Cảnh sát Việt Nam phối hợp cùng Công an Trung Quốc phá án công nghệ cao

Thứ Hai, 05/01/2015, 18:00
Ngày 13/9/2014, tại Cửa khẩu Bắc Luân, Cục đối ngoại, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công cao (C50), Bộ Công an cùng với Công an Quảng Ninh đã bàn giao 28 đối tượng người Trung Quốc cho Công an nước bạn tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi tổ chức cho người Trung Quốc đánh bạc.

Ngày cuối năm, gió mùa đông bắc thổi rát rạt, trước khi tổ công tác chuẩn bị lên một tỉnh biên giới phía Bắc để phối hợp với Công an nước bạn điều tra vụ đối tượng sử dụng thẻ tín dụng giả để mua hàng, Đại tá Lê Minh Loan, Trưởng phòng 3, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) cẩn thận dặn dò anh em từ việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ thế nào, công tác phối hợp ra sao... Anh trân trọng mở thư khen, ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ về công tác phối hợp với Công an nước ngoài trong phá án công nghệ cao, đặc biệt là chuyên án đánh bạc tại Quảng Ninh bởi thành công của chuyên án này không chỉ giúp Trung Quốc triệt phá được đường dây tội phạm đánh bạc quốc tế mà đã góp phần đưa nội dung phối hợp phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao thành một trong những mục ghi nhớ của biên bản Hội nghị hợp tác phòng chống tội phạm giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Công an Trung Quốc mà hai Bộ trưởng vừa ký vào cuối tháng 10 vừa qua.

Vụ án được phát hiện từ công tác nắm tình hình trên mạng, CBCS Phòng 3 nhận thấy website www.game67... có biểu hiện tổ chức đánh bạc trực tuyến dưới nhiều hình thức từ đấu bò, cá cược, mạt chược… đồng thời làm rõ, máy chủ website trên được đặt ở Móng Cái, Quảng Ninh. Với tài liệu khá rõ về việc phạm tội của các đối tượng, Tổng cục VI đã lập chuyên án do Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó tổng cục trưởng làm trưởng ban; lãnh đạo Cục C50 và lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh tập trung phương tiện, lực lượng để đấu tranh phá án.

Thời điểm đó, CBCS Phòng 3 như con thoi giữa Hà Nội - Móng Cái, nhiều người phải bám địa bàn hàng tháng trời quyết tâm làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng. Kết quả, Ban chuyên án đã làm rõ được 1 nhóm người Trung Quốc trên đã sang Việt Nam thuê địa điểm, đường truyền Internet tốc độ cao, sử dụng nhân viên giỏi công nghệ thông tin để quản trị, điều hành website. Tại Việt Nam, chúng thuê nhiều địa điểm tại TP Móng Cái như chung cư của Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinh Cơ (100% vốn Trung Quốc) ở phường Trần Phú, TP Móng Cái; khách sạn Ngọc Anh (cũng ở phường Trần Phú); Trung tâm Thương mại Hồng Vận (phường KaLong)… để điều hành đường dây đánh bạc.

Công an Việt Nam lấy lời khai đối tượng Trung Quốc lừa đảo.

Khi có đủ tài liệu về việc phạm tội của các đối tượng, Ban Chuyên án đã báo cáo được lãnh đạo Bộ Công an đồng ý cho trao đổi tài liệu với Bộ Công an Trung Quốc để phối hợp xử lí nhóm đối tượng trên. Nhận được thông tin của Việt Nam, phía Trung Quốc đánh giá rất cao và xác định đây là tổ chức tội phạm người Trung Quốc quy mô lớn, phức tạp, có sự móc nối giữa đối tượng ở Trung Quốc và nhóm người Trung Quốc được cử sang biên giới Việt - Trung để tổ chức hoạt động cho công dân Trung Quốc đánh bạc, cần tập trung đấu tranh và phối hợp với Công an Việt Nam triệt phá. Cũng từ thông tin của Công an Việt Nam cung cấp, Công an Trung Quốc đã xác định được 120 đối tượng trong đường dây tội phạm trên tại 28 thành phố thuộc 14 tỉnh của Trung Quốc.

