Cảnh sát đặc nhiệm kể chuyện phá án

Thứ Ba, 22/12/2015, 08:36
Thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt; được đào tạo để đối mặt, chiến thắng những tình huống, những tên tội phạm máu lạnh nguy hiểm; luyện những bài tập hà khắc, gian khổ nhất như nằm trên 3 mũi kiếm sắc nhọn để công phá đá, bẻ cong thanh sắt đặt ở mắt, đi trên thủy tinh, lấy tay chặt bê tông. Tinh thông giỏi võ nghệ, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, đánh án giữa những làn đạn mà ranh giới giữa sự sống và cái chết thật mong manh. Đó chính là hình ảnh của những chiến sĩ Cảnh sát đặc nhiệm quả cảm, can trường. 

Tên tuổi của họ gắn liền với những chiến công vang dội của lực lượng Công an nhân dân anh hùng trong thời kỳ mới, xứng đáng với danh hiệu "Quả đấm thép" trong đấu tranh với tội phạm, góp phần giữ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Một ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm các chiến sĩ Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động nằm lặng lẽ trên phố Kiều Mai, phường Phúc Diễn, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Con đường dẫn tới doanh trại gió bắc hun hút thổi, trời lạnh rét buốt đến tê tái, mưa cũng ngày càng nặng hạt nhưng trên thao trường sân tập của đơn vị, hàng trăm chiến sĩ Cảnh sát đặc nhiệm trong trang phục chuyên dụng vẫn hăng say luyện tập các bài chiến thuật đánh bắt một đánh 8, một đánh 10, đột kích trên không để giải cứu con tim, đu dây từ tòa nhà cao tầng nổ súng tiêu diệt các đối tượng khủng bố. Mọi thao tác hành động tấn công đều được các chiến sĩ đặc nhiệm thực hiện vô cùng nhịp nhàng, chuẩn xác, nhanh gọn trong khoảng thời gian từ 3-5 giây.

Cảnh sát đặc nhiệm luyện tập chiến đấu.

Tiểu đoàn được chia thành 5 đại đội chiến đấu: Đại đội  chống không tặc, Đại đội giải cứu con tin trên các phương tiện giao thông và khắc phục bom mìn, Đại đội giải cứu con tin trên các loại địa hình địa bàn; Đại đội huấn luyện; Đại đội cơ giới.

Để trở thành một chiến sĩ đặc nhiệm đòi hỏi cả một quá trình rèn luyện vô cùng gian khổ, đầy thử thách. Sau mỗi khóa huấn luyện tân binh, những chiến sĩ xuất sắc nhất cả nam lẫn nữ sẽ được giữ lại và được huấn luyện đặc biệt dành riêng cho lính đặc nhiệm thời gian 6 tháng đối với nam và 9 tháng đối với nữ chiến sĩ. Sau đó tùy thuộc vào năng khiếu, sở trường, sở đoản riêng biệt của các chiến sĩ về bắn súng, võ thuật, khí công, leo dây… sẽ được biên chế vào các tổ đội chiến đấu khác nhau như tổ đánh bắt tiêu diệt đối tượng, tổ cảnh giới, rà phá bom mìn, bắn tỉa…

Là người chỉ huy, thủ lĩnh của Tiểu đoàn đã từng trải qua hàng trăm trận đánh lớn nhỏ khác nhau, hàng chục chuyên án bắt giữ, triệt phá những đường dây, tên trùm tội phạm ma túy, hình sự, giang hồ cộm cán nguy hiểm; Thiếu tá Chu Văn Quang, Tiểu đoàn trưởng của đơn vị chia sẻ rằng: Được thành lập năm 1997, là đơn vị đặc nhiệm đầu tiên của lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm, những chiến sĩ trong Tiểu đoàn luôn chứng tỏ được vai trò chủ công trong các đợt ra quân truy quét tội phạm nguy hiểm trên khắp các địa bàn của cả nước. Chiến công của các anh đã góp phần vào thành tích chung của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động, xứng đáng với sự tin cậy, danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng.

