Hàng trăm giáo viên hợp đồng có nguy cơ mất việc ở Thanh Oai, Hà Nội:

Cần hài hòa giữa lý và tình

Thứ Tư, 01/08/2018, 15:15
Thời gian qua, dư luận huyện Thanh Oai (TP Hà Nội) xôn xao bởi hàng trăm giáo viên khối các trường mầm non, tiểu học, THCS có nguy cơ mất việc sau nhiều năm gắn bó với học trò thân yêu.


Các thầy cô cho rằng, không thể chấm dứt hợp đồng chóng vánh như vậy khi mà họ dành cả tuổi thanh xuân với sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, theo ngành giáo dục của huyện thì đó là việc “cực chẳng đã”, nếu đáp ứng cái tình thì nghiễm nhiên sẽ không làm đúng những quy định của pháp luật.

1. Chưa khi nào ngành giáo dục ở huyện ngoại thành này nóng đến vậy, hàng trăm giáo viên hợp đồng như đứng trên đống lửa bởi chỉ nay mai thôi, họ có nguy cơ mất việc. 

Theo đó, ngày 19-7-2018, UBND huyện Thanh Oai ra văn bảo số 1020/UBND–NV do bà Lê Thị Hà- Chủ tịch UBND huyện ký về việc thực hiện một số nội dung tại Quyết định số 12/2017/QĐ–UBND ngày 13-4-2017 của UBND TP Hà Nội. 

Một trong những nội dung được văn bản nêu: “Thực hiện việc phân cấp ký hợp đồng lao động tại các trường công lập thuộc các huyện: UBND huyện chấm dứt hợp đồng đối với những trường hợp trước đây được UBND huyện đã ký hợp đồng lao động làm giáo viên và nhân viên tại các trường công lập thuộc huyện để chuyển về các trường do Hiệu trưởng xem xét, ký hợp đồng theo thẩm quyền từ ngày 1-9-2018…”.

Quyết định đó khiến hơn 400 giáo viên hợp đồng tại các khối trường mầm non, tiểu học, THCS vô cùng bức xúc và thất vọng. Các thầy cô giáo cho rằng lý do mà UBND huyện đưa ra để chấm dứt hợp đồng lao động của họ là không thỏa đáng. 

Rất nhiều thầy cô bức xúc trước thông báo của UBND huyện đã đồng loạt phản ứng và có đơn thư tới cơ quan có thẩm quyền. Thậm chí ngày 26-7 vừa qua hàng trăm giáo viên đã tập trung đến trụ sở UBND huyện để mong có câu trả lời. 

Trước sự phản ứng dữ dội ấy, mới đây, Phòng nội vụ của huyện Thanh Oai đã gửi thông báo mời các thầy cô giáo trong diện này đến UBND huyện để lý giải rõ ràng. 

Cô N.T.H (giáo viên khối mầm non), một trong số được mời lên huyện buổi sáng ngày 23- 7 cho biết: “Huyện chỉ giải thích vòng vo và không thỏa đáng. Đến chiều cùng ngày khi làm việc với các thầy cô khối Trung học thì lãnh đạo huyện vẫn không có mặt. Chúng tôi vô cùng bức xúc, chúng tôi muốn gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng”.

Hàng trăm giáo viên về trụ sở UBND huyện Thanh Oai để mong có câu trả lời thỏa đáng của lãnh đạo huyện.

Cô H là giáo viên mầm non thuộc xã Cao Dương đã có thâm niên hơn 20 năm gắn bó với nghề nuôi dạy trẻ. Ngày mới vào nghề, các giáo viên mầm non thế hệ của cô được nhân dân trả lương tháng chỉ bằng vài cân thóc. 

Nhiều năm mất mùa, được trả bằng thóc lép cô cũng không dám phàn nàn. Bởi cô hiểu hoàn cảnh, cuộc sống của người dân quê mình, trên hết là cô yêu nghề, yêu học trò nên cố bám trụ. 

