Cảnh giác với tà đạo Hội thánh Đức Chúa Trời

Ngàn chiêu trò dẫn dắt tín đồ đi … "lạc đạo" (Kỳ 1)

Thứ Bảy, 05/05/2018, 16:37
Làm quen qua các mạng xã hội, chào mời ở những khu công cộng hay thậm chí là lôi kéo những người thân  vào con đường "học đạo", học "luật trời"...; có thể thấy, phương pháp này giống hệt như cách thức mời chào thành viên của một số công ty đa cấp lừa đảo cách đây không lâu. Đây chính là cách mà một tổ chức lạc đạo tự nhận là "Hội thánh Đức Chúa Trời Mẹ" đang hoạt động ngấm ngầm trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.


Khi "thánh đường" len chân vào giảng đường

Gặp mặt một nhân chứng, người đã suýt chút nữa bị dụ dỗ vào trong tổ chức này, đó là thầy giáo Bùi Đình P. (28 tuổi), giáo viên tại một trung tâm Anh ngữ. Thầy P chia sẻ: "Tôi có thói quen trò chuyện, chia sẻ với các học sinh của mình. 

Có thể vì lý do đó mà một học sinh của tôi đã thuyết phục tôi tham gia tổ chức đó. Điều đáng nói, đó lại là cô học trò giỏi nhất lớp, học Đại học Ngoại thương, nhà tại Hà Nội. Cô bé nói với tôi rằng muốn giới thiệu thầy tìm hiều về cái này. Rồi em ấy đưa tôi tới một ngôi nhà kín đáo trên đường Nguyễn Xiển (Thanh Xuân, Hà Nội), ở đó có một thanh niên chờ sẵn. 

Hàng loạt luận điệu thần thánh được các đối tượng đưa ra dẫn dụ.

Bộ dạng mệt mỏi, ánh mắt vô hồn, khác người nhưng khi vào lời thì liến thoắng. Đại ý người này giới thiệu với tôi một cuốn sách "Kinh Thánh", liên hệ đến Đại Hồng Thủy (truyền thuyết của nhiều tôn giáo) chỉ ra rằng đã sắp đến ngày tận thế. Và thanh niên này nói rằng tham gia vào Hội sẽ được Chúa Trời cứu rỗi, thoát khỏi thiên tai, địch họa và được bình an".

Tuy nhiên, là một người có học thức và bản lĩnh, thầy P. đã cảm thấy sự vô lý trong lời "truyền đạo" của thanh niên nói trên. Theo anh, đã là tôn giáo chính đạo thì sẽ có sự từ bi, hỉ xả vô bờ, cứu được càng nhiều người càng tốt chứ không có chuyện "giới hạn" số người cần cứu. 

Bởi vậy, anh đã không tham gia sâu vào mà tìm cách khuyên nhủ cô học trò trẻ tuổi. Nhưng từ lúc đó cho tới nay, anh cũng mất luôn liên lạc, không biết được giờ này cô nữ sinh nhẹ dạ hiện đang ở nơi nào.

Thầy P cũng cho biết, anh đã gặp rất nhiều trường hợp là học sinh bị các đối tượng lân la tiếp cận ở ngay chính khuôn viên trường học, hay công viên … Những bạn đã đi theo tổ chức này, sẽ quay ngược trở lại trường, lớp tuyên truyền và lôi kéo bạn học cùng tham gia.

Khác với trường hợp thầy P, chị V.A (35 tuổi), là chủ của một cửa hàng quần áo trên đường Lê Văn Lương thì bị cả một "đội quân" tín đồ hùng mạnh lôi kéo, truyền bá. Chưa hết bàng hoàng về vụ việc, chị V.A kể: "Tôi bán hàng ở đây mỗi ngày gặp hàng chục người tham gia tổ chức này. Đầu tiên tôi thấy lạ khi ngày nào cũng có người đến mua váy áo trắng, chỉ màu trắng mà thôi. 

