Cảnh sát giao thông TP HCM và những pha xử lý ấn tượng

Thứ Tư, 03/08/2016, 11:29
Trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT) Công an TP HCM cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc về tăng cường tấn công trấn áp tội phạm các loại trên địa bàn thành phố, lãnh đạo đơn vị đã triển khai đến từng cán bộ chiến sỹ hoàn thành tốt công tác đảm bảo trật tự ANGT...


Trung tá Huỳnh Trung Phong - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT) Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc về tăng cường tấn công trấn áp tội phạm các loại trên địa bàn thành phố, lãnh đạo đơn vị đã triển khai đến từng cán bộ chiến sỹ, ngoài việc hoàn thành tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông còn phải nêu cao cảnh giác, trực tiếp tham gia vào việc phát hiện, đấu tranh và truy bắt tội phạm các loại, nhất là tội phạm cướp giật trên đường phố...

Ngoài ra, nếu phát hiện người tham gia giao thông gặp tai nạn, lập tức tổ chức đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu, đồng thời bảo vệ hiện trường cho đến khi bộ phận xử lý tai nạn có mặt chỉ tính từ đầu năm đến nay đã có hàng chục lượt CBCS tham gia bắt cướp và các loại tội phạm khác cùng hàng chục lần cứu người bị tai nạn giao thông.

Từ chuyện cứu người bị tai nạn giao thông

Khoảng 11h ngày 27-5-2016, tổ công tác do Thiếu tá Nguyễn Giang Sơn (Đội CSGT Cát Lái) làm tổ trưởng đang làm nhiệm vụ tuần tra giao thông trên đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP. Hồ Chí Minh thì phát hiện một nhóm người đang đứng tụ tập ở bên phần đường ngược chiều có dải phân cách.

Ngay lập tức anh Sơn yêu cầu đồng đội cho xe quay lại và phát hiện một phụ nữ bị tai nạn giao thông đang nằm bất tỉnh, trên người nạn nhân bị nhiều vết thương đang chảy máu. Sau khi cắt cử đồng đội ở lại bảo vệ hiện trường, tìm cách liên lạc với người nhà nạn nhân và thông báo cho Đội xử lý tai nạn đến làm việc, Thiếu tá Sơn đã bắt xe taxi, trực tiếp đưa nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa cấp cứu, kịp thời giúp nạn nhân vượt qua cơn nguy kịch. Đến khi thân nhân của nạn nhân tìm đến bệnh viện, Thiếu tá Sơn mới bàn giao lại việc chăm sóc cho họ rồi mới trở về cùng đồng đội tiếp tục thực hiện công tác tuần tra kiểm soát giao thông.

Sau này khi nạn nhân đã khỏi bệnh, tìm đến đơn vị xin gặp tổ công tác để cảm ơn, Thiếu tá Sơn mới biết nạn nhân tên Nguyễn Thị Thảo Uyên, SN 1994, ngụ quận 2.

Các chiến sỹ Đội CSGT Cát Lái đưa người bị nạn đi cấp cứu kịp thời.

Trước đó vào ngày 17-5-2016, một tổ công tác khác của Đội CSGT Cát Lái trong lúc tuần tra tại khu vực đường Vành Đai Đông đã phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời, cứu sống một thanh niên bị thương rất nặng trong một vụ va chạm giao thông.

Gặp Thiếu tá Nguyễn Giang Sơn sau khi anh vừa xuống ca đúp (tuần tra kiểm soát giao thông 24/24 giờ) giải quyết ùn tắc giao thông trên đường Mai Chí Thọ, đường Đồng Văn Cống vào đến tận cảng Cát Lái, anh bảo: "Thông cảm nhé, mình làm hai ca liền, dính mấy trận mưa lớn xong lại phơi nắng nên quần áo có lẽ bốc mùi hôi lắm đấy. Nhưng biết làm sao được bởi mấy hôm nay lưu lượng xe chở container ra cảng tăng đột biến gây tắc nghẽn trên toàn tuyến.

Để bảo đảm cho đoàn xe lên đến hàng ngàn chiếc có thể vào cảng xuống hàng, anh em trong đơn vị đã chủ động tăng ca làm liên tục 24 giờ sẵn sàng giải quyết những sự cố trên đường. Lợi dụng những lúc đường bị tắc hoặc đêm khuya, bọn tội phạm đã tìm đến khu vực này cướp giật tài sản của cánh lái xe và nhất là của những người điều khiển xe gắn máy trên đường.