“Năm 2003, tôi được ký hợp đồng với UBND huyện Thanh Oai với mức hỗ trợ là 50.000 đồng/tháng. Dù không sống được bằng nghề, nhưng tôi và nhiều giáo viên mầm non khác đều cố gắng. Người làm thêm việc đồng áng, làm thuê, làm mướn, buôn bán để có thêm thu nhập. Chúng tôi được lãnh đạo huyện hứa rằng sẽ được hưởng lương cho đến lúc già và cũng được tăng bậc như viên chức. Vậy mà đến nay lại đột ngột hủy hợp đồng như vậy. Nhiều giáo viên mầm non ở tuổi 45-50 như tôi thật sự thấy rất hụt hẫng, tủi thân” - cô H buồn rầu tâm sự.

Đồng lương bèo bọt, cuộc sống vốn khó khăn thì nay lại càng khó khăn hơn, vì thế nhiều thầy cô ví văn bản 1020 của huyện Thanh Oai như một gáo nước lạnh dội lên tâm huyết, lòng yêu nghề của họ. 

Thầy T (giáo viên THCS xã Cao Dương) ngậm ngùi: “Thực sự lúc này có hàng trăm người giáo viên lo lắng về tương lai của mình. Họ chưa thể nghĩ ra mình sẽ đi đâu, làm gì để nuôi bản thân và gia đình. Khó khăn lắm chúng tôi mới gồng mình vượt qua được những tháng ngày khốn khó, nuôi nghề. Có rất nhiều giáo viên cống hiến hàng chục năm nay lại bị “đá” ra đường, vậy thì công sức của chúng tôi nhiều năm bám trụ coi như bằng không”.

Sự thực là có rất nhiều giáo viên hợp đồng trong địa bàn huyện đã phải đi làm thuê, làm mướn để nuôi nghề, để gắn bó với các em học sinh. Thầy T là một ví dụ điển hình. 

Năm 1998, sau khi ra trường, thầy được UBND huyện Thanh Oai ký hợp đồng về giảng dạy tại huyện với mức lương 120.000 đồng/tháng. Hai mươi năm qua, lương của thầy T tăng theo mức lương tối thiểu vùng, hiện tại được 1.395.000 đồng/tháng. 

Theo chia sẻ của thầy T, tất cả giáo viên hợp đồng do huyện ký đều được trả theo mức lương tối thiểu vùng. Ngoài ra không còn khoản nào khác, kể cả phụ cấp thâm niên hay đứng lớp. Những năm đầu ký hợp đồng họ không được đóng bảo hiểm, chỉ sau một thời gian đấu tranh, đến năm 2005 mới được hỗ trợ. 

“Chúng tôi dạy hợp đồng không chỉ lương thấp mà còn bị phân biệt với những giáo viên biên chế. Ngày lễ tết, tiền thưởng động viên cũng không có, còn nhiều chế độ khác nữa. Nhiều lúc đến ngày lễ tết thấy thầy cô khác được chế độ lại chạnh lòng như muốn khóc vậy” - Thầy T chia sẻ.

Văn bản của UBND huyện khiến rất nhiều thầy cô có nguy cơ mất việc.

Với mức lương quá thấp so với mặt bằng chung, không còn cách nào khác, thầy T và rất nhiều thầy cô khác phải làm thêm. Họ không nề hà bất cứ việc gì, kể cả lao động chân tay để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. 

“Cả hai vợ chồng tôi đều là giáo viên cả, thu nhập không đủ tiền chi tiêu sinh hoạt tối thiểu. Chính vì thế mà chúng tôi làm bất cứ công việc gì trong vùng. Nhiều lúc hai vợ chồng ngồi nghĩ, bao nhiêu công ăn học, rồi cống hiến đáng lẽ ra phải sống được bằng nghề, đằng này cực nhọc quá. Nhưng rồi lại thôi, chúng tôi động viên nhau cố gắng nuôi nghề, vì các em học sinh thân yêu” – Thầy T cay đắng kể.

