Vụ giết người giấu xác trong khối bê tông:

Cảnh báo về một giáo phái “lạ“

Chủ Nhật, 26/05/2019, 15:36
Vụ án đặc biệt nghiêm trọng được cơ quan Công an khám phá nhanh chóng sau khi phát hiện hai tử thi trong khối bê tông tại một căn nhà ở Bình Dương. Đây là vụ án gây rúng động dư luận với nhiều tình tiết phức tạp, Công an tỉnh Bình Dương với sự hỗ trợ của Cục Cảnh sát hình sự, Cục Kỹ thuật hình sự - Bộ Công an đã nhanh chóng làm rõ vụ án, xác định vai trò của kẻ chủ mưu, đồng phạm và động cơ gây án.



Trong đó, các đối tượng đã có thủ đoạn giết người dã man, có sự chuẩn bị về công cụ, phương tiện gây án và che giấu tội phạm bằng cách đổ bê tông giấu xác nạn nhân…

Nhóm nghi can với nhiều hành động bệnh hoạn…

Sáng 22-5, Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành công tác xác minh thông tin tại một khu resort ở Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu), nơi được cho là nạn nhân Trần Đức Linh (50 tuổi, ngụ Nghệ An) bị ngã từ lầu 1 xuống đất.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương khen thưởng Ban chuyên án.

Biên bản xác minh cho biết, phía đại diện khu resort này đã rà soát sổ theo dõi lưu trú, ghi nhận có một người tên Hiệp gọi đặt phòng (vila biệt lập), sau đó có khách tên Lê Ngọc Phương Thảo (Tiền Giang) đăng ký lưu trú ba lần. Khách đi ô-tô màu bạc, có BKS 51A - 718.30. Phía resort cũng ghi nhận khách không sử dụng dịch vụ dọn phòng, nhân viên chỉ thay drab giường (để bên ngoài) mà không vào bên trong.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án giết người xảy ra tại căn nhà cho thuê ở số 90, ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, Bình Dương. Nhóm nghi can giết người được xác định gồm Phạm Thị Thiên Hà (31 tuổi), Trịnh Thị Hồng Hoa (66 tuổi, mẹ ruột của Hà, cùng ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh), Lê Ngọc Phương Thảo (29 tuổi, ngụ Tiền Giang), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (40 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh).

Cần phải nói rõ là do yêu cầu điều tra ban đầu, cơ quan Công an đã cung cấp thông tin đối tượng thứ tư tên Lê Phú Hạnh (54 tuổi, ngụ TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) mà không phải tên Nguyễn Ngọc Tâm Huyên.

Cơ quan điều tra đã bước đầu làm rõ vai trò từng đối tượng trong vụ án. Đáng nói nhóm nghi can này đã tập luyện theo một giáo phái lạ chưa được công nhận tại Việt Nam với kiểu tu tập kỳ dị, mê muội, bệnh hoạn…

Hiện trường vụ án là căn nhà cấp 4, số 90, ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, bên ngoài có cổng sắt, tường rào bao quanh, nhà hình chữ L, bên trong nhà có một phòng khách, hai phòng ngủ… Căn nhà này được anh N.T.H (29 tuổi, thường trú ấp 3, xã Hưng Hòa) mua lại của ông Nguyễn Minh Vương (44 tuổi, thường trú tại thị xã Tân Uyên, Bình Dương).

Bồn nhựa chứa thi thể thứ nhất đặt ngay tại phòng ngủ tiếp giáp phòng khách. Thi thể thứ hai được phát hiện trong một ống hình trụ nhựa màu xanh, bên ngoài có bọc 1/3 tôn, 2/3 còn lại là bê tông phủ một lớp keo màu vàng,… Ống hình trụ này được đặt tại phía bên trái cách hiên nhà 1,5m…

Theo Công an tỉnh Bình Dương, trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được và kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi và công tác điều tra ban đầu, nhận định đây là vụ án giết người với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn dã man, đối tượng có sự chuẩn bị về công cụ, phương tiện gây án và che giấu tội phạm bằng cách đổ bê tông giấu xác nạn nhân trong các bồn nhựa.

