Cần xử lý nghiêm với 'đinh tặc'

Thứ Bảy, 20/06/2015, 14:00
Trung tá Nguyễn Hữu Huệ - Phó trưởng Công an phường An Phú Đông cho biết: “Đinh tặc” là vấn đề hết sức nhức nhối khiến cho chúng tôi đau đầu. Để ngăn chặn tình trạng này, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo Công an phường đã quán triệt đến tất cả cán bộ chiến sỹ trong lúc đi tuần tra bảo vệ an ninh trật tự hoặc tiến hành các công việc khác phải thường xuyên chú ý theo dõi nhằm phát hiện và xử lý đinh tặc. 

Bắt nóng "đinh tặc

Sau nhiều ngày đêm liên tục theo dõi, vào lúc 9h30’  ngày 10/6/2015, tổ tuần tra Công an phường An Phú Đông, quận 12, TP Hồ Chí Minh phát hiện một đôi nam nữ điều khiển xe mô tô BKS: 59X2-229.44 chạy theo hướng từ cầu vượt ngã tư Ga về quận Thủ Đức có nhiều biểu hiện nghi vấn.  

Đến địa phận thuộc khu phố 1, phường An Phú Đông thì đôi nam nữ này thực hiện hành vi vừa chạy xe, vừa dùng đầu ngón chân búng những chiếc đinh giấu sẵn dưới đế dép xuống đường. Ngay lập tức, tổ tuần tra ập đến nhưng do đã chuẩn bị từ trước, hai đối tượng này hất toàn bộ số đinh xuống đường rồi phóng xe chạy trốn vào những con hẻm hòng thoát thân. Trước sự truy đuổi ráo riết của lực lượng Công an, cuối cùng đôi nam nữ này cũng bị tóm gọn sau khi chạy được khoảng hơn một cây số đường hẻm.

Tại cơ quan Công an, hai đối tượng này khai tên là Nghiêm Văn Long, 41 tuổi, tạm trú quận 12 cùng vợ là Nguyễn Thị Thúy và khăng khăng khẳng định mới rải đinh lần đầu tiên. Tuy nhiên với những tang vật là kéo cắt sắt, nhiều mảnh thép vụn và những lon đinh đã được cắt sẵn thu được tại tiệm sửa xe, cuối cùng Long cũng phải cúi đầu khai thật đã nhiều lần thực hiện hành vi này.

Vợ chồng "đinh tặc" Nghiêm Văn Long - Nguyễn Thị Thúy tại cơ quan Công an.

Theo lời khai của Long, vợ chồng hắn thuê mặt bằng tại số 2598/1A, tổ 5, khu phố 1, phường An Phú Đông, quận 12 vừa làm nơi trú ngụ, vừa làm tiệm sửa xe. Khi mới mở tiệm, do làm ăn uy tín nên tiệm của Long thường xuyên có nhiều khách hàng mang xe đến sửa chữa. Từ đầu năm trở lại đây do có nhiều đối tượng rải đinh trên đường làm cho xe của một số bà con trong khu vực thường xuyên bị vỡ vỏ, nổ ruột nên bà con không tín nhiệm tiệm của Long nữa vì cho rằng vợ chồng Long làm ăn gian dối. Thậm chí có lần một thanh niên điều khiển xe gắn máy, sau khi cán đinh bị té ngã trầy hết cả người đã xông thẳng vào tiệm của Long chửi bới om sòm rồi bắt Long phải bồi thường một ruột xe mới.

Nghĩ mình không làm cũng phải gánh đòn, lại đang trong thời kỳ ế khách, Long bảo với vợ là Thủy đến một tiệm sắt gần đó mua lại những miếng sắt vụn mang về lấy kìm cắt thành hình thoi, mài sắc cạnh mang rải xuống đường. Trước khi rải đinh, Long tính toán rất kỹ lưỡng quãng đường để khi người đi xe gắn máy bị cán đinh phải dắt ngang tiệm của mình và chắc chắn sẽ phải vào thay phụ tùng.

Để chuẩn bị cho việc thay thế phụ tùng, Long tìm mua những loại vỏ ruột không nhãn mác với giá chỉ vài chục ngàn một cái nhưng khi thay cho khách, hắn tính với giá từ 80.000-120.000 đồng tùy theo khách đi xe đẹp hay xấu.

