Cảnh giác với cán bộ dỏm lừa đảo "hỗ trợ chính sách”

Thứ Hai, 30/04/2018, 16:22
Liên tục từ đầu tháng 4-2018 đến nay, nhiều nạn nhân thậm chí cả nhà chùa đã làm đơn tố giác đến cơ quan CSĐT về việc bị "cán bộ dỏm" lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đáng nói, hầu hết các nạn nhân đều là người già, hộ gia đình chính sách, đã bị sập bẫy: Hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, trao quà nhân dịp 30-4.


Qua xác minh, mở rộng điều tra của cơ quan Công an, thì không chỉ tại tỉnh Quảng Nam mà nhiều hộ gia đình tại TP. Đà Nẵng cũng "ôm hận" vì thủ đoạn này…

Ngày 23-4, thông tin từ Công an huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) cho biết: Công an huyện đang phối hợp với lực lượng công an các xã  tích cực tuyên truyền cảnh giác cho người dân, đồng thời xác minh điều tra và truy tìm tung tích một "nữ cán bộ" đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản trên địa bàn.

 Được biết, theo trình báo của ông Đặng Giáo (61 tuổi, trú thôn Quý Thạnh 1, xã Bình Quý, huyện Thăng Bình) thì: Vào khoảng 11h  ngày 22-3 tại cơ sở xay xát gạo gần nhà, bà Trần Thị Mạnh (60 tuổi, vợ ông Giáo) được một phụ nữ giới thiệu tên Trang là "đồng nghiệp" cùng làm UBND xã với anh Đặng D. (con trai bà Mạnh) bắt chuyện. 

Chị ta được phân công trực tiếp xuống khảo sát các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn để hỗ trợ xây nhà tình nghĩa nhân dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp đến…

Bà Nguyễn Thị Chín trình bày sự việc bị "nữ cán bộ" lừa đảo hỗ trợ chính sách.

Để tạo thêm niềm tin, nữ cán bộ Trang khoe: Tôi vừa từ nhà ông Nhân (Trưởng thôn) và ông Quảng (Bí thư thôn) xin danh sách các hộ trong thôn. Giờ muốn đến nhà bà Mạnh để khảo sát "thực tế"… 

Vì nghe nhắc đến tên con trai, lại vanh vách "am tường" nhiều người trong thôn nên bà Mạnh cảm thấy tin tưởng. Bà liền gửi xe đạp cho một người quen bên đường, răm rắp lên xe máy, chỉ đường để nữ cán bộ Trang này chở về nhà mình… 

Tại nhà bà Mạnh, nữ cán bộ Trang này một lần nữa nhắc lại việc: "Do gia đình ông Giáo là gia đình chính sách, nên nhân dịp kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018), ngay trong ngày sẽ có đoàn công tác của UBND huyện đến thăm, tặng quà. 

Đặc biệt, đoàn có trích tiền chính sách hỗ trợ sửa chữa nhà cho ông bà Giáo - Mạnh"… Để củng cố thêm lòng tin, nữ cán bộ tên Trang này còn giở sổ sách, đọc vanh sách chi tiết dự kiến kinh phí sẽ hỗ trợ cho gia đình ông bà Giáo - Mạnh để tu sửa nhà cửa lên đến 100 triệu đồng. 

Nghe vậy, vợ chồng ông Giáo mừng rỡ cảm ơn nữ cán bộ Trang rối rít. Được thể, nữ cán bộ Trang này lại dặn vợ chồng ông Giáo: "Phải bỏ bì khoảng 20 triệu cho đoàn công tác, gọi là tiền nước non chi phí đi lại cho các cán bộ về xác minh"… 

Tuy nhiên, bà Mạnh cho biết trong nhà không có nhiều tiền mặt, lập tức nữ "cán bộ" chuyển hướng bảo không có tiền thì có thể đưa vàng cũng được. 

Nghe nữ "cán bộ" nói thế, bà Mạnh gom hết số vàng đang đeo trên người, cộng với số tiền lưu cất trong nhà của 2 vợ chồng tổng cộng được 1,5 chỉ vàng và 3 triệu đồng đưa tất cả cho nữ cán bộ này cầm hộ để "bồi dưỡng đoàn công tác". 