Anh kể lại những giây phút sinh tử cùng các đồng đội truy bắt tên tội phạm mang 2 lệnh truy nã đặc biệt của Công an TP Hải Phòng có tên Sùng A Khai, sinh năm 1968, trú tại Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La vào những ngày cuối năm 2013.

Đột kích từ trên không tiêu diệt đối tượng.

Trong giới tội phạm vùng biên viễn, Sùng A Khai nổi lên là một ông trùm ma túy "máu lạnh", cầm đầu một đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia lên tới hàng trăm bánh heroin. Mỗi khi bước chân ra khỏi nhà, hắn thường mang theo trong mình 2 quả lựu đạn, 4 khẩu súng các loại cùng hàng trăm viên đạn sẵn sàng nã súng vào lực lượng Công an.

Đã có lần lực lượng Công an TP Hải Phòng, Công an tỉnh Sơn La tiến hành vây bắt hắn tại nhà riêng nhưng hắn đã liều lĩnh nổ súng vào lực lượng truy bắt, lẩn trốn vào trong rừng sâu tiếp tục hoạt động phạm tội.

Sau khi nhận được mệnh lệnh của Tư lệnh Cảnh sát Cơ động Nguyễn Văn Vượng về việc hỗ trợ Công an tỉnh Sơn La truy bắt tên  Sùng A Khai, Thiếu tá Chu Văn Quang cùng 9 chiến sĩ đặc nhiệm có bản lĩnh dày dạn kinh nghiệm đánh án nhất của đơn vị tức tốc lên đường có mặt tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Các chiến sĩ đặc nhiệm cùng các trinh sát của Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Sơn La chia thành từng tốp, tỏa xuống khắp các bản làng lần theo dấu vết của Sùng A Khai.

Trong một lần tiến hành trinh sát, một chiến sĩ đặc nhiệm trong tổ công tác đã bắt gặp Sùng A Khai. Từ khoảng cách khá xa, tên Khai đã dựng chiếc xe máy Airblade lại lề đường rút súng bắn thẳng vào phía chiến sĩ đặc nhiệm nhưng không trúng. Ngày 25-11-2013, lực lượng truy bắt đã xác định được nơi ở của Sùng A Khai. Bằng ốm nhòm quan sát từ xa và cho các trinh sát nhận diện, lãnh đạo tổ công tác đã xác định đối tượng đang ở trong nhà chính là tên Khai.

Nhà Khai nằm ở một quả đồi, sát khe núi chỉ có một con đường độc đạo duy nhất đi vào trong. Ngày hôm đó sương mù bao phủ dày đặc khắp các thôn bản. 9 giờ sáng Khai tỉnh dậy đi xe máy vào trong núi để lấy súng. Lực lượng truy bắt nhanh chóng triển khai đội hình và đi đến quyết định tiến hành bắt giữ hắn vào thời điểm 13h trưa. Khi thâm nhập vào hang núi nơi tên Khai lẩn trốn, các trinh sát đã tiến hành tháo đạn, thu 2 khẩu súng của tên Khai để ở trong hang.

Sau khi quay lại hang núi phát hiện thấy bị mất súng biết rằng mình đang bị lực lượng Công an bủa vây, hắn lấy khẩu tiểu liên vác trên người bắn như vãi đạn vào các lùm cây quanh đó. Khi hắn bước đến bãi ngô đúng điểm phục kích của tổ công tác trong lúc hắn vẫn đang điên cuồng nổ súng, bắn chát chúa liên hồi thì một chiến sĩ đặc nhiệm lao thẳng tới bằng một động tác võ thuật cực kỳ chính xác, quật văng Sùng A Khai xuống đất.