Những tai nạn thương tâm từ "đinh tặc"

Ngay khi hay tin lực lượng Công an tóm được đinh tặc, ông Lê Minh Sơn, ngụ tại phường An Phú Đông, là nạn nhân của hàng chục vụ đinh tặc đã có mặt tại Công an phường để tố cáo hành vi vô lương tâm này của Long. Theo ông Sơn, lúc đầu ông nghĩ Long thuê nhà ở khu vực thì chắc không dám làm chuyện bậy bạ nên trong tháng tư vừa qua, xe của ông 3 lần bị cán đinh, ông đều mang đến tiệm của Long sửa chữa.

Lần cuối cùng mang xe đến tiệm này sửa, ông phát hiện Long và vợ đang ngồi núp vào một góc dùng kéo cắt những miếng sắt vụn làm đinh rồi sau đó cho vào bịch nylon rồi cả hai lên xe gắn máy chạy đi đâu không biết. Lúc ấy do xe của ông đang bị thủng ruột nên không thể bám theo vợ chồng Long được nhưng ông khẳng định chắc chắn hai người này thực hiện hành vi rải đinh và kể từ đó ông né luôn không đi qua đoạn đường này, hoặc trong trường hợp không thể né được thì ông cho xe chạy thật chậm để giảm ma sát không cho đinh ghim vào lốp xe.

Một người dân giấu tên ở quận 12 mỗi ngày thu gom được hàng chục cân đinh.

Lần tai nạn nặng nhất là hồi đầu năm 2015, trong một lần đi chợ, sau khi bị cán đinh, cả xe và người ngã văng ra đường khiến ông Sơn bị gãy xương tay. Tuy nhiên ông bảo: "vẫn còn may mắn chán bởi có người sau tai nạn cán đinh đã không còn sống trên cõi đời này nữa". 

Cụ thể, vào lúc 14h ngày 21/2, anh Phạm Ngọc Cường điều khiển xe gắn máy chạy trên quốc lộ 1A, hướng từ cầu Bình Phước về ngã tư Linh Xuân, quận Thủ Đức. Khi xe đang đổ dốc cầu vượt Sóng Thần thì bất ngờ bánh trước bị cán đinh khiến anh Cường không thể làm chủ tay lái và ngã lăn ra đường. Tại thời điểm đó, một xe ô tô chở đất chạy ngay sau, do khoảng cách quá gần không kịp né tránh đã cán ngang người khiến anh Cường tử vong tại chỗ.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc. Cùng với các nhân chứng là những người chạy xe ôm đứng gần nơi xảy ra tai nạn và nhiều cây đinh tự chế vẫn còn cắm vào lốp trước xe của anh Cường gây ra nhiều vết thủng, lực lượng Công an khẳng định nguyên nhân xảy ra tai nạn là do bánh trước xe của anh Cường cán phải đinh, trong lúc không làm chủ được tay lái đã ngã ra đường và bị xe tải cán qua.

Gần đây nhất, vào lúc 4h ngày 25/4/2015, anh Lã Minh Văn, Công nhân xây dựng (tạm trú tỉnh Bình Dương), đang điều khiển xe gắn máy chở vợ là chị Lê Ngọc Hải đến bệnh viện sinh con thì bị thủng bánh trước khiến cho xe loạng choạng. Trong lúc không làm chủ được tay lái, xe của anh đã bị đâm vào con lươn trên Quốc lộ 1K làm cho hai vợ chồng anh ngã văng ra đường. Thấy vợ nằm bất động trên vũng máu, anh Văn vội vàng gọi xe taxi đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương ở đầu quá nặng, vợ anh đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Sau đám tang, anh Văn mang xe ra tiệm của một người thân sửa thì được ông chủ cho biết bánh xe trước của anh bị nhiều cây đinh tự chế đâm vào gây thủng nhiều chỗ. Ngoài ra ông chủ tiệm sửa xe còn khẳng định tai nạn khiến cho anh mất cả vợ lẫn con chính là những cây đinh ấy.

