Cần nghiêm trị kẻ đánh cháu bé đến chấn động não ở khu đô thị Ciputra

Thứ Ba, 17/12/2019, 13:35
Chỉ vì nghi ngờ cháu Nguyễn N.A (12 tuổi) lấy trộm vợt cầu lông của con trai mình, ông Trần Đức Hà (SN1970, trú tại nhà L2, Ciputra) đã lao vào túm cổ cháu N.A rồi đấm thẳng vào thái dương trái, phải, ngực… Hậu quả, cháu N.A đã bị chấn thương sọ não, chấn động não, chấn thương ngực.


Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, ngày 15-12, UBND TP Hà Nội có công văn hỏa tốc gửi Công an TP Hà Nội chỉ đạo Công an quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tổ chức xác minh, điều tra vụ việc nêu trên, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo quy định.

Đánh đứa trẻ 12 tuổi tới chấn động não chỉ vì nghi ăn trộm vợt cầu lông

Theo đơn phản ánh của chị Trịnh Thị Hải Yến, mẹ cháu N.A, khoảng 17h ngày 6-11, cháu N.A đang chơi cầu lông cùng con trai ông Trần Đức Hà tại sân bóng, khu vui chơi chung giữa tòa nhà P và L.

Hiện trường xảy ra sự việc.

Nhìn thấy N.A cầm vợt cầu lông của con mình, ông Hà nghi ngờ cháu lấy vợt cầu lông của con nên đã túm cổ cháu N.A, đấm thẳng vào thái dương trái, phải, ngực và đá vào chân cháu. Ông Hà còn thóa mạ cháu bé, ép cháu cầm chiếc vợt cầu lông để quay video và dọa: "Nếu mày không cầm vợt để tao quay làm bằng chứng tao sẽ đánh mày chết. Tao quay video xong sẽ đưa lên mạng để cho mày vào tù khi mày 18 tuổi".

Chị Yến cho hay, sự việc có sự chứng kiến của ông Đỗ Xuân Chung (bảo vệ khu vui chơi). Nói về sự việc ngày 6-11, ông Đỗ Xuân Chung cho biết: "Cháu N.A ôm lấy tôi cầu cứu nhưng ông Hà vẫn giằng cháu ra khỏi người tôi.Ông này túm cổ áo, chân đá vào mông, tiếp tục dùng tay đánh vào thái dương cháu bé. Chúng tôi không thể ngăn cản được người đàn ông này. Cháu bé mới hơn 10 tuổi, chưa biết sự việc đúng sai như thế nào nhưng người lớn đánh trẻ như vậy là không thể chấp nhận được". Ngay sau đó, chị Yến đã đề nghị bảo vệ trích xuất camera, lập biên bản sự việc.

Chị Yến đã trình báo sự việc lên Công an phường Xuân Đỉnh. Công an đã lấy lời khai của các bên liên quan và yêu cầu gia đình đưa cháu N.A đi giám định. Gia đình chị Yến đã đưa cháu N.A đi chụp cộng hưởng từ, chụp X-quang, khám ngoại tại Bệnh viện Hồng Ngọc ngay trong đêm và gửi kết luận của bác sĩ cho cơ quan công an. Bệnh viện kết luận cháu N.A bị chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực. 

Trần Đức Hà - người bị tố cáo hành hung cháu bé 12 tuổi.

Nhận kết quả từ bệnh viện, gia đình chị Yến đã rất đau lòng và vô cùng phẫn nộ trước hành động của ông Hà. Thế nhưng khi gia đình chị Yến gặp ông Hà thì người đàn ông này chỉ thừa nhận là đã kéo cổ cháu N.A vào phòng bảo vệ, quay clip và dọa "nếu không đứng im sẽ đá chết". Thậm chí, ông Hà còn dọa ngược lại gia đình chị Yến rằng sẽ kiện gia đình chị vì đã để cháu N.A lấy trộm vợt của con ông.

Khi phóng viên hỏi ông Hà về hành vi đã gây ra với cháu N.A thì ông này nói rằng: "Tôi đã hơi quá do nóng giận, không kiềm chế được bản thân". Ông Hà phân trần, khi thấy cháu N.A cầm vợt cầu lông của con mình, ông đã yêu cầu cháu đưa trả, nhưng cháu N.A bỏ chạy. Sau đó, ông Hà đã đánh cháu N.A như nội dung trong đơn tố cáo.

Thành phố yêu cầu xử lý nghiêm vụ việc

Ngày 15-12, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Công an Hà Nội xác minh vụ bé N.A bị ông Trần Đức Hà đánh chấn thương sọ não hôm 6-11. Theo đó, Giám đốc Công an Hà Nội chỉ đạo Công an quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị nghiệp vụ điều tra, xử lý nghiêm hành vi của ông Hà.

