Cần làm rõ vụ cán bộ tố cáo tiêu cực bị đánh đến bất tỉnh

Thứ Sáu, 26/06/2020, 07:35
Đang trên đường đón hai con nhỏ trở về nhà, anh V.V.P - một cán bộ tư pháp vừa gửi đơn tố cáo tiêu cực tại đơn vị bị hai đối tượng đi xe máy chặn đầu và đánh liên tiếp vào mặt. Vụ việc khiến anh bất tỉnh tại chỗ, được người dân đưa đi cấp cứu ngay sau đó. Hai đứa con của anh P. bị ngã ra đường, xước xát nhẹ.


Bị đánh vì gửi đơn tố cáo?

Ngày 18-6, khi đang đi đón hai đứa con nhỏ, anh V.V.P (SN 1989, cán bộ Tư pháp phường Lê Hồng Phong, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bị hai đối tượng đi trên một xe máy chặn đầu. Sau khi hỏi: "Mày có phải là P. không", chưa đợi anh này trả lời một người bất ngờ lao tới đấm liên tiếp vào sống mũi khiến anh P. và hai đứa trẻ ngã ra đường. Khi hai người này định tiếp tục đánh thì bị người dân hô hoán nên quay đầu bỏ chạy. Anh P. được sơ cứu tại chỗ và đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình cấp cứu ngay sau đó.

"Từ trước đến nay, tôi chưa từng có mâu thuẫn với ai trong cuộc sống. Tôi nghĩ sự việc xảy ra do tôi từng gửi đơn tố cáo lãnh đạo phường Lê Hồng Phong vì để Phó Bí thư Đảng uỷ từng bị kỷ luật vì liên quan đến vụ việc trục lợi chính sách quay trở về làm lãnh đạo. Sáng ngày xảy ra sự việc, tôi cũng được Thành ủy mời làm việc về đơn tố cáo của mình…", anh P chia sẻ.

Anh P. vẫn nằm điều trị tại bệnh viện sau khi bị đánh được một tuần.

Cụ thể, theo lá đơn tố cáo lãnh đạo phường Lê Hồng Phong về việc thực hiện tái cử Ban chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2020-2025 với bà Đặng Thị Kim Thoa (cựu Phó Bí thư Đảng ủy) là sai quy định. Bà Thoa là người từng bị kỷ luật cách chức Phó Bí thư liên quan đến một vụ trục lợi chính sách an sinh xã hội xảy ra vào năm 2018.

Tháng 12-2018, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thái Bình đã có Kết luận thanh tra về việc một số cán bộ phường Lê Hồng Phong có kinh tế ổn định được ông Đặng Xuân Hậu là Chủ tịch UBND phường, đồng thời là Trưởng ban giảm nghèo của phường đã ký xác nhận cho vay vốn thoát nghèo.

Đáng nói, trong danh sách đó có bà Đặng Thị Kim Thoa - Phó Bí thư Đảng ủy phường, vay vốn 48 triệu đồng và bà Hoàng Thị Ánh Nguyệt, là vợ của ông Hậu được vay 50 triệu đồng. Tất cả những trường hợp vay vốn nói trên đều được ông Hậu ký xác nhận rải rác trong năm 2017.

Bàn tay vẫn còn dính nhiều máu từ vụ việc.

Sau vụ việc này, bà Đặng Thị Kim Thoa chịu hình thức kỷ luật cách chức Phó Bí thư Đảng ủy phường, điều chuyển công tác khác; ông Đặng Xuân Hậu bị cách chức Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, điều chuyển công tác khác; ông Đặng Xuân Định, Phó Chủ tịch phường Lê Hồng Phong bị khiển trách. Các cá nhân khác gồm: Đặng Thị Hồng Nhung - cán bộ thương binh xã hội, Vũ Thị Hoài Thu, cán bộ Văn phòng Uỷ ban - nội vụ, Nguyễn Thị Thanh Phương - cán bộ Tài chính ngân sách, Nguyễn Thị Huyền - kế toán, Vũ Thị Thắm - Văn phòng Đảng uỷ là cán bộ công chức phường có sai phạm trong việc vay vốn thoát nghèo chịu hình thức cảnh cáo. Bà Vũ Thị Ánh Vân, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Lê Hồng Phong, người lập danh sách các hộ vay vốn cũng chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo.

"Sau khi có thông tin bà Thoa sắp được tái cử, tôi đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng và báo chí", anh P. cho biết.

Từng bị đe dọa sau khi tố cáo

Đã gần một tuần sau khi bị các đối tượng lạ mặt tấn công, anh V.V.P vẫn chưa hoàn toàn bình phục và chưa thể đến cơ quan làm việc. Trong buổi tiếp xúc với phóng viên, anh này cho biết mình cũng chính là người gửi đơn tố cáo các hành vi sai phạm trong trục lợi chính sách tại phường Lê Hồng Phong năm 2019. Thời điểm đó, gia đình anh P. từng nhận tin nhắn đe dọa và phát hiện có người lạ theo dõi mình.

