Cần xử lý nghiêm các đối tượng chống người thi hành công vụ

Thứ Hai, 19/03/2018, 08:29
Thời gian gần đây, tình trạng chống người thi hành công vụ diễn ra khá phức tạp đã làm cho không ít cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an bị thương ở nhiều cấp độ khác nhau, đặc biệt gây cản trở không nhỏ đến quá trình thực thi các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự cho người dân.

Về vấn nạn chống người thi hành công vụ, trao đổi với Trung tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết: Thông thường các đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ thường nhắm vào Cảnh sát giao thông (CSGT), bởi đây là bộ phận hàng ngày, hàng giờ tiếp cận trực tiếp với các thành phần trong xã hội.

Khi các đối tượng vi phạm Luật Giao thông bị xử phạt hành chính thì đa số hiểu và chấp hành nghiêm túc, tuy nhiên cũng có một số đối tượng quá khích, cho rằng hành vi của mình là không trái luật và quay lại tấn công người thi hành công vụ.

CSGT Công an tỉnh Bình Dương bị các đối tượng vi phạm Luật Giao thông tấn công trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Trước thực trạng này, Ban chỉ huy phòng, ngoài việc thường xuyên quán triệt các biện pháp nghiệp vụ cơ bản đến từng CBCS, còn mở các lớp tập huấn, mời các giáo sư chuyên ngành về hướng dẫn nhằm trang bị cẩm nang ứng xử đến từng CBCS CSGT, giúp họ có đủ kiến thức để ứng xử một cách có văn hóa trong từng trường hợp cụ thể. 

Không chỉ ở CSGT, theo thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hồ Chí Minh, vào lúc 23 giờ ngày 23-10-2017, tổ công tác thuộc Đội hình sự đặc nhiệm, trong lúc tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên đường phố, phát hiện một nhóm thanh niên đi trên 2 xe gắn máy có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Phát hiện thấy Công an, cả 8 đối tượng đã quăng xe bỏ chạy khiến tổ công tác phải đuổi theo.

Đến trước cửa nhà số 662, đường Âu Cơ thì bất ngờ một nhóm thanh niên cầm mã tấu tự chế tấn công khiến 2 trinh sát hình sự là anh T. và Đ. bị thương. Trước sự việc bất ngờ này, đồng chí tổ trưởng tổ công tác đã bắn chỉ thiên cảnh cáo và truy bắt được đối tượng cầm đầu là Phạm Quang Thái, SN 2001 tại tỉnh Quảng Ngãi, tạm trú quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Tại cơ quan Công an, Thái khai nhận do trong lúc chơi game trực tuyến trên mạng, nhóm của mình liên tục thua một nhóm thanh niên ở gần đó nên Thái đã cho đám đàn em kích động đối phương bằng cách liên tục nhắn tin chửi bới, đe dọa.

Nhóm kia cũng kéo quân đến đánh dằn mặt khiến một đàn em của Thái bị thương. Bị đánh vỗ mặt, Thái sinh lòng căm hận và quyết tâm tìm cách trả thù cho hả giận. Để thực hiện hành động trả thù, Thái tập trung thêm 7 đàn em, trang bị hung khí như mã tấu tự chế, kiếm rồi hẹn 23 giờ 30 phút ngày 23-10 hai bên sẽ gặp nhau để "thanh toán ân oán" tại một khu đất trống trên đường Âu Cơ. Tuy nhiên chưa kịp thực hiện thì bị phát hiện và do "phê" ma túy đá nên cả bọn quay sang tấn công các trinh sát hình sự.

Một vụ chống người thi hành công vụ diễn ra tại huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp đã khiến 1 cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Tam Nông và hai Công an viên xã Phú Ninh bị thương nặng phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Sau đó phát hiện đối tượng nhiễm HIV và những cán bộ Công an cũng đã bị dính máu của đối tượng nên các anh tiếp tục được chuyển sang điều trị chống phơi nhiễm.

Các đối tượng Đỗ Tất Chức và Nguyễn Thanh Phú đã dùng xe ôtô tông vào xe của CSGT đang làm nhiệm vụ.

Được biết, vào chiều  28-10-2017, sau khi hít ma túy đá, Nguyễn Ô Kim, 33 tuổi, ngụ xã Phú Ninh, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp do có xích mích từ trước đã cầm hung khí tấn công ông Huỳnh Văn Liêm, 65 tuổi, ngụ cùng xã bị trọng thương.