Theo tìm hiểu, ông Trần Đức Hà quê gốc ở xã Thiệu Quang, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) trong một gia đình có tới 9 anh chị em. Học hết lớp 10 ông này học cấp tốc lớp nghiệp vụ sư phạm rồi về dạy học tại xã Thiệu Quang.

Văn bản chỉ đạo hỏa tốc của UBND TP Hà Nội.

Sau đó ông chuyển ra Sầm Sơn dạy tại Trưởng tiểu học xã Quảng Cư, nay là phường Quảng Cư, TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa. Vừa dạy học vừa làm nghề chụp ảnh tự do kiếm sống. Tuy nhiên, do thu nhập từ hai nghề này eo hẹp nên cuối cùng ông Hà đã bỏ ra Hà Nội kiếm kế sinh nhai.

Tháng 4-2004, ông Hà thành lập Công ty CP Đầu tư Phát triển Quốc gia do ông làm Tổng giám đốc. Trụ sở được đăng ký tại 10/37 Kim Mã Thượng, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội. Khi Công ty đi vào hoạt động một thời gian, ông Hà bị tố cáo là lừa đảo.

Với vai trò là "Trưởng phòng Đào tạo Trung ương Hội Khoa học Đông Nam Á Việt Nam" (đặt trụ sở tại số 15 phố Phú Gia, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ - Hà Nội), ông Hà đã cho người về các địa phương, giả mạo giấy tờ, con dấu để chiêu sinh hệ Cao đẳng, Trung cấp hệ chính quy và thu tiền của nhiều học sinh.

Sau khi nhận được nhiều đơn thư tố cáo, Chánh văn phòng Trung ương Hội Khoa học Đông Nam Á Việt Nam xác nhận bằng văn bản nêu rõ: "Anh Trần Đức Hà không phải là Trưởng phòng Đào tạo của Trung ương Hội nghiên cứu khoa học Đông Nam Á Việt Nam".

Lý giải vì sao đến lúc này cơ quan chức năng vẫn chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết: "Vì vụ cháu bé bị đánh có liên quan đến nhiều tài liệu của các cơ quan khác nhau, phụ thuộc vào kết quả làm việc các cơ quan chức năng nên chưa khởi tố được. Có khởi tố được hay không còn phụ thuộc vào tài liệu của nhiều cơ quan chức năng khác nữa".

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: "Bất cứ ai khi đọc thông tin về vụ việc ông Trần Đức Hà hành hung cháu bé 12 tuổi cũng đều bức xúc, phẫn nộ bởi hành xử thiếu văn hóa, có tính chất côn đồ của người đàn ông này.

Trên thực tế hành vi hành hung, đánh đập cháu bé là rất rõ ràng, có người chứng kiến, có camera ghi lại hình ảnh, đồng thời người đàn ông này cũng thừa nhận hành vi của mình. Hành vi của người đàn ông này là hết sức côn đồ, không phù hợp với đạo đức, văn hóa của người Việt Nam và vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em, vi phạm pháp luật hình sự.

Trong trường hợp cháu bé có thương tích thì dù dưới 11 % thì vẫn sẽ bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điều 134 Bộ Luật Hình sự năm 2015 với các tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là: Có tính chất côn đồ và phạm tội với người dưới 16 tuổi... Trong trường hợp thương tích của nạn nhân chưa đến 11% nhưng với tình tiết là "có tính chất côn đồ, phạm tội đối với người dưới 16 tuổi" thì ông này sẽ bị đối mặt với mức hình phạt là cải tạo không gian giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm".

Khu đô thị cao cấp Ciputra- nơi xảy ra sự việc.

Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư Interla chia sẻ: "Hiện nay cơ quan công an chưa có được kết quả giám định thương tật của cháu bé nên chưa xác định được khung hình phạt, còn hành vi vi phạm pháp luật của Trần Đức Hà là đã cấu thành rồi. Ngoài ra, xét về khía cạnh đạo đức cũng không thể chấp nhận được. Bởi đường đường chính chính là người lớn mà lại đi hành hung một đứa trẻ con.

Kể cả trong trường hợp ông Hà có nghi ngờ cháu N.A lấy trộm vợt cầu lông của con trai mình thì cũng không thể hành xử như thế. Về nguyên tắc trẻ em dưới 16 tuổi thì đều phải có người giám hộ.

Thế nên nếu thấy cháu N.A có lỗi thì ông Hà phải tìm gặp người giám hộ (tức bố mẹ cháu bé - pv) của cháu để tìm cách giải quyết. Nhưng ông ta đã không làm thế mà ra tay hành hung cháu bé có tính chất rất côn đồ. Trong trường hợp nếu cháu bé bị thương tật từ 31% trở lên thì kể cả gia đình của bị hại có rút đơn thì pháp luật vẫn xem xét khởi tố và truy tố được".

Phong Anh
.
.
.