Cảnh giác với những loại ma túy mới

Thứ Hai, 03/04/2017, 07:03
Thời gian vừa qua, hàng loạt những loại ma túy mới “đội lốt” nước ngọt, thực phẩm chức năng như “tem giấy”,“lá khát”,“trà sữa”,“nước vui”,“đông trùng”… đã tràn vào nước ta. Cơ quan chức năng cảnh báo đó đều là những loại ma túy có thể tạo nên ảo giác, và tác động mạnh tới não bộ của con người, khiến họ không thể kiểm soát được hành vi.


1. Số liệu mới nhất của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an cho thấy, năm 2016 C47 đã phát hiện, bắt giữ 19.333 vụ, 31.001 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy. Thu 607,813kg heroin; 839,63kg và 427.655 viên ma túy tổng hợp (MTTH) cùng hàng chục kilôgam ma túy các loại. Số vụ bắt giữ tăng 10%, số đối tượng tăng 11%, đặc biệt số lượng MTTH thu giữ được tăng 34% so với năm 2015.

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng C47 khẳng định tình hình mua bán, thẩm lậu MTTH qua biên giới từ Trung Quốc vào Việt Nam thời gian gần đây trở nên rất phức tạp. MTTH được pha chế từ những hóa chất rẻ tiền, thẩm lậu trái phép vào Việt Nam khiến tình hình mua bán và sử dụng MTTH diễn biến ngày càng khó lường. Đặc biệt nhức nhối trong thời gian qua là tình trạng người sử dụng MTTH bị “ngáo đá” không kiểm soát được bản thân đã gây ra những vụ thảm án đau lòng, khiến dư luận hoang mang.

Thời gian vừa qua, trong quá trình thực hiện cao điểm đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, phía Trung Quốc đã đấu tranh triệt phá được 2.530 vụ án ma túy các loại có liên quan đến Việt Nam, bắt giữ 3.450 đối tượng, trong đó có 33 đối tượng quốc tịch Việt Nam; thu giữ 990 kg ma túy các loại (heroin 160 kg, Methamphetamine dạng viên 172,7kg, ma túy đá 91,4 kg, Ketamin 398 kg).

Đã thành lập được hơn 60 điểm, trạm kiểm tra phát hiện ma túy tại các tỉnh biên giới, nhờ vào cơ chế phối hợp và các điểm trạm kiểm tra phát hiện ma túy đã bắt giữ được hơn 30 đối tượng các loại bị truy nã về hình sự bỏ trốn, bao gồm cả việc đã giúp phía Việt Nam bắt đối tượng Đặng Văn Long phạm tội ma túy bị Bộ Công an Việt Nam ra lệnh truy nã đặc biệt và Cảnh sát Quốc tế ra Lệnh truy nã quốc tế (Lệnh truy nã đỏ).

Phía Việt Nam đã phát hiện, điều tra khám phá được 1.388 vụ, bắt giữ 1.828 đối tượng, thu giữ 323,85kg heroin; 7,25kg thuốc phiện; 100kg cần sa; 112,52kg và 136.912 viên MTTH...

Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhấn mạnh, thời gian vừa qua mặc dù các lực lượng phòng chống tệ nạn ma túy đã tích cực đấu tranh nhưng tội phạm và tệ nạn ma túy chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. 

Từ cuối năm 2015, hàng tấn ma túy "lá khát" thẩm lậu vào Việt Nam đã bị cơ quan chức năng thu giữ.

Trước sự xuất hiện ngày càng nhiều của các loại ma túy mới như lá khát, cỏ Mỹ... Tổng cục Cảnh sát đề nghị Cục C47 đánh giá sâu hơn về sự xuất hiện của những loại ma túy này; đồng thời xác định tuyến vận chuyển ma túy vào Việt Nam, từ đó có giải pháp ngăn chặn phù hợp. 

Đồng thời, C47 tiếp tục tham mưu tích cực cho Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát các chủ trương, chiến lược để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc đấu tranh chống ma túy. Tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao hiệu quả phối hợp với các lực lượng và các ngành chức năng, không để cho ma túy thẩm lậu vào nội địa…

2. Còn nhớ tháng 3-2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Quảng Ninh đã triệt phá một đường dây mua bán MTTH từ nước ngoài vào Việt Nam. Điều khiến cho các trinh sát hết sức bất ngờ là các đối tượng đã đem vào nội địa những loại ma túy mới, hoàn toàn chưa từng xuất hiện tại Việt nam trước đây.