Nhận thấy ngoài công tác chính thì truy bắt tội phạm góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản của nhân dân cũng là nhiệm vụ của CSGT nên lâu nay anh em trong đơn vị đã bất chấp nguy hiểm truy bắt được nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật và cả những tên cướp có vũ khí.

Trường hợp trong lúc tuần tra, phát hiện người tham gia giao thông bị tai nạn, anh em thường cắt cử nhau trực tiếp đưa đi cấp cứu rồi liên hệ với người thân của nạn nhân sau. Việc này ngoài chức trách nhiệm vụ còn là tình người trong lúc hoạn nạn và nếu không được cấp cứu kịp thời, một số trường hợp bị thương nặng có thể sẽ tử vong.

Giúp người dân bị tai nạn nhặt trứng đổ ra đường.

... đến truy bắt những tên cướp giật nhiễm HIV

Vào lúc 7h30 ngày 16-9-2015, tổ công tác bao gồm Thượng úy Phan Quốc Việt, Trung úy Kiều Văn Định và Thiếu úy Nguyễn Văn Minh thuộc Đội tuần tra dẫn đoàn đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông và xử lý vi phạm trên đường Phạm Văn Đồng thì nghe tiếng tri hô cướp, cướp từ một người đi đường.

Ngay sau đó ba thanh niên điều khiển xe gắn máy phân khối lớn đang chạy thục mạng với tốc độ cao. Nhận định đó có thể là đối tượng đã ra tay thực hiện hành vi cướp giật, tổ công tác lập tức sử dụng xe mô-tô đặc chủng đuổi theo. Thấy có lực lượng Công an truy đuổi, hai đối tượng ngồi sau đã liên tục lạng lách để cản đường, hết co chân đạp nhiều lần vào đầu xe mô-tô của CSGT rồi lại phóng qua con lươn ra phần đường dành cho xe ô-tô.

Không thể đánh đu mạng sống với một đối tượng cướp giật, nhưng cũng không thể để cho chúng tiếp tục lộng hành, tổ tuần tra đã sử dụng phương án kiên trì bám theo nhưng giữ khoảng cách an toàn chờ đến khi có thời cơ thuận lợi thì sẽ ra tay. Trải qua hàng giờ truy đuổi lòng vòng qua nhiều tuyến đường, đến vòng xoay Phạm Văn Đồng giao với đường Hiệp Bình, quận Thủ Đức, nhận thấy không thể tiếp tục đua với xe mô-tô của Cảnh sát, ba đối tượng cướp giật đã vứt xe bỏ chạy vào khu chợ, vừa chạy vừa la lớn: "Tao đang bị nhiễm HIV giai đoạn cuối, có ngọn thì nhào vô…".

Tuy nhiên trước tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm, Trung úy Kiều Văn Định đã kịp thời phóng khỏi xe mô-tô của đồng đội, chạy bộ đuổi theo khống chế được một đối tượng giao cho Công an quận Thủ Đức xử lý, hai đối tượng còn lại đã nhanh chân chạy thoát nhưng hai ngày sau đó đã bị lực lượng Cảnh sát hình sự Công an quận này tóm gọn.

Trong lúc giằng co, tên cướp đã tự gây thương tích cho mình rồi lấy máu trét lên khắp người Trung úy Định nên ngay sau khi bàn giao cho Công an quận Thủ Đức xử lý, chiến sỹ Cảnh sát giao thông này phải đến bệnh viện thử máu và uống thuốc điều trị chống phơi nhiễm HIV.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên Trần Nguyễn Trung Hiền, SN 1987 tại 111/62D, đường Phong Phú, quận 8, TP. Hồ Chí Minh, là con nghiện ma túy đá, từng có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, cướp giật và hiện đang mang trên mình căn bệnh HIV giai đoạn cuối. Do nhiều ngày liền không có tiền mua ma túy đá và tiền ăn nhậu nên cả bọn rủ nhau đến đường Phạm Văn Đồng giật túi xách của một người phụ nữ tham gia giao thông trên đường.