Vốn có sức khỏe lại quen sống bản năng như con thú hoang dại trong rừng sâu, sau giây phút choáng váng bất ngờ, Sùng A Khai bắt đầu giãy giụa, quờ tay lần tìm súng hòng chống trả. Không để cho hắn kịp vùng vẫy, 2 trinh sát đặc nhiệm khác đã nhanh như cắt lao tới dùng hai cánh tay cứng như hai gọng kìm thép khóa chặt tên Sùng A Khai không cho hắn có cơ hội chống trả.

Diễn tập đánh bắt đối tượng khủng bố, giải cứu con tin.

Ngày 19-9-2014, Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã tuyên phạt Sùng A Khai mức án cao nhất tử hình, kết thúc những tháng ngày tội lỗi của tên trùm tội phạm máu lạnh nguy hiểm này.

Một chuyên án mà Thiếu tá Chu Văn Quang cùng các chiến sĩ đặc nhiệm trong Tiểu đoàn không bao giờ quên trong cuộc đời đánh án của mình đó chính là chuyên án đấu tranh với các đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam tại chảo lửa ma túy ma túy Vân Hồ, tỉnh Sơn La vào tháng 7-2014.

Trong trận đấu súng ác liệt ngày hôm đó, anh và những đồng đội phải đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết, có chiến sĩ đã phải hy sinh và bản thân anh cũng mang trên mình những vết thương. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, ngày 10-7-2014, Thiếu tá Chu Văn Quang cùng 10 chiến sĩ đặc nhiệm được lệnh tăng cường cho Công an tỉnh Sơn La để thực hiện nhiệm vụ. Anh được Ban Chuyên án phân công làm Tổ trưởng Tổ chiến đấu số 5.

4h 05’ ngày 19-7-2014, nhóm đối tượng 25 tên có trang bị vũ trang gồm tiểu liên AK, súng Sămblếch, Cacbin, súng ngắn… vận chuyển trái phép ma túy lọt vào trận địa mai phục  của lực lượng phá án. Ban chuyên án dùng loa yêu cầu các đối tượng hạ vũ khí giao nộp tang vật nhưng bọn chúng không chấp hành mà dùng súng bắn xối xả liên hồi về phía có loa đèn và các địa hình nghi ngờ có mai phục khiến cho đồng chí Lường Phát Chiêm trúng đạn hy sinh và một số đồng chí khác bị thương.

Trước tình hình các đối tượng chống đối quyết liệt, buộc lực lượng phá án phải tấn công nổ súng truy kích.  Trong quá trình truy bắt đối tượng, Thiếu tá Chu Văn Quang bị thương nặng gẫy xương bàn chân trái do giẫm phải chông nhọn của các đối tượng nhưng anh vẫn bất chấp đau đớn, hiểm nguy, tự rút chông đuổi theo truy kích cùng các đồng đội quật ngã, bắt sống được 5 đối tượng người quốc tịch Lào, thu giữ 108 bánh ma túy, 2 khẩu súng AK, 2 khẩu súng Cacbin, 1 súng Sămblếch, súng ngắn, 70 viên đạn các loại và nhiều vỏ đạn AK, Cacbin…

Còn nhiều chiến công đã được các chiến sĩ Cảnh sát đặc nhiệm hoàn thành một cách xuất sắc mà trong khuôn khổ của bài viết này khó có thể kể hết. Đằng sau mỗi chiến công là biết bao vất vả, khó khăn và sự hy sinh thầm lặng. Nhưng các anh vẫn âm thầm lặng lẽ vượt qua những gian khó, thử thách, kiên gan trên mặt trận đầy cam go, khốc liệt đấu tranh với tội phạm, sẵn sàng vì nhiệm vụ quên mình, tiếp tục lên đường ra quân là chiến thắng, lập nên nhiều chiến chiến công xuất sắc hơn nữa trên chặng đường dài đấu tranh với tội phạm.

Việt Hưng
.
.
.