2. Hơn bao giờ hết, hàng trăm thầy cô ở Thanh oai mong mỏi có câu trả lời thỏa đáng từ các cấp có thẩm quyền. Thiết nghĩ, lãnh đạo huyện Thanh Oai cần phải cân đối, nếu thừa giáo viên thì không ký thêm hợp đồng, để các giáo viên chủ động chuyển ngành nghề khác ngay từ khi mới ra trường. 

Cô Đỗ Hương Q (giáo viên Tiểu học xã Thanh Thùy) bức xúc: “Bao nhiêu năm qua, họ vẫn ký hợp đồng thêm cho rất nhiều giáo viên. Sao họ không tính toán, cân đối khi đặt bút ký cho các giáo viên mới? Để đến nay mấy trăm con người chúng tôi rơi vào hoàn cảnh không biết ngày mai có được tiếp tục đứng trên bục giảng nữa hay không?”.

Với những giáo viên hợp đồng, họ phải gồng mình để nuôi nghề trong nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Tuệ Sơn, Trưởng phòng Nội vụ (UBND huyện Thanh Oai) cho rằng, việc huyện ra văn bản nói trên cũng được xem như là dự lệnh tới các giáo viên hợp đồng để nắm bắt chủ trương đề án vị trí làm việc của huyện, qua đó chủ động tìm kiếm công việc để đảm bảo thu nhập cho bản thân. 

Đồng thời cũng là để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và các ý kiến phản hồi từ người lao động. Từ đó lãnh đạo huyện xem xét có đồng ý giải quyết, ưu tiên và có cơ chế hỗ trợ cho đối tượng nào, ra sao.

Đặc biệt hơn, theo ông Sơn thì các giáo viên ở các trường sẽ vẫn không có gì thay đổi. Trước đây các đối tượng hợp đồng lao động này do các trường đề nghị về để dạy các môn thì hiện nay họ vẫn ở đấy. Chỉ là chuyển chủ thể ký hợp đồng từ huyện về cho các nhà trường ký, gọi là thay đổi chủ thể sử dụng lao động. 

“Thực tế thời điểm hiện tại, các giáo viên chưa bị cắt hợp đồng sẽ được UBND huyện Thanh Oai đảm bảo duy trì cho đến hết năm 2018 và sẽ duy trì được ký hợp đồng cho đến khi có đợt tuyển viên chức mới” – Ông Sơn cho biết thêm.

Tuy nhiên, trước ý kiến trên nhiều giáo viên vẫn còn lo ngại, sau năm 2018 khi có đợt thi tuyển mới và khi các trường tuyển đủ giáo viên thì số giáo viên hợp đồng nghiễm nhiên mất việc.

Qua tìm hiểu thì, huyện Thanh Oai có đăng ý nhu cầu tuyển dụng trong thời gian tới là 120 giáo viên. Như vậy so với con số hơn 400 giáo viên hợp đồng hiện tại thì sẽ thừa ra hơn 200 giáo viên. 

Ông Sơn trả lời vấn đề này rằng, theo quyết định số 8586 của UBND TP Hà Nội về việc giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách năm 2018 và Nghị quyết 17/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2018 đều có chỉ đạo sau cùng: “Yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm và không được tự ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, kiên quyết chấm dứt hợp đồng chuyên môn hiện có. Đối với những đơn vị cố tình không thực hiện, đề nghị xét xét kỷ luật theo quy định”. Vì thế nếu huyện Thanh Oai không thực hiện khi bị kiểm tra sẽ bị xử lý. “Trách nhiệm của chúng tôi là đảm bảo hợp lý về chỉ đạo của cấp trên đề xuống. Tính toán hợp tình, hợp lý để người lao động hợp đồng thấy có thể chấp nhận được. Còn đáp ứng theo yêu cầu, hợp tình thì chúng tôi không làm đúng các quy định của pháp luật”- Ông Sơn cho biết thêm. 

Phong Anh
.
.
.