Cần có một nghiên cứu khoa học về nấm lim xanh

Thứ Sáu, 09/10/2015, 08:00
Sau khi Sở Y tế tỉnh Quảng Nam tổ chức đoàn công tác kiểm tra, gặp gỡ ghi nhận một số người sử dụng nấm lim xanh do anh Nguyễn Đình Hoa, trú ở thôn 5, xã Tiên Hiệp, huyện Tiên Phước, Quảng Nam, sắc uống để hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh hiểm nghèo có hiệu quả, anh Hoa cùng nhóm bạn đi rừng Suối Bùn và Trường Sơn Đông hái nấm lim xanh, đã tình nguyện cung cấp cho Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, 3 ký nấm để chuyển Viện Dược liệu - Bộ Y tế, nghiên cứu về tác dụng sinh học và các thành phần hóa học có tác dụng chính của loại nấm này.
Đến ngày 10/1/2011, Viện Dược liệu có Công văn số 08/VDL-QLKHĐT, phúc đáp Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, cho biết: Với sự giúp đỡ của các giáo sư, tiến sĩ Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Chungnam, Hàn Quốc, Viện Dược liệu đã xác định được tên khoa học của loài nấm lim xanh mà Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chuyển ra, là Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst.; còn có tên đồng nghĩa là Polyporum lucidus W. Curt., thuộc họ Nấm Lim (Ganodermataceae)… có thể sử dụng theo y học cổ truyền mà không lo về độc hại, độc tính của nấm.

Viện Dược liệu khẳng định: Về sử dụng, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam có thể khuyến nghị người dân dùng loài nấm này (nấm lim xanh) theo hướng dẫn đã có trong các tài liệu chính thống về dược liệu, như cuốn "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của GS.TS. Đỗ Tất Lợi; cuốn "Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam" của tập thể tác giả Viện Dược liệu… Trong công văn, Viện Dược liệu cũng nêu rõ, các tác dụng chữa bệnh khác, sau khi có kết quả nghiên cứu về hóa học và tác dụng sinh học của nấm lim xanh, sẽ có trao đổi sau…

Đại diện Sở Y tế tỉnh Quảng Nam lấy mẫu nấm tại nhà anh Nguyễn Đình Hoa.

Tuy nhiên, đã gần 5 năm trôi qua, "lời hứa" của Viện Dược liệu vẫn chưa được thực hiện. Trong khi đó, đã có nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo được anh Nguyễn Đình Hoa hái nấm lim xanh san sẻ, sắc uống có tác dụng hỗ trợ thật sự. Như trường hợp ông Phan Quốc Vũ (48 tuổi), trú tại D8/23A, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, bị viêm gan siêu vi B mạn, xơ gan cổ trướng uống nấm lim xanh, hiện tại bệnh tình mười phần đã thuyên giảm hết tám, chín.

Ông Vũ cho biết, cuối năm 2013, ông bỗng thấy người mệt mỏi bất thường, nên đến bệnh viện để khám. Kết quả xét nghiệm máu, siêu âm cho thấy ông bị viêm gan siêu vi B mạn, xơ gan cổ trướng; lượng vi rút xét nghiệm đã có trên 2.000 con. Thời điểm đó, bụng ông trướng căng như cái trống. Cơn buồn đi vệ sinh xuất hiện liên tục, nhưng mỗi lần vào toilet ông lại đi ra. "Đó là những ngày địa ngục của tôi!", ông Vũ nói.

Trong cơn tuyệt vọng, nghe tin nhiều người uống nấm lim xanh do anh Nguyễn Đình Hoa chia sẻ, đã kìm hãm sự phát triển của một số căn bệnh ung thư quái ác, đặc biệt là ung thư gan, ông Vũ liền bảo vợ tìm mua sắc uống khoảng 3 tuần thì có cảm nhận một số chuyển biến tích cực trong cơ thể mình. Để xác thực, ông được đưa đi Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm thì hoàn toàn bất ngờ với kết luận 2.000 con vi rút đã biến mất, các thông số của gan trở lại ngưỡng bình thường.

Các căn bệnh ông mắc trước đó như viêm dạ dày và tá tràng cũng không còn. Đến nay, phần bụng căng trướng đã xẹp, ông ăn ngon, ngủ yên, vấn đề đi vệ sinh được giải quyết ổn thỏa. "Tui sống được là điều quá may mắn!", ông Vũ bày tỏ. Hoặc trường hợp bà Hứa Thị Hồng Hát (còn gọi là bà Mười Hát), trú ở Ấp Chợ, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương, từ cuối tháng 4/2011, thấy đau tức vùng hạ vị, đi bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh khám, siêu âm thì phát hiện bị u nang buồng trứng và đã vỡ nang nên phải phẫu thuật.

Công văn của Viện Dược liệu - Bộ Y tế gửi Sở Y tế tỉnh Quảng Nam.