Và chưa đầy 10 phút, khi bà Mạnh chạy qua quầy tạp hóa mua nước suối, còn ông Giáo phải lên gác thay bộ quần áo vest để "lát nữa đón đoàn kiểm tra" thì nữ cán bộ tên Trang này cũng vội bước ra sân, giả vờ nghe điện thoại rồi biến mất...

Vợ chồng ông Giáo buồn rầu vì mất một khoản tiền lớn.

Trình báo sự việc với cơ quan công an khi biết gặp phải đối tượng lừa đảo, ông Giáo, bà Mạnh cung cấp: Nhân dạng của nữ "cán bộ" lừa đảo cao khoảng 1,5 mét, khuôn mặt ưa nhìn, da trắng, mặc quần Jean, áo da đen và chạy xe máy hiệu Sirius. 

Tương tự như vụ việc của vợ chồng ông Giáo - bà Mạnh, theo Công an tỉnh Quảng Nam cung cấp, vừa qua còn có hàng loạt gia đình chính sách cũng "lao đao" vì thủ đoạn lừa đảo này. 

Đơn cử, như gia đình ông Ngô Văn Dầu (93 tuổi, trú xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc) bị lừa số tiền 26 triệu đồng và 3 chỉ vàng; ông Phan Q.T. (70 tuổi, ngụ xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn) bị lừa 50 triệu đồng… 

Và không chỉ tại tỉnh Quảng Nam, lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dân, bằng cùng chiêu thức "hỗ trợ tiền sửa nhà tình nghĩa" các đối tượng lừa đảo còn mở rộng địa bàn đến cả TP. Đà Nẵng.

Theo Công an xã Hoà Khương (huyện Hoà Vang, TP. Đà Nẵng) xác nhận: Trên địa bàn xã liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo các gia đình chính sách bằng thủ đoạn "hỗ trợ tiền xây nhà". 

Nạn nhân là bà Nguyễn Thị Chín (71 tuổi, ngụ thôn Phú Sơn Nam) trình báo:  Khoảng 9 giờ sáng, có một người phụ nữ khoảng 30 tuổi, ăn mặc rất lịch sự, tự giới thiệu mình là cán bộ huyện tìm gặp. 

Người này cho biết, hiện UBND xã đang chi ngân sách cho quỹ "đền ơn đáp nghĩa" gia đình chính sách với 2 mức hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mới gồm mức 150 triệu đồng và 300 triệu đồng. 

Nhưng lại sắp hết hạn nộp hồ sơ, bà Chín nếu muốn được hỗ trợ thì phải "tạm ứng" gấp từ 30 đến 100 triệu đồng. Nếu trong nhà con cháu đều đã đi vắng, lại không có tiền mặt, thì có thể dùng vàng nộp để cán bộ xã còn có cơ sở báo cáo lên "cấp trên" phê duyệt… 

Cả tin, bà Chín vội lấy ra 1 sợi dây chuyền (6 chỉ), 1 chiếc nhẫn (1 chỉ) và 4,5 triệu đồng tiền mặt giao cho "nữ cán bộ". Chỉ chờ có vậy, ngay lập tức nữ cán bộ này mở điện thoại gọi cho anh T. " chủ tịch xã" ghé đến chở về ủy ban và cả hai biến mất cùng với toàn bộ số tiền, vàng vừa nhận được từ tay bà Chín…

 Tương tự, nhà cụ ông Phan Tá Huy (83 tuổi, ngụ cùng thôn Phú Sơn Nam) cũng được nữ cán bộ xã này ghé thăm. May cho cụ Huy, khi "nữ cán bộ" này đang thao thao chém gió về số tiền chính sách mà cụ Huy sắp được nhận thì đúng lúc anh Phan Tá Hùng (con trai cụ Huy) tình cờ quay trở về nhà. 