Hai khối bê tông chứa thi thể người.

Sau khi phát hiện vụ việc, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xác lập chuyên án truy xét để tập trung lực lượng, phối hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng điều tra khám phá án.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, thu thập các tài liệu, dấu vết, cơ quan Công an phát hiện nhiều thông tin, vật chứng quan trọng, trong đó có một số tài liệu liên quan hoạt động của nhóm đối tượng nghi vấn…

Sau đó, để thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án, nhiều tổ công tác đã được phân công rà soát, xác minh, truy tìm các đối tượng liên quan tại nhiều địa bàn và vùng giáp ranh như Nha Trang, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương…

Đồng thời, từ công tác điều tra ban đầu cho thấy,  các đối tượng Trịnh Thị Hồng Hoa, Phạm Thị Thiên Hà là những người có tài liệu tại hiện trường nên rất nhiều khả năng có liên quan đến vụ án. Do đó, Ban chuyên án đã phân các tổ trinh sát tiến hành rà soát ba địa phương là Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và Khánh Hòa để truy tìm cho bằng được hai đối tượng này.

Trong khi đang tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm đối tượng thì nhân viên bảo vệ khách sạn Tiamo thuộc phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương, phát hiện nhóm 4 người, trong đó có hai đối tượng giống với đối tượng mà Công an tỉnh Bình Dương đang thông báo truy tìm nên đã cấp báo cho cơ quan Công an. Nhận được nguồn tin, Ban chuyên án đã cử lực lượng tới để đưa các đối tượng về làm việc và xác định là Phạm Thị Thiên Hà, Trịnh Thị Hồng Hoa, Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, Lê Ngọc Phương Thảo.

Theo Ban chuyên án, lúc đầu khi làm việc với cơ quan điều tra, các đối tượng không thành thật khai báo, thậm chí còn cố tình im lặng, không trả lời các câu hỏi của điều tra viên. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, xét hỏi phù hợp, khai thác tốt các thông tin thu thập được từ công tác khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai người làm chứng…, các điều tra viên đã buộc các đối tượng phải cúi đầu nhận tội.

Mua 6 súng điện và kích điện để gây án

Bước đầu cơ quan điều tra đã làm rõ vai trò từng nghi can trong vụ án, trong đó, nghi can Phạm Thị Thiên Hà được xác định là kẻ chủ mưu. Theo lời khai nhận của các nghi can, khoảng tháng 10-2018, Lê Ngọc Phương Thảo đứng ra thuê căn nhà số 90 ấp 5 xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng để cả nhóm gồm: Phạm Thị Thiên Hà, Trịnh Thị Hồng Hoa, Lê Ngọc Phương Thảo, Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, Trần Đức Linh (SN 1969, quê Nghệ An) và Trần Trí Thành (SN 1992, thường trú phường 7, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) trú ngụ và theo Hà tập luyện.

Trịnh Thị Hồng Hoa (trái) và Phạm Thị Thiên Hà là hai trong bốn nghi can bị bắt giữ.

Đến tháng 12-2018, Hà tổ chức cho mọi người đến Bình Châu (Bà Rịa – Vũng Tàu) thuê một căn Vila sinh sống và tu luyện qua hai giai đoạn: “Tẩy Tịnh” (tẩy bỏ cái dơ bẩn của cơ thể) và “Tịnh Cốc” (giai đoạn không ăn, không uống) cho đến khi hoàn thành “Chánh quả”.

Khi tập luyện ở giai đoạn gọi là “Tịnh Cốc”, mọi người trong nhóm rất mệt, chỉ có mình Hà khỏe để lo cho mọi người. “Tịnh Cốc” được khoảng 10 ngày thì Linh không chịu đựng nổi nên đã nhảy lầu bỏ trốn nhưng bị thương nặng. Thấy vậy, Hà và Thành dìu Linh lên phòng chứ không đưa đi bệnh viện để cấp cứu.

