Cần phạt nặng những người đánh mất lòng tự trọng

Thứ Sáu, 08/03/2019, 10:50
10h sáng 6-3, hàng trăm người dân đang lưu thông trên tuyến phố Kim Mã, khi đến ngã ba Kim Mã - Ngọc Khánh bất ngờ dừng lại và thi nhau lấy các chậu hoa trang trí ở dải phân cách được đặt vào cuối tháng 2 để phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.


Điều kỳ quặc là trong số người rất hăm hở "hôi" hoa ấy không chỉ có những người đi xe máy mà những người đi ôtô cũng tranh thủ dừng lại và nhanh chóng chất đầy hoa vào cốp xe. Việc này tạo hình ảnh phản cảm và khiến cả tuyến đường Kim Mã (hướng Nguyễn Thái Học) ùn tắc. Sau "cuộc chiến" tranh giành này, dải phân cách đường Kim Mã như một bãi chiến trường, chỉ còn lại những chậu hoa héo, sắp tàn và rất nhiều bầu đất, túi nilon….

Trả lời báo chí, lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, theo kế hoạch, một tuần sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều kết thúc, nhân viên của công ty sẽ đi thu gom lại những chậu hoa trang trí trên các tuyến phố. Số hoa trang trí sẽ được thu về vườn ươm để chăm sóc phục vụ những sự kiện đặc biệt tiếp theo của đất nước và thành phố.

Vì thế, khi bị người dân "hôi" hết số hoa này, ông than thở rằng: "Đây là tài sản chung của thành phố, góp phần làm cho Thủ đô đẹp hơn nên tất cả người dân cần có ý thức giữ gìn, đặc biệt là cây hoa cây cảnh trên địa bàn. Nếu nói về xử lý thì cũng không xuể được vì đây là khu vực công cộng, quan trọng nhất là ý thức người dân".

Điều đáng nói đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc người dân ngang nhiên đi "hôi" hoa, cây cảnh như vậy.

Ngay từ chiều 28-2, sau khi đoàn của Tổng thống Mỹ Donal Trump rời khách sạn JW Marriot ra sân bay về nước, các lực lượng bảo vệ cũng rời khỏi mục tiêu, lập tức những chậu cây, hoa cảnh được trang trí cầu kỳ, đẹp mắt quanh khách sạn cũng chóng biến mất vì có hàng chục người đi đường dừng xe tranh nhau lấy cây. Người lấy ít thì một, hai chậu, người lấy nhiều thì gom lại xếp lên xe chở đi tạo nên cảnh rất phản cảm.

Nhưng, chuyện "hôi" hoa không chỉ xảy ra ở Hà Nội. Trước Tết Kỷ Hợi, Thành phố Vinh được đầu tư kinh phí khoảng 2,5 tỉ đồng, trong đó 1,2 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh Nghệ An, UBND TP Vinh trích 1,3 tỉ đồng để trồng hoa, cây cảnh trên các tuyến đường phố.

Tuy nhiên, ngay sau khi việc đặt cây trang trí đường phố vừa hoàn thành thì nhiều giỏ hoa, bình hoa vừa được đặt ra đã bị người dân lấy trộm. Các vụ trộm chủ yếu xảy ra vào ban đêm bởi lúc này không có người trông coi.

Vì vậy, lãnh đạo UBND TP Vinh đã phải ra văn bản giao lực lượng Công an thành phố chủ trì phối hợp điều tra, xác định và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi phá hoại, trộm cắp cây xanh trang trí dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Trở lại với việc "hôi" hoa ở Hà Nội, ngay sau khi những hình ảnh về đoàn người tranh nhau lấy hoa ở phố Kim Mã được đăng lên mạng, đã có rất nhiều ý kiến phê phán việc làm phản cảm này. Trong khi việc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công, tạo hình ảnh đẹp bao nhiêu, thì việc "hôi" hoa này đã ảnh hưởng xấu tới hình ảnh người Hà Nội.

Một bạn đọc bức xúc: "Qua những hình ảnh này mới thấy một bộ phận xem ra cũng không nhỏ chỉ nhăm nhe "hôi của" người khác, như vậy cũng là 1 trong nguyên nhân khiến xã hội phức tạp. Họ đâu có nghèo, họ đi xe hơi kia kìa. Hỏi xem những người này đang làm ở đâu, nếu trong cơ quan nhà nước thì theo tôi, nên cho nghỉ ngay. Họ là người lớn, họ là những người khá giả hẳn hoi đấy.

Nhìn những hình ảnh này, tôi e là văn hóa của một bộ phận không nhỏ đang xuống cấp nghiêm trọng, bởi điều cơ bản để hình thành văn hóa văn minh đã không có ngay cả giữa chốn đông người như vậy".

Nhìn từ góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng, nếu những cây cảnh hoa cảnh này vẫn trong kế hoạch được sử dụng thì những người "hôi" hoa có thể xử lý về vi xâm hại tài sản của Nhà nước. Nếu giá trị tài sản dưới 2 triệu đồng thì bị xử phạt hành chính, trên 2 triệu đồng sẽ bị xử lý hình sự theo điều 173, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hiện công ty TNHH MTV cây xanh Hà Nội đã đề nghị cấp có thẩm quyền chỉ đạo cơ quan chức năng truy xuất camera, xác định rõ để xử lý những người dân có hành vi thiếu ý thức này. Việc truy danh tính sẽ không quá khó khi nhiều người đã rất rõ mặt, rõ biển số xe ôtô. Nhưng chưa rõ rồi đây nếu tìm được "thủ phạm", cơ quan chức năng sẽ xử lý thế nào.

Nhưng từ câu chuyện này, "trông người lại ngẫm đến ta", một quốc gia rất gần chúng ta là Sigapore, nơi mà các nhà quản lý luôn khẳng định ý thức tuân thủ luật pháp của người dân là một trong những yếu tố quan trọng nhất góp phần xây dựng đất nước giàu có, văn minh, vì thế đã áp dụng những quy định thậm chí hà khắc như phạt tiền và đánh roi người vẽ bậy trên phố, hay chỉ cần khạc nhổ, vứt một cọng rác không đúng chỗ ngoài bị phạt tiền và bị phạt lao động công ích như quét rác, lau chùi dọn dẹp các khu vực công cộng, thậm chí còn "được mời" đi tham dự sự kiện có các hãng truyền thông phỏng vấn... Rõ ràng, với những người "bị đứt dây thần kinh xấu hổ" đi "hôi" hoa, cần có chế tài xử lý nghiêm.  

Tân Lương
.
.
.