Hỏi ra mới biết đó là Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ sinh hoạt gần đây. Họ cũng dùng nhiều mánh khóe để lôi kéo tôi tham gia. Cả nhóm này cứ cho các đệ tử hằng ngày cầm Kinh Thánh đến đây đọc liên tục, cứ như cửa hàng tôi là thánh đường. Mang cả catalog đến giả vờ để quên ở cửa hàng. 

Các bà ấy cứ đến tỉ tê với tôi nhằm lung lay tinh thần tin rằng: Đây chỉ là kiếp sống tạm, nhập Hội làm con của Chúa Trời sau này sẽ được lên thiên đường sống sung sướng".

Chị V.A kể rằng, gần nhà có một cô bé rất xinh xắn, khi tham gia Hội này đã lên đến chức "tiên nữ" được mặc váy trắng. Nghe theo tiếng gọi mê hoặc của những luận điệu "không được gần gũi người mình yêu", kè kè sát bên luôn có người giám sát, không được phép giao lưu với đàn ông vì đã là… tiên nữ. 

Thâm nhập một Sion trên đường Lạc Long Quân.

Và đến hiện giờ, chị V.A cũng không biết tin tức của cô bé ấy ra sao. Theo chị V.A, trước đây có một trụ sở rất lớn trên đường Hữu Hòa, nhưng đã bị chính quyền phối hợp lực lượng chức năng "đánh sập". Sau đó họ lại tiếp tục "chạy" sang khu vực Hà Đông để hoạt động.

Ngồi trước phóng viên, đôi mắt đỏ hoe nhưng miệng không ngớt gọi tên con gái, bà Hoàng Thị T (Cầu Giấy, Hà Nội) buồn bã chia sẻ: "Con gái tôi là Nguyễn H, sinh năm 1991, cháu đã bỏ nhà đi tối 9-3-2018 cùng một số đối tượng thuộc tổ chức Hội thánh. 

Trước đây khi là sinh viên Học viện Ngân hàng, ra trường cháu làm công ty nước ngoài đang rất ổn định. Bị một đối tượng trong Hội rủ rê từ khi còn đi học, bây giờ về nhà cháu coi bố mẹ là ma quỷ, không ăn đồ cúng, cắt hết quan hệ với bạn bè, bỏ bê công việc, ngày đêm chỉ đi truyền đạo". Bà T lang thang hết Sion này đến Sion khác tìm con gái về nhưng lần này chị H đã bỏ đi gần một tháng chưa có tin tức gì.

Có thể thấy, cách thức quen thuộc mà các tín đồ của những tổ chức này đưa ra đó là ra rả truyền đạo. Họ đưa ra những bằng chứng, cơ sở khiến người nghe tin rằng có Chúa Trời, tin vào tận thế và đặc biệt chỉ có nhập Hội, làm con Đức Chúa Trời mới được che chở để thoát nạn, bình an. Được bảo vệ khỏi tất cả bệnh tật, đi đường không bao giờ bị tai nạn, sau này chết đi được Đức Chúa Trời đón về, được tái sinh.

Những luận điệu nhảm nhí

Thông qua một "tín đồ" đã có thời gian dài hoạt động trong Hội thánh Đức Chúa Trời, chúng tôi đã tìm đến được với một người "truyền đạo" qua… mạng xã hội. Người này liên tục chèo kéo, mời mọc với đủ lý lẽ để có thể mời phóng viên đến sinh hoạt tại Hội: "Chào em! Mời em bố trí 2h chiều nay, chủ nhật có mặt ở tầng… tòa… đường Nguyễn Trãi để giao lưu Chương trình giải pháp bảo vệ an toàn 100%, cả phần xác và phần linh hồn vượt qua mọi thiên tai, tai họa, tai nạn, rủi ro… đã được khoa học hiện đại, chứng minh và làm chứng. Em sớm bố trí thời gian sớm đến xem và đón nhận miễn phí nhé".

Qua vài lần trò chuyện để gây niềm tin với đối tượng tên Hải, phóng viên đã được hẹn một lịch đến học buổi đầu tại một căn phòng chung cư trên đường Láng Hạ. Tại đây đang tập trung khá đông "học viên", có hơn chục người trong căn phòng 40m2, được bố trí như một lớp học. 

