Cần nghiêm khắc hơn với những "xế điếc "

Thứ Hai, 10/08/2020, 08:16
Ngày 5-8, lãnh đạo Đội Tuần tra kiểm soát cao tốc số 1 tuyến Nội Bài - Lào Cai (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết nam tài xế 37 tuổi, ở Tam Dương (Vĩnh Phúc) bị phạt 4 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng về hành vi không nhường đường cho đoàn xe ưu tiên.


Trước đó, trưa 21-7, tại Km124 tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, xe ưu tiên đang trên đường làm nhiệm vụ đã liên tục phát tín hiệu còi, đèn, và phát loa thông báo hơn một phút nhưng tài xế xe tải BKS 88C-169.90 đi phía trước vẫn không nhường đường. Ai đã xem clip ghi lại cảnh này cũng bức xúc khi thấy chiếc xe tải "điếc" này cứ lầm lũi đi như không có chuyện gì xảy ra mặc cho chiếc xe dẫn đường của Cảnh sát giao thông liên tục hú còi ưu tiên và phát loa yêu cầu xe nhường đường.

Nhưng đây không phải lần đầu tiên xảy ra tình trạng lái xe cố tình cản đường xe ưu tiên. Trước đó, chiều 12-7-2020, trên cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, đoàn xe ưu tiên do Cục Cảnh sát giao thông dẫn đoàn đi vào làn trong cùng, sát dải phân cách giữa của cao tốc. Tổ cảnh sát dẫn đoàn đã phát tín hiệu còi đèn ưu tiên, phát loa yêu cầu nhường đường, nhưng tài xế xe đầu kéo không chấp hành.

Toàn bộ sự việc được camera hành trình của tổ cảnh sát dẫn đoàn ghi lại và chuyển cho chốt cảnh sát giao thông tại trạm thu phí Cầu Giẽ xử lý. Ngay sau đó, Đội tuần tra kiểm soát giao thông cao tốc số 1 đã xác định tài xế vi phạm, ra quyết định xử phạt theo Điều 5, Nghị định 100/2019.

Không chỉ đoàn xe ưu tiên, ngay cả xe chữa cháy cũng bị cản đường. Ngày 4-7-2020, xe chữa cháy của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Ngãi đang đi làm nhiệm vụ chữa cháy tại cơ sở sản xuất nệm ở xã Bình Hiệp (huyện Bình Sơn) đã bị đoàn xe 5 chiếc chở người của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Công ty Doosan Vina, trụ sở tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) gây cản trở.

 Mặc dù xe chữa cháy liên tục bật còi, tín hiệu ưu tiên nhưng các xe không nhường đường tiếp tục chạy tốc độ cao, liên tục vượt nhau thay vì giảm tốc độ nhường đường cho xe chữa cháy. Sau khi sự việc xảy ra, Công ty Doosan Vina đã yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ vận tải (Công ty TNHH vận tải du lịch và dịch vụ thương mại Long Hiền, trụ sở tại Đà Nẵng) buộc thôi việc, thay thế 2 tài xế vi phạm, yêu cầu đến trình diện cơ quan chức năng.

Ngày 6-7-2020, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng và tước bằng lái 2 tháng đối với lái xe Trần Văn Lớt (SN 1975) và Phan Thanh Phong (SN 1977, cùng ngụ TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) về hành vi điều khiển xe ôtô khách "không nhường đường xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ".

Trước đó, vào tháng 1-2020, xe chữa cháy của Công an TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đang trên đường làm nhiệm vụ chữa cháy, khi đi qua tuyến đường Bùi Văn Hòa (thuộc TP Biên Hòa) đã bị xe ôtô biển kiểm soát 60C-043.05 chạy chắn phía trước, không nhường đường, mặc dù xe chữa cháy đã bật còi đèn xe ưu tiên và phát loa yêu cầu nhường đường.

Cần phải nhắc lại rằng theo Luật Giao thông đường bộ 2008, người điều khiển phương tiện giao thông phải nhường đường khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở.

Không phải ngẫu nhiên mà luật pháp phải quy định cụ thể những đối tượng được ưu tiên trên đường. Bởi nếu xe cứu thương đang chở bệnh nhân đi cấp cứu, xe cứu hỏa đang trên đường đến đám cháy mà bị chắn đường như vậy thì việc những lái xe này không nhường đường có thể gián tiếp gây ra nguy kịch tính mạng cho bệnh nhân, gây thiệt hại nặng hơn do không chữa cháy kịp thời.

Trên nhiều diễn đàn, rất nhiều ý kiến bất bình về về cách hành xử của các tài xế này. Bất cứ một người bình thường nào cũng đều phải có ý thức chấp hành pháp luật. Vì vậy, việc những lái xe cố tình không nhường đường cho xe ưu tiên cũng đồng nghĩa với việc cố tình vi phạm pháp luật hoặc thần kinh không bình thường.

 Nhiều người cho rằng với quy định xử phạt như hiện nay là xử phạt vài triệu đồng và tước bằng lái 2 tháng là quá nhẹ nên không đủ sức răn đe. Bởi vậy có lẽ các nhà làm luật cần nghiên cứu tăng nặng hình thức xử phạt, ngoài tăng mức tiền phạt, cần bắt các lái xe này phải học lại luật và thi lại chứ không chỉ tước bằng lái 2 tháng như hiện nay.

Tân Lương
.
.
.