Sau đó, Linh tử vong. Đáng nói là cả nhóm vẫn để Linh tại Vila cho đến khi hết 20 ngày “Tịnh Cốc”. Hơn nữa, khi lên xe trở về Bình Dương, cả nhóm vẫn mang theo thi thể Linh trở lại căn nhà số 90. Hai ngày sau, Thành đi mua đồ về tẩm niệm thi thể Linh trong thùng nhựa và đổ xi măng xung quanh cho khỏi bốc mùi hôi thối.

Sau một thời gian, đợi cho mọi người khỏe lại, Hà bước vào giai đoạn “Tịnh Cốc”… Theo lời Hà khai nhận thì trong thời gian tiếp tục tập luyện tại căn nhà số 90, anh Thành có nhiều biểu hiện “động liệm” với Thảo, Huyên và nhiều hành vi khác không đúng với nội quy khổ luyện khiến Hà rất tức giận.

Sau khi Hà hoàn thành giai đoạn “Tịnh Cốc” và phục hồi, Hà yêu cầu Thành phải trải qua giai đoạn “Tịnh Cốc” lần hai và phải thực hiện trong phòng, Hà khóa cửa ngoài lại để Thành tập luyện ở trong phòng. Tuy nhiên, phát hiện Thành có những biểu hiện không bình thường nên Hà mới kêu Thảo, Hoa, Huyên cùng bàn bạc phải “tiêu diệt” Thành, để loại trừ “con quỷ” trong người Thành và mọi người thống nhất thực hiện.

Để thực hiện ý định, Hà và Thảo đi mua 6 súng điện về để sát hại Thành, nhưng rồi nhận thấy loại súng đó sử dụng không hiệu quả nên không dùng. Sau đó, cả nhóm giao Thảo đi mua một bình ắc quy và một bộ kích điện ở TP Thủ Dầu Một đem về để ra tay với Thành.

Cả nhóm lừa Thành đưa tay ra châm cứu rồi Thảo chích điện cho nạn nhân bất tỉnh. Lập tức, Hà dùng dây siết cổ Thành cho đến chết. Quá trình gây án, Hà cũng bị thương ở tay. Sau đó, cả nhóm để thi thể Thành trong phòng khoảng 2, 3 ngày. Nhưng rồi thi thể Thành bốc mùi hôi khiến cả nhóm không tập trung vào tu luyện được.

Cũng hành động tương tự với Linh, Thảo đã đi mua thùng nhựa, xi măng và cát về rồi bỏ thi thể Thành vào, trộn hồ đổ vào thùng nhựa.

Sau khi mọi việc hoàn tất, cả nhóm di chuyển đến khách sạn thuộc khu dân cư Titamo Phú Thịnh (phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một) để tiếp tục tập luyện. Đến rạng sáng 18-5, khi nghe thông tin cơ quan Công an đang truy tìm thì cả nhóm thu dọn đồ đạc định bỏ đi trong đêm. Tuy nhiên, cả nhóm đã bị nhân viên khách sạn nhận dạng và báo cho bảo vệ khu dân cư giữ lại, sau đó báo cho cơ quan Công an bắt giữ.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, vụ án này có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của các đối tượng dã man, có sự chuẩn bị để phi tang xác nạn nhân đã gây ra tâm lý bất an trong nhân dân. Vì thế, việc điều tra khám phá nhanh vụ án là yêu cầu cấp thiết để ổn định tình hình dư luận xã hội.

Tuy nhiên, trước vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, công tác điều tra ban đầu được cơ quan điều tra tiến hành thận trọng, khách quan, thu thập được các tài liệu có liên quan đến vụ án; Ban chuyên án có nhận định đánh giá về tính chất vụ án, đối tượng gây án phù hợp nên chỉ đạo có trọng tâm, đúng hướng đã giúp chuyên án sớm được khám phá.

Đặc biệt, dù hành vi phạm tội có sự chuẩn bị đối phó nên gặp nhiều khó khăn trong điều tra, nhưng do Ban chuyên án sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, huy động nhiều lực lượng tham gia với tinh thần trách nhiệm cao, có sự phân công, phối hợp tốt nên đã nhanh chóng xác định đối tượng gây án, kịp thời phát hiện nơi lẩn trốn, nhanh chóng bắt giữ các đối tượng.

Phú Lữ - Công Bình
.
.
.