Cần sửa sai từ những việc nhỏ

Thứ Sáu, 17/06/2016, 14:48
Nắng như đổ lửa, mặt đường hầm hập, có việc cần thiết lắm mới phải ra đường vào lúc trưa, chiều bởi khi đó, nhiệt độ ngoài trời gần chạm ngưỡng sự chịu đựng của con người. Miền Bắc có đủ 4 mùa xuân, hạ, thu, đông nhưng xem ra mùa hạ khó chịu hơn cả, nhất là những ngày nóng đỉnh điểm. Cái nóng của đất trời cũng khiến cho con người dễ "bốc hỏa" từ những chuyện không đâu.


Dù không phải ngoài trời nhưng có một nơi cũng ngột ngạt không kém. Đó là phòng khám của các bệnh viện. Vẫn là số bệnh nhân khám bệnh mỗi ngày, nhưng vào những ngày nóng bức, có cảm giác như bệnh nhân nhiều hơn, dễ bức xúc hơn. Bệnh nhân chen chúc, mùi mồ hôi, mùi các loại thuốc… khiến nơi đây như tăng thêm nhiệt độ. Ai cũng muốn xong việc sớm để có hướng điều trị tiếp theo.

Ấy vậy mà tại một phòng khám của Bệnh viện Bạch Mai, trong khi các bệnh nhân kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt mình vào khám thì nhân viên ở đây coi như không có chuyện gì xảy ra và hồn nhiên buôn điện thoại. 5 phút, rồi 10 phút trôi qua, càng buôn càng vào chuyện và không có dấu hiệu kết thúc khiến nhiều người nổi cáu. Khi có người nhà bệnh nhân lên tiếng góp ý thì nhân viên này còn gắt gỏng, tỏ ý khó chịu vì "dám" can thiệp vào việc riêng của họ. Chỉ đến khi người nhà bệnh nhân định chụp ảnh thì cuộc gọi mới kết thúc.

Minh họa của Lê Tâm

Tất nhiên, sự việc này đã được phản hồi về Bộ Y tế vì cho rằng, nhân viên của bệnh viện đã có thái độ khiếm nhã với bệnh nhân và rõ ràng thái độ phục vụ người bệnh là không thể chấp nhận được. Ngay sau đó, Cục Quản lý khám, chữa bệnh yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai khẩn trương xác minh, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo đúng quy định.

Trước đó, một clip được tung lên mạng ghi lại cảnh một bác sĩ ở Bệnh viện K Trung ương nhận một xấp phong bì từ người nhà bệnh nhân. Ngoài ra, vị bác sĩ này còn "nhiệt tình" tư vấn cho người nhà bệnh nhân cần phải "bồi dưỡng" cho đồng nghiệp ở những "công đoạn" khác.

Ngay sau khi có thông tin về clip tràn lan trên mạng, Ban giám đốc bệnh viện đã họp và khẳng định, đây là sai phạm của cá nhân cán bộ y tế, vì đã vi phạm quy chế của ngành trong ứng xử với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Với sai phạm này, nữ bác sĩ có hành vi nhận phong bì trên đã phải chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo.

Trước hai sự việc đáng buồn trên là một sự việc khác buồn không kém mặc dù bối cảnh xảy ra không nằm trong bệnh viện. Chiều hôm đó, sau khi gây va chạm trước tòa nhà Bộ Y tế ở Hà Nội, 3 người trên ôtô tự xưng là nhân viên Bộ Y tế nồng nặc mùi rượu đã bỏ xe chạy vào trụ sở. Chừng nửa tiếng sau, một người áo kẻ trong nhóm 3 người quay lại định lên xe đi tiếp. Nạn nhân yêu cầu người áo kẻ làm rõ vụ việc song đã bị anh ta buông lời xúc phạm khiến nạn nhân càng bức xúc. Đã uống rượu trong giờ làm việc, lái xe gây tai nạn lại còn có thái độ không đúng mực với người bị nạn, rõ ràng đây là hình ảnh xấu về nhân viên ngành y tế. Ngay sau đó, Hội đồng kỷ luật đã họp và quyết định hình thức xử lý đối với nhân viên này là khiển trách.

Vậy là chỉ trong một thời gian ngắn, những vi phạm của nhân viên y tế đã được giải quyết một cách thỏa đáng, công khai. Điều đó cho thấy, đã là viên chức nhà nước thì dù ở cương vị công tác nào cũng phải chấp hành nghiêm túc quy định chung của ngành, rộng hơn là những quy định của pháp luật bởi sự việc diễn ra dù rất nhanh vẫn được người dân ghi lại và phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền. Với những người công tác trong ngành y, tài giỏi chưa đủ, điều người ta cần chính là y đức, là thái độ ứng xử có văn hóa với người bệnh.

Nhìn rộng ra, ngành nào cũng có những cá nhân sai phạm, nhất là những cơ quan hành chính, nơi có lượng người dân khá đông đến làm các thủ tục mỗi ngày. Những thái độ cửa quyền, hách dịch, vòi vĩnh, câu kết với "cò mồi" đều không qua được tai, mắt người dân. Cả những hành vi vi phạm pháp luật nữa, dù có dùng mọi cách để che giấu thì sớm hay muộn cũng bị đưa ra ánh sáng và phải chịu những hình thức xử lý cần thiết.

Chúng ta luôn mơ ước về một xã hội văn minh, công bằng, minh bạch. Chính vì thế, những vi phạm dù là nhỏ nhưng gây "ô nhiễm" đến môi trường sống rất cần được xử lý kịp thời, công khai và tất nhiên, những việc làm này sẽ luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của công luận.

Tuấn Nguyễn
.
.
.