Cán bộ thuế tiếp tay doanh nghiệp "rút ruột"ngân sách

Chủ Nhật, 23/12/2018, 17:46
Những ngày gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến hàng loạt sai phạm của nhiều cán bộ có chức quyền ngành thuế ở Bình Định.


Từ đơn tố cáo cán bộ Chi cục thuế TP Quy Nhơn tiếp tay doanh nghiệp, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước, chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo thanh tra vào cuộc xác minh và đã phát hiện hàng loạt sai phạm.

Theo chứng cứ tài liệu phóng viên thu thập được, cách đây hơn 4 năm, vào ngày 12-8-2014, ông Nguyễn Công Thành - Cục trưởng Cục thuế Bình Định ban hành quyết định hoàn thuế GTGT hơn 1,6 tỷ đồng cho Công ty TNHH Thạch Sơn -  một doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng và dịch vụ khách sạn, có trụ sở giao dịch ở 183 Hoa Lư, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn. Một trong những căn cứ để Công ty Thạch Sơn được hoàn thuế số tiền nêu trên là hai hóa đơn tiền hàng của Công ty TNHH Đạt Quý.

Trụ sở Cục thuế tỉnh Bình Định.

Điều bất ngờ trong cuộc làm việc gần đây với Thanh tra viên cơ quan Thanh tra tỉnh Bình Định, ông Thái Ngọc Bình - Giám đốc Công ty Đạt Quý thừa nhận doanh nghiệp này không hề thi công xây dựng khách sạn Tứ Quý do Công ty Đạt Quý làm chủ đầu tư, thậm chí không hề biết địa điểm xây dựng công trình ở đâu, mà chỉ nhận quyết toán, hoàn công công trình và xuất khống hai hóa đơn để "đối tác" lập thủ tục đề nghị hoàn thuế GTGT.

Khi lật lại hồ sơ hoàn thuế GTGT hơn 29 tỷ đồng cho Công ty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp Tân Phát Đạt - một doanh nghiệp chuyên mua bán sim, card điện thoại, có trụ sở ở 805/17 Trần Hưng Đạo, phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn theo quyết định số 87/QĐ-CT ngày 25-1-2014 của ông Nguyễn Trung Thành - Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Định, tổ xác minh Thanh tra tỉnh Bình Định cũng đã phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường.

Thậm chí một số cán bộ Chi cục thuế TP Quy Nhơn có dấu hiệu tiếp tay cho Công ty Tân Phát Đạt chiếm đoạt tiền hoàn thuế, doanh nghiệp khai khống giá trị hàng hóa tồn kho, lập khống hồ sơ vay - mượn gần 291 tỷ đồng của 12 cá nhân để chứng minh việc huy động vốn rồi mua hóa đơn GTGT để hợp thức hóa hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

Trong những tài liệu Công ty Tân Phát Đạt chứng minh huy động vốn vay - mượn, có người cho mượn đến 80 tỷ đồng.

Thế nhưng theo đề nghị của tổ xác minh về việc cung cấp thông tin 7 người ở địa phương đã cho Công ty Tân Phát Đạt vay - mượn tiền, ngày 31-8-2018, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Bình Định có văn bản cho biết 5 trường hợp không đúng họ tên và địa chỉ, 2 trường hợp không có hồ sơ đề nghị cấp giấy CMND. Trớ trêu hơn nữa là một số người khẳng định không hề cho Công ty Tân Phát Đạt vay - mượn tiền (?!).

Hồ Quốc Khiêm - cựu Trưởng phòng thanh tra thuế Cục thuế tỉnh Bình Định bị bắt quả tang về hành vi nhận hối lộ và bị TAND tỉnh Bình Định xử phạt 8 năm tù.