…Và đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Vào lúc 9h ngày 30-7-2015, tại km số 16, quốc lộ 22, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, tổ chuyên đề xử lý tốc độ bao gồm Thượng úy - Tổ trưởng Võ Văn Điền, Thượng úy Trần Văn Tuấn, Thiếu tá Trần Văn Hồng, Thượng úy Hà Công Thức, Trung úy Trần Thanh Vũ, Trung úy Đào Anh Tú, Trung úy Lê Đình Bảo Vinh, Trung úy Nguyễn Thanh Vũ và Thượng úy Đinh Công Tú đang làm nhiệm vụ xử lý vi phạm tốc độ thì nhận được thông tin có một xe mô tô mang biển số 70L1-247.41 đang chạy với tốc độ gần gấp 2 lần tốc độ cho phép (79/40km) nhưng không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra của CSGT.

Phan Văn Quốc và đồng bọn vận chuyển trái phép ma túy bị các chiến sỹ CSGT tổ chuyên đề xử lý tốc độ tóm gọn.

Nhận định đây có thể là đối tượng nguy hiểm, phức tạp và có thể gây tai nạn cho người đi đường, Thượng úy Võ Văn Điền lập tức yêu cầu tổ công tác bố trí đội hình quyết tâm chặn bắt bằng được đối tượng cùng phương tiện. Đúng như dự đoán, khi nhìn thấy hiệu lệnh dừng xe của CSGT, đối tượng này vẫn tiếp tục cho xe mô-tô chạy với tốc độ cao nhằm thẳng những chiến sỹ CSGT lao tới.

Do đã có sự chuẩn bị từ trước nên Thượng úy Điền đã kịp thời né tránh và chỉ bị xây xát ngoài da, ngay sau đó lực lượng còn lại đã khép dần đội hình buộc người điều khiển xe mô-tô phải dừng phương tiện. Trong lúc Thượng úy Điền thông báo lỗi của người vi phạm, yêu cầu kiểm tra giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe thì Thượng úy Trần Văn Tuấn và Trung úy Lê Đình Bảo Vinh phát hiện đối tượng liên tục đảo mắt vào chiếc túi nylon màu đen được treo ở cổ xe rồi bất ngờ giật phăng chiếc túi này định bỏ chạy.

Ngay lập tức các thành viên tổ kiểm tra ập vào ngăn chặn, nhưng đối tượng vẫn thoát ra được và chạy bộ theo đường ruộng lúa trốn vào nhà một người dân ở gần đó. Xác định chiếc túi nylon đen có chứa ma túy và có thể trong lúc cùng đường, đối tượng sẽ chống trả quyết liệt hoặc sẽ bắt lấy bất cứ một người dân nào đó làm con tin nên Thượng úy Điền đã cử Trung úy Lê Bảo Vinh và Thượng úy Đinh Công Tú cùng các thành viên trong tổ công tác đứng canh vòng ngoài để bảo vệ an toàn cho người dân, riêng anh và Trung úy Nguyễn Thanh Vũ trực tiếp vào trong để thuyết phục đối tượng ra đầu thú, nhưng sẵn sàng nhảy đến khống chế nếu nhận thấy thời cơ đã đến.

Thuyết phục mãi mà đối tượng không tự nguyện, Thượng úy Điền đã ra ám hiệu cho Trung úy Vũ nhẹ nhàng áp sát và đến khi phát hiện đối tượng đang trốn sau tấm ván dựng trên bờ tường thì cả hai cùng ập vào khống chế. Mặc dù cố gắng dùng cây gỗ, tuốc nơ vít có đầu nhọn chống trả nhưng trước sức mạnh của hai chiến sỹ CSGT, cuối cùng đối tượng đành thúc thủ.

Tại hiện trường, đối tượng khai tên Phan Văn Quốc, SN 1992, ngụ ấp Bình Hòa, xã Bình Thạnh, huyện Trảnh Bàng, tỉnh Tây Ninh. Do đối tượng có mang theo người 4 bánh màu trắng (sau giám định xác định là heroin) nên tổ công tác đã bàn giao cho Công an huyện Củ Chi và sau đó là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP. Hồ Chí Minh xử lý. 

Sau này, khi mở rộng điều tra, các trinh sát Phòng PC47 đã triệt phá nguyên một đường dây lớn chuyên vận chuyển heroin từ Lào qua Campuchia thông qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh rồi tuồn về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận tiêu thụ.

Nguyễn Cương
.
.
.