Lúc này, Công an xã Phú Ninh nhận tin báo đã cử 2 Công an viên phối hợp cùng tổ công tác địa bàn Công an huyện Tam Nông do Đại úy Nguyễn Văn Điền chỉ huy trực tiếp đến hiện trường để xử lý vụ việc. Khi tổ công tác đang di chuyển trên đường thì phát hiện Kim điều khiển xe gắn máy đi theo chiều ngược lại nên đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Nhận thấy không thể thoát, Kim lập tức tăng ga cho xe lao thẳng về phía tổ công tác khiến Công an viên Nguyễn Văn Khanh bị thương. Chưa dừng lại, trong lúc bị khống chế, Kim liên tục chống trả, bất ngờ rút chiếc kéo giấu sẵn trong người đâm vào bụng Đại úy Nguyễn Văn Điền và Công an viên Huỳnh Văn Hum.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thiếu tướng Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp đã có mặt để chỉ đạo xử lý vụ việc, đồng thời yêu cầu đưa các CBCS bị thương đi điều trị chống phơi nhiễm HIV.

Chống người thi hành công vụ không chỉ gây ra bởi các đối tượng say sỉn, ngáo đá hoặc đối tượng tội phạm như trước, mà nó đã lan ra trên diện rộng, có nhiều loại thành phần tham gia, trong đó có cả những người nổi tiếng được mệnh danh là "người của công chúng".

Cách đây không lâu, một nghệ sỹ tên L, cũng khá có tiếng tăm trong làng giải trí ở TP Hồ Chí Minh trong lúc điều khiển xe ôtô đã vi phạm quá tốc độ quy định và không mang theo giấy tờ xe. Trong lúc bị tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông Rạch Chiếc thuộc Phòng PC67 - Công an TP Hồ Chí Minh yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì nghệ sỹ này đã chỉ thẳng tay vào mặt những thành viên tổ công tác la lối, xúc phạm.

Vụ chống người thi hành công vụ đã gây phẫn nộ cho rất nhiều người tham gia giao thông và cư dân các trang mạng cũng kịch liệt phản ứng đề nghị phải xử thật nghiêm.

Công an tỉnh Bình Dương thu giữ thuốc lá lậu của các đối tượng chống người thi hành công vụ.

Một vụ chống người thi hành công vụ đã làm 2 cán bộ CSGT Công an tỉnh Bình Dương bị thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, xe môtô đặc chủng bị hư hỏng nặng, xảy ra vào lúc 6 giờ sáng 7-3-2018, khi tổ công tác chuyên đề thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự giao thông trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc ấp Phú Lợi, TP. Thủ Dầu Một.

Khi phát hiện xe ôtô 7 chỗ BKS: 51A-825.79 phóng đi với tốc độ cao và lạng lách đánh võng nên tổ CSGT đã ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để tiến hành kiểm tra hành chính nhưng người điều khiển chiếc xe này không những không chấp hành mà còn tăng ga bỏ chạy.

Trước tình hình này, tổ công tác đã sử dụng 3 xe môtô đặc chủng truy đuổi, nhưng khi đến một ngã tư thuộc phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một thì bất ngờ bị chiếc xe ôtô bán tải hiệu Ford BKS: 60C-402.80 nhắm thẳng xe môtô của tổ công tác tông vào hòng giải vây cho chiếc xe đang bị truy đuổi, khiến 2 cán bộ CSGT bị thương.

Khi đến đường Bùi Thị Xuân, chiếc xe này tiếp tục tông vào môtô do Trung úy Bùi Văn Lựa điều khiển chở theo Thượng sỹ Dương Duy Tân, khiến 2 đồng chí này bị thương nặng phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sau khi gây ra vụ việc, hai chiếc ôtô này bỏ chạy khỏi khu vực, nhưng đến trạm thu phí Thái Hòa (Thị xã Tân Uyên) thì bị cơ quan Công an bắt giữ. Các đối tượng khai tên Nguyễn Thanh Phú, 23 tuổi tại tỉnh Nghệ An (tạm trú TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), Đỗ Tất Chức, 26 tuổi và Hoàng Thị Toan, 31 tuổi, cùng ngụ tại TP Biên Hòa. Do đang vận chuyển trái phép gần 13.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu sợ bị bắt nên bọn chúng đã cố tình tấn công CSGT để hi vọng tẩu thoát.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Phan Hoàn Phúc - Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, hiện nay, tình trạng chống người thi hành công vụ xảy ra khá nhiều. Một số người dân có tâm lý quá khích khi bị cơ quan Công an xử lý về hành vi vi phạm pháp luật đã không ngần ngại tấn công ngược trở lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực thi pháp luật của những người thi hành công vụ. 

Thiết nghĩ đã đến lúc cần phải mạnh tay xử lý đối với các đối tượng này để đảm bảo cho những người thực thi pháp luật yên tâm hoàn thành nhệm vụ, bảo đảm an ninh trật tự trong xã hội.

Nguyễn Cương
.
.
.