Với sự thống nhất cao của hai bên, 13h ngày 12/9/2014, Cục C50 và Công an Quảng Ninh đã quyết định phá án. Xác định được rằng, việc phá án thành công phải đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ nên lực lượng chức năng đã chuẩn bị rất kỹ các phương án, quyết tâm bắt quả tang các đối tượng, không để chúng có cơ hội tiêu hủy chứng cứ, xóa dữ liệu điện tử. Theo kế hoạch, đúng giờ quy định,  hơn 70 CBCS của Cục C50, Công an TP Móng Cái và các phòng nghiệp vụ của Công an Quảng Ninh đồng loạt kiểm tra hành chính đối với người nước ngoài tại 5 địa điểm. Tại chung cư của Công ty cổ phần Tập đoàn Vinh Cơ, lực lượng chức năng phát hiện 3 người Trung Quốc có hệ thống thiết bị viễn thông đang điều hành, quản trị các website game906.com; game499.com… cho người Trung Quốc đánh  bạc trên Internet;  nhiều thiết bị viễn thông, Internet, hộ chiếu và nhiều giấy tờ của các đối tượng; ngoài ra, lực lượng chức năng còn thu giữ 2 hệ thống với 11 máy tính, 7 ĐTDĐ, 3 modem… Số tang vật, tài liệu trên phải niêm phong trong 7 thùng carton mới hết.

Tại khách sạn Ngọc Anh, lực lượng chức năng đã phát hiện Luy Cuo He và 3 đối tượng nữ người Trung Quốc đang điều hành hệ thống thiết bị kết nối Internet; ngoài ra, còn phát hiện 6 đối tượng nữa đang nghỉ ca. Tang vật thu giữ 8 máy tính; 25 điện thoại, 5 bộ chia cổng USB, 12 token Key và thẻ ngân hàng, 3 quyển  sổ ghi chép doanh số và nhiều tài liệu, giấy tờ liên quan. Tại Trung tâm Thương mại Hồng Vận, lực lượng chức năng phát hiện 15 người Trung Quốc cùng hệ thống thiết bị đang kết nối internet điều hành các website đánh bạc; thu giữ 8 máy tính, 43 thiết bị cổng USB, 10 quyển sổ ghi chép tiền thanh toán…

Sau khi kiểm tra hành chính, C50 đã cùng Công an Quảng Ninh đưa toàn bộ đối tượng, tang vật về trụ sở để phân loại, ghi lời khai, đọc và khai thác các dữ liệu điện tử trong các thiết bị đã thu giữ. Bước đầu, các đối tượng khai nhận, sở dĩ chúng phải sang Việt Nam để điều hành đường dây đánh bạc nhằm trốn tránh sự phát hiện của Công an Trung Quốc vì công tác phát hiện, xử lí việc điều hành, tổ chức website ở nước ngoài khó hơn rất nhiều. Chúng không ngờ, dù hoạt động rất tinh vi như vậy vẫn bị Công an Việt Nam phát hiện.

Về phía Công an Trung Quốc, cùng thời gian trên, cũng đã bắt giữ hơn 50 đối tượng tại nhiều địa điểm khác nhau, thu giữ các loại tang vật, tài liệu liên quan.

Ngày 13/9/2014, tại Cửa khẩu Bắc Luân, Cục đối ngoại, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công cao (C50), Bộ Công an cùng với Công an Quảng Ninh đã bàn giao 28 đối tượng người Trung Quốc cho Công an nước bạn tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi tổ chức cho người Trung Quốc đánh bạc.

Mở rộng điều tra vụ án trên, đến nay, Công an tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã làm rõ đường dây tổ chức đánh bạc quốc tế trên website www.game67... và hàng chục website với quy mô hơn 100 đại lí, trong đó có 52 đại lí cao cấp ở 27 huyện, thành phố trong 13 tỉnh của Trung Quốc, Việt Nam, Myanmar với 943 tài khoản ngân hàng để nhận, thanh toán 410 triệu nhân dân tệ (khoảng hơn 1.200 tỷ VND) tiền đánh bạc. Công an tỉnh Giang Tô đã khởi tố vụ án tổ chức đánh bạc và kinh doanh trái phép, bắt giữ 119 đối tượng (trong đó Việt Nam bắt giữ, bàn giao 28 đối tượng; Myanmar bắt giữ 5 đối tượng); thu giữ 463 máy chủ, máy tính các loại; phát hiện phong tỏa 850 tài khoản với số tiền 64 triệu NDT và nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan đến hoạt động tổ chức cho công dân Trung Quốc đánh bạc trên website trên. Đây là vụ tổ chức đánh bạc lớn nhất do người Trung Quốc điều hành được Công an Việt Nam phát hiện, khám phá thành công…

Công an Việt Nam bàn giao đối tượng, tang vật vụ đánh bạc cho Công an Trung Quốc.

