Cảnh sát hình sự Bắc Ninh: Giải mã thành công các vụ trọng án

Thứ Hai, 14/10/2019, 07:20
Khám phá 100% các vụ án gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó có những vụ án tưởng chừng đi vào ngõ cụt bởi manh mối vô cùng ít ỏi, gần như bế tắc nhưng cán bộ chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực thu thập tài liệu, chứng cứ để “giải mã” thành công.


Vụ án người đàn ông chuyên làm bất động sản chết ở hồ Điều hoà, TP Bắc Ninh gây xôn xao dư luận đã khiến CBCS Phòng CSHS Công an Bắc Ninh mất nửa tháng trời ròng rã tìm kiếm manh mối. 

Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cho rằng đây là vụ án cực kỳ khó, không có manh mối và thu hút sự chú ý của dư luận. 

Đêm xảy ra vụ án, trời mưa to, không ai chứng kiến hay trực tiếp nhìn thấy án mạng. Nạn nhân được xác định là ông Nguyễn Văn Đậu (SN 1969, trú khu 3, phường Đại Phúc). Trước khi đi ra khỏi nhà, ông Đậu đã  uống 4 lần cả rượu và bia nên đòi đến hồ Điều hoà ngủ. 

Đến rạng sáng thì người dân phát hiện ông đã tử vong. Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác định nạn nhân bị đối tượng dùng hung khí tấn công. Xe máy của nạn nhân vẫn dựng trong tình trạng khoá càng, nhưng không tìm thấy chìa khoá, ví rơi ở hiện trường nhưng không có tiền…

Xác định đây là vụ án phức tạp, khó khăn cho điều tra bởi công viên hồ Điều hoà giáp với Bệnh viện tỉnh, giáp đường cao tốc, là nơi vui chơi giải trí công cộng ai cũng có thể đến và rời đi dễ dàng bằng cả phương tiện cá nhân và công cộng. Sau khi xảy ra vụ án, trời lại mưa to nên các dấu vết ở hiện trường, dấu vết trên tử thi, đặc biệt là dấu vết máu đã bị xoá mất hoàn toàn. Kết quả điều tra ban đầu cũng cho thấy, ngay việc xác định hung khí gây án khá phức tạp.

Có một hay nhiều đối tượng gây án? Đây là vụ án giết người hay giết người cướp tài sản, bởi tài sản có giá trị là chiếc xe máy ở hiện trường không bị mất? Liệu có phải nạn nhân bị giết vì mâu thuẫn cá nhân, trong khi nạn nhân làm nghề “cò” đất phạm vi nhỏ, chưa thấy có mâu thuẫn làm ăn cũng như mâu thuẫn gia đình? Hay nạn nhân khi nằm ngủ ở chòi có mâu thuẫn với một đối tượng hoặc một nhóm đối tượng dẫn đến đánh nhau, bị tấn công và tử vong?

Suốt nhiều ngày đêm, các trinh sát đã tỏa đi nhiều địa bàn, thu thập tài liệu, chứng cứ, rà soát hàng trăm đối tượng hình sự trên địa bàn. Các anh đã tỉ mỉ dựng lại toàn bộ diễn biến, gặp gỡ, xác minh hàng trăm người từ ông xe ôm, bà bán hàng rong đến người nhà chăm bệnh nhân ở bệnh viện để tìm đối tượng. 

Từ thông tin lời khai của các nhân chứng có mặt, đi qua khu vực và công tác rà soát tất cả những người xuất hiện ở khu vực hiện trường vào thời điểm gây án, Ban chuyên án xác định được đối tượng nghi vấn là Nguyễn Ngọc Tú (SN 2000, trú ở Nghĩa Hưng, Lạng Giang, Bắc Giang). 

Tập trung nghiên cứu sâu đối tượng này, lực lượng chức năng đã phát hiện trong phòng trọ của Tú có một chiếc quần dài dính máu. Kết quả giám định AND trên chiếc quần đó là của Tú và nạn nhân. Lập tức, đối tượng bị bắt giữ khi hắn đang chơi điện tử ở thị trấn Chờ, huyện Yên Phong. 

Tú khai nhận do không có tiền đi nhà nghỉ với người yêu nên định ra công viên “xin đểu”. Thấy ông Đậu nằm một mình ở ghế, Tú đến xin tiền nhưng ông Đậu không cho nên hắn đã đe doạ, sát hại nạn nhân. 

Trong lúc vật lộn, bản thân Tú cũng bị thương. Sau khi sát hại nạn nhân, Tú lấy điện thoại, đăng ký xe rồi đến quán game ở thị trấn Chờ chơi điện tử. Hắn không ngờ, lưới trời lồng lộng, tưởng rằng mưa đã rửa trôi mọi dấu tích nhưng cuối cùng tội ác của hắn vẫn bị phanh phui.

Chuyên án kết thúc thành công, được Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND tỉnh thưởng nóng và khen thưởng, nhưng trên hết, đối với CBCS Phòng CSHS Bắc Ninh đó là phần thưởng của tinh thần, sự nhẹ nhõm khi trả được món nợ cho dân và cho chính mình.