"Có một số điện thoại lạ nhắn cho vợ tôi đe dọa: "Có muốn ăn bánh vả không". Khi đi ra đường tôi cũng thấy có một số người lạ bám theo mình rất sát. Lo sợ cho an toàn của vợ con nên tôi đã làm đơn gửi cơ quan chức năng xin được bảo vệ với tư cách là người tố cáo tiêu cực", anh P. kể lại.

Anh V.V.P bị đánh chảy máu mũi.

Ngoài ra, anh này cũng gặp nhiều khó khăn trong công tác sau khi đứng ra tố cáo vụ việc. Thậm chí đã có lần, nhiều tổ trưởng dân phố đã được vận động để ký vào một lá đơn, đề nghị chuyển anh P. đến nơi khác công tác với nhiều quy chụp không đúng sự thật.

Ông Bùi Xuân Hải - Tổ trưởng tổ dân phố 13, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Lê Hồng Phong, cho biết lá đơn được một số người mang đi vận động các tổ trưởng tổ dân phố ký lại có nội dung như một lá đơn tố cáo anh V.V.P với nhiều sai phạm không đúng sự thật.

Cụ thể, lá đơn này tố cáo anh P. không hoàn thành nhiệm vụ nên không được tín nhiệm ở cơ quan cũ, làm việc vô trách nhiệm, không được sự tín nhiệm, gây khó khăn cho người đến làm việc. Đặc biệt ông Hải còn nhớ rõ đó là nội dung cho thấy anh P. không chấp hành ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo cơ sở. Sau khi đọc nội dung trong lá đơn, ông Hải cho rằng đây là nội dung không đúng sự thật, vu khống và không đồng ý ký tên.

"Trong buổi làm việc tại phường, có mặt anh Toàn khi đó là Bí thư Đảng ủy, tôi có chất vấn rằng nếu họ cho rằng P. có các khuyết điểm như trong đơn, đề nghị làm việc ba mặt một lời với sự chứng kiến của các tổ trưởng tổ dân phố và đại diện nhân dân. Để mọi người đối chất xem có đúng hay không. Nếu họ làm được thì tôi mới công nhận là những vi phạm đó có thật. Tôi nhớ khi đó anh Toàn có nói, đây là do một số người muốn chèn ép P. do đã viết đơn tố cáo, phường không bao giờ công nhận nội dung trong đó và lá đơn đã bị bác bỏ", ông Hải chia sẻ.

Cũng theo ông này, từ thời điểm nhận công tác tại phường Lê Hồng Phong, anh V.V.P rất được mọi người tín nhiệm, không bao giờ gây nhũng nhiễu cho người dân dù gia cảnh rất khó khăn.

Tái cử cán bộ bị kỷ luật do thiếu người?

Anh P. cho biết mình không hề muốn gửi đơn tố cáo một lần nữa nhưng từ đầu tháng 3-2020, sau khi nhận được thông tin bà Đặng Thị Kim Thoa và ông Đặng Xuân Hậu được đưa vào danh sách nhân sự tái cử Ban Chấp hành Đảng bộ phường Lê Hồng Phong nhiệm kỳ 2020-2025, anh đã gửi đơn đề nghị khẩn cấp đến Văn phòng Đảng ủy phường. Do không nhận được hồi âm, cực chẳng đã, ngày 8-6, anh đã gửi đơn tố cáo như đã nói trên đến nhiều cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Lá đơn anh P. gửi cơ quan báo chí.

Trả lời về những nội dung trong lá đơn tố cáo, ông Vũ Văn Liệu - Bí thư Đảng ủy phường Lê Hồng Phong cho biết, đơn vị đã tổ chức đại hội và báo cáo Thành ủy Thái Bình về việc tái cử với bà Đặng Thị Kim Thoa và ông Đặng Xuân Hậu, mọi việc đều được thực hiện đúng luật, đúng theo quy trình.

"Hành vi vi phạm chính sách an sinh xã hội của bà Thoa và ông Hậu sau khi kết thúc 12 tháng, không có vi phạm mới, vẫn thuộc cấp ủy thì có thể bổ nhiệm theo quy định", ông Liệu lý giải.

Phóng viên cũng đặt câu hỏi: "Phường không còn đủ người tài, người đủ điều kiện để bổ nhiệm mà phải sử dụng các cán bộ từng bị kỷ luật cách chức?". Ông Liệu trả lời: "Trong vụ việc xảy ra năm 2018 có nhiều cán bộ bị kỷ luật, các cán bộ khác thì chưa đưa vào quy hoạch cán bộ nên không đưa vào các bước tiếp theo được".

Ông Liệu cũng cho biết, lá đơn tố cáo của anh V.V.P hiện đang được Ủy ban kiểm tra Thành ủy Thái Bình vào cuộc để xác minh làm rõ.

Hùng Anh
.
.
.