Cảnh sát giao thông trên “cung đường nóng”

Thứ Tư, 31/10/2018, 11:36
Trạm Cảnh sát giao thông Tân Lạc (Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình) án ngữ tại ngã ba Mường Khến. Đây là tuyến đường độc đạo nối khu vực Tây Bắc với thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, vì vậy ngoài đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến, đơn vị còn thực hiện nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ các đối tượng buôn bán ma tuý…


Đại úy Phạm Việt Linh, Trạm trưởng Trạm CSGT Tân Lạc, là người cởi mở và vui chuyện. Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Linh cho biết Trạm được giao nhiệm vụ quản lý cung đường dài trên 100km của Quốc lộ 6 đi qua tỉnh Hòa Bình, cung đường này không chỉ lắm đèo dốc quanh co mà những năm gần đây còn được mệnh danh là "cung đường nóng" về ma túy... Vì vậy, ngoài đảm bảo TTATGT trên tuyến, từ nhiều năm nay, đơn vị còn thực hiện nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ các đối tượng buôn bán ma tuý….

Cho tới bây giờ, anh em ở Trạm vẫn nhớ cuộc vây bắt 2 đối tượng vận chuyển ma túy hôm mùng 4 Tết Mậu Tuất. Ngày 19-2-2018 (mùng 4 Tết), đơn vị nhận được thông tin có 2 đối tượng người Thái Nguyên và Bắc Kạn di chuyển về xã Hang Kia, huyện Mai Châu (Hòa Bình) mua bán ma túy với số lượng lớn. Sau khi xin ý kiến chỉ đạo cấp trên, Trạm CSGT Tân Lạc khẩn trương tổ chức phương án theo dõi và triệt phá.

Cảnh sát giao thông góp phần phá nhiều chuyên án ma túy lớn.

Khi cả hai đi trên chiếc Camry vào đến xã Hang Kia, lập tức 2 trinh sát bám theo. Tại xã Hang Kia, 2 đối tượng chỉ giao tiền và sau đó quay về TP Hòa Bình. Khoảng 15h cùng ngày, 2 đối tượng trên chiếc xe Camry chạy đến một bãi đất trống tại khu vực ngã tư Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội nằm chờ. 

Cùng thời điểm, tại xã Hang Kia, 2 đối tượng người Mông xách 2 balô màu đen chứa heroin xuống huyện Lương Sơn. Đi được một đoạn, bọn chúng chuyển từ xe buýt sang taxi. Và tất cả mọi di biến động của bọn chúng đều không lọt khỏi tầm ngắm của trinh sát.

Khoảng 17h45’, 2 đối tượng xuất hiện trước cổng một ngân hàng trên địa bàn huyện Lương Sơn, Tổ công tác nhanh chóng áp sát bắt giữ đối tượng. Trong quá trình áp giải, điện thoại của 2 đối tượng liên tục đổ chuông, và theo lời khai ban đầu đó là cuộc gọi của một ông trùm ma túy ở Hang Kia, cũng là chủ số hàng 35 bánh heroin đang chờ được giao dịch. 

Tuy nhiên, để tiếp tục chuyên án, các cuộc gọi đến đã không được nghe. Khoảng 30 phút sau, 2 đối tượng trên chiếc xe Camry cũng xuất hiện ngay trước cổng ngân hàng để nhận hàng và bị vây bắt. 

Tại cơ quan điều tra, danh tính của 2 đối tượng vận chuyển 35 bánh heroin là Sùng A Phả (SN 1992) và Vàng A Váo (SN 1997), đều trú tại xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Chuyến giao hàng trót lọt chúng sẽ được trả công 50 triệu đồng. Hai đối tượng này đều đã nhận án 15 năm và 8 năm vì tội buôn bán ma túy và đều mới ra tù.

Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình trao thưởng “nóng” cho Ban chuyên án và chỉ huy Trạm CSGT Tân Lạc

Những năm gần đây, chống tội phạm ma túy luôn là cuộc chiến khốc liệt, bởi nhiều kẻ buôn bán ma túy giờ đây không còn vận chuyển vài ba bánh nữa mà mỗi chuyến vận chuyển vài chục bánh, thậm chí cả trăm bánh heroin, vì thế khi bị phát hiện chúng chống trả đến cùng.