Trung tá Hoàng Văn Định, Phó trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau một thời gian điều tra xác minh Cơ quan Công an phát hiện ra một đường dây buôn bán MTTH từ Trung Quốc vào Việt Nam.

Ngày 29-3-2016, tổ công tác PC47 tổ chức mật phục bắt quả tang 2 đối tượng Lê Hoàng Thắng (SN 1995, trú tại tổ 1, khu 3, phường Hồng Hải, TP Hạ Long) và Phạm Cửu Long (SN 1988, trú tại tổ 4 khu 4 phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) đang có hành vi “mua bán trái phép chất ma túy”. Cơ quan Công an cũng đã thu giữ 16 lọ màu đỏ chứa chất lỏng nghi là MTTH.

Hai đối tượng buôn "nước vui" Lê Hoàng Thắng và Phạm Cửu Long tại Cơ quan Công an.

Tiến hành trưng cầu giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh kết luận, thành phần chủ yếu trong những lọ chất lỏng trên là 2 chất Amphetamine và Metamphetamine. Đây là 2 chất có tác dụng kích thích trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương.

Được biết loại ma túy mới này có dạng chất lỏng màu nâu đen, được đựng trong lọ kim loại hình trụ tròn cao 7cm, đường kính đáy 1,7cm; thể tích khoảng 10ml, nắp lọ bằng nhựa màu trắng, vỏ lọ sơn màu đỏ tím, bên ngoài vỏ có in chữ “Rémy Martin Fne Champagne Cognac X.O Exellece Craole Cradle” và hình người cưỡi ngựa.

Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận loại ma túy này được gọi  là “nước vui” có xuất xứ từ Trung Quốc mua về để bán cho khách “đi bay” tại các vũ trường, quán bar với giá 1,2 - 1,5 triệu đồng/lọ. Khi sử dụng, dân chơi sẽ dùng một lọ hòa với khoảng 2 lít nước giải khát có gas rồi uống. Sau một thời gian ngắn ma túy sẽ ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài, đặc biệt khi sử dụng kết hợp với nghe nhạc mạnh.

Tiếp đó ngày 18-5-2016, Tổ công tác của Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 – Bến tàu Dân Tiến, Quảng Ninh đã tổ chức bắt giữ một vụ vận chuyển 42 túi nilon màu vàng nghi là ma túy. Bên ngoài các túi này có in hình con đông trùng hạ thảo và nhiều dòng chữ Trung Quốc. Phía trong mỗi túi đều chứa chất bột màu vàng, có trọng lượng 2gr. Các đối tượng khai nhận, những túi trên được gọi là “đông trùng”, một loại MTTH mới.

Loại ma túy mới có tên “nước vui”.

Ngoài “nước vui” và “đông trùng”, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh cũng đã phát hiện một loại ma túy mới mà dân chơi rất ưa chuộng có tên gọi “trà sữa”. Sở dĩ có tên như vậy vì loại ma túy này có mùi thơm giống mùi trà sữa, một loại đồ uống ưa thích của giới trẻ.

Đây là MTTH dạng bột có màu xám hoặc màu vàng đóng gói trong túi nilon với nhiều mẫu mã khác nhau, bên ngoài in chữ Trung Quốc và tiếng Anh, dịch ra tiếng Việt nghĩa là “Trà Thiết Quan Âm”.

Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó Trưởng phòng Phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống  tội phạm về tiền chất và MTTH, Cục C47 cho biết thời gian gần đây trong giới trẻ đang rộ lên thú chơi những loại ma túy như trà sữa, kẹo, nước vui, đông trùng tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng….

“Bản chất của những sản phẩm trên là MTTH, được ngụy trang dưới những tên gọi khác nhau để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng vì có thể lầm tưởng là một loại thực phẩm nào đó” - Thượng tá Thiêm nói.

Theo ông Thiêm, việc sử dụng các loại MTTH gây nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng, gây loạn thần, ảo giác, hoang tưởng, làm giảm khả năng nhận thức, mất kiểm soát về hành vi gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Trong khi đó, nhận thức của giới trẻ còn rất mơ hồ, cho rằng các loại ma túy mới này không gây nghiện khiến ma túy này đang có xu hướng lây lan nhanh.

“C47 đã có những cảnh báo về phương thức thủ đoạn mới để các lực lượng kịp thời đấu tranh. Chúng tôi cũng cảnh báo tới các bậc phụ huynh và giới trẻ tránh sa vào bẫy của ma túy dưới những tên gọi như nước vui, trà sữa…” - ông Thiêm nhấn mạnh.

Minh Minh
.
.
.