Những người làm nhiệm vụ ngoài phòng thi: Căng thẳng, công phu và trách nhiệm

Chủ Nhật, 01/07/2018, 07:53
Trưa 27-6, môn thi cuối cùng của kì thi THPT quốc gia năm 2018 đã kết thúc. Tuy nhiên, ít ai biết để có một kì thi thành công, trước đó công tác bảo mật đề thi được thực hiện rất công phu và vất vả với nhiều người tham gia…


Bảo mật tuyệt đối

3h ngày 25-6, TP Hồ Chí Minh xuất hiện một cơn mưa nhỏ, làm đất trời dịu mát. Thế nhưng tại “tổng hành dinh” nơi in sao đề thi THPT quốc gia đặt tại Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3), không khí như nóng bức bởi hàng trăm cán bộ Sở Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) và Công an TP Hồ Chí Minh với tài xế xe vận chuyển đề thi… đang chạy đua thời gian để kịp quy trình vận chuyển đề thi tới khắp 24 quận, huyện.

Trong gian phòng cuối cùng của tầng trệt, phía bên trong sân trường, hàng chục cán bộ của Sở GDĐT đang làm các công đoạn cuối cùng để đưa các túi đựng đề thi ra những chiếc bàn học “dã chiến”, trước khi vận chuyển lên 49 chiếc ôtô đã nổ máy sẵn.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc (thứ hai, từ trái qua) kiểm tra tình hình thi cử tại trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Đây là những cán bộ bị cách ly trong suốt thời gian qua từ khi nhận được đề thi từ Hà Nội chuyển vào. Họ ăn uống tại chỗ, không được ra ngoài để làm một nhiệm vụ duy nhất là in sao đề thi.

Toàn bộ khuôn viên của ngôi trường cấp 2 này được trưng dụng với ba vòng bảo vệ nghiêm ngặt. Đại úy Trương Hoàng Anh – cán bộ Đội Giáo dục (Phòng Bảo vệ An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hồ Chí Minh) chia sẻ, khu vực 1 là nơi làm việc của Ban in sao để thi, khu vực 2 là cán bộ của đơn vị này và Sở GDĐT túc trực, khu vực 3 do cán bộ của Trung đoàn Cảnh sát Cơ động đảm nhiệm. Chỉ đến khi thực hiện xong môn thi cuối cùng (trưa 27-6), các cán bộ liên quan mới được về nhà. Trên mỗi xe ôtô chở đề thi đến 124 điểm thi đều có một cán bộ Công an và hai cán bộ Sở GDĐT đi cùng.

Lúc này, 49 ôtô loại 7 chỗ đã nổ máy sẵn sàng “nhận lệnh”. Khi nhận tín hiệu áp sát nơi chuyển đề thi, tài xế ôtô mới được đưa xe vào khu vực cách ly. Tại đây, cán bộ Sở GDĐT sẽ vận chuyển đề thi từ trong phòng ra, hai cán bộ áp tải và một cán bộ Công an đi cùng sẽ kí biên bản nhận đủ đề thi, sau đó mới đưa lên sau xe.

Giám đốc Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh Lê Hồng Sơn cho biết, công tác chuẩn bị cho kì thi THPT quốc gia năm nay đã diễn ra suốt hai tháng qua. Là địa phương đông thí sinh nhất nên Sở huy động 8.925 cán bộ, trong đó có hơn 3.000 giảng viên của 7 trường đại học làm nhiệm vụ tại 3.924 phòng thi, thuộc 124 điểm thi qua nhiều lần tập huấn gắt gao.

Địa phương là nơi duy nhất trên cả nước khi tổ chức đưa đề thi và nhận bài thi của thí sinh về trong ngày, với sự giám sát của cán bộ Phòng Bảo vệ An ninh chính trị nội bộ. Điều này sẽ thực hiện tốt công tác bảo mật cho kì thi nhưng cũng đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực của toàn bộ cán bộ thuộc Sở.

