Cần cảnh giác với 'bẫy' việc làm

Thứ Năm, 03/09/2015, 07:30
Thời gian gần đây, Malaysia được xem như thị trường "mua bán người" khá nổi bật qua việc liên tiếp nhiều đường dây đưa phụ nữ Việt Nam sang đất nước này làm gái bán dâm bị cơ quan Công an triệt phá. Nhiều cô gái vì nhẹ dạ cả tin, vì muốn có công việc, muốn đổi đời nên đã vô tình bị lừa gạt, bị bán làm gái bán dâm, phải sống trong cảnh "địa ngục trần gian"…

Triệt phá nhiều đường dây lừa phụ nữ sang Malaysia bán dâm

Với thủ đoạn dụ dỗ các cô gái có hoàn cảnh nghèo khó, nhẹ dạ cả tin, chưa có việc làm sang Malaysia làm việc có mức lương cao, các đối tượng xấu cùng đồng bọn đã lừa gạt nhiều cô gái tội nghiệp sang đất khách quê người bán vào động mại dâm. Những nạn nhân này đã phải sống trong cảnh "địa ngục trần gian" một thời gian dài…

Mới đây nhất, theo Thiếu tá Nguyễn Minh Hoàng, Đội trưởng Đội 6,  Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an TP. Cần Thơ cho biết, ngày 21/8/2015, Phòng PC45 Công an TP Cần Thơ đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C45B, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) triệt phá thành công đường dây đưa phụ nữ Việt Nam sang Malaysia làm gái bán dâm xảy ra trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ do đối tượng Mai Thị Bé Thủy (SN 1977, thường trú ấp Phụng Phụng, xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) cùng đồng bọn tổ chức với quy mô khá lớn.

Đối tượng Tuất Cẩm Linh khai nhận sự việc tại cơ quan điều tra.

Theo đó, lúc 21h10 cùng ngày, lực lượng trinh sát Phòng PC45 Công an TP Cần Thơ phối hợp với trinh sát Cục C45B đã tiến hành kiểm tra phòng 201 và 202 khách sạn Đ.T (phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh). Tại đây, trinh sát đã phát hiện hai đối tượng gồm Tuất Cẩm Linh (SN 1982, thường trú đường Hòa Hảo, phường 5, quận 10, TP Hồ Chí Minh) và Lưu Tuấn Khánh (SN 1987, thường trú đường Tô Hiệu, phường Tân Thới Hòa) đang chờ làm các thủ tục để chuẩn bị đưa chị Phạm Thị K.H. (SN 1990, thường trú ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) sang Malaysia làm gái bán dâm.

Qua đấu tranh khai thác, Linh thừa nhận vào ngày 19/8/2015, Mai Thị Bé Thủy dẫn chị K.H. từ Cần Thơ lên TP Hồ Chí Minh giao cho Linh để Linh đưa sang Malaysia làm gái bán dâm và Linh trả công cho Thủy 9 triệu đồng; sau đó Linh thuê phòng 202 khách sạn Đ.T. cho chị K.H. ở để chờ làm thủ tục xuất cảnh và dự kiến 6h sáng ngày 23/8/2015, Linh sẽ đưa chị K.H. đi Malaysia. Do có việc đột xuất nên ngày 21/8/2015, Linh dự định đi máy bay ra Hà Nội trước và có thỏa thuận với Khánh rằng sáng 23/8/2015, Khánh đưa chị K.H. ra sân bay Tân Sơn Nhất để đi sang Malaysia thì Linh trả công cho Khánh 1.500 Ringgit (tiền Malaysia, tương đương khoảng 8,5 triệu đồng) và Khánh đã đồng ý.

Lúc 21h10 ngày 21/8, khi Linh đang chuẩn bị thu xếp hành lý đi Hà Nội thì bị trinh sát Phòng PC45 Công an TP. Cần Thơ kết hợp với trinh sát Cục C45B kiểm tra bắt quả tang. Đêm 22/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã di lý Linh và Khánh về Cần Thơ để điều tra về hành vi mua bán phụ nữ.

