Cảnh sát Việt Nam - vẻ vang một chặng đường

Thứ Năm, 20/07/2017, 07:26
Cách đây vừa tròn 55 năm, ngày 20-7-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh số 34/LCT công bố Pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát nhân dân và Pháp lệnh quy định cấp bậc sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát nhân dân.


Đây là một sự kiện đặc biệt, là mốc son quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của lực lượng Cảnh sát nhân dân và ngày 20-7 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống của lực lượng.

Trong suốt chiều dài lịch sử, với những nỗ lực xây dựng và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu chăm lo giáo dục, rèn luyện, được nhân dân giúp đỡ mọi mặt và luôn gắn bó mật thiết với nhân dân. Đó là những tiền đề cơ bản để lực lượng Cảnh sát nhân dân không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, vững vàng, đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao của tình hình.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, trước muôn vàn khó khăn, gian khổ, phức tạp và hiểm nguy, lực lượng Cảnh sát nhân dân luôn một lòng, một dạ tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trên mặt trận bảo vệ ANCT và giữ gìn TTATXH.

Gặt lúa giúp dân, một hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân.

Những cuộc chiến bao giờ cũng khốc liệt. Cuộc chiến với các loại tội phạm lại có những khốc liệt riêng, đòi hỏi người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân không chỉ dũng cảm, mưu trí, mà còn phải có những phẩm chất đặc biệt, đó là không quản hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo vệ những lý tưởng cao đẹp mà mình đã chọn.

Khi đất nước hoà bình, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đặt lên hàng đầu, những người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân lại gánh trên vai những trọng trách mới. Và trong cuộc chiến đấu bảo vệ sự bình yên ấy, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát nhân dân đã hy sinh anh dũng, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ đã cống hiến một phần xương máu cho sự nghiệp bảo vệ ANCT và giữ gìn TTATXH. 

Với những nỗ lực to lớn, hay những chiến công và thành tích xuất sắc mà lực lượng Cảnh sát nhân dân đã giành được trong 55 năm qua luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ghi nhận, đánh giá cao trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, góp phần tô thắm những trang vàng truyền thống của lực lượng.

Trong giai đoạn toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế đã mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội thuận lợi nhưng đồng thời cũng thường xuyên đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phá hoại với những thủ đoạn hết sức thâm độc, xảo quyệt hòng gây mất ổn định chính trị ở nước ta.

Bên cạnh đó, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi. Tội phạm hoạt động ngày càng manh động, nhiều thủ đoạn mới, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn ra ở nhiều địa phương kéo theo nhiều hệ lụy. Trật tự an toàn xã hội, nhất là an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Tình trạnh tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, chậm được khắc phục làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự… 

Xuất phát từ những yêu cầu gắt gao đó, nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn TTATXH, đảm bảo môi trường hoà bình, an ninh, an toàn để xây dựng và phát triển đất nước luôn được đặt lên hàng đầu, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của những chiến sĩ Công an nhân dân trong mọi lúc, mọi nơi.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng Cảnh sát nhân dân nói riêng phải làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền các cấp, đồng thời phát huy tốt nhất vai trò nòng cốt, xung kích cùng toàn dân đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; góp phần kiềm chế sự gia tăng tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm nghiêm trọng; tạo sự chuyển biến tích cực về TTATXH; bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị và đối ngoại của đất nước; giữ vững môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội; bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Hơn lúc nào hết, chúng ta cần thật sự quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng đội ngũ cán bộ Cảnh sát nhân dân trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, gắn bó mật thiết với nhân dân, tinh thông về nghiệp vụ và pháp luật, có ý thức kỷ luật cao, sẵn sàng đối mặt với mọi hiểm nguy, gian khó.

Cùng với đó, cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, gắn với thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết với các tầng lớp nhân dân; khắc phục những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu, cửa quyền, hách dịch trong thực hiện nhiệm vụ… 

Đó là những tiền đề cơ bản để chúng ta có một đội ngũ tinh nhuệ, sẵn sàng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác, góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự, mang lại sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

CSTC
.
.
.