Cảnh giác với chiêu lừa đảo tiên dược "cần sa y tế"

Thứ Năm, 05/05/2016, 15:18
Không cần cửa hàng, không cần giấy phép đăng ký kinh doanh, chỉ cần lập một tài khoản facebook, zalo,… là người ta có thể tự do buôn bán những gì mình muốn. Rõ ràng, những người buôn bán các mặt hàng cấm thì mạng xã hội là môi trường thuận lợi để họ kiếm lời.


Gần đây các con buôn "ngửi" thấy tâm lý của người bệnh, đặc biệt những người mắc bệnh hiểm nghèo. Chúng lập ra rất nhiều trang mạng cá nhân rao bán "cỏ y tế", với công dụng vô cùng đặc biệt: chữa được ung thư, tự kỷ…

Cần sa y tế là tiên dược?

Những người mắc bệnh ung thư gần như đã mang trong mình "án tử", chính vì thế lời quảng cáo "cần sa y tế có thể chữa khỏi ung thư" khiến rất nhiều người quan tâm và tò mò. Trang "Viet Growers" đã đăng tải rất nhiều thông tin về tác dụng chữa bệnh thần kỳ của cây cần sa.

Theo đó trang này đã và đang ủng hộ văn hóa mới đó là "văn hóa cỏ" (Culture & Life Style), đây là văn hóa được giới thiệu như một ngành công nghiệp, tìm kiếm khoa học, giải pháp trị liệu y học và hướng dẫn canh tác, ủng hộ hợp pháp hóa cần sa. Chính vì thế việc mua cần sa mà người ta gọi là "cần sa y tế" thật dễ dàng chẳng kém gì mua một đồ vật ngoài chợ.

Tác dụng như thuốc tiên nhưng giá cho mỗi gói chỉ 200 nghìn đồng.

Có rất nhiều trang mạng rao bán hết sức công khai, bằng những lời quảng cáo như rót mật. Chỉ cần 1 thao tác nhỏ trên internet là người mua có thể giao dịch dễ dàng với người bán. Để thâm nhập vào phiên chợ này chúng tôi có kết nối với tài khoản facebook có tên "cần sa y tế…".

Quả thực với những ai có bệnh chắc chắn không cưỡng lại được lời ngọt như "mía lùi" ở đây: cần sa y tế có thể chữa được ung thư; trầm cảm; người mệt mỏi dùng sẽ ăn ngon, ngủ kỹ, tinh thần sảng khoái… với những tác dụng như thuốc tiên nhưng giá cho mỗi gói chỉ khoảng 200 nghìn đồng.

Người này cho biết: "Bọn em bán mặt hàng này lâu năm, khách quen nhiều nên chỉ bán hàng chuẩn, không pha tạp. Không biết chữa được ung thư hay không nhưng rất nhiều người mua hàng ở trang này phản hồi lại rất tốt. Đặc biệt là khi bị trầm cảm, dùng hàng này thấy ổn lên trông thấy. Nếu bác không tin em cho số của những người đã từng dùng".

Để thể hiện sự thiện chí, uy tín, chủ tài khoản còn gửi cho chúng tôi rất nhiều ảnh chụp những gói cần sa chia nhỏ. Đó là những búp cần sa được xao khô, bọc rất cẩn thận trong túi bóng. Sau khi tin tưởng nhau, người này cho số điện thoại để tiện giao dịch, cũng không quên giới thiệu luôn mình tên Quý (phố Đội Nhân, quận Ba Đình, Hà Nội).

Ngay khi có số điện thoại của nhau, Quý đã chủ động gọi cho chúng tôi, Quý nói với giọng dạy đời: "Chưa dùng cái này bao giờ à? Đi mua như ông ai người ta bán cho! Chẳng ai gọi là cần sa hay cần sa y tế làm gì. Phải mua gọi là búp Lào, búp Việt hay búp Cam… tùy theo từng sản phẩm". Việc sử dụng loại cần sa này cũng lắm công phu. Nếu không biết cách sử dụng sẽ lãng phí và không hiệu quả.

Quý chia sẻ cách sử dụng: "Nếu là hàng búp này thì quấn giấy bạc là đẹp nhất, nếu không thì dùng điếu cày, vê như thuốc lào rồi hút. Còn nếu là phụ nữ sử dụng thì có thể pha như pha trà rồi uống. Đảm bảo dùng 1 gói là thấy hiệu quả ngay tức khắc ".

Khi chúng tôi tỏ ra lo sợ sử dụng nhiều có thể gây ra nghiện, người bán hàng này khẳng định chắc như đinh đóng cột: "Chắc chắn là không bị nghiện đâu, các ông cứ yên tâm mà dùng. Nếu gây nghiện bố tôi cũng chẳng dám bán, mà đâu chỉ mình tôi bán đâu, đầy người bán trên mạng kia kìa".

Cách quảng cáo bắt mắt.

Khi chấp nhận mua hàng, khách hàng sẽ phải bắn số tiền 70% giá trị đơn hàng vào tài khoản, sau đó sẽ có người mang đến địa chỉ. Giao hàng xong sẽ thanh toán nốt 30% số tiền còn lại. Sau cuộc ngã giá ảo, chúng tôi có hẹn gặp Quý để  lấy hàng. Việc trao hàng diễn ra chóng vánh trong khoảng 2 phút. Sau khi cầm gói hàng trên tay, chúng tôi có liên lạc lại số điện thoại đó nhiều lần nhưng đều không được.