Sợ bị lộ, "nữ cán bộ" trên vội vàng cáo từ để sang nhà cụ ông Nguyễn Thái (80 tuổi, ngụ thôn La Châu, xã Hoà Khương). Tại đây, bằng thủ đoạn "ứng trước", nữ cán bộ lừa này đã chiếm đoạt của cụ Thái 30 triệu đồng. Đồng thời còn kịp chiếm đoạt của cụ ông H.P. (80 tuổi, ngụ thôn Cẩm Nê, xã Hòa Tiến) 9 chỉ vàng cũng với chiêu trò như trên…

Tưởng chừng chiêu giả danh cán bộ xã để lừa đảo, trộm tiền chỉ xảy ra ở các nhà dân, các gia đình chính sách. Nào ngờ, đối tượng tội phạm này còn len lỏi vào trong cả nhà chùa để lừa đảo, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản. 

Ngày 23-4, Công an huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) xác nhận: Công an huyện đang điều tra làm rõ vụ "cán bộ xã" lừa đảo, chiếm đoạt tài sản xảy ra tại chùa Trúc Vĩnh (xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn).

Thầy Nghiêm thuật lại sự việc.

Theo sư thầy trụ trì chùa Trúc Vĩnh, Thích Thông Nghiêm trình báo: Vào khoảng 10h sáng 12-4, có một người phụ nữ khoảng 25-30 tuổi, nói giọng Quảng đi xe máy vào chùa. 

Người này tự giới thiệu là cán bộ UBND xã Quế Xuân 1, đến đây để giới thiệu gói hỗ trợ kinh phí của Nhà nước về việc trùng tu, sửa chữa chùa. Nghe vậy, sư thầy Nghiêm mời cô ta lại bàn trà để đàm đạo. 

Người phụ nữ còn tiết lộ, trong số các chùa trên địa bàn, thì chùa Trúc Vĩnh được chọn với kinh phí được hỗ trợ lên đến tiền tỉ để trùng tu... Tuy nhiên, theo nữ "cán bộ" thì để sớm nhận được gói hỗ trợ kinh phí lớn nầy, thầy nên chuẩn bị 20 triệu đồng coi như là để lo lộ phí cho "đoàn công tác" sắp ghé thăm…?!.

Mặc dầu thầy Nghiêm đã rất cảnh giác, nhưng khi "nữ cán bộ" này tiếp tục nhắc đến tên của ông Thành - Bí thư xã Quế Xuân 1, một người thầy đã có đôi lần tiếp xúc và làm việc nên thầy lại tin tưởng..., nên vội thu xếp được 19,5 triệu đồng để lo liệu "trà nước". 

Để tạo sự tin tưởng cho thầy Nghiêm, nữ "cán bộ" còn không vội cầm tiền ngay, mà đề nghị thầy Nghiêm cất tiền trong túi áo để chờ "đoàn công tác" đến làm việc rồi hẵng lo liệu… 

Tuy nhiên, khi thầy Nghiêm quay vào thiền phòng để lấy các giấy tờ tuỳ thân cùng với giấy bổ nhiệm trụ trì chùa Vĩnh Trúc thì nữ cán bộ này đã có hành động "bất thiện". 

Cụ thể, do tiền để túi áo bị cấn, thầy Nghiêm vội gỡ ra để tạm trên bàn trà, chỉ tích tắc vài phút tìm xong giấy tờ quay ra thì toàn bộ số tiền cùng vị nữ cán bộ này cũng biến mất. 

Lo lắng, thầy vội gọi điện đến ông Thành - Bí thư xã Quế Xuân 1, thì ông Thành khẳng định: Nữ cán bộ kia là hoàn toàn giả mạo, UBND xã hiện chưa có chương trình hay kế hoạch hỗ trợ kinh phí trùng tu chùa Trúc Vĩnh như người phụ nữ kia nói với thầy Nghiêm… 

Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Sơn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc, đồng thời qua trích xuất camera của nhà chùa để truy tìm nhân dạng, hành tung của "nữ cán bộ" lừa đảo này.

Qua những sự việc trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam cảnh báo: Hiện một số đối tượng tội phạm đang lợi dụng dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp đến, giả danh cán bộ xã, huyện  tìm đến các hộ gia đình neo đơn, gia đình chính sách dùng thủ đoạn tặng quà, hỗ trợ tiền xây nhà tình nghĩa để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Khi phát hiện sự việc, ngoài cảnh giác không để sập bẫy, đề nghị người dân cấp báo lên các cấp chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an gần nhất giúp ngăn chặn và làm rõ hành vi của các đối tượng này.

Hoài Thu
.
.
.