Mở rộng điều tra, Linh còn khai nhận trước đó Linh đã đưa 5 phụ nữ Việt Nam qua Malaysia làm gái bán dâm gồm: chị N.T.B.L. (SN 1990, thường trú ấp Tà Tây, xã Phi Thông, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang); chị L.T.T.H. (SN 1985, thường trú ấp Tâm Biên, xã Thuận Hóa, huyện An Minh, Kiên Giang); chị H.T.M.S. (SN 1993, thường trú ấp Hòa Tây B, xã Phú Thuận, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang); chị T. nhà ở Kênh H, xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, Cần Thơ; chị P. nhà ở Cần Thơ - chưa rõ địa chỉ cụ thể. Tất cả những phụ nữ này là do Bé Thủy giao cho Linh để Linh đưa họ qua Malaysia. Mỗi trường hợp Linh trả công cho Thủy 5 triệu đồng. Sau đó, Linh đưa 5 phụ nữ này qua Malaysia bán vào động mại dâm và Linh được chủ động trả công 500 Ringgit Malaysia, tương đương 2,6 triệu đồng.

Ngoài ra, Linh tiếp tục khai ra đối tượng Lim Kwang Soon (SN 1980, quốc tịch Malaysia) là chủ quán bar ở Malaysia đi cùng chuyến bay về Việt Nam với Linh vào ngày 19/8/2015 cũng với mục đích tìm phụ nữ Việt Nam đưa qua Malaysia làm gái bán dâm, hiện đang ở phòng 101 của khách sạn Đ.T. Từ thông tin này, các trinh sát đã ngay lập tức đến kiểm tra và phát hiện Lim Kwang Soon đang ở cùng bạn gái tên Nguyễn Thị T.K. (SN 1986, thường trú huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh).

Các đối tượng Linh, Khánh và Thủy.

Qua làm việc (có người phiên dịch), Lim Kwang Soon không thừa nhận việc qua Việt Nam tìm phụ nữ đưa qua Malaysia bán dâm… Tuy nhiên, kiểm tra  điện thoại di động của người này, các trinh sát phát hiện nhiều dữ liệu cho thấy lời khai của Soon không trung thực. Trong đó có thể kể như: hình ảnh hộ chiếu của nhiều phụ nữ Việt Nam; nội dung rất nhiều tin nhắn và ghi âm nội dung cuộc gọi (tất cả bằng tiếng Trung Quốc) thể hiện Soon về Việt Nam tìm phụ nữ đưa qua Malaysia làm gái bán dâm. Còn bạn gái của Soon là T.K. khai rằng không biết việc làm phạm pháp của đối tượng này. Xét thấy Soon không liên quan đến đường dây mua bán người do Linh, Khánh và Thủy tổ chức, nên Phòng PC45 Công an TP Cần Thơ đã bàn giao Soon và Nguyễn Thị T.K để Cục C45B xác minh làm rõ.

Với các tài liệu chứng cứ nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an TP. Cần Thơ đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Mai Thị Bé Thủy để điều tra về hành vi mua bán người. Qua khai thác, Thủy đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đồng thời, Linh và Khánh cũng bị tạm giữ hình sự để điều tra mở rộng, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Lừa bán cả trẻ em qua Malaysia làm gái bán dâm

Ngoài vụ án này, Thiếu tá Trần Trường Giang, Phó Đội trưởng Đội 6, Phòng PC45, Công an TP. Cần Thơ còn cho biết, trước đó Cục C45B phối hợp với Công an TP. Cần Thơ lập chuyên án điều tra đã triệt phá một đường dây mua bán trẻ em qua Malaysia. Theo đó, vào ngày 18/7/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Thùy Trang (SN 1985, ngụ xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) về tội mua bán trẻ em.

Qua lời khai của Trang, vào ngày 5/8/2015, Cơ quan CSĐT tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Hạnh (SN 1976, thường trú phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) với cùng tội danh như Trang. Sau thời gian lẩn trốn, đến ngày 11/8/2015, Hạnh đã bị cơ quan Công an bắt giữ.

Trang được cơ quan điều tra xác định là kẻ chủ mưu vì vào năm 2005, bị can này đã sang Malaysia sinh sống với một người đàn ông quốc tịch Malaysia như vợ chồng. Tại đây, Trang vào làm tại một quán bar và quen biết với Hạnh. Tuy nhiên sau một thời gian ngắn thì Hạnh bị trả về Việt Nam do không làm được việc. Mặc dù vậy, hai người này vẫn thường xuyên liên lạc trao đổi với nhau. Trong một lần nói chuyện, Trang đặt vấn đề với Hạnh tìm các cô gái Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn để dụ dỗ sang Malaysia làm tiếp viên quán cà phê với mức lương cao, nhưng thực chất là bắt ép họ bán dâm. Mỗi lần đưa người qua như vậy, Trang sẽ trả công cho Hạnh 6 triệu đồng, toàn bộ chi phí sẽ được Trang lo và Hạnh đã đồng ý ngay.