Có người trung tuổi, người trẻ, đàn ông, phụ nữ và cả trẻ con. Vài người chừng như là tín đồ có thâm niên luôn tươi cười, bắt tay người mới và miệng nói: "Chúc phước nhiều!". Đây là câu nói quen thuộc khi các anh chị em đã là "người một nhà" gặp nhau.

Phía trên bố trí màn hình, laptop, micro… để "thầy" bắt đầu truyền đạo. Theo quan sát của phóng viên, người này liên tục đưa ra những dẫn chứng, lý luận nhằm mục đích chứng minh rằng "có giàu có đến mấy như Alexander Đại đế làm chủ ¼ đất đai thế giới hay những tỷ phú phấn đấu 40 - 50 năm cho sự nghiệp" thì đùng phát tai nạn cũng chết.

Tiếp theo đó, một người đàn ông tên Nhân đưa ra những ví dụ liên quan đến thiên tai hay tai nạn vô cùng tình cờ cướp đi sinh mạng của nhiều người, chỉ để lý giải rằng đã có một thế lực siêu nhiên đã làm điều ấy. Rằng đó là những con người không được Đức Chúa Trời che chở.

Trụ sở phía trong các Sion khá tuềnh toàng, đơn giản.

Tiếp theo đó, họ dẫn ra hàng loạt nhân vật nổi tiếng, những bài báo, khoa học, những hình ảnh minh họa, được cắt gọt, lồng ghép tạo thành chuỗi luận điệu "thần thánh". Một vài tín đồ có thâm niên ngồi liên tục phụ họa tán thưởng, một vài người mới gật gù bởi sự logic trong lập luận trình bày của người đàn ông tên Nhân. Nhưng cũng có những người không chịu nổi bỏ về sớm. Nhân gọi những người này là kém may mắn, không có trách nhiệm với bản thân và gia đình, Chúa Trời đã không chọn họ mà chọn các bạn còn ngồi ở đây.

Lần lượt các đối tượng đứng lên "giảng đạo", và đưa ra những ví dụ để nhận định táo tợn: "7.000 người chết ở trận động đất ở thánh địa Nepan dù họ luôn cầu nguyện, 29 Phật tử đi lễ chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) ngày 30-1-2018 trên xe khách gặp tai nạn khiến 2 người chết, 27 người bị thương… Vậy là những người này đi cầu nguyện không ứng nghiệm".

Nhân hỏi: "Ông Trời có thật hay không?". Và lý giải luôn cho câu hỏi này bằng một luận cứ hết sức nực cười rằng: "Khi gặp khó khăn, bất trắc, chúng ta luôn kêu Trời ơi, chứ không kêu Tiền ơi! Vậy thì ông Trời có thật". Và như để bổ sung cho chắc chắn kết luận này, Nhân nói: "Người tu hành khi gặp chuyện gì thường kêu lên Thiện tai, thiện tai, tức là tại thiên, tại thiên (tại trời, tại trời). Vậy là kể cả người theo đạo Phật cũng đổ tại cho ông Trời”.

Kéo theo những chuỗi lập luận "thần thánh" là một đối tượng khác tên Doanh, cho rằng "Tâm linh là đỉnh cao nhất, đạo Thiên Chúa và Phật giáo chỉ ở phía dưới thôi". Và đối tượng cũng không ngừng thể hiện sự hiểu biết cũng như ngưỡng mộ đối với cuốn Kinh Thánh như một "Bách khoa toàn thư của thế giới". 

Từ đây, các đối tượng đưa ra cuốn sách "Luật trời" với Kinh Thánh mà các tín đồ sẽ được mở ra học dần bởi chương trình "Mở 7 ấn tìm sự bình an". n

(Đón đọc Kỳ 2: Nghi lễ phía sau cánh cửa Sion và cuộc thương lượng bất thành)

Phong Việt - Đinh Hiền
.
.
.