Tiếp chúng tôi tại căn phòng trọ, anh Văn liên tục thở dài: "Mất vợ, con là mất tất cả. Nhưng khi biết những cây đinh chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết thương tâm của vợ, lòng tôi giống như điên loạn. Nhiều ngày liền bỏ cả công ăn việc làm chạy xe rong ruổi trên đường để truy tìm những kẻ bất lương rải đinh trên đường nhưng vô vọng. Đến cơ quan Công an trình báo sự việc, họ cũng rất bức xúc và cho cán bộ phối hợp với dân phòng thường xuyên tuần tra truy tìm "đinh tặc", nhưng dường như từ ngày biết vợ tôi bị tai nạn và lực lượng Công an truy xét, bọn chúng ngưng không rải nữa nên đến nay vẫn chưa bắt được tên nào. Chỉ mong tất cả mọi người đều góp sức chú ý phát hiện "đinh tặc" thì mới mong không còn những tai nạn đáng tiếc xảy ra".

Anh Lã Minh Văn đang kể lại vụ tai nạn.

Phải xử lý bằng hình sự mới đủ sức răn đe

Trung tá Nguyễn Hữu Huệ - Phó trưởng Công an phường An Phú Đông cho biết: “Đinh tặc” là vấn đề hết sức nhức nhối khiến cho chúng tôi đau đầu. Để ngăn chặn tình trạng này, từ đầu năm đến nay, lãnh đạo Công an phường đã quán triệt đến tất cả cán bộ chiến sỹ trong lúc đi tuần tra bảo vệ an ninh trật tự hoặc tiến hành các công việc khác phải thường xuyên chú ý theo dõi nhằm phát hiện và xử lý đinh tặc.

Hành vi của vợ chồng Long, Thúy là hết sức nguy hiểm bởi ngoài việc gây thiệt hại về tài sản, phương tiện, có khi còn gây ảnh hưởng đến tính mạng của người đi đường bởi khi cán phải đinh, họ thường không làm chủ được tay lái và dễ xảy ra tai nạn giao thông. Công an phường sẽ tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý thật nghiêm nhằm làm gương cho những kẻ khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong những năm qua, các cấp chính quyền các quận huyện như: Thủ Đức, quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh; thị xã Dĩ An, Thuận an, tỉnh Bình Dương… đã tiến hành hàng loạt những biện pháp ngăn chặn "đinh tặc" bằng việc yêu cầu tất cả những chủ tiệm sửa chữa xe gắn máy dọc theo các tuyến đường trên địa bàn phải ký cam kết không rải đinh ra đường, giao cho các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra kiểm soát, xử lý "đinh tặc", lập các đội thanh niên xung kích chế tạo các loại máy kéo ở sau xe gắn máy hút đinh ở nhiều cung đường trên xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1A, 1K, đường Bình Dương. Tuy nhiên vấn nạn này chỉ tạm lắng xuống một thời gian rồi lại tiếp tục nổi lên.

Bọn "đinh tặc" ngày càng nham hiểm, chúng thoắt ẩn, thoắt hiện lợi dụng lúc lực lượng tuần tra đi qua để rải đinh, và khi các loại đinh sắt bị máy hút hút đi thì chúng sử dụng các loại đinh nhôm cứng hoặc gang (không bị nam châm hít) rải ra đường.   

Cho đến nay, vấn nạn "đinh tặc" đang gây hoang mang cho hàng triệu người tham gia giao thông. Những vụ tai nạn do cán đinh gây ra ngoài việc hủy hoại tài sản của người đi đường, có một số vụ tai nạn còn làm cho người đi đường bị thương, thậm chí có nhiều trường hợp tử vong do chấn thương sọ não. Một số "đinh tặc" đã bị lực lượng Công an bắt quả tang, nhưng chỉ có thể phạt vi phạm hành chính từ 5-7 triệu đồng chứ không thể đưa ra truy tố bởi theo luật thì buộc phải có bị hại đứng ra làm chứng. Điều này là không thể bởi bị hại khó có thể chứng minh được thứ đinh mà xe của mình cán phải là do chính "đinh tặc" đã bị bắt rải ra đường.

Thiết nghĩ đã đến lúc cần phải nâng mức xử phạt đối với "đinh tặc" từ vi phạm hành chính lên mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì mới có đủ sức răn đe, và có như vậy thì tính mạng người đi đường mới được bảo vệ an toàn.

Đức Cương
.
.
.