Tiếp tục xác minh, Thanh tra tỉnh Bình Định phát hiện: Để có chứng từ thanh toán qua ngân hàng đối với những hóa đơn mua bán có giá trị trên 20 triệu đồng, Công ty Tân Phát Đạt đã chuyển tiền cho bên bán hàng là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ viễn thông Linh San ở quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Sau đó, nhân viên phía đối tác rút tiền mặt rồi nộp lại vào tài khoản của Công ty Tân Phát Đạt để doanh nghiệp này chuyển tiếp cho đối tác.

Cứ thế hai bên "chuyển qua, nộp lai" nhiều ngày liên tục, thậm chí có ngày đến 10 lần với tổng số tiền lên đến 50 tỷ đồng. Bằng chiêu thức này, Công ty Tân Phát Đạt có được chứng từ chứng minh đã thanh toán cho đối tác qua ngân hàng với tổng số tiền 327 tỷ đồng.

Việc bất thường như thế nhưng một số cán bộ Chi cục thuế TP Quy Nhơn được giao nhiệm vụ kiểm tra hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT của Công ty Tân Phát Đạt không tiến hành kiểm tra theo quy định của Bộ Tài chính và Tổng cục thuế, không xác minh nguồn vốn doanh nghiệp huy động và số lượng hàng hóa tồn kho…mà vẫn đề nghị Cục thuế tỉnh Bình Định giải quyết.

 Theo Thanh tra tỉnh Bình Định, trong quá trình kinh doanh, Công ty Tân Phát Đạt nợ thuế dây dưa nên ngày 10-3-2017, Chi cục thuế TP Quy Nhơn đã có quyết định cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn của doanh nghiệp này không còn giá trị sử dụng.

Trụ sở Chi cục thuế TP Quy Nhơn.

Lạ lùng thay, hơn hai tháng sau đó, vào ngày 22-5-2017, Công ty Tân Phát Đạt nộp tờ khai thuế GTGT hơn 6,3 tỷ đồng, tương ứng giá trị hàng hóa 63 tỷ đồng mà không hề đề nghị cơ quan thuế cho mở một số hóa đơn bán hàng hóa và không nộp vào ngân sách nhà nước 18% trên tổng giá trị hóa đơn theo quy định của Tổng cục thuế đối với những doanh nghiệp trong thời gian bị cưỡng chế hóa đơn.

Tờ khai thuế GTGT nêu trên là chứng cứ tài liệu cho thấy doanh nghiệp này bán hàng không có hóa đơn trong thời gian bị cưỡng chế, có hành vi trốn thuế, nhưng những cán bộ có trách nhiệm ở Chi cục thuế TP Quy Nhơn không có biện pháp xử lý mà để cho Công ty Tân Phát Đạt tiếp tục "treo nợ" thuế đến cuối tháng 6-2018 với số tiền gần 13 tỷ đồng.

Không dừng lại ở đó, khi kiểm tra hồ sơ về thuế tại Công ty CP Thịnh Phát - một doanh nghiệp kinh doanh hàng nông sản, có trụ sở giao dịch ở 83 Phan Chu Trinh, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, Thanh tra tỉnh Bình Định phát hiện cuối tháng 9-2013 doanh nghiệp này chuyển nhượng cơ sở sản xuất tại Khu công nghiệp Long Mỹ, TP Quy Nhơn cho Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Trung Hưng - Kon Tom với giá bán hơn 15 tỷ đồng.

Do Công ty Thịnh Phát còn "treo nợ" hơn 7,2 tỷ đồng tiền thuế nên ngày 11-10-2013, Chi cục thuế TP Quy Nhơn đã có văn bản không chấp nhận phương án trả nợ thuế mỗi tháng 1 tỷ đồng, mà yêu cầu thanh toán dứt điểm nợ thuế trước khi chuyển nhượng tài sản.

Đến giữa tháng 1-2014, ông Phạm Ngọc Hải - Chi cục trưởng Chi cục thuế TP Quy Nhơn ký văn bản đồng ý cho Công ty Thịnh Phát trả nợ thuế mỗi tháng 500 triệu đồng và đề nghị Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhà xưởng tại Khu công nghiệp Long Mỹ, TP Quy Nhơn cho Công ty Trung Hưng - Kon Tum.

