Rơi nước mắt trả tiền cho người khác hành hạ con mình

Thứ Hai, 13/02/2017, 08:00
Nhìn hình ảnh đứa trẻ mới hơn 2 tuổi giơ tay lên cao tự vệ yếu ớt kèm tiếng gào khóc, còn cô giáo thì miệng mắng chửi, tay cầm chiếc dép nhựa đập vào đầu, vào mặt cháu bé, tôi tin không chỉ cá nhân tôi mà nhiều người khác không khỏi phẫn nộ.


Một hình ảnh khác trong clip ghi cảnh giáo viên xịt nước lạnh, vệ sinh cho một học sinh với vẻ lạnh lùng, thờ ơ, không quan tâm tới việc có thể làm trẻ bị lạnh. Không khó khăn gì khi xác định clip trên được thực hiện tại cơ sở Mầm non tư thục (MNTT) Sen Vàng ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Một người mẹ có con gửi ở đây đã "rụng rời chân tay" khi biết con mình cũng là một trong những nạn nhân bị các cô giáo bạo hành. Chị khóc không thành tiếng và cho biết con chị từng bị cô giáo thúc đầu gối vào bụng, véo tai kéo ngược lên khiến cháu đau đớn gào khóc đến khi giọng khản đặc. Mỗi sáng đến lớp, cháu chỉ biết khóc lóc van xin mẹ cho nghỉ học.

Minh họa của Lê Tâm.

Sự việc đáng lên án trên không chỉ diễn ra lần đầu, nó cho thấy nhiều đứa trẻ đã bị giáo viên ở đây mắng chửi, đánh đập thô bạo. Các cháu còn quá bé, chỉ biết hành động theo bản năng, vô thức. Chẳng lẽ chỉ vì khóc nhiều và đòi đi vệ sinh mà bị các cô giáo đối xử mất nhân tính đến thế sao?

Tất nhiên, đến thời điểm này, các cơ quan hữu quan đã vào cuộc và có những biện pháp xử lý cần thiết như đình chỉ hoạt động của MNTT Sen Vàng, cô giáo có hành vi bạo hành với trẻ bị nghỉ việc. Công an quận Hai Bà Trưng cũng đang khẩn trương điều tra, xác minh để làm rõ những tình tiết liên quan.

Vụ việc bạo hành trẻ tại cơ sở MNTT Sen Vàng không phải là cá biệt. Những năm vừa qua, khá nhiều cơ sở MNTT tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… cũng có những clip tương tự bị tung lên mạng.

Thậm chí, có báo còn gọi bảo mẫu là "phù thủy đội lốt người" bởi không thể tưởng tượng được những hành vi độc ác đó lại trút lên người những đứa trẻ yếu ớt, không thể có khả năng tự vệ. Thậm chí, có vụ việc đã bị khởi tố và bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự.

"Vũ khí" lớn nhất của những đứa trẻ là nước mắt. Nếu ở nhà, chúng sẽ được người thân ôm vào lòng vỗ về, an ủi. Nhưng ở nhà trẻ, "vũ khí" đó lại khiến các bảo mẫu sôi máu. Họ nghĩ ra đủ mọi cách để hành hạ đứa trẻ nhằm bịt miệng chúng. Xem nhanh những clip đó, tôi thực sự không thể hiểu được vì sao những người phụ nữ đã hoặc sẽ là mẹ ấy lại có thể nhẫn tâm như vậy.

Một trang mạng khá nổi tiếng đã tổng hợp lại những hành vi bạo hành của bảo mẫu ở các cơ sở MNTT khiến người đọc rùng mình: 1. Bóp cổ, bịt mũi, dí đầu trẻ xuống đất, tát liên tiếp vào mặt; 2. Tắm cho trẻ bằng chân; 3. Chửi mắng, nắm tóc giật ngược ra sau, dùng tô cơm đập vào cằm, miệng trẻ; 4. Dán băng keo bịt miệng bé cho khỏi khóc. Không chỉ đau về thể xác, nhiều đứa trẻ đã hoảng loạn, ảnh hưởng nghiêm trọng về thần kinh chỉ sau một thời gian đến các nhà trẻ này.

Không thể phủ nhận vai trò của những cơ sở MNTT tại các khu đô thị lớn. Theo báo cáo của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội, trong bối cảnh các trường mầm non công lập còn quá mỏng, chỉ đáp ứng được 1/3 đến 1/4 so với nhu cầu thực tế thì rõ ràng, các cơ sở MNTT là giải pháp cần thiết.

Tất nhiên, có những cơ sở MNTT chất lượng rất tốt và gửi trẻ vào đây với mức tiền khá cao. Bên cạnh đó, cũng có những cơ sở MNTT bình dân, phục vụ cho những người lao động thu nhập thấp.

Ngay sau vụ việc bạo hành trẻ ở MNTT Sen Vàng, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đã có kế hoạch tổng kiểm tra toàn bộ các cơ sở MNTT trên địa bàn thành phố. Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cho rằng, để có thể thực hiện công tác chăm sóc trẻ, giáo viên mầm non không chỉ cần trình độ chuyên môn sư phạm theo quy định mà còn phải có đạo đức nghề nghiệp, tư tưởng chính trị, yêu nghề, mến trẻ.

Bên cạnh đó, các cô giáo, bảo mẫu cần được bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên để vừa có nghiệp vụ sư phạm tốt, yêu nghề hơn, không để xảy ra hành vi không phù hợp với trẻ.

Nói thì dễ nhưng làm mới khó, song tôi tin là dù khó đến mấy vẫn phải làm để những đứa trẻ được phát triển tốt cả thể chất và tinh thần trong một môi trường hoàn thiện, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mỗi gia đình. 

Còn bây giờ đúng là nghịch lý, chúng ta đang phải trả tiền cho người khác hành hạ con mình!?

Tuấn Nguyễn
.
.
.