Vụ giết người yêu ở huyện Tiên Du cũng rất khó khăn khi điều tra. Mặc dù đây là án rõ thủ phạm bởi do ghen tuông, đối tượng Đinh Văn Hồng (SN 1992, trú tại khu Quán, xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) đã đâm bạn gái là chị Nguyễn Thị Liên (SN 1992, quê thôn Hồng Hải, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) rồi bỏ đi. 

Các trinh sát Phòng CSHS Bắc Ninh đã về tận nhà, đến nơi làm việc của Hồng để tìm hắn. Để tránh việc Hồng bị tiêu cực dẫn đến tự sát hoặc bỏ trốn xa hơn nên các anh đã giữ kín thông tin chị Liên đã tử vong, vận động gia đình Hồng gọi điện cho đối tượng về chăm sóc nạn nhân. 

Tuy nhiên, với tâm trạng bất an, Hồng đã lang thang hết nơi này đến nơi khác, không về nhà cũng không đến chỗ làm, hắn chỉ nói với mẹ đến chăm sóc chị Liên chứ không về. Sau 2 ngày đêm “bám” theo dấu vết của Hồng, các anh đã bắt giữ được hắn khi đang ngủ trong chiếc xe cẩu ở công trường.

Vốn là người gắn bó lâu với CBCS Công an Bắc Ninh, trong đó có Phòng CSHS tôi hiểu được “chất” cả người Kinh Bắc đó là sự quyết tâm, máu nghề nghiệp và sự nhạy cảm, quyết đoán nhưng mềm dẻo, linh hoạt của CBCS làm công tác bảo đảm ANTT ở địa bàn tiếp giáp với Thủ đô. 

Đấu tranh với tội phạm hình sự trên địa bàn Bắc Ninh có đặc thù riêng không lẫn bất cứ nơi nào. Như vụ em rể đặt mìn giết chị dâu và cháu đã tưởng chừng như bế tắc vì đối tượng hành động quá tinh vi khiến ai cũng nghĩ đây là vụ nổ xe thông thường: Vụ lái xe container “điều” đồng nghiệp ra đường vắng để sát hại, cướp cả xe thép trị giá hơn 30 tỷ đồng không chỉ bắt được đối tượng gây án mà còn khởi tố luôn đối tượng tham tiền mua rẻ tang vật. Trước đó nữa là một thiếu nữ “điều” đồng bọn buôn ma tuý ra cánh đồng vắng châm lửa thiêu sống để trả thù... Những vụ án đó, đều rất khó, ít manh mối, nhưng với sự tận tâm, quyết tâm, Phòng CSHS Bắc Ninh đều đã giải mã thành công. 

Một trong những chiến công nổi bật của CBCS Phòng CSHS Công an Bắc Ninh đó là chủ công trong “quét” tín dụng đen trên địa bàn.

Cùng với việc hướng dẫn Công an các thành phố, huyện, thị về đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”, Phòng CSHS Bắc Ninh đã lập án, triệt xoá ổ nhóm “tín dụng đen” tại Công ty TNHH Tư vấn hỗ trợ đầu tư Đại An do Trần Đình Quảng (SN 1988, trú ở Hải Đông, Hải Hậu, Nam Định) làm Giám đốc. 

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã khởi tố 16 đối tượng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, làm rõ Công ty Đại An thành lập 15 chi nhánh tại 4, huyện, thành phố, cho vay trên địa bàn Bắc Ninh khoảng 33 tỷ đồng với hơn 9.000 hồ sơ cho vay tiền, tổng tiền lãi thu được khoảng 3,9 tỷ đồng.

Do Công an Bắc Ninh đấu tranh mạnh với loại tội phạm này, biết không còn “đất” sống, hàng loạt các cơ sở cầm đồ, dịch vụ tài chính xin nộp giấy phép hoặc đóng cửa không tiếp tục kinh doanh. Cho đến nay, toàn tỉnh còn 27 cá nhân cho vay, 171 cơ sở kinh doanh cầm đồ, 66 cơ sở dịch vụ kinh doanh tài chính, so với năm 2018 giảm 63 cơ sở cầm đồ (giảm khoảng 30%), 61 cơ sở kinh doanh tài chính (giảm 72%). Nhờ đó, không còn tình trạng đòi nợ, xiết nợ, người dân tin tưởng vào lực lượng Công an.

Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng CSHS Công an Bắc Ninh cho biết: 

“Hằng năm, đơn vị xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm, tuyến, địa bàn trọng điểm, khâu đột phá trong công tác… Từ đó tăng cường nắm tình hình, bám sát địa bàn, chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện các đề án của Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm gắn với các kế hoạch bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị liên quan, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa và điều tra khám phá đã góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, không để tội phạm hoạt động lộng hành”.

Từ năm 2005 đến nay, Đảng bộ Phòng luôn đạt trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ; Phòng CSHS được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì, Ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ... Đơn vị nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân của Phòng được khen thưởng.

Phương Thủy
.
.
.