Thêm một sai phạm nữa là ở Doanh nghiệp tư nhân Việt Hùng ở 377A Nguyễn Huệ, phường Trần Phú, TP Quy Nhơn, chỉ bán sim, card điện thoại, nhưng cũng được hoàn thuế GTGT với số tiền 71,4 tỷ đồng.

Sau khi bị phát hiện việc hoàn thuế trái pháp luật, doanh nghiệp này chỉ mới nộp trả hơn 61 tỷ đồng, phần còn lại hơn 10,3 tỷ đồng cho đến nay những cán bộ có trách nhiệm ở Chi cục thuế TP Quy Nhơn và Cục thuế tỉnh Bình Định không thu hồi được khiến cho ngân sách Nhà nước thất thoát, trong khi đó Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đang vào cuộc xác minh, thu thập chứng cứ tài liệu để xử lý hành vi trốn thuế đối với Doanh nghiệp Việt Hùng.

Với hàng loạt sai phạm nêu trên, ngày 6-12-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã ký văn bản kết luận thanh tra, chỉ đạo xử lý sai phạm.

Theo đó, một số cán bộ ở Cục thuế tỉnh Bình Định và Chi cục thuế TP Quy Nhơn phải có trách nhiệm thu hồi, nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan thanh tra tại Kho bạc Nhà nước Bình Định tổng số tiền gần 13,4 tỷ đồng.

Trong số đó, các ông Phạm Ngọc Hải  - Phó Cục trưởng Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Định, Nguyễn Trung Thành - nguyên Phó Cục trưởng, Hồ Thị Thơ - cán bộ Chi cục thuế TP Quy Nhơn, Đỗ Hồng Lâm - cán bộ Cục thuế tỉnh Bình Định…phải thu hồi 11,8 tỷ đồng đã hoàn thuế GTGT trái pháp luật cho Công ty Tân Phát Đạt.

Các ông Nguyễn Công Thành - Cục trưởng Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bình Định, ông Phạm Ngọc Hải - Phó Cục trưởng và một số cán bộ khác phải thu hồi hơn 1,5 tỷ đồng đã hoàn thuế GTGT trái pháp luật cho Công ty Thạch Sơn.

Văn bản kết luận của ông Hồ Quốc Dũng còn giao cho Chánh Thanh tra tỉnh Bình Định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm liên quan đến một số cán bộ thuế lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý thuế, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định tiến hành điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Tại phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 3-8-2018, TAND tỉnh Bình Định tuyên phạt 8 năm tù về tội nhận hối lộ đối với bị cáo Hồ Minh Khiêm - cựu Trưởng phòng thanh tra thuế thuộc Cục thuế Bình Định.

Trước đó vào giữa năm 2017, Đoàn thanh tra thuế của Cục thuế Bình Định do Hồ Quốc Khiêm làm trưởng đoàn đã phát hiện một số sai phạm tại Công ty CP xây dựng An Nghĩa, cần phải xử phạt. Hồ Quốc Khiêm đã gợi ý doanh nghiệp này đưa hối lộ để được giảm mức phạt 1,4 tỷ đồng xuống 70 triệu đồng.

Chiều 1-10-2017, trong lúc Hồ Quốc Khiêm nhận 130 triệu đồng từ tay ông Đỗ Nguyễn Duy Minh - Phó giám đốc Công ty CP xây dựng An Nghĩa tại quán cà phê Hội Quán ở 2 Phan Đình Phùng, TP Quy Nhơn thì bị một mũi trinh sát Phòng CSĐT tội phạm kinh tế, Công an tỉnh Bình Định vây bắt quả tang sau khi nhận được nguồn tin tố cáo của người giao tiền.

Phan Văn Lương
.
.
.