Giám đốc Sơn nói thêm, riêng huyện Cần Giờ thì xe chở đề thi sẽ được xuất phát sớm hơn (thường là các xe có số thứ tự là 1,2,3), có phà ưu tiên để đảm bảo đúng giờ thi. Riêng tài xế chở đề thi đã được rà soát kĩ lưỡng, với sự giám sát của cơ quan Công an. Cán bộ thuộc Sở GDĐT không có con dự thi đợt này mới được làm nhiệm vụ.

Các xe ôtô vận chuyển đề thi từ điểm tập kết là Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3).

Có mặt tại “điểm nóng”, giám đốc Sơn nói thuộc cấp khi xe ôtô mở cửa sau thì mới được đem các túi bài thi ra khỏi phòng in sao. Điều này nhằm đảm bảo yếu tố bảo mật tuyệt đối. Các tài xế sẽ lái xe đến điểm thi bằng cổng phía đường Lê Quý Đôn.

Công việc vận chuyển đề ra các xe diễn ra rất khẩn trương. Các điểm xa như huyện Củ Chi, Cần Giờ… sẽ xuất phát sớm nhất, còn xe chở đề thi đi các quận trung tâm như: Quận 1, quận 3, quận 5 sẽ đi sau cùng.

5h sáng, tất cả 49 xe ôtô chở đề thi có Công an bảo vệ đã lăn bánh ra ngoài khu vực in sao đề thi, hối hả đến khắp các điểm thi được bố trí trên toàn địa bàn thành phố.

Đảm bảo đúng giờ

Chúng tôi lên xe số 32 để chở đề thi tới hai điểm thi ở quận 5, ngoài Trung tá Lương Thanh Tòng- Đội trưởng Đội Giáo dục (Phòng Bảo vệ An ninh chính trị nội bộ) còn có hai cán bộ Sở GDĐT là Tô Thị Thúy Nga (Văn phòng Sở) và Lê Hoàng Phương Lê (Phó phòng Tổ chức cán bộ Sở). Hai cán bộ này nhanh chóng mang theo khẩu phần của mỗi người làm nhiệm vụ là một ổ bánh mì và một chai nước suối để “lót dạ” khi cần.

Chị Thúy Nga, một trong hai cán bộ áp tải đề thi nói: “Chở đề thi tới các huyện xa như Cần Giờ, Củ Chi… thì người áp giải cho đến tài xế đều rất mệt mỏi vì áp lực thời gian và tình hình giao thông.

Công an áp tải đưa đề thi ra ôtô.

Có năm, tôi đi áp tải tới huyện Củ Chi, do giao thông quá đông đúc nên tài xế buộc lòng đi vào đường tắt, xuyên qua cả… nghĩa trang. Rất may là tới nơi đúng giờ theo quy định.

Riêng tại huyện đảo Cần Giờ, thí sinh từ xã đảo Thạnh An đều tập trung về trung tâm huyện lị nên Phòng GDĐT huyện này và cả Sở GDĐT sẽ đỡ cực hơn. Thứ bảy vừa qua, cán bộ của Sở GDĐT đã có mặt tại tất cả 124 điểm thi, kiểm tra 3.924 phòng thi, mỗi phòng thi gồm 24 thí sinh từ bàn ghế, quạt, máy photocopy… để chuẩn bị cho kì thi”.

5h15’ sáng, xe ôtô vận chuyển đề thi của chúng tôi đã lăn bánh vào sân Trường THPT Nguyễn An Ninh (đường Trần Nhân Tôn, Q.10). Tại đây đã có rất đông cán bộ của Công an quận 5 túc trực sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Cán bộ áp tải đề thi chuyển các túi bài thi dày cộm vào bên trong cho trưởng điểm thi. Các bài thi này được giao nhận và chuyển vào tủ sắt đựng sẵn, khóa và dán niêm phong lại. Sau đó, cán bộ áp giải phải kí biên bản khi giao đầy đủ bài thi. Lúc này, điểm thi đã sẵn sàng thẻ đeo cho hàng loạt cán bộ coi thi sắp đến.