Một chuyên án của lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng được Công an Trung Quốc đánh giá rất cao, đó là chuyên án người Trung Quốc tổ chức đánh bạc mà CBCS Phòng 3, C50 và Công an Quảng Ninh đã phát hiện, đấu tranh. Theo tài liệu thu thập được, lực lượng chức năng xác định một nhóm người Trung Quốc thuê nhà, thuê đường truyền internet tốc độ cao ở thành phố Móng Cái, Quảng Ninh để quản trị, điều hành www.game... cho công dân Trung Quốc đánh bạc. Sau khi xác minh, thu thập tài liệu đã kịp thời thông báo, trao đổi với phía Trung Quốc phối hợp điều tra. Từ tài liệu của Công an Việt Nam cung cấp, Công an tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã bắt giữ 11 đối tượng do Tiêu Phúc Hoa cầm đầu tại thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, thu giữ máy chủ và nhiều thiết bị, phương tiện điều hành hoạt động đánh bạc trên mạng Internet.

Chuyên án đối tượng thông qua mạng internet, mạng viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tiền của các công dân Trung Quốc tại Hải Phòng cũng gây được dấu ấn tốt đối với nước bạn. Ngày 4/11/2014,  Phòng 3, C50  và Công an Hải Phòng đồng loạt  kiểm tra 3 địa điểm tại Hải Phòng, phát hiện, bắt 42 đối tượng Đài Loan, Trung Quốc đang thực hiện hành vi lừa đảo, thu giữ toàn bộ máy móc, phương tiện, thiết bị, kịch bản lừa đảo và các tài liệu liên quan đến việc phạm tội của chúng. Đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận lừa đảo hàng trăm người Trung Quốc, có những ngày chúng lừa được hơn 1 tỷ đồng. Bộ Công an đã chỉ đạo C50, Công an Hải Phòng và Cục đối ngoại bàn giao đối tượng và tang vật cho Bộ Công an Trung Quốc và Tổng cục Cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục điều tra, xử lí.

Đại tá Lê Minh Loan cho biết, kết quả phối hợp, điều tra, xử lý thành công các chuyên án tội phạm sử dụng công nghệ cao trong thời gian qua là bước ngoặt quan trọng trong công tác phối hợp với lực lượng  thực thi pháp luật của Việt Nam với các nước trong đó có Bộ Công an Trung Quốc. Công tác chủ động phòng ngừa, phát hiện, phối hợp, trao đổi, điều tra, triệt phá các vụ án tội phạm sử dụng công nghệ cao nói trên là kết quả thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, thống nhất của lãnh đạo hai Bộ về công tác phối hợp phòng, chống tội phạm. Trong thời gian tới, để tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm sử dụng công  nghệ cao liên quan đến hai nước, Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao C50 Bộ Công  an và Cục Bảo vệ an ninh mạng Bộ Công an Trung Quốc sẽ thường xuyên trao đổi thông tin, mở các đợt cao điểm đấu tranh với loại tội phạm này, góp phần giữ gìn TTATXH của hai nước.

"Bộ Công an Trung Quốc hết sức khâm phục và bày tỏ lòng cảm ơn chân thành, sâu sắc tới sự giúp đỡ, ủng hộ của Quý Bộ"; "Việc triệt phá thành công hai vụ án đã góp phần tích cực trong công cuộc đấu tranh có hiệu quả các đối tượng tội phạm liên quan đến hai bên và giữ gìn trật tự an toàn xã hội của hai nước, trở thành những vụ án hợp tác đấu tranh điển hình trong lĩnh vực thực thi pháp luật"; "Cảm ơn Cục Đối ngoại Bộ Công an, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hải Phòng cùng các ban, ngành liên quan đã tích cực triệt phá băng nhóm lừa đảo công nghệ cao tại Hải Phòng…". Đó là những lời cảm ơn chân thành của Bộ Công an  Trung Quốc và Tổng cục Cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) gửi đến Bộ Công an Việt Nam để cảm ơn Công an Việt Nam đã khám phá các vụ án công nghệ cao. Hơn thế, qua các vụ án trên, còn thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác giữa Công an Việt Nam với nước bạn trong công tác phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao…

Phương Thủy
.
.
.