Cần xử lý nghiêm việc một căn hộ bán cho nhiều người

Thứ Năm, 06/12/2018, 07:20
Tình trạng một căn hộ bán cho nhiều người xảy ra tại chung cư La Bonita (quận Bình Thạnh, TP HCM) đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an TP HCM khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin.


Thực tế thời gian gần đây, có khá nhiều dự án chung cư đã xảy ra tình trạng chủ đầu tư bán một căn hộ cho nhiều người, khiến người mua rơi vào tình cảnh dở khóc dở mếu… Xung quanh vấn đề này có nhiều điều cần bàn luận, và cơ quan chức năng cũng không phải là "vô can"?

Chủ đầu tư... bất hợp tác

Những ngày gần đây, sau khi báo chí liên tục phản ánh vụ việc chủ đầu tư chung cư La Bonita (số 6-8 đường D2 cũ, nay đã đổi tên thành đường Nguyễn Gia Trí, phường 25, quận Bình Thạnh) có hành vi bán một căn hộ cho nhiều người, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ký văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của báo chí.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an TP Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin mà báo chí phản ánh. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an báo cáo kết quả về vụ việc nêu trên lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-12-2018.

Theo tìm hiểu, dự án chung cư La Bonita do Công ty TNHH Bất động sản Nam Thị (Công ty Nam Thị) làm chủ đầu tư. Tình trạng tranh chấp tại chung cư La Botina đã diễn ra trong 2 năm kể lại đây khi nhiều cư dân phát hiện căn hộ của mình bán cho nhiều người khác. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh nhưng phía chủ đầu tư là Công ty Nam Thị vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng.

Trước đó, báo chí đã thông tin, vào ngày 13-11 và ngày 19-11-2018, nhiều khách hàng mua căn hộ tại chung cư La Bonita đã kéo đến tòa nhà này căng băng rôn tố cáo chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bán một căn hộ cho nhiều người. Họ yêu cầu Công ty Nam Thị phải trả nhà, trả tiền và đền bù thiệt hại và những người làm sai phải bị xử lý… Đồng thời, họ cùng làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo này. Nhưng đáp lại là thái độ bất hợp tác của chủ đầu tư.

Trao đổi với báo chí, bà Vương Thị Thanh là một khách hàng của chung cư này cho biết, bà mua căn hộ và một sàn thương mại trị giá hơn 20 tỷ đồng của Công ty Nam Thị. Tuy nhiên, sau một thời gian, bà Thanh phát hiện số tài sản này đã bị Công ty Nam Thị bán cho nhiều người khác. Theo bà Thanh, sau khi bán cho bà thì Công ty Nam Thị đổi tên số tầng, đổi tên căn hộ và tiếp tục bán cho người khác.

Người mua chung cư La Bonita giăng băng rôn phản đối, tố cáo chủ đầu tư.

Một khách hàng khác là chị Nguyễn Thị T.C (ngụ quận Bình Thạnh) tố cáo, ngày 1-10-2014, chị ký hợp đồng mua bán căn hộ A2 - Lily tầng 14 (nay đổi số thứ tự là tầng 16), diện tích là 79m² với giá hơn 2,7 tỷ đồng. Đến ngày 4-11-2014, chị C. tiếp tục ký hợp đồng mua căn hộ B1-05 (diện tích 92 m² tại tầng 5), với giá trị 1,15 tỷ đồng. Hợp đồng mua bán do ông Hoàng Thái Anh là người đại diện theo pháp luật ký kết, người làm chứng là bà Vũ Bảo Trinh.

Tuy nhiên, đến nay bà Vũ Bảo Trinh, Công ty Nam Thị không công nhận hợp đồng mua bán với chị C. đã ký trước đó. Không những thế, Công ty Nam Thị đã lấy hai căn hộ đã bán cho chị C. đi bán cho nhiều người khác.

"Căn hộ trên tầng 14 của tôi, nay là tầng 16, đã bị bán từ năm 2014 cho bà Vương Thị Thanh, sau đó bà Thanh bán lại cho bà N.T.T.T. Căn hộ B1-05 nay là A5-07 của tôi thì bán cho nhiều người, hiện tại tôi đã xác nhận bán cho ông Đ.T.T, người mua mới nhất căn hộ này là bà P.", chị C. cho biết.

Nhiều khách hàng khác có mặt tại chung cư cũng cho biết, căn hộ của họ mua bị trùng lặp với người khác. Theo anh Trần Hoàng Giang, người mua căn hộ B2-09, cuối năm 2015, anh mua căn hộ của Công ty Nam Thị, chủ đầu tư là bà Vũ Bảo Trinh. Bà Trinh hứa năm 2016 sẽ bàn giao căn hộ nhưng thực tế bà Trinh đã đem căn hộ của anh Giang bán cho người khác, và cầm cố căn hộ tại ngân hàng…

Đáng chú ý, phần lớn các khách hàng tố cáo Công ty Nam Thị cho biết họ đều đã đóng toàn bộ tiền mua căn hộ. Người ít thì trên dưới 3 tỷ đồng, người nhiều thì hơn 22 tỷ đồng, nhưng hiện nay rơi vào cảnh tranh chấp quyền sở hữu vì ai cũng có giấy tờ "hợp lệ". Điều đáng nói nữa là Công ty Nam Thị đã tự "vẽ" thêm công năng trên tầng mái, đổi tên, đổi số tầng các căn hộ để chúng có tên khác nhau và bán cho nhiều người.