Như vụ bắt giữ Tráng A Chư vào tối 18-5-2011. Hôm ấy, nhận lệnh phối hợp bắt giữ một đối tượng vận chuyển heroin đi qua địa bàn, Trạm đã huy động toàn bộ lực lượng. 18h45', ngày 18-5-2011, phát hiện chiếc xe ôtô Toyota Prado chạy tốc độ cao trên đường, tổ CSGT tại điểm chốt số 1 ra tín hiệu dừng xe. 

Không dừng lại, gã lái xe đã lao thẳng vào đội hình chốt chặn và bỏ chạy. Mặc dù đã bị thủng 3 lốp xe nhưng đối tượng vẫn tăng ga lao thẳng vào tổ công tác số 2, rồi đâm thẳng vào tổ số 3, sau đó đâm thẳng vào xe ôtô tải của Cảnh sát cơ động đang chốt chặn... 

Biết không thể thoát, đối tượng đã chốt cửa xe tìm cách tự sát nhưng đã bị trinh sát khống chế bắt giữ . Khám xét chiếc xe đối tượng phát hiện 50 bánh heroin, 2 gói ma túy tổng hợp và hơn 70 triệu đồng.

Hay chuyên án bắt đối tượng vận chuyển 100 bánh hêrôin xảy ra ngày 18-3-2017 tại Trạm thu phí Quốc lộ 6 thuộc địa bàn thị trấn Lương Sơn cũng là một vụ rất gay cấn. 

19 giờ ngày 18-3-2017, phát hiện chiếc xe ôtô Fortuner nghi vấn chạy với tốc độ rất cao đến địa phận giáp ranh với tỉnh Hòa Bình và Sơn La, lực lượng vây bắt đã phải truy đuổi gần 100km đến khu vực Trạm thu phí Lương Sơn, thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, mới tiếp cận được  xe đối tượng. 

Nhưng khi tổ công tác ra tín hiệu dừng xe thì đối tượng bất ngờ nhấn ga, tông thẳng vào chiếc xe Cảnh sát chặn phía trước, hất văng rào chắn rồi bỏ chạy theo hướng Hòa Bình - Hà Nội. 

Vừa bỏ chạy, đối tượng vừa rải bàn chông cản trở hướng di chuyển của tổ công tác. Đến địa phận xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, lực lượng truy bắt đã ép chiếc xe đối tượng vào lề đường và bắt gọn đối tượng Lục Văn Đồng (SN 1994, trú xã Thái Đức, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) và thu giữ 100 bánh hêrôin…

Chỉ trong 3 năm qua, Trạm CSGT Tân Lạc đã phối hợp bắt giữ trên 30 vụ, trên 60 đối tượng với trên 200 bánh heroin.

Tên Khà Văn Lộc cất giấu số ma túy khủng trong chiếc tivi cũ.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Trung tá Đoàn Trung Dũng - Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Tân Lạc, người đã trực tiếp chỉ đạo và tham gia bắt giữ nhiều vụ án ma túy, cho biết để thực hiện nhiệm vụ đấu tranh với tội phạm ma túy, Trạm đã xây dựng quy chế phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm ma tuý trên tuyến giao thông; qua đó các biện pháp nghiệp vụ, kể cả nghiệp vụ chuyên sâu trong đấu tranh chuyên án ma túy cũng đã được lực lượng CSGT vận dụng linh hoạt. 

Thực tiễn cho thấy công tác phòng chống tội phạm ma túy trên các tuyến giao thông cũng là một trong những biện pháp đảm bảo TTATGT bởi thực tế cho thấy các phương tiện và đối tượng tham gia giao thông dùng phương tiện để hoạt động phạm pháp thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn, nhất là khi bị phát hiện, tố giác hoặc gặp lực lượng tuần tra kiểm soát, chúng bỏ chạy hoặc lẩn trốn khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng. 

Trạm CSGT Tân Lạc đã chủ động nắm chắc tình hình, đánh giá sát phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy để bổ sung vào các phương án, kế hoạch bắt giữ, vừa đảm bảo TTATGT, vừa tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Hải - Trưởng phòng CSGT Hòa Bình, Trạm CSGT Tân Lạc ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đảm bảo cho người dân Tây Bắc lưu thông an toàn, các anh chủ động các phương án đón bắt đối tượng vận chuyển “hàng trắng” trên tuyến Quốc lộ 6, kịp thời ngăn chặn hàng chục đường dây vận chuyển ma túy lớn qua địa bàn.. Với CBCS trạm CSGT Tân Lạc, mỗi thành tích, chiến công đã góp phần “hạ nhiệt” sức nóng trên cung đường ma túy và mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Hoàng Việt
.
.
.