Sau phẫu thuật, bác sĩ cho bà xuất viện về nhà uống thuốc điều trị; nhưng, bệnh tình ngày càng có chiều hướng xấu đi. Bà lại đi khám tại một số bệnh viện nữa, các bác sĩ chẩn đoán, do nang trứng vỡ nên dịch đã chảy ra xung quanh gây nhiễm trùng. "Họ cũng siêu âm và phát hiện ở vùng lách, gan, vùng chậu của tui có hạch; tràn dịch màng phổi... Tui nằm điều trị ở bệnh viện ung bướu, chấp nhận làm hóa trị. Nhưng, hóa trị được 4 lần thì bác sĩ bảo không thành công, cho về nhà...", bà Hát nói.

Về nhà, bà Hát nằm liệt giường, cơ thể chỉ còn da bọc xương, mỗi ngày ăn 3-4 muỗng cháo cầm hơi. Khi đó, người em của bà liên hệ anh Nguyễn Đình Hoa mua nấm lim xanh về sắc cho bà uống "cầu may". Sắc uống cân nấm đầu tiên, bà thấy những đau đớn ở vùng hạ vị và hông phải giảm dần. Sau khi uống hết 8 ký nấm lim xanh, những cơn đau nhức của bà biến mất, sức khỏe phục hồi. Hiện nay, cơ thể bà tăng cân lên được trên 60kg, đi xe máy như người bình thường…

Cạnh nhà bà Hát còn có ông Lâm Thanh Nhanh (57 tuổi), vào cuối năm 2011, thấy hông bên phải đau thắt dữ dội, da vàng như nghệ, đi khám tại một số bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh thì bác sĩ bảo lượng virus trong gan tăng cao và xác định ông đã bị xơ gan. Thế nhưng, khi uống nấm lim xanh chừng hơn 3 tháng thì sức khỏe bình phục hẳn. Cho đến nay, ông Nhanh vẫn khỏe mạnh…

Anh Nguyễn Đình Hoa thật thà nói rằng, trước đây anh cũng bị viêm gan B, xơ gan cổ trướng, bán hết tài sản đến nhiều bệnh viện có tiếng tăm để chạy chữa, nhưng không khỏi. Đến khi về nhà nằm chờ chết thì may mắn uống nấm lim xanh hái trong rừng Suối Bùn, Tiên Phước thì bớt bệnh.

Một số thanh niên ở xã Tiên Hiệp, như anh Lê Hương, anh Nguyễn Đình Phúc… không may mắc bệnh xơ gan, viêm gan B, viêm loét dạ dày, thấy vậy đến nhờ anh Hoa hướng dẫn hái nấm uống và bệnh cũng không còn. Từ đó, nhiều tờ báo viết bài phản ảnh sự việc; Sở Y tế tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập đoàn công tác kiểm tra và xác nhận sự việc là có thật.

Ông Phan Quốc Vũ cho biết, sau khi sắc nấm lim xanh uống, sức khỏe đã trở lại bình thường.

Theo nghiên cứu của một số nhà khoa học, có thể do điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng… nên loài nấm mọc trên cây gỗ lim xanh (nấm lim xanh), ở vùng rừng Suối Bùn và Đông Trường Sơn có nhiều hoạt chất chữa bệnh hơn loài nấm mọc trên cây lim được trồng ở những vùng khác ở nước ta, nên những người mắc bệnh sắc uống đã ngăn chặn được bệnh phát triển; hoặc chữa lành bệnh.

Đáng lo ngại, đó là thời gian qua, nhiều người đã lợi dụng sự việc để buôn bán nấm lim xanh giả, trục lợi. "Thậm chí có người còn giả mạo tên tôi lập trang web buôn bán nấm lim xanh để lừa phỉnh người bệnh. Tôi thấy việc làm này là bất nhân, không thể chấp nhận được nên mới xin Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Đà Nẵng, cấp giấy phép thành lập Công ty TNHH MTV Nấm Lim Xanh Nguyễn Đình Hoa Tiên Phước, đặt trụ sở tại số 28 Chu Văn An, Đà Nẵng (cạnh Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng); đồng thời lập trang web: namlim.vn, với mục đích tư vấn cho những người không may mắc bệnh hiểm nghèo cách sử dụng nấm lim xanh sắc uống hỗ trợ điều trị bệnh; đồng thời giúp họ không mua phải nấm giả...", anh Hoa tâm sự. 

Mỗi khi san sẻ nấm cho người bệnh nào anh Hoa cũng ghi rõ địa chỉ, số điện thoại vào sổ tay và thường xuyên liên lạc để tìm hiểu bệnh tình của họ có thuyên giảm hay không. Vì thế, những trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo được anh hái nấm san sẻ uống, bệnh tình thuyên giảm, kéo dài sự sống là bằng chứng "người thật, việc thật".

Thiết nghĩ, trên cơ sở thực tế, Viện Dược liệu nên có một nghiên cứu khoa học nghiêm túc về nấm lim xanh để công bố rộng rãi cho người dân biết sử dụng chữa bệnh đúng cách; tránh tình trạng mua phải nấm giả, tiền mất tật mang…

Người nào cần tư vấn cách dùng nấm lim xanh có thể liên lạc đến Công ty TNHH MTV Nấm Lim Xanh Nguyễn Đình Hoa Tiên Phước, ĐT: 05113822488. Hoặc ĐT anh Hoa: 01677410700 - 0902967876.

Phong Anh
.
.
.