CMND Việt Nam và giấy tờ của Linh được cấp ở Malaysia.

Đến tháng 6/2015, cháu N.T.H.Nh. (sinh tháng 10/2000) đến nhà bà Mến, là bà ngoại của cháu Nh. ở phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt chơi thì gặp Hạnh. Hạnh là hàng xóm của bà Mến. Thấy cháu Nh. chưa đi làm nên Hạnh đưa vào tầm ngắm. Hạnh dụ dỗ bà Mến và cháu Nh. rằng sẽ tạo công ăn việc làm, lương cao nếu Nh. theo Hạnh sang Malaysia bán quán cà phê với mức lương 5 triệu đồng/tháng.

Do chưa có việc làm, lại nghe được trả lương cao nên cháu Nh. đồng ý ngay và bà Mến cũng thuận theo ý cháu. Sau đó, Hạnh đã dẫn cháu Nh. đi làm hộ chiếu để xuất cảnh. Tại Malaysia, Trang đã đưa cháu Nh. vào quán bar làm tiếp viên uống bia với khách và bắt bán dâm. Biết mình bị lừa, cháu Nh. đã liên tục khóc lóc đòi về. Để tìm cách liên lạc về Việt Nam, cháu Nh. đã cài phần mềm WeChat và liên lạc được với chị Lê Thị M. (mẹ cháu Nh., ngụ tại xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ) kể lại toàn bộ sự việc mình bị bắt bán dâm và cầu cứu mẹ tìm cách giải thoát cho mình.

Ngay lập tức, chị M. liên lạc và yêu cầu Hạnh, Trang phải đưa con gái chị về, nhưng Trang không đồng ý và buộc chị M. phải đưa số tiền 20 triệu đồng mới cho cháu Nh. về. Nghe vậy, chị M. sợ không gặp được con nên đã đưa trước 18 triệu đồng cho Trang thông qua một tài khoản ngân hàng. Đồng thời, chị M. đến Công an TP Cần Thơ để tố cáo sự việc. Trong khi đó, sau khi nhận được tiền, ngày 14/7/2015, Trang đã mua vé máy bay và dẫn cháu Nh. về Việt Nam. Khi đến bến xe miền Tây (TP Hồ Chí Minh) để nhận số tiền còn lại thì Trang bị lực lượng trinh sát hình sự Công an TP Cần Thơ bắt quả tang…

Để ngăn chặn tình trạng trên, theo Trung tá Nguyễn Duy Thanh, Cục C45B đã liên tục phối hợp, chỉ đạo PC45 Công an các tỉnh Cần Thơ, Tây Ninh, Đồng Nai, Kiên Giang, Đắk Nông, Tiền Giang, Đồng Tháp… phát hiện, triệt phá nhiều đường dây mua bán người sang Malaysia. Hiện nay, C45B và Văn phòng Interpol đang tiếp tục trao đổi với Cảnh sát Malaysia để có kế hoạch khai thác, tiếp nhận và xác minh điều tra làm rõ những đối tượng trong đường dây mua bán người sang Malaysia… Tuy nhiên, bên cạnh việc cơ quan Công an nỗ lực phối hợp với các cơ quan chức năng của Malaysia và các tổ chức quốc tế giải cứu các nạn nhân thì bản thân chị em phụ nữ cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước những lời dụ dỗ ra nước ngoài làm việc nhàn hạ lương cao!

Khi không may trở thành nạn nhân của các đối tượng buôn người, bị bán vào các động mại dâm nước ngoài, trước tiên các nạn nhân phải ghi nhớ các đặc điểm về nơi mình đang bị giam giữ, ép bán dâm, sau đó tìm mọi cách thông tin về cho gia đình hoặc cơ quan Công an. Để liên hệ với Cục C45B (số 258 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh quận 1, TP Hồ Chí Minh), các nạn nhân và gia đình có thể liên hệ với số điện thoại 069.37077 hoặc đến địa chỉ trên để trình báo hoặc tố giác tội phạm.

Phú Lữ
.
.
.