Theo thống kê của các khách hàng, hiện đã có 24 căn hộ và tầng thương mại bị bán trùng cho nhiều người. Một số người dân còn bị các ngân hàng tố cáo với cơ quan Công an, do lúc mua đã thế chấp căn hộ để vay vốn, nay mất khả năng chi trả và nhà không được bàn giao.

Trong lúc sự việc đang tranh chấp chưa có hồi kết, thì các khách hàng vô cùng bất ngờ khi biết Công ty Nam Thị đã chuyển nhượng 100% cổ phần cho Công ty Angel Homes. Công ty Angel Homes đã giao cho ông Lương Xuân Mạnh làm giám đốc điều hành, quản lý tòa nhà.

Theo ông Lương Xuân Mạnh, khi bắt đầu tiếp quản tại đây đã phát hiện các khiếu kiện trên, công ty vẫn đang trong giai đoạn xem xét và rà soát hồ sơ trên quan điểm nếu như chủ đầu tư cũ làm sai thì họ sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật, còn Angel Homes chỉ là bên đơn vị tiếp nhận cổ phần cũ.

Chính điều này đã khiến nhiều người cho rằng, Công ty Nam Thị đã trục lợi từ việc bán một căn hộ cho nhiều người, sau đó chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho Công ty Angel Homes để "bán" trách nhiệm.

Trong khi đó, theo bà Vũ Bảo Trinh, bà vẫn đang làm trợ lý giám đốc Công ty Angel Homes. Tuy nhiên, cho đến nay, cả chủ đầu tư cũ lẫn mới đều chưa cung cấp thông tin gì thêm về vụ việc.

Đáng nói, chủ đầu tư chung cư La Bonita còn từng bị xử phạt về các hành vi như: Đưa công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; tổ chức thi công xây dựng công trình không đúng thiết kế được thẩm định, phê duyệt.

Cần mạnh tay hơn trong việc xử lý

Câu chuyện chủ đầu tư bán một cãn hộ cho nhiều người không phải là chuyện mới. Có thể kể như gần đây hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại chung cư Gia Phú (đường Lê Vãn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Ðức) cũng dơi vào cảnh khốn khổ kéo dài nhiều năm khi chủ đầu tư đem một căn hộ bán cho nhiều người.

Theo tìm hiểu, dự án chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư; bà Đoàn Thị Hoàn My làm Tổng giám đốc và ông Nguyễn Hùng Nghiêm (chồng bà My) làm Phó Tổng giám đốc công ty. Đây là dự án "nổi tiếng" nhiều năm nay do dính đến chuyện người mua căn hộ kiện tụng kéo dài trong suốt mấy năm qua. 

Theo đó, từ 2012 - 2013, chủ đầu tư đã thu rất nhiều tiền của các khách hàng đóng để mua căn hộ tại dự án (từ 80-100% tổng giá trị căn hộ). Tuy nhiên, khi quá thời hạn bàn giao nhà, khách hàng mới bàng hoàng phát hiện không ít căn hộ ở chung cư đã bị chủ đầu tư bán cho nhiều người. Theo đó, chủ đầu tư được xác định đem 31 căn hộ đã bán cho khách hàng bán tiếp cho 39 người khác.

Tòa chung cư La Bonita.

Quá bức xúc với cách hành xử vô trách nhiệm và gian dối của chủ đầu tư nên người mua đã mang đơn đi khắp nơi, gõ cửa các cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Trong đó, người dân đã gửi đơn tố cáo đến Công an TP. Hồ Chí Minh. 

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Công ty Gia Phú và khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm. Thế nhưng, Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định không phê chuẩn lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm.

Không đồng ý với quyết định này, nhiều khách hàng đã gửi đơn cầu cứu lên nhiều cơ quan chức năng trung ương và địa phương… Đến ngày 20-7-2018, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP Hồ Chí Minh ra quyết định hủy bỏ Quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự để phục hồi điều tra, giải quyết vụ án theo đúng quy định pháp luật. Viện KSND tối cao cho rằng các hành vi của ông Nguyễn Hùng Nghiêm có đủ dấu hiệu của tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Một dự án khác cũng có tình trạng tương tự, đó là dự án Long Phụng Residence (quận Bình Tân), do Công ty CP Địa ốc Bình Tân làm chủ đầu tư. Không chỉ đem toàn bộ dự án cầm cố tại ngân hàng, ông Huỳnh Văn Ánh, Giám đốc Công ty CP địa ốc Bình Tân còn bỏ trốn mất biệt khiến cho các khách hàng chỉ biết kêu trời…

Qua một số vụ việc kể trên, thiết nghĩ nếu chủ đầu tư bán một căn hộ cho nhiều người, nhưng không bị xử lý hình sự nghiêm, thì chủ đầu tư sẽ "lách luật" bằng việc tính toán thu lợi từ tiền của người mua nhà cho mục đích khác của doanh nghiệp. Khi đó, cho dù người bị hại có đi kiện, thắng kiện thì vẫn trắng tay. Đã đến lúc cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn trong việc xử lý vấn đề này.

Đúng như ý kiến của Luật sư Nguyễn Văn Lộc, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh cho rằng việc một doanh nghiệp, vì bất kỳ lý do gì, nếu không giải quyết được quyền lợi của khách hàng, thì phải chịu trách nhiệm cao nhất về hành vi đó. 

Hậu quả rất rõ ràng của hành vi là quyền lợi của khách hàng bị xâm phạm, đó là tổn thất tài sản. Việc khởi tố bị can đối với người đại diện của chủ đầu tư vi phạm là có cơ sở và rất cần thiết áp dụng để răn đe.

Phú Lữ
.
.
.