Để xác minh tính hiệu quả của loại "thần dược" này chúng tôi đã liên lạc với những số điện thoại của khách hàng để lại trên trang cá nhân của người này. Tuy nhiên sau rất nhiều cuộc điện thoại thì tất cả các số trên đều không liên lạc được. Rất có thể đây chỉ là những số ảo mà những con buôn để lại, cùng với những bình luận như: "Đúng là tiên dược, cảm ơn nhé con nhà mình đã thoát "án tử"; hay "Không thể ngờ công dụng tuyệt vời của cần sa y tế, mình sẽ mách mọi người mua"; "Hôm nào mình đưa người nhà đến cảm ơn bạn nhé, khỏi rồi"…

Vẫn chưa tỏ ra hết bức xúc, chị Phan Hà Linh (Linh Đàm, Hà Nội) nói: "Tôi cũng đã từng mua cần sa y tế. Ngày ấy bố tôi bị ung thư gan, thấy quảng cáo vậy tôi đã mua cho bố dùng. Ban đầu thấy ông cụ tỉnh táo hẳn, ăn được ngủ được nên lại tích cực cho dùng.

Sau nhiều lần sử dụng bố tôi bắt đầu bị đi ngoài rất nặng, phụ thuộc nhiều vào nó. Sau các bác sĩ mới nói, cái đó chỉ có tác dụng giảm đau thôi. Dùng nhiều sẽ có những biến chứng không lường trước được. Tôi chỉ khuyên mọi người có bệnh thì nên đi gặp các bác sĩ, đừng mua những thứ bán trên mạng, đến lúc rồi hối cũng không kịp".

Cùng chung bức xúc, chị Mai Phương (Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội) nói: "Thằng cu nhà tôi mắc chứng trầm cảm, nghe mọi người đồn là dùng "cần sa y tế'" có thể chữa được. Tôi mua mấy gói về định cho cháu dùng. Hôm sau ông anh làm bác sĩ vô tình thấy thế gàn luôn. Anh ấy bảo trẻ con mà dùng cái này là chết dở, biến chứng ngay, có thể gây nghiện. Tôi sợ quá, lần sau mua gì cũng phải hỏi ý kiến chuyên gia, cứ thế này thì giết người chứ tiên dược cái gì".

"Chưa có nghiên cứu nào khẳng định chữa được ung thư"

Để gây sự chú ý, ảo tưởng cho người mua những trang rao bán này có những quảng cáo như thể đây là một loại tiên dược. Chỉ cần sử dụng trong 60 ngày, tinh dầu cần sa có thể chữa trị ung thư da melanoma đã hoại tử ăn vào xương là 7mm trở về hiện trạng như bình thường. Không những vậy, họ còn nói gần đây các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra hoạt chất trong cây cần sa có thể ức chế các bệnh gây chết tế bào, ngăn chặn các mạch máu của khối u phát triển.

Họ còn lập hẳn một hội chuyên mua bán cần sa công khai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc bán loại cần sa y tế này rất công khai và rất nhiều người bán. Họ bất chấp những quy định của pháp luật, cổ súy cho văn hóa cỏ. Mục đích cuối cùng vẫn là để bán cần sa cho những người không hiểu biết. Admin của tài khoản này khẳng định khăng khăng rằng: "Có thể khẳng định những chất trong cần sa có thể chữa được ung thư, hiện tại do cần sa ở Việt Nam bị cấm nên các hợp chất này chưa được nghiên cứu và phát triển. Chính vì thế người Việt Nam vẫn còn rất mơ hồ về thần dược này".

Tuy nhiên các chuyên gia hàng đầu của ngành y đều khẳng định, cần sa và các dẫn chất của cần sa không phải là thuốc điều trị ung thư. Có một số chế phẩm được chiết xuất từ cần sa có vận dụng trong hỗ trợ điều trị ung thư giai đoạn cuối để giảm đau, hạn chế chứng nôn, mệt mỏi. Tuy nhiên cách sử dụng, liều lượng đều phải có hướng dẫn của bác sĩ.

Theo PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, nếu sử dụng cần sa trong thời gian lâu dài sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng và khó lường, như: nghiện, buồn nôn, các bệnh về tim mạch, biến chứng tiêu hóa. Nếu sử dụng cần sa liên tục quá 7 ngày sẽ dẫn tới khả năng gây nghiện cao. Vị này cũng khẳng định, thông tin cần sa có thể chữa được ung thư hay không thì chưa có cơ sở khoa học, chưa có nghiên cứu chuyên sâu nào để khẳng định điều này.

Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư intelar cho biết, việc buôn bán cần sa y tế trên các trang mạng xã hội là trái quy định của pháp luật. Theo Nghị định 82/2013, cần sa là chất cấm nằm trong danh mục 1, nghĩa là chất ma túy tuyệt đối cấm. Mọi hành vi mua bán hay môi giới, giới thiệu công dụng của chất này đều bị xử lý theo pháp luật.

Phong Anh
.
.
.