Điểm tiếp theo mà xe của chúng tôi ghé đến là trụ sở Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10). Trong phòng giám hiệu, thầy Phan Minh Khoa – Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 5, trường điểm thi này đã đợi sẵn. Các cán bộ áp tải đề thi nhanh chóng chuyển đề vào tủ sắt, thực hiện quy trình niêm phong. Công việc đảm bảo an toàn sau đó giao lại cho Công an quận 10.

Tại các điểm thi gần, cán bộ áp tải và tài xế sẽ “rút về”. Ba giờ chiều, các xe này sẽ xuất phát từ trụ sở Sở GDĐT (quận 1) để đến các điểm thi chở bài thi của thí sinh về điểm chấm thi là Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai. Tùy theo tình hình mà các xe ôtô phục vụ các điểm thi ở các nơi xa sẽ phải ở lại điểm thi.

Kỳ thi an toàn

Cùng với 912.652 thí sinh cả nước, đã có 78.332 thí sinh tại TP Hồ Chí Minh bước vào kỳ thi này. Trực tiếp chỉ đạo công tác tổ chức thi tại phía Nam, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Văn Phúc – Phó Ban Chỉ đạo kì thi THPT đánh giá cao sự chuẩn bị của ngành GDĐT thành phố thông qua việc phân công, phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận.

Thứ trưởng Phúc lưu ý việc bảo mật đề thi phải an toàn và đến điểm thi đúng giờ vì TP Hồ Chí Minh hay xảy ra ùn tắc do lưu lượng quá đông đúc. Hiện nay đã xuất hiện các thiết bị công nghệ cao trợ giúp thí sinh nên cán bộ coi thi phải nắm tình hình kịp thời, phổ biến quy định cấm của quy chế thi.

Các hội đồng thi phải tổ chức họp trước mỗi buổi thi nhằm rút kinh nghiệm về các mặt được và chưa được.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GDĐT thành phố cho biết, trong kỳ thi vừa qua, có năm trường hợp thí sinh đặc biệt (bị tai nạn giao thông trước ngày thi) được bố trí thiết bị ghi âm – ghi hình để làm bài theo chỉ đạo của Bộ GDĐT.

Các đơn vị phối hợp giữ trật tự tại điểm thi THPT Bùi Thị Xuân (quận 1).

Sau khi hội ý chớp nhoáng tại trụ sở Sở GDĐT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và Phó Giám đốc Sở Nguyễn Văn Hiếu đã có mặt tại điểm thi trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1).

Trưởng điểm thi đã báo cáo với đoàn công tác về số thí sinh đến dự thi, các phòng thi dự bị. Sau đó, đoàn công tác đã thực hiện kiểm tra tại một điểm thi ở quận 5 và huyện Bình Chánh.

Trung tá Lương Thanh Tòng – Đội trưởng đội Giáo dục (Phòng Bảo vệ An ninh chính trị nội bộ, Công an thành phố) chia sẻ, việc áp tải đề thi sẽ do cán bộ của đơn vị này và Trung đoàn Cảnh sát Cơ động đảm nhiệm trên các xe ôtô. Riêng các điểm thi đều cắt cử cán bộ Công an của địa phương túc trực, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho kì thi thường niên.

Theo ghi nhận, 124 điểm thi tại TP Hồ Chí Minh đều diễn ra trong an toàn và trật tự. Phía trước các điểm thi đều có các em sinh viên làm công tác thiện nguyện trong mùa thi để chở thí sinh miễn phí, phát nước suối miễn phí cho phụ huynh, nhắc nhở người thân thí sinh đậu đỗ xe máy đúng quy định, không gây ách tắc tại cổng các điểm thi.

Hà Tiên
.
.
.