơ hội được làm người. Anh cũng không quên cảm ơn những bác sĩ có tâm đã dốc lòng giúp vợ chồng anh toại nguyện ước mơ. Mong rằng Bình An sẽ có cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc như ước nguyện của mẹ Liên dành cho